Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 15, 2021

Sau COVID-19, nhiều chuỗi cửa hàng ngành FnB áp dụng mô hình kinh doanh online. Điều này mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp nhưng cũng không ít thách thức.

Sáng 14/11, buổi hội thảo “Khởi nghiệp ngành FnB: Mô hình kinh doanh và Mô hình đầu tư” đã được tổ chức bởi đơn vị tư vấn doanh nghiệp Babuki Consulting Firm. Sự kiện có sự tham gia của nhiều nhà sáng lập, CEO các chuỗi cửa hàng thuộc ngành FnB như anh Mai Trường Giang (CEO Otoke Chicken), Chử Hồng Minh (Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam), Ngô Anh Ngọc (CEO Babuki),…

Tại sự kiện, các chuyên gia và CEO đã đề cập liên quan đến những xu hướng và giải pháp kinh doanh cho ngành FnB. Trong đó, câu chuyện linh hoạt trong kinh doanh và thay đổi chiến lược để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và sống sót được qua mùa dịch được nhiều người quan tâm và đặt câu hỏi.

“Bếp trên mây” – xu hướng mới cho ngành FnB

COVID-19 tác động trực tiếp đến mọi lĩnh vực kinh doanh và FnB cũng không ngoại lệ. Để tiếp tục duy trì doanh thu cho cửa hàng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ FnB phải thay đổi chiến lược. Ông Ngô Anh Ngọc, nhà sáng lập Babuki, cho biết: “COVID-19 gây áp lực cho các thương hiệu về chi phí mặt bằng và đầu tư. Tâm lý khách hàng ngại đến quán, dẫn đến không có khách, cho nên, dù doanh nghiệp có đạt doanh thu thì rất khó bù được chi phí”.

Theo ông, giải pháp chung của các cửa hàng FnB trong thời COVID-19 là phải tìm cách “sống chung với lũ”. Thực tế cho thấy, một số điểm kinh doanh không trụ được đã đóng cửa, số khác linh hoạt chuyển đổi sang hình thức kinh doanh online theo 2 dạng là bán mang đi hoặc tham gia vào những mô hình chia sẻ như “bếp trên mây”.

 "Bếp trên mây" đang là xu hướng kinh doanh mới cho ngành F&B tại Việt Nam. Ảnh: Fanpage Chef Station.

“Bếp trên mây” đang là xu hướng kinh doanh mới cho ngành FnB tại Việt Nam. Ảnh: Fanpage Chef Station.

Là người sáng lập mô hình “bếp trên mây” Chef Station, ông Mai Trường Giang, chia sẻ: “Dịch vụ giao đồ ăn tăng lên sau COVID. Đây là xu hướng các doanh nghiệp không thể đứng nhìn mà phải tham gia. Trong tương lai, mô hình này sẽ đạt doanh thu 43 tỷ vào năm 2025”. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp bắt kịp được với sự chuyển dịch sang hình thức bán online không phải là chuyện một sớm một chiều.

Về việc này, chủ Babuki lưu ý thêm, đối với các thương hiệu FnB đã áp dụng bán online từ trước, đại dịch COVID-19 tạo cơ hội cho họ duy trì và tăng doanh thu. Riêng những cơ sở mới bắt đầu, đây là thách thức vì gặp nhiều khó khăn trong chuyện làm quen với công nghệ.

“Chưa làm chủ được công nghệ rất dễ gặp rủi ro vì cửa hàng không có dữ liệu khách hàng sẽ khó tiếp cận. Thay vào đó, doanh nghiệp có thể tận dụng và hợp tác với những nền tảng công nghệ có sẵn như Grab Food, Baemin hoặc Chef Station”, ông Ngọc giải thích.

Nganh FnB song sot qua mua dich

Các diễn giả tham gia hội thảo “Khởi nghiệp ngành FnB: Mô hình kinh doanh và Mô hình đầu tư”. Ảnh: Xuyến Kim

Theo Babuki, nếu COVID-19 không xảy ra thì ngành FnB trong tương lai cũng cần hiểu rằng, trong việc đầu tư kinh doanh, các doanh nghiệp không cần quá chú trọng vào mặt bằng hay quy mô vì hành vi tiêu dùng của khách hàng nay đã thay đổi. Các doanh nghiệp nên quan tâm đến việc kinh doanh ở nhiều chi nhánh, nhiều cửa hàng, kết hợp công nghệ để có thể bán online giúp tạo doanh thu và duy trì bền vững.

“Thay vì tăng doanh thu tại một cửa hàng, doanh nghiệp nên tăng doanh thu của hệ thống. Nếu có rủi ro, việc đóng cửa một cửa hàng cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh doanh chung. Và với quy mô nhỏ như mô hình ‘bếp trên mây’, việc vận hành cũng đơn giản hơn, dễ quản lý hơn”, anh Ngọc tự tin nói.

