Đăng bởi Babuki JSC vào 09/08/2021

Ngành gỗ ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao

Trong 7 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 9,5 tỷ USD, tăng 53,7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 7,4 tỷ USD, tăng 62,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Ngành gỗ đạt được tốc độ tăng trưởng cao là kết quả khả quan trong đại dịch Covid-19 đã bùng phát mạnh tại thị trường trong nước và quốc tế. Kết quả đạt được là nhờ nhiều doanh nghiệp gỗ mạnh dạn đầu tư công nghệ, phát triển sản phẩm mới và sử dụng hiệu quả các kênh tiếp thị, bán hàng trực tuyến. Sự phát triển khoa học công nghệ và cách mạng công nghệ 4.0 đã tạo ra nhiều cơ hội giúp ngành công nghiệp gỗ nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của các thị trường xuất khẩu.

Triển vọng xuất khẩu ngành gỗ và sản phẩm gỗ trong thời gian tới rất khả quan, cụ thể:

  • Việc các nước đang triển khai mạnh mẽ tiêm vaccine cùng với việc nới lỏng các biện pháp giãn cách sẽ làm phục hồi và tăng nhu cầu của thị trường tiêu dùng. Trong đó, Mỹ và EU là các thị trừong nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn của Việt Nam đã bước đầu khống chế được dịch đưa nền kinh tế phục hồi trở lại và nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh.
  • Tốc độ tăng trưởng mạnh trong xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang các thị trường chính như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU và Canada là dấu hiệu tích cực góp phần thúc đẩy ngành gỗ tăng trưởng tốt trong thời gian tới.
  • Đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 các doanh nghiệp ngành gỗ đã thay đổi về tư duy để cập nhật những kiến thức mới nhằm đáp ứng yêu cầu, nâng cấp các trang thiết bị máy móc tự động và công nghệ để phù hợp với cuộc cách mạng 4.0 tạo những lợi thế mà cuộc cách mạng này đem lại. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp trong ngành gỗ đã áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý sản xuất, quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự…, từ đó từng bước tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường xuất khẩu.

Mặc dù nhiều thuận lợi để tăng trưởng, nhưng hoạt động xuất khẩu của ngành gỗ gặp không ít khó khăn, cụ thể:

  • Tình trạng thiếu vỏ container vẫn đang tiếp diễn, giá cước vận tải đường biển tăng mạnh, khiến các doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt với nhiều rủi ro. Theo thông tin từ Bộ Công thương, tuyến châu Á giá tăng 3 – 4 lần, các tuyến châu Phi tăng 3 – 4 lần, các tuyến châu Âu tăng 5 – 6 lần…
  • Dịch Covid-19 tái bùng phát ở châu Âu, Mỹ làm giá nguyên liệu gỗ nhập khẩu và cước vận chuyển tăng. Một số đơn hàng xuất khẩu bị chậm so với kế hoạch. Vì thế, giá gỗ nhập khẩu từ Mỹ tăng 40% đến 60% so với năm 2020.
  • Chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, số vụ kiện liên quan đến phòng vệ thương mại đối với hàng Việt Nam đang có xu hướng tăng… Do đó hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vẫn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đơn cử như, những rủi ro thương mại khi Mỹ đang điều tra theo Điều 301 Đạo luật Thương mại Mỹ và điều tra thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm gỗ dán; Hàn Quốc, Ấn Độ cũng đang có những điều tra liên quan đến các hành vi gian lận thương mại, lẩn tránh thuế xuất khẩu gỗ của Việt Nam…
  • Một số mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ tăng đột biến như ghế khung gỗ, đồ nội thất văn phòng rất dễ bị điều tra chống bán phá giá.
  • Dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến nhà máy sản xuất và gián đoạn nguồn cung ứng nguyên liệu. Chẳng hạn, nguồn gỗ từ miền Bắc, miền Trung, các phụ liệu sơn từ Bình Dương, Đồng Nai bị ảnh hưởng và vận chuyển khó khăn hơn.

Để ngành gỗ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh, các doanh nghiệp ngành gỗ cần phải nỗ lực, sáng tạo nâng cao công nghệ trong quá trình sản xuất sản phẩm. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động ngăn ngừa tình trạng giả mạo xuất xứ, bởi các thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chủ lực của Việt Nam như: Mỹ, EU, Canada… rất khắt khe về gian lận thương mại và trốn thuế.

