Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Hệ thống quản lý của Amazon được thiết kế cho tốc độ, sự linh hoạt và tăng trưởng. Kết quả: một dòng liên tục cho đổi mới tư duy tiến bộ và tăng trưởng không ngừng.

Amazon

Các nguyên tắc mà Amazon tuân thủ và cách bạn có thể điều chỉnh chúng cho doanh nghiệp của mình là trọng tâm của một cuốn sách mới, The Amazon Management System, của Ram Charan và đồng tác giả của ông, Julia Yang Để giúp bất kỳ doanh nghiệp nào mô phỏng sự thành công của Amazon trong ngành công nghiệp riêng của mình, cuốn sách chia hệ thống quản lý của Amazon thành 6 khối cấu thành.

Khối cầu thành 1: Mô hình kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm

Mặc dù hầu hết các công ty cam kết đặt khách hàng lên hàng đầu, họ thực sự hoạt động hoàn toàn khác: họ có xu hướng là tập trung vào cạnh tranh. Các nhà lãnh đạo chú ý rất lớn đến kết quả tài chính, đặc biệt là thu nhập trên mỗi cổ phiếu và nhảy theo nhịp điệu ngắn hạn theo quý do thị trường vốn đặt ra.

Ngược lại, mô hình kinh doanh của Amazon bị ám ảnh bởi khách hàng, được xây dựng trên các khái niệm mới về nền tảng, hệ sinh thái và cơ sở hạ tầng, có thể bất chấp luật truyền thống về lợi nhuận giảm dần, và mang lại dòng tiền tăng và lợi tức đầu tư cao hơn.

Khối cấu thành 2: Nhóm tài năng tăng trưởng liên tục

Hầu hết các công ty truyền thống chi rất nhiều tiền cho việc tuyển dụng, phát triển và giữ chân nhân tài, nhưng vẫn gặp khó khăn rất lớn trong việc tìm đúng người và sắp xếp họ vào đúng công việc. Ví dụ, khi nói đến tuyển dụng, nhiều công ty thiếu các tiêu chuẩn cụ thể và ngay cả khi có các tiêu chuẩn, chúng sẽ thường bị điều chỉnh khi bị thách thức bởi sự cấp bách trong kinh doanh.

Nhóm tài năng của Amazon được xác định cẩn thận, văn bản hóa chi tiết và lựa chọn nghiêm ngặt; và kết hợp với theo dõi và phản hồi từ đầu đến cuối hoàn chỉnh để đảm bảo tăng trưởng liên tục, cho cả nhóm tài năng và cơ chế tự củng cố trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.

Khối cấu thành 3: Hệ thống dữ liệu và đo lường với sự hỗ trơ của AI

Trong hầu hết các công ty được thành lập trong thời đại "tiền kỹ thuật số", dữ liệu bị phân tán và phân mảnh trong các silo (tách biệt), lớp và các đơn vị kinh doanh khác nhau tạo ra độ trễ đáng kể trong vài tuần và tháng. Những người tìm kiếm một bức tranh đầy đủ về những gì đang thực sự xảy ra trong bất kỳ hoạt động hàng ngày nào cũng phải dành nhiều nỗ lực chuyên sâu liên quan đến nhiều người và phải chịu đựng thời gian chờ đợi lâu, để đào sâu vào kết quả trên bề mặt.

Amazon

Amazon tận dụng công nghệ hiện đại để vận hành các hoạt động hàng ngày khác nhau. Hệ thống dữ liệu và đo lường của Amazon cực kỳ chi tiết, xuyên silo, xuyên lớp, từ đầu đến cuối, thời gian thực, định hướng đầu vào và hỗ trợ của AI; do đó, mọi thứ có thể được theo dõi, đo lường và phân tích trong thời gian thực với sự bất thường được phát hiện, những hiểu biết được tạo ra và các quyết định thông thường được tự động hóa.

Theo cách này, nó cung cấp nguồn sự thật duy nhất và giảm thiểu đáng kể nhu cầu "giám sát cá nhân", do đó cho phép giảm đáng kể hệ thống phân cấp trong tổ chức.

Khối cấu thành 4: Máy phát minh đột phá

Hầu hết các công ty đã xây dựng thành công của họ trên một sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo ban đầu. Sau thời điểm xác định đó, tăng trưởng xảy ra và mọi người trở nên tự mãn với những cải tiến nhỏ.

Amazon hoàn toàn ngược lại. Bộ máy phát minh của Amazon liên tục, tăng tốc và nhằm tạo ra những phát minh đột phá, thay đổi cuộc chơi (game-changing) và định hình hành vi khách, từ đó tạo ra không gian thị trường mới và cơ hội kinh tế ở quy mô lớn.

Khối cấu thành 5: Ra quyết định chất lượng cao với tốc độ cao

Một lỗ hổng hệ thống khác với các hệ thống quản lý cũ: việc ra quyết định xảy ra với tốc độ chóng mặt, với cách tiếp cận "một cỡ vừa cho tất cả" được áp dụng cho việc ra quyết định. Tất cả các loại thất vọng đặc trưng bởi quá trình phê duyệt kéo dài bao gồm nhiều giám đốc điều hành và ủy ban, và các quyết định bị đình trệ hơn nữa bởi chính trị, lạc hậu và giao tiếp kém.