Chiến lược “bình dân hóa”

Theo khảo sát mới đây của Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) đối với các thành viên, nhiều doanh nghiệp tin rằng, ngành FnB của Việt Nam đến nửa năm 2021 có thể phục hồi như giai đoạn trước khi COVID-19 xảy ra. Tuy nhiên, ông Mai Trường Giang lại cho rằng, sau COVID-19 sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh, vậy nên thời gian tới rất khó để phục hồi lại bình thường.

Trước ý kiến đó, ông Anh Ngọc đưa ra cách nhìn chung dành cho ngành FnB rằng: “Ngoài việc chú trọng đến trải nghiệm của khách hàng, các hệ thống kinh doanh cũng cần linh hoạt chuyển đổi sang mô hình kinh doanh nhỏ gọn, phù hợp với thói quen người dùng sau COVID-19 là đẩy mạnh hình thức kinh doanh online, thông qua các ứng dụng công nghệ”.

Theo Euromonitor, thị trường chuỗi cà phê và trà Việt Nam năm 2019 có quy mô khoảng 1 tỷ USD. Trong số đó, 5 thương hiệu cà phê lớn chiếm 15,3% thị phần, gồm Highlands Coffee, Starbucks, The Coffee House, Phúc Long và Trung Nguyên. Ông Ngọc cho rằng, so với mặt bằng chung, chiến lược mang lại trải nghiệm cho người dùng của The Coffee House, Trung Nguyên hay Starbucks đều giống nhau, riêng Highlands Coffee có hướng đi khác chính là chuyển đổi từ trải nghiệm cao cấp sang “bình dân hóa”.

CEO Babuki nhận định: “Bình dân hóa là chiến lược phát triển giúp Highlands trở thành chuỗi cafe top đầu”. Cụ thể, thương hiệu thực hiện chiến lược bằng cách tinh giản thiết kế, hướng đến sự nhanh gọn và đưa ra nhóm sản phẩm phù hợp đẩy chi phí đầu tư xuống mức thấp nhất.

Có thể kể đến như giảm sự lựa chọn trong menu, chuyển đổi món ăn Tây thành bánh mì Việt Nam, bàn ghế xịn bọc da trước đây được thay bằng loại bàn ghế bằng gỗ và khoảng cách ngồi cũng thu hẹp hơn. Mặc khác, Highlands Coffee còn hiểu rõ thị hiếu người dùng để đưa ra các quyết định nhằm tăng doanh thu cũng như mở rộng thị trường.

Nganh FnB song sot qua mua dich bang cach nao

Ông Ngô Anh Ngọc – CEO Babuki chia sẻ về Xu hướng ngành FnB trong buổi hội thảo. Ảnh: Hải Đăng.

Theo khảo sát một số khách hàng tại Highlands, nhu cầu họ đến đây phần lớn để trao đổi nhanh công việc với đối tác mà không phải mất quá nhiều thời gian di chuyển. Do đó, không riêng gì những thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM, chuỗi cà phê này xuất hiện ở hầu hết các tòa nhà lớn và trung tâm thương mại, án ngữ tại các vị trí đắc địa.

Có thể khẳng định rằng, Highlands là một trong những thương hiệu của ngành FnB tìm ra và phát huy được điểm mạnh của mình khi áp dụng trải nghiệm “bình dân hóa” cho khách hàng mà các hệ thống cà phê khác không làm được.

CEO Babuki tâm đắc chia sẻ: “Kinh doanh là phải tạo sự khác biệt chứ không đi theo xu hướng. Đặc biệt, khi kinh doanh online không hiểu được sự khác biệt, thì doanh nghiệp không thể truyền thông đến khách hàng, như vậy rất khó giành phần thắng”.

Cloud kitchen hay còn gọi là “bếp trên mây”. Đây là xu hướng kinh doanh online hiện nay mà ngành FnB hướng tới. “Bếp trên mây” là cách gọi hình tượng về một không gian trung tâm để các nhà hàng chế biến món ăn dành riêng cho dịch vụ đặt hàng mang đi, không phục vụ khách vào ăn.

Mô hình này giúp chủ doanh nghiệp tiết kiệm được giá thuê mặt bằng so với các nhà hàng truyền thống vì chỉ cần một nhà kho hoặc bãi đậu xe cũng có thể mở được dịch vụ. Thậm chí, để kinh doanh “bếp trên mây” chúng ta cũng không cần quá am hiểu về ngành FnB, chỉ cần sở hữu công thức nấu ngon và đảm bảo an toàn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nguồn: cungcau.vn

Tham khảo thêm các bài viết về xu hướng kinh doanh và đầu tư ngành FnB: 

Tổng quan thị trường FnB Việt Nam 2020 và Q1/2021

7 xu hướng công nghệ ngành FnB

Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào? 