Đặc biệt, các doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn cho thiết kế cũng như trang bị thêm công nghệ để tăng lợi thế cạnh tranh. Nhất là khi cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn biến mạnh mẽ, những công nghệ chế biến, sản xuất gỗ liên tục thay đổi. Các doanh nghiệp cần phải tiếp cận nhanh mới phát triển bền vững ngành gỗ trong thời gian tới. 

Ngành gỗ ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao trong nửa đầu năm 2021 - V01

Mặt hàng xuất khẩu

Trong 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu ghế khung gỗ có tốc độ tăng trưởng rất cao, đạt 2 tỷ USD, tăng 121,6% so với cùng kỳ năm 2020. Mặt hàng ghế xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Mỹ trong nửa đầu năm 2021, đạt 1,7 tỷ USD, tăng 152,7% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng xuất khẩu ghế khung gỗ sang Mỹ chiếm 81,7% tổng kim ngạch xuất khẩu ghế khung gỗ.

Tiếp theo là mặt hàng đồ nội thất văn phòng với kim ngạch đạt 404,7 triệu USD, tăng 152,1% so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch xuất khẩu tới thị trường Mỹ chiếm 70,4% tổng kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất văn phòng, đạt 284,7 triệu USD, tăng 187,8% so với cùng kỳ năm 2020. 

Thị trường xuất khẩu

Tốc độ tăng trưởng mạnh trong xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang các thị trường như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada…góp phần thúc đẩy ngành gỗ tăng trưởng tốt trong thời gian tới.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ tăng trưởng mạnh tạo đà tăng trưởng nhanh cho ngành gỗ trong thời gian tới. Bởi kim ngạch xuất khẩu tới Mỹ chiếm tới 61,4% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong nửa đầu năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có nhiều kỳ vọng tăng trưởng rất mạnh bởi kinh tế của Mỹ phát triển rất khả quan, cụ thể:

  • Thị trường việc làm tăng giúp thu nhập cá nhân và nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng mạnh;
  • Doanh số bán nhà và giá nhà tại Mỹ đã tăng trước đại dịch và trong thời kỳ đại dịch Covid-19 thị trường nhà ở vẫn tăng mạnh;
  • Lãi suất siêu thấp và vấn đề làm việc từ xa đã thúc đẩy hàng triệu hộ gia đình chuyển từ căn hộ hoặc nhà nhỏ hơn sang những ngôi nhà rộng rãi hơn, kéo theo nhu cầu về đồ nội thất bằng gỗ tăng cao.

Trong khi nền kinh tế Mỹ vẫn đang trong giai đoạn thiếu hụt nhân công để đáp ứng được đà tăng tốc trong hoạt động sản xuất, nên nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tăng cao tại thị trường Mỹ, trong đó, đồ nội thất bằng gỗ là một trong những mặt hàng tiêu thụ mạnh tại Mỹ.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường EU rất khả quan, nhờ nhu cầu nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tại thị trường EU đang phục hồi và Hiệp định thương mại tự do EVFTA giữa EU và Việt Nam đang dần thực thi một cách toàn diện và hiệu quả hơn.

Bước sang quý II/2021, khi dịch Covid-19 đã dần được khống chế, nên châu Âu (EU) nới lỏng các biện pháp phòng dịch, mở cửa thông thương thuận tiện hơn.

Nền kinh tế các quốc gia thuộc EU khởi sắc là một trong những yếu tố hỗ trợ xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường này tăng mạnh. Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường EU trong nửa đầu năm 2021, đạt 352 triệu USD, tăng 35,7% so với cùng kỳ năm 2020. 

Ngành gỗ ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao trong nửa đầu năm 2021 - V02

Nhập khẩu gỗ nguyên liệu tiếp tục tăng trong 6 tháng đầu năm 2021

Thị trường trong nước

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, diện tích rừng trồng mới tập trung ước tính đạt 110,4 nghìn ha, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước; số cây lâm nghiệp trồng phân tán đạt 46,5 triệu cây, tăng 2,2%; sản lượng gỗ khai thác đạt 7.945,6 nghìn m3, tăng 5,7%; sản lượng củi khai thác đạt 9,9 triệu ste, giảm 0,1%.

Ước tính 6 tháng đầu năm 2021, diện tích rừng bị thiệt hại là 955,6 ha, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm trước, bao gồm diện tích rừng bị cháy là 283,2 ha, tăng 1,0%; diện tích rừng bị chặt, phá là 672,4 ha, tăng 49,9%.

Tình hình nhập khẩu gỗ nguyên liệu

Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu gỗ nguyên liệu ước đạt 4,202 triệu m³, trị giá 1,350 tỷ USD, tăng 33% về lượng và tăng 40,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Nhận định và dự báo: Theo thông lệ hàng năm, nhu cầu nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là đồ nội thất bằng gỗ thường tăng mạnh vào nửa cuối năm, để đáp ứng cho việc hoàn thiện thị trường nhà ở. Tính tới thời điểm hiện tại phần lớn doanh nghiệp ngành gỗ đã nhận được các đơn hàng xuất khẩu cho tới hết năm 2021. Nhu cầu được dự kiến tăng mạnh khi nền kinh tế toàn cầu vượt qua đại dịch và khởi sắc.

Để chuẩn bị nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến tăng mạnh, ngoài nguồn cung gỗ trong nước, ngành gỗ phải nhập khẩu nguyên liệu gỗ từ nhiều quốc gia.

Trong năm 2020 Việt Nam nhập khẩu khoảng 998.800m³ gỗ tròn từ tổng số 41 quốc gia thuộc vùng địa lý tích cực. Trong số 41 quốc gia này, 15 quốc gia có lượng cung lớn, từ 10.000 m³/quốc gia trở lên. Lượng cung từ 15 quốc gia này chiếm 93% trong tổng lượng gỗ tròn nhập khẩu từ 41 nguồn này. 21 quốc gia (51% trong 41 quốc gia) có lượng cung nhỏ, dưới 5.000m³/quốc gia, trong đó bao gồm 8 quốc gia có lượng cung rất nhỏ (dưới 1.000 m³/quốc gia).

Đối với gỗ xẻ, có 44 quốc gia nằm trong danh sách vùng địa lý tích cực cung gỗ xẻ cho Việt Nam, với lượng cung từ nguồn này đạt gần 1,97 triệu m3. Trong số các quốc gia này có 20 quốc gia có lượng cung trên 10.000 m³/quốc gia, với lượng cung từ 20 quốc gia này chiếm gần 96% tổng lượng nhập khẩu từ 44 quốc gia.

Để tránh phụ thuộc vào một số nguồn cung lớn, ngành lâm nghiệp cũng đã nỗ lực, khuyến cáo doanh nghiệp nên đa đạng hóa, mở rộng thị trường nhập khẩu với dòng gỗ hợp pháp và giảm chi phí về logistics. Dự báo, nhập khẩu gỗ nguyên liệu của Việt Nam trong các tháng cuối năm 2021 sẽ tăng mạnh. 

Ngành gỗ ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao trong nửa đầu năm 2021 - V03

Tình hình nhập khẩu gỗ nguyên liệu 6 tháng đầu năm 2021

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu gỗ nguyên liệu đạt 3,564 triệu m³, trị giá 1,139 tỷ USD, tăng 34,5% về lượng và tăng 40,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Về chủng loại nhập khẩu:

6 tháng đầu năm 2021, lượng nhập khẩu các chủng loại gỗ lớn như: gỗ thông, lim, sồi, gõ, bạch đàn, hương, vân sam, giẻ gai, cao su tăng so với cùng kỳ năm 2020… Trong khi đó, lượng nhập khẩu một số chủng loại giảm như: gỗ tần bì, dương, xoan, óc chó, cẩm, bồ đề, keo, muồng… Cụ thể;

  • Nhập khẩu gỗ thông chiếm 21,7% tổng lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu trong 6 tháng năm đầu 2021, đạt 772,4 nghìn m³, trị giá 174,5 triệu USD, tăng 89,3% về lượng và tăng 102,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
  • Nhập khẩu gỗ lim đạt 190,5 nghìn m³, trị giá 78,6 triệu USD, tăng 1,4% về lượng và tăng 9,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
  • Nhập khẩu gỗ sồi đạt 154,8 nghìn m³, trị giá 80,2 triệu USD, tăng 5,2% về lượng và tăng 16,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
  • Lượng nhập khẩu một số chủng loại gỗ khác tăng so với cùng kỳ năm 2020 như: gỗ gõ tăng 8,1%; bạch đàn tăng 94,3%, hương tăng 86,4%; vân sam tăng 49,8%; dẻ gai tăng 46,2%; cao su tăng 172,8%; teak tăng 35,7%…
  • Trái lại, nhập khẩu gỗ tần bì trong 6 tháng đầu năm 2021 giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, đạt 249,1 nghìn m³, trị giá 59,1 triệu USD, chiếm 8,0% tổng lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu.
  • Nhập khẩu gỗ dương đạt 196,9 nghìn m³, trị giá 73,9 triệu USD, giảm 10,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
  • Ngoài ra, lượng nhập khẩu một số chủng loại khác giảm so với cùng kỳ năm 2020 như: gỗ xoan giảm 36,2%; óc chó giảm 23,3%; bồ đề giảm 22,7%; keo giảm 24,8%; muồng giảm 70,5% về lượng… 

