Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Hệ thống quản lý của Amazon được thiết kế cho tốc độ, sự linh hoạt và tăng trưởng. Kết quả: một dòng liên tục cho đổi mới tư duy tiến bộ và tăng trưởng không ngừng.

Amazon

Các nguyên tắc mà Amazon tuân thủ và cách bạn có thể điều chỉnh chúng cho doanh nghiệp của mình là trọng tâm của một cuốn sách mới, The Amazon Management System, của Ram Charan và đồng tác giả của ông, Julia Yang Để giúp bất kỳ doanh nghiệp nào mô phỏng sự thành công của Amazon trong ngành công nghiệp riêng của mình, cuốn sách chia hệ thống quản lý của Amazon thành 6 khối cấu thành.

Khối cầu thành 1: Mô hình kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm

Mặc dù hầu hết các công ty cam kết đặt khách hàng lên hàng đầu, họ thực sự hoạt động hoàn toàn khác: họ có xu hướng là tập trung vào cạnh tranh. Các nhà lãnh đạo chú ý rất lớn đến kết quả tài chính, đặc biệt là thu nhập trên mỗi cổ phiếu và nhảy theo nhịp điệu ngắn hạn theo quý do thị trường vốn đặt ra.

Ngược lại, mô hình kinh doanh của Amazon bị ám ảnh bởi khách hàng, được xây dựng trên các khái niệm mới về nền tảng, hệ sinh thái và cơ sở hạ tầng, có thể bất chấp luật truyền thống về lợi nhuận giảm dần, và mang lại dòng tiền tăng và lợi tức đầu tư cao hơn.

Khối cấu thành 2: Nhóm tài năng tăng trưởng liên tục

Hầu hết các công ty truyền thống chi rất nhiều tiền cho việc tuyển dụng, phát triển và giữ chân nhân tài, nhưng vẫn gặp khó khăn rất lớn trong việc tìm đúng người và sắp xếp họ vào đúng công việc. Ví dụ, khi nói đến tuyển dụng, nhiều công ty thiếu các tiêu chuẩn cụ thể và ngay cả khi có các tiêu chuẩn, chúng sẽ thường bị điều chỉnh khi bị thách thức bởi sự cấp bách trong kinh doanh.

Nhóm tài năng của Amazon được xác định cẩn thận, văn bản hóa chi tiết và lựa chọn nghiêm ngặt; và kết hợp với theo dõi và phản hồi từ đầu đến cuối hoàn chỉnh để đảm bảo tăng trưởng liên tục, cho cả nhóm tài năng và cơ chế tự củng cố trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.

Khối cấu thành 3: Hệ thống dữ liệu và đo lường với sự hỗ trơ của AI

Trong hầu hết các công ty được thành lập trong thời đại “tiền kỹ thuật số”, dữ liệu bị phân tán và phân mảnh trong các silo (tách biệt), lớp và các đơn vị kinh doanh khác nhau tạo ra độ trễ đáng kể trong vài tuần và tháng. Những người tìm kiếm một bức tranh đầy đủ về những gì đang thực sự xảy ra trong bất kỳ hoạt động hàng ngày nào cũng phải dành nhiều nỗ lực chuyên sâu liên quan đến nhiều người và phải chịu đựng thời gian chờ đợi lâu, để đào sâu vào kết quả trên bề mặt.

Amazon

Amazon tận dụng công nghệ hiện đại để vận hành các hoạt động hàng ngày khác nhau. Hệ thống dữ liệu và đo lường của Amazon cực kỳ chi tiết, xuyên silo, xuyên lớp, từ đầu đến cuối, thời gian thực, định hướng đầu vào và hỗ trợ của AI; do đó, mọi thứ có thể được theo dõi, đo lường và phân tích trong thời gian thực với sự bất thường được phát hiện, những hiểu biết được tạo ra và các quyết định thông thường được tự động hóa.

Theo cách này, nó cung cấp nguồn sự thật duy nhất và giảm thiểu đáng kể nhu cầu “giám sát cá nhân”, do đó cho phép giảm đáng kể hệ thống phân cấp trong tổ chức.

Khối cấu thành 4: Máy phát minh đột phá

Hầu hết các công ty đã xây dựng thành công của họ trên một sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo ban đầu. Sau thời điểm xác định đó, tăng trưởng xảy ra và mọi người trở nên tự mãn với những cải tiến nhỏ.

Amazon hoàn toàn ngược lại. Bộ máy phát minh của Amazon liên tục, tăng tốc và nhằm tạo ra những phát minh đột phá, thay đổi cuộc chơi (game-changing) và định hình hành vi khách, từ đó tạo ra không gian thị trường mới và cơ hội kinh tế ở quy mô lớn.

Khối cấu thành 5: Ra quyết định chất lượng cao với tốc độ cao

Một lỗ hổng hệ thống khác với các hệ thống quản lý cũ: việc ra quyết định xảy ra với tốc độ chóng mặt, với cách tiếp cận “một cỡ vừa cho tất cả” được áp dụng cho việc ra quyết định. Tất cả các loại thất vọng đặc trưng bởi quá trình phê duyệt kéo dài bao gồm nhiều giám đốc điều hành và ủy ban, và các quyết định bị đình trệ hơn nữa bởi chính trị, lạc hậu và giao tiếp kém.

Quá trình ra quyết định của Amazon đặc trưng bởi chất lượng cao, tốc độ cao và tuân thủ nghiêm ngặt một bộ các nguyên tắc được xác định rõ ràng và các bộ công cụ được thiết kế độc đáo được thi hành với tính nhất quán nổi bật trong toàn tổ chức. Điều này có thể làm cho công ty trở thành một nơi đòi hỏi rất cao để làm việc, nhưng nó giải phóng nhân viên khỏi nhiều vấn đề đau đầu của các quy trình ra quyết định không rõ ràng.

Khối cấu thành 6: Văn hóa mãi mãi là ngày đầu tiên

Khi tổ chức trở nên lớn hơn, hầu hết các công ty truyền thống đều thấy rằng họ đã mất đi tốc độ ban đầu, sự nhanh nhẹn và sức sống thường thấy trong các công ty khởi nghiệp. Họ trở nên cứng nhắc, chậm chạp và nguy cơ rủi ro cao. Nền văn hóa của công ty mất đi tinh thần khởi nghiệp đó.

Amazon, với tư cách là một tổ chức, cam kết xây dựng “văn hóa mãi mãi là ngày đầu tiên” hoạt động để kết hợp lợi thế quy mô của một công ty lớn với tốc độ và sự nhanh nhẹn của một công ty khởi nghiệp – bao gồm sự phấn khích, động lực và cảm giác sở hữu, những điều đặc trưng cho ngày đầu tiên công ty được thành lập.

Các khối cấu thành không phải là một công thức phù hợp với tất cả. Mỗi văn hóa công ty là khác nhau. Nhưng có một điều chắc chắn: Amazon đang làm rất nhiều ngay trong những ngày này. Học hỏi từ họ, và sau đó đổi mới mô hình kinh doanh và văn hóa độc đáo “Ngày đầu tiên” của riêng bạn.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Từ khoá:

Amazon

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Case study Nhân sự

    Tim Cook đã phát triển đế chế Apple như thế nào trong một thập kỷ làm CEO

    Khi Tim Cook tiếp quản vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đó là một sự chuyển giao vị trí điều hành công…

    25/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker,… với các mô hình bán hàng trực tiếp đột phá đã thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Nội DungCâu chuyện của Dublin, nhà sáng lập Dollar Shave ClubThay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùngCâu chuyện của Raider, nhà…

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Dược phẩm / Y tế

    Các mục tiêu tiếp theo của Moderna, công ty trăm tỷ đô nhờ vaccine COVID-19, là sử dụng mRNA trong điều trị Cúm, HIV và Ung thư

    Năm 2021 này, Moderna có thể cung cấp 1 tỷ liều Covid-19, mang lại doanh thu 19 tỷ đô la. Moderna trở thành công ty công nghệ sinh học hiếm hoi đạt được thành công lớn mà không bị ngáng đường hoặc phân chia lợi nhuận với một công ty lớn hơn, lâu đời hơn. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty – lần đầu tiên đạt 100 tỷ đô la vào ngày 14 tháng 7 năm 2020 – vượt quá giá trị vốn hóa của những công ty hàng đầu như Bayer AG, tập đoàn dược phẩm phát minh ra aspirin của Đức và các công ty cùng ngành về công nghệ sinh học như Biogen Inc., được thành lập 3 thập kỷ trước.

    09/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Thực phẩm / Đồ uống

    Chủ tịch Vinamit Nguyễn Lâm Viên: Khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới

    Khởi nghiệp thành công ở… nước ngoài, ông Nguyễn Lâm Viên, chủ tịch Vinamit, không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm thành công nhằm lan tỏa nhiệt huyết kinh doanh và khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới.

    07/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Ltd của Forrest Li đạt tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á ASEAN

    Sea Ltd., có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020. Forrest Li, chủ tịch và đồng sáng lập của Sea, có giá trị tài sản ròng ở mốc 7,1 tỷ USD, đã đưa anh ấy lên vị trí thứ 7 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore, tăng từ vị trí thứ 21 của năm trước. Hai người đồng sáng lập khác của công ty, David Chen và Gang Ye, cũng là những tỷ phú.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Giải pháp công nghệ

    “Sự liên kết chiến lược” (coalescence) giúp Xiaomi trở thành công ty dẫn đầu về IoT

    Vào năm 2010, Xiaomi đã tham gia vào thị trường điện thoại thông minh đang cạnh tranh khốc liệt mà không cần phải cung cấp…

    05/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chuyển đổi số Mô hình kinh doanh

    Cách thức Salesforce xây dựng Đế chế hàng chục tỷ đô la từ CRM

    Năm 2000, Marc Benioff đã tổ chức một cuộc biểu tình đầu tiên mà Thung lũng Silicon từng chứng kiến, mang biển hiệu “chống phần…

    02/08/2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh Chuyển đổi số M&A / Gọi vốn đầu tư

    Chiến lược đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập trị giá 27,7 tỷ đô la giữa Salesforce và Slack

    Trong một năm có nhiều thay đổi và rung chuyển trong thế giới công nghệ, thương vụ Salesforce mua lại Slack với giá 27,7 tỷ USD chắc chắn đã khiến giới công nghệ sửng sốt. Công ty quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hàng đầu muốn gì từ ứng dụng trò chuyện đột phá? Tại sao Slack, vốn đã tăng trưởng kỷ lục trong trong năm 2020, lại bán? Và bao nhiêu giá trị có thể tạo ra từ việc kết hợp một công cụ bán hàng với một công cụ thay thế email?

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    Chiến lược tăng trưởng đột phá của ứng dụng chat nhóm Slack

    Slack, một ứng dụng nhắn tin dành cho nhóm (team) có thể tự hào về IBM, Oracle, Target, BBC và các công ty khác trong…

    01/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)