Khởi nghiệp FnB: Chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Khởi nghiệp Chiến lược

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Trong chuỗi bài về Growth Hacking, Phần 1 đã giới thiệu định nghĩa, lịch sử và nền tảng. Phần 2 này sẽ gợi ý những chiến lược growth hacking mà startup nên áp dụng dựa trên sự thấu hiểu khách hàng và mục tiêu SMART đã đặt ra.

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần
    F&B M&A / Đầu tư

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Mua nhượng quyền thương mại là hình thức kinh doanh ngày càng có sức hấp dẫn trên thị trường. Trong khi việc khởi nghiệp còn ẩn chứa khá nhiều rủi ro, thì nhượng quyền là bằng chứng của một mô hình đã và đang vận hành thành công. Điều đó không có nghĩa là mua nhượng quyền sẽ đem đến thành công tức thì và bền vững. Bài viết nêu rõ những ưu điểm và hạn chế của mô hình này để nhà đầu tư cân nhắc kĩ trước khi quyết định.

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần
    F&B Chuyển đổi số

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Với dự đoán rằng sự tăng trưởng trong ngành FnB sẽ được thúc đẩy mạnh bởi xu hướng kinh doanh đồ ăn trực tuyến, việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp cải thiện khả năng vận hành và cung cấp dịch vụ, mà còn tái tạo hình ảnh cho các nhà hàng. Vậy, những xu hướng và công cụ kỹ thuật số nào nên được quan tâm hàng đầu để các nhà hàng bắt kịp và thậm chí vượt lên trước trong cuộc cạnh tranh này?

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu
    Chiến lược PT Thị trường

    Hợp tác với công ty phân tích thị trường: 5 lưu ý

    Phân tích thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi đưa ra mọi chiến lược kinh doanh quan trọng. Đây là một công tác phức tạp và không phải công ty nào cũng có đủ năng lực nội bộ để tự thực hiện. Vì vậy, nhiều công ty đã hợp tác với công ty phân tích thị trường.

    Tháng Sáu 1, 2021 • Kathy Trần
    F&B Chuyển đổi số

    Bếp trên mây: nhà hàng hay công ty khởi nghiệp FnB?

    Các nhà đầu tư mạo hiểm đã đổ xô để bơm ngày càng nhiều tiền vào các bếp trên mây. Không có gì ngạc nhiên khi các công ty khởi nghiệp bếp trên mây trên thế giới đã và đang huy động được những nguồn vốn khổng lồ.

    Tháng Năm 26, 2021 • Ngọc Ngô
    Khởi nghiệp Chiến lược Nhân sự

    Tại sao các startup muốn nhân viên có tư duy tăng trưởng?

    Việc có tư duy tăng trưởng sẽ giúp bạn nổi bật và giúp ích được cho bất kỳ startup nào muốn giải quyết các vấn đề lớn. Một khi toàn bộ đội ngũ thấm nhuần tư duy tăng trưởng này, họ có thể làm việc tốt nhất với sự khiêm tốn và đạt được những mục tiêu lớn nhất của công ty.

    Tháng Năm 14, 2021 • Babuki JSC
    F&B PT Thị trường

    Tổng quan thị trường FnB Việt Nam 2020 và Q1/2021

    Thị trường FnB Việt Nam năm 2020 và trong quý I/2021 đứng trước những biến động, cơ hội và thách thức lớn. Năm 2020, mức chi tiêu của người Việt cho thực phẩm và đồ uống không cồn là 31,5 tỷ USD, tăng 12,6% so với năm trước đó. Do COVID-19, con số này được dự đoán tăng 6,6% vào năm 2021 lên mức 33,7 tỷ USD, nhưng sau đó sẽ dần hồi phục, đạt hơn 47 tỷ USD vào năm 2025 (theo dự báo của Fitch Solution).

    Tháng Tư 21, 2021 • Kathy Trần
    M&A / Đầu tư Báo chí Case study Khởi nghiệp

    Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

    CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Startup khát vốn: lối đi nào trong năm 2021?

    Cơ hội và rủi ro khi nhận vốn luôn song hành, vì vậy việc nắm rõ được hình thức, đặc tính, cách tiếp cận các nguồn vốn cũng như những yêu cầu của quá trình gọi vốn sẽ giúp các nhà sáng lập có những bước đi đúng đắn, giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong năm 2021.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần