Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Nhà đầu tư chiến lược là ai?

Một nhà đầu tư chiến lược là đơn vị cùng ngành với công ty mà nhà đầu tư đang cố gắng mua lại. Thông thường, nhà đầu tư chiến lược là đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp hoặc khách hàng của công ty. Bên mua chỉ tuân thủ một mục tiêu chính, và đó là tìm một công ty có sản phẩm và dịch vụ phù hợp với hoạt động của chính công ty mình.

Những nhà đầu tư chiến lược dự đoán rằng họ sẽ nhận được nhiều giá trị hơn từ các vụ mua bán và sáp nhập như vậy, họ thường sẵn sàng trả giá cao để chốt thỏa thuận.

Phân tích nhà đầu tư chiến lược

Về cơ bản, một nhà đầu tư chiến lược là một đối thủ cạnh tranh trong một ngành giống hệt như công ty mục tiêu. Chiến lược được bên mua sử dụng là nhận thấy một công ty có tiềm năng mở rộng. Do đó, những nhà đầu tư chiến lược luôn tìm kiếm cơ hội để đầu tư mạo hiểm vào các dòng sản phẩm mới trong cùng ngành, tìm thị trường địa lý mới và đảm bảo nhiều kênh phân phối hơn.

Để minh họa khái niệm này, hãy xem xét một nhà sản xuất thực phẩm chuyên về thực phẩm chế biến. Nhà sản xuất xác định một cơ hội để khám phá ngành công nghiệp thực phẩm hữu cơ. Do đó, ông mua lại một doanh nghiệp thực phẩm hữu cơ để phục vụ người tiêu dùng. Nhà sản xuất này là một ví dụ về một nhà đầu tư chiến lược khi mua lại một công ty trong cùng ngành như mình.

Bằng cách mua lại doanh nghiệp thực phẩm hữu cơ, tổ chức sau hợp nhất sẽ được hưởng lợi từ cộng hưởng sức mạnh hàng đầu. Trong thực tế, việc mua lại tạo ra sự cộng hưởng sức mạnh giữa sản xuất và phân phối đồng thời cũng thúc đẩy hiệu suất sử dụng nhà máy.

Bằng cách sử dụng cùng các nguồn lực và nguyên liệu để sản xuất thực phẩm hữu cơ, công ty kết hợp được hưởng lợi từ việc giảm chi phí, đặc biệt là chi phí nhà máy và văn phòng dư thừa. Tuy nhiên, sự cộng hưởng sức mạnh liên quan đến chi phí cũng dẫn đến tác động tiêu cực đến nhân viên.

Will You Sell to a Strategic Buyer or a Financial Buyer? - Trillium  Financial CFO Services

Một phần tiết kiệm chi phí đáng kể phát sinh từ giảm bớt nhân sự. Không có lý do nào sử dụng hai giám đốc tài chính, vì họ thực hiện các chức năng tương tự nhau. Tương tự, số lượng nhân viên bán hàng và tiếp thị có thể giảm xuống, và quản lý cấp trung có thể được loại bỏ.

Lợi thế của việc bán cho người nhà đầu tư chiến lược

Nhà đầu tư chiến lược được ưa thích hơn nhà đầu tư tài chính bởi vì một số lý do tốt như bên dưới:

Giá trị cao hơn

Như đã đề cập trước đó, một nhà đầu tư chiến lược mua một doanh nghiệp từ cùng ngành với doanh nghiệp bên mua. Khi làm như vậy, bên mua có được nhiều sự hợp lực hơn từ hai công ty, dẫn đến lợi tức đầu tư cao hơn, và tăng giá trị của doanh nghiệp ban đầu. Vì những lý do như vậy, những nhà đầu tư chiến lược sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một công ty vì họ không thể yêu cầu các chủ sở hữu ban đầu giúp đỡ trong hầu hết các hoạt động.

Đóng giao dịch nhanh hơn

Vì một nhà đầu tư chiến lược hoạt động trong cùng một lĩnh vực, họ có một sự hiểu biết vững chắc về công ty muốn mua. Điều đó có nghĩa là quá trình mua lại được tiến hành nhanh chóng và hiệu quả hơn với rất ít cú hích. Điều đó không có nghĩa là bên thâu tóm không xem xét kỹ lưỡng sổ sách của công ty mục tiêu; điều đó có nghĩa là họ sẽ làm điều đó nhanh hơn nhiều.

Chắc chắn hơn về việc đóng giao dịch

Khi nhà đầu tư chiến lược hiểu được cấu trúc của công ty mục tiêu, sẽ có rất ít điều bất ngờ, nếu có. Điều đó có nghĩa là có một cơ hội rất cao để thỏa thuận được thực hiện.

Cơ hội tốt hơn cho khách hàng

Với một nhà đầu tư chiến lược, các chủ sở hữu công ty mới sẽ cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ. Trên thực tế, họ thậm chí có thể cung cấp cho khách hàng của công ty được mua lại các sản phẩm chất lượng cao hơn. Nó giúp doanh nghiệp có được để tăng cường mối quan hệ với các khách hàng của mình.

Thỏa thuận dài hạn

Bằng cách bán một công ty cho một nhà đầu tư chiến lược, chủ sở hữu ban đầu được đảm bảo rằng việc kinh doanh của công ty sẽ ở trong trạng thái tốt dài hạn sau đó. Điều này trái ngược với những nhà đầu tư tài chính, những người cuối cùng sẽ bán các doanh nghiệp sau một vài năm.

Cải thiện trong việc ra quyết định

Một bên mua tài chính đưa ra quyết định bằng cách ưu tiên lợi ích của các nhà đầu tư. Ngoài ra, một bên mua như vậy sẽ không đầu tư tiếp vào công ty mua lại trong vài năm. Ngược lại, một nhà đầu tư chiến lược đưa ra quyết định dựa trên lợi ích của tất cả các bên liên quan – các cổ đông, khách hàng và nhân viên.

Tóm lại

Chủ sở hữu công ty mua lại các doanh nghiệp khác vì nhiều lý do, chẳng hạn như tăng trưởng, khám phá thị trường mới, sản xuất sản phẩm mới hoặc mua lại đối thủ. Một nhà đầu tư chiến lược mua lại một công ty cụ thể dựa trên mức độ phù hợp với kế hoạch chiến lược hiện tại hoặc tương lai của công ty.

Nhà đầu tư chiến lược thường sẵn sàng trả giá cao hơn cho các doanh nghiệp mà họ muốn mua. Một lý do cho kiểu suy nghĩ như vậy là họ mua vào các công ty và có ý định giữ khoản đầu tư lâu dài. Không giống như một nhà đầu tư tài chính, một nhà đầu tư chiến lược không quan tâm lắm đến việc thu hồi vốn của mình vì họ đang ở trong sự thống nhất của hai hoạt động kinh doanh.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

Who is a Strategic Buyer?

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    F&B M&A / Đầu tư

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Mua nhượng quyền thương mại là hình thức kinh doanh ngày càng có sức hấp dẫn trên thị trường. Trong khi việc khởi nghiệp còn ẩn chứa khá nhiều rủi ro, thì nhượng quyền là bằng chứng của một mô hình đã và đang vận hành thành công. Điều đó không có nghĩa là mua nhượng quyền sẽ đem đến thành công tức thì và bền vững. Bài viết nêu rõ những ưu điểm và hạn chế của mô hình này để nhà đầu tư cân nhắc kĩ trước khi quyết định.

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần
    M&A / Đầu tư Báo chí Case study Khởi nghiệp

    Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

    CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Startup khát vốn: lối đi nào trong năm 2021?

    Cơ hội và rủi ro khi nhận vốn luôn song hành, vì vậy việc nắm rõ được hình thức, đặc tính, cách tiếp cận các nguồn vốn cũng như những yêu cầu của quá trình gọi vốn sẽ giúp các nhà sáng lập có những bước đi đúng đắn, giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong năm 2021.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Khởi nghiệp Báo chí M&A / Đầu tư

    Vì sao một số startup Việt vẫn gọi vốn được hàng tỷ đồng giữa bối cảnh khủng hoảng vì Covid-19?

    Dù Covid-19 gây nên những “vết sẹo lớn” cho doanh nghiệp và nền kinh tế toàn cầu, song đây là thời điểm để các startup “kỳ lân” được sinh ra. Vậy những yếu tố nào giúp startup thành công gọi vốn để “vượt bão” trong thời điểm này?

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    M&A / Đầu tư

    2 lý do đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập

    Không còn nghi ngờ gì nữa, ngày nay chúng ta đang sống trong thời đại nền kinh tế thay đổi liên tục. Mua bán và sáp nhập (Mergers and Acquisitions) đã trở thành công cụ kinh doanh phổ biến, được thực hiện bởi hàng ngàn công ty trên thế giới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư

    3 giai đoạn của thương vụ M&A

    Thông thường, một thương vụ M&A tuân theo một quy trình tương tự bao gồm các giai đoạn chung sau: Lập kế hoạch, định giá và tích hợp.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư

    3 giai đoạn trong mua bán & sáp nhập của bên bán

    Ở bài trước chúng ta đã tìm hiểu về 10 bước cơ bản bên mua cần làm để tiến hành một thương vụ M&A. Bài viết này sẽ nhìn quá trình M&A dưới góc độ người bán.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư

    13 sai lầm phổ biến trong sáp nhập và mua lại

    Mặc dù việc sáp nhập và mua lại đang hot nhất mọi thời đại, nhiều thỏa thuận vẫn thất bại do một số sai lầm phổ biến. Nhiều nghiên cứu được thực hiện cho thấy rằng tỷ lệ thất bại của các thương vụ sáp nhập và mua lại ít nhất là 50%. Vậy nguyên nhân nằm ở đâu?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư

    Teaser trong thương vụ sáp nhập và mua lại

    Một thương vụ sáp nhập và mua lại trải qua rất nhiều giai đoạn, với cả người bán lẫn người mua. Trong quá trình này có rất nhiều tư liệu cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, và teaser là một trong số đó.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC