Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Hệ thống quản lý của Amazon được thiết kế cho tốc độ, sự linh hoạt và tăng trưởng. Kết quả: một dòng liên tục cho đổi mới tư duy tiến bộ và tăng trưởng không ngừng.

Amazon

Các nguyên tắc mà Amazon tuân thủ và cách bạn có thể điều chỉnh chúng cho doanh nghiệp của mình là trọng tâm của một cuốn sách mới, The Amazon Management System, của Ram Charan và đồng tác giả của ông, Julia Yang Để giúp bất kỳ doanh nghiệp nào mô phỏng sự thành công của Amazon trong ngành công nghiệp riêng của mình, cuốn sách chia hệ thống quản lý của Amazon thành 6 khối cấu thành.

Khối cầu thành 1: Mô hình kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm

Mặc dù hầu hết các công ty cam kết đặt khách hàng lên hàng đầu, họ thực sự hoạt động hoàn toàn khác: họ có xu hướng là tập trung vào cạnh tranh. Các nhà lãnh đạo chú ý rất lớn đến kết quả tài chính, đặc biệt là thu nhập trên mỗi cổ phiếu và nhảy theo nhịp điệu ngắn hạn theo quý do thị trường vốn đặt ra.

Ngược lại, mô hình kinh doanh của Amazon bị ám ảnh bởi khách hàng, được xây dựng trên các khái niệm mới về nền tảng, hệ sinh thái và cơ sở hạ tầng, có thể bất chấp luật truyền thống về lợi nhuận giảm dần, và mang lại dòng tiền tăng và lợi tức đầu tư cao hơn.

Khối cấu thành 2: Nhóm tài năng tăng trưởng liên tục

Hầu hết các công ty truyền thống chi rất nhiều tiền cho việc tuyển dụng, phát triển và giữ chân nhân tài, nhưng vẫn gặp khó khăn rất lớn trong việc tìm đúng người và sắp xếp họ vào đúng công việc. Ví dụ, khi nói đến tuyển dụng, nhiều công ty thiếu các tiêu chuẩn cụ thể và ngay cả khi có các tiêu chuẩn, chúng sẽ thường bị điều chỉnh khi bị thách thức bởi sự cấp bách trong kinh doanh.

Nhóm tài năng của Amazon được xác định cẩn thận, văn bản hóa chi tiết và lựa chọn nghiêm ngặt; và kết hợp với theo dõi và phản hồi từ đầu đến cuối hoàn chỉnh để đảm bảo tăng trưởng liên tục, cho cả nhóm tài năng và cơ chế tự củng cố trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.

Khối cấu thành 3: Hệ thống dữ liệu và đo lường với sự hỗ trơ của AI

Trong hầu hết các công ty được thành lập trong thời đại “tiền kỹ thuật số”, dữ liệu bị phân tán và phân mảnh trong các silo (tách biệt), lớp và các đơn vị kinh doanh khác nhau tạo ra độ trễ đáng kể trong vài tuần và tháng. Những người tìm kiếm một bức tranh đầy đủ về những gì đang thực sự xảy ra trong bất kỳ hoạt động hàng ngày nào cũng phải dành nhiều nỗ lực chuyên sâu liên quan đến nhiều người và phải chịu đựng thời gian chờ đợi lâu, để đào sâu vào kết quả trên bề mặt.

Amazon

Amazon tận dụng công nghệ hiện đại để vận hành các hoạt động hàng ngày khác nhau. Hệ thống dữ liệu và đo lường của Amazon cực kỳ chi tiết, xuyên silo, xuyên lớp, từ đầu đến cuối, thời gian thực, định hướng đầu vào và hỗ trợ của AI; do đó, mọi thứ có thể được theo dõi, đo lường và phân tích trong thời gian thực với sự bất thường được phát hiện, những hiểu biết được tạo ra và các quyết định thông thường được tự động hóa.

Theo cách này, nó cung cấp nguồn sự thật duy nhất và giảm thiểu đáng kể nhu cầu “giám sát cá nhân”, do đó cho phép giảm đáng kể hệ thống phân cấp trong tổ chức.

Khối cấu thành 4: Máy phát minh đột phá

Hầu hết các công ty đã xây dựng thành công của họ trên một sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo ban đầu. Sau thời điểm xác định đó, tăng trưởng xảy ra và mọi người trở nên tự mãn với những cải tiến nhỏ.

Amazon hoàn toàn ngược lại. Bộ máy phát minh của Amazon liên tục, tăng tốc và nhằm tạo ra những phát minh đột phá, thay đổi cuộc chơi (game-changing) và định hình hành vi khách, từ đó tạo ra không gian thị trường mới và cơ hội kinh tế ở quy mô lớn.

Khối cấu thành 5: Ra quyết định chất lượng cao với tốc độ cao

Một lỗ hổng hệ thống khác với các hệ thống quản lý cũ: việc ra quyết định xảy ra với tốc độ chóng mặt, với cách tiếp cận “một cỡ vừa cho tất cả” được áp dụng cho việc ra quyết định. Tất cả các loại thất vọng đặc trưng bởi quá trình phê duyệt kéo dài bao gồm nhiều giám đốc điều hành và ủy ban, và các quyết định bị đình trệ hơn nữa bởi chính trị, lạc hậu và giao tiếp kém.

Quá trình ra quyết định của Amazon đặc trưng bởi chất lượng cao, tốc độ cao và tuân thủ nghiêm ngặt một bộ các nguyên tắc được xác định rõ ràng và các bộ công cụ được thiết kế độc đáo được thi hành với tính nhất quán nổi bật trong toàn tổ chức. Điều này có thể làm cho công ty trở thành một nơi đòi hỏi rất cao để làm việc, nhưng nó giải phóng nhân viên khỏi nhiều vấn đề đau đầu của các quy trình ra quyết định không rõ ràng.

Khối cấu thành 6: Văn hóa mãi mãi là ngày đầu tiên

Khi tổ chức trở nên lớn hơn, hầu hết các công ty truyền thống đều thấy rằng họ đã mất đi tốc độ ban đầu, sự nhanh nhẹn và sức sống thường thấy trong các công ty khởi nghiệp. Họ trở nên cứng nhắc, chậm chạp và nguy cơ rủi ro cao. Nền văn hóa của công ty mất đi tinh thần khởi nghiệp đó.

Amazon, với tư cách là một tổ chức, cam kết xây dựng “văn hóa mãi mãi là ngày đầu tiên” hoạt động để kết hợp lợi thế quy mô của một công ty lớn với tốc độ và sự nhanh nhẹn của một công ty khởi nghiệp – bao gồm sự phấn khích, động lực và cảm giác sở hữu, những điều đặc trưng cho ngày đầu tiên công ty được thành lập.

Các khối cấu thành không phải là một công thức phù hợp với tất cả. Mỗi văn hóa công ty là khác nhau. Nhưng có một điều chắc chắn: Amazon đang làm rất nhiều ngay trong những ngày này. Học hỏi từ họ, và sau đó đổi mới mô hình kinh doanh và văn hóa độc đáo “Ngày đầu tiên” của riêng bạn.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Từ khoá:

Amazon

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Case study Chuyển đổi số Tin tức

    Ví điện tử Momo với tham vọng trở thành siêu ứng dụng

    Với 31 triệu người dùng, ví điện tử MoMo tham vọng xây dựng hệ sinh thái tài chính hoàn chỉnh cho người dùng, doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ tài chính.

    09/05/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study

    10 thương vụ đầu tư lớn nhất vào doanh nghiệp Việt 2017 – 2/2022

    10 thương vụ đầu tư nổi bật và lớn nhất được Babuki lựa chọn và tổng hợp dựa trên giá trị đầu tư trong khoảng thời gian từ 2017 đến tháng 2/2022.

    29/03/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study

    4 thương vụ mua bán sáp nhập không thành và bài học cho chủ doanh nghiệp

    4 thương vụ M&A không thành công dưới đây đều đem đến những bài học lớn cho các chủ doanh nghiệp.

    22/02/2022 • Babuki JSC
    Thẩm định giá trị doanh nghiệp Case study

    WinCommerce của Masan Group được định giá 3,22 tỷ USD

    Báo cáo đầu tiên của HSBC Research đưa ra định giá cho từng mảng kinh doanh của Masan Group dựa trên dự báo kết quả kinh doanh trong những năm tới cũng như so sánh với các công ty cùng ngành trong khu vực.

    21/02/2022 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Case study Nhân sự

    Tim Cook đã phát triển đế chế Apple như thế nào trong một thập kỷ làm CEO

    Khi Tim Cook tiếp quản vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đó là một sự chuyển giao vị trí điều hành công…

    25/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng khi áp dụng ERP 8,3 triệu USD

    Công ty luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến, giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm.

    24/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Những startup thông minh như Dollar Shave Club với chiến lược sản phẩm phù hợp có thể tạo ra một thương hiệu quốc gia mới hầu như chỉ sau một đêm.

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Dược phẩm / Y tế

    Moderna nghiên cứu mRNA để điều trị Cúm, HIV và Ung thư

    Giá trị vốn hóa thị trường của Moderna lần đầu đạt 100 tỷ USD ngày 14/7/2020, vượt qua giá trị vốn hóa của những công ty hàng đầu như Bayer AG, Biogen Inc.

    09/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Group của Forrest Li tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á

    Sea Group có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020.

    06/08/2021 • Babuki JSC