Ngành gỗ ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao trong nửa đầu năm 2021 - V04

Ngành gỗ ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao trong nửa đầu năm 2021 - V05

Về giá nhập khẩu:

Tính chung, 6 tháng đầu năm 2021 giá nhập khẩu mặt hàng này đạt 319,6 USD/m³, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Về thị trường nhập khẩu:

6 tháng đầu năm 2021, lượng nhập khẩu gỗ nguyên liệu của Việt Nam từ các thị trường lớn như: Trung Quốc, EU, Thái Lan, Braxin, Chilê, New Zealand đều tăng so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, giảm nhập khẩu từ Mỹ, Camêrun, Papua New Guinea, Nga, Cônggô, Canada… Cụ thể;

  • Nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Trung Quốc lớn nhất đạt 650,7 nghìn m³, trị giá 243,6 triệu USD, tăng 133,8% về lượng và tăng 113,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 18,3% tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này.
  • Nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ EU đứng thứ hai đạt 465,8 nghìn m³, trị giá 133,5 triệu USD, tăng 25,4% về lượng và tăng 44,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, chiếm tới 13,1% tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này. Trong đó, nhập khẩu mặt hàng này từ một số nước thuộc khối EU tăng như; từ Bỉ tăng 10%; Pháp tăng 16,4%; Đức tăng 11,4%; Phần Lan tăng 68,3%; Slovenia tăng 127,7%; Croatia tăng 10,8%; Látvia tăng 279,7% về lượng… so với cùng kỳ năm 2020.
  • Nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Thái Lan đạt 324,1 nghìn m³, trị giá 75 triệu USD, tăng 62,9% về lượng và tăng 89,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 9,1% tổng lượng nhập khẩu.
  • Nhập khẩu mặt hàng này từ một số thị trƣờng khác tăng so với cùng kỳ năm 2020 như: từ Braxin tăng 127,5%; Chilê tăng 33,2%; New Zealand tăng 28,5%; Australia tăng 1.570,7%; Urugoay tăng 103,3%; Lào tăng 77,6%; Malaysia tăng 11,9% về lượng…
  • Trái lại, nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Mỹ giảm 13,9% về lượng và tăng 2,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, đạt 374,6 nghìn m³, trị giá 153,7 triệu USD, chiếm 10,5% tổng lượng nhập khẩu.
  • Ngoài ra, lượng nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ một số thị trường giảm so với cùng kỳ năm 2020 như: từ Camêrun giảm 21,3%; Papua New Guinea giảm 27,2%; Nga giảm 40%; Cônggô giảm 12,8%; Canada giảm 13,9%…

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI. Chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất!

Nguồn: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương 

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp Tin tức

    Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

    Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

    15/11/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Giải mã thời hoàng kim giữa dịch bệnh và điều tạo nên thay đổi của hệ thống ngân hàng sau 10 năm

    Năm 2011, khủng hoảng ngân hàng xảy ra và bùng phát kể từ vụ bắt bầu Kiên năm 2012. Mười năm sau, thay vì có…

    20/10/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study Tin tức

    NUỐT CÁ LỚN: thương vụ M&A 67 tỷ đô, lớn nhất trong lịch sử công nghệ giữa Dell và EMC

    “Canh bạc” M&A kinh điển của Dell khiến giới công nghệ toàn cầu ngả mũ: Đi vay 48,6 tỷ USD để “nuốt cá lớn” EMC, cứu công ty khỏi cuộc thoái trào máy PC

    06/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Những điều khiến Elon Musk trở nên khác biệt

    Một tay chống đỡ Tesla và SpaceX trước bờ vực phá sản, Elon Musk từ kẻ bị xem là điên rồ thành người đầu tiên…

    04/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    bool(false)