Quá trình ra quyết định của Amazon đặc trưng bởi chất lượng cao, tốc độ cao và tuân thủ nghiêm ngặt một bộ các nguyên tắc được xác định rõ ràng và các bộ công cụ được thiết kế độc đáo được thi hành với tính nhất quán nổi bật trong toàn tổ chức. Điều này có thể làm cho công ty trở thành một nơi đòi hỏi rất cao để làm việc, nhưng nó giải phóng nhân viên khỏi nhiều vấn đề đau đầu của các quy trình ra quyết định không rõ ràng.

Khối cấu thành 6: Văn hóa mãi mãi là ngày đầu tiên

Khi tổ chức trở nên lớn hơn, hầu hết các công ty truyền thống đều thấy rằng họ đã mất đi tốc độ ban đầu, sự nhanh nhẹn và sức sống thường thấy trong các công ty khởi nghiệp. Họ trở nên cứng nhắc, chậm chạp và nguy cơ rủi ro cao. Nền văn hóa của công ty mất đi tinh thần khởi nghiệp đó.

Amazon, với tư cách là một tổ chức, cam kết xây dựng "văn hóa mãi mãi là ngày đầu tiên" hoạt động để kết hợp lợi thế quy mô của một công ty lớn với tốc độ và sự nhanh nhẹn của một công ty khởi nghiệp – bao gồm sự phấn khích, động lực và cảm giác sở hữu, những điều đặc trưng cho ngày đầu tiên công ty được thành lập.

Các khối cấu thành không phải là một công thức phù hợp với tất cả. Mỗi văn hóa công ty là khác nhau. Nhưng có một điều chắc chắn: Amazon đang làm rất nhiều ngay trong những ngày này. Học hỏi từ họ, và sau đó đổi mới mô hình kinh doanh và văn hóa độc đáo "Ngày đầu tiên" của riêng bạn.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    M&A / Đầu tư Báo chí Case study Khởi nghiệp

    Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

    CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bước ngoặt của IBM dưới thời Lou Gerstner

    Nhiều người đã bị sốc khi IBM đề nghị Lou Gerstner – Giám đốc điều hành của RJR Nabisco – nắm quyền điều hành IBM vào đầu những năm 1990. Một CEO không có kiến thức về máy tính, lập trình, phần mềm và quan trọng là ông không có kiến thức về các phân khúc khách hàng tiềm năng của IBM.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Cuộc chiến hành trình khách hàng: Netflix vs Blockbuster

    Chúng ta đều biết rằng, một thương hiệu đã thiết lập một vị trí vững chắc trong tâm trí khách hàng khi tên của nó trở thành một động từ, như Google, Uber, Skype. Và một thương hiệu như vậy không thể bỏ qua trong thời đại kỹ thuật số này là Netflix.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Tại sao Google đánh bại Yahoo trong cuộc chiến Internet?

    Khi chúng ta chứng kiến những ngày cuối cùng của Yahoo với tư cách một doanh nghiệp độc lập, thật khó tưởng tượng cách đây một thập kỷ nó đã từng là đối thủ ngang tầm với Google – giờ đây là một trong những công ty lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa trên thị trường.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Fujifilm và Kodak trong thời đại kỹ thuật số

    Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống của chúng ta. Dưới góc nhìn của mỗi người thì có thể xem nó như một rủi ro, hoặc một cơ hội. Trong kinh doanh, phản ứng với sự thay đổi ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của nhiều công ty.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bài học từ việc chuyển đổi Microsoft của Satya Nadella

    Những con số báo cáo tài chính là bằng chứng cho thấy Microsoft là một trong những ví dụ về tái cấu trúc kinh doanh hấp dẫn nhất trong thời gian gần đây.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Basecamp đã xây dựng doanh nghiệp 100 tỷ đô thế nào?

    Basecamp đã vươn mình thành công trở thành doanh nghiệp tỷ đô bằng cách xây dựng doanh nghiệp dựa trên tầm nhìn và những nguyên lý kinh doanh vô cùng độc đáo.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study

    Cách thức chuyển đổi dựa trên dữ liệu của Shell

    Điều gì làm cho một công ty trở thành một tổ chức dựa trên dữ liệu (data-driven) và AI (AI-driven) hơn? Đây là một câu hỏi mà mọi công ty, không chỉ các công ty công nghệ, cần phải tìm hướng giải quyết, hoặc sẽ bị suy thoái trong tương lai.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study

    CEO Google đã sử dụng OKRs để xây dựng Chrome?

    Chrome được biết đến như trình duyệt web phổ biến nhất thế giới. Vậy CEO Google Sundar Pichai đã sử dụng OKRs để xây dựng nó như thế nào? Cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm câu trả lời.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC