Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Phân tích chiến lược là gì?

Phân tích chiến lược đề cập đến quá trình nghiên cứu về một công ty và môi trường hoạt động xung quanh công ty để xây dựng một chiến lược. Định nghĩa của phân tích chiến lược có thể khác với quan điểm học thuật hoặc kinh doanh, nhưng quá trình này bao gồm một số yếu tố phổ biến:

  1. Xác định và đánh giá dữ liệu liên quan đến chiến lược của công ty
  2. Xác định môi trường bên trong và bên ngoài để phân tích
  3. Sử dụng một số phương pháp phân tích như phân tích năm yếu tố trong mô hình của Porter, phân tích SWOT và phân tích chuỗi giá trị

 

Chiến lược là gì?

Chiến lược là một kế hoạch hành động được thực hiện bởi các nhà quản lý để đạt được mục tiêu chung của công ty và các mục tiêu phụ khác. Nó quyết định sự thành công của một công ty. Về chiến lược, một công ty sẽ tự hỏi mình, “bạn muốn chơi ở đâu và bạn sẽ chiến thắng như thế nào?”

Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị

Để phát triển một chiến lược kinh doanh, một công ty cần có sự hiểu biết rất rõ ràng về định vị của công ty và những gì công ty đại diện. Các nhà chiến lược cần xem xét những điều sau:

  • Tầm nhìn – Những gì công ty muốn đạt được trong tương lai (5-10 năm)
  • Tuyên bố sứ mệnh – Công ty kinh doanh gì và những đối tượng liên quan
  • Giá trị – Niềm tin cơ bản của một tổ chức phản ánh các cam kết và giá trị đạo đức

Sau khi có được sự hiểu biết sâu sắc về tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của công ty, các chiến lược gia có thể giúp doanh nghiệp trải qua một phân tích chiến lược. Mục đích của phân tích chiến lược là phân tích Môi trường bên ngoài và bên trong của một tổ chức, đánh giá các chiến lược hiện tại và đề xuất, đánh giá các lựa chọn chiến lược thành công nhất.

Quy trình phân tích chiến lược

Infographic sau đây thể hiện quy trình phân tích chiến lược:

Phân tích chiến lược

 

Phân tích môi trường kinh doanh của các chiến lược hiện tại

Ngay từ đầu, một công ty cần hoàn thành phân tích môi trường về các chiến lược hiện tại của mình. Xem xét môi trường nội bộ bao gồm các vấn đề như không hiệu quả trong hoạt động vận hành, tinh thần nhân viên và các ràng buộc từ các vấn đề tài chính. Cân nhắc môi trường bên ngoài bao gồm các xu hướng chính trị, sự dịch chuyển kinh tế và thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng.

Xác định mức độ hiệu quả của các chiến lược hiện tại

Mục đích chính của phân tích chiến lược là xác định tính hiệu quả của chiến lược hiện tại trong bối cảnh môi trường kinh doanh ngày càng đóng vai trò quan trọng. Các nhà chiến lược phải tự đặt câu hỏi như: Chiến lược của chúng ta thất bại hay thành công? Chúng ta sẽ đạt được các mục tiêu đề ra? Chiến lược của chúng ta có phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của công ty không?

Xây dựng kế hoạch

Nếu câu trả lời cho các câu hỏi được đặt ra trong giai đoạn đánh giá là “Không”, hay “Không chắc chắn”, thì sẽ cần trải qua giai đoạn lập kế hoạch để đề xuất các lựa chọn chiến lược. Các nhà chiến lược có thể đề xuất các cách thức để giữ chi phí thấp và vận hành tinh gọn hơn. Các lựa chọn chiến lược thay thế tiềm năng bao gồm thay đổi cấu trúc vốn, thay đổi trong quản lý chuỗi cung ứng hoặc bất kỳ thay đổi nào khác cho quy trình kinh doanh.

Đề xuất và thực hiện chiến lược khả thi nhất

Cuối cùng, sau khi đánh giá các chiến lược và các giải pháp đề xuất thay thế thì sẽ đi đến các khuyến nghị. Sau khi đánh giá tất cả các lựa chọn chiến lược có thể, lựa chọn thực hiện chiến lược khả thi nhất và mang lại lợi nhuận cao nhất. Sau khi đưa ra khuyến nghị, công ty sẽ lặp lại toàn bộ quá trình. Các chiến lược phải được thực hiện, đánh giá và đánh giá lại. Chúng phải thay đổi vì môi trường kinh doanh không đứng yên.

Các cấp độ của chiến lược

Các kế hoạch chiến lược liên quan đến 3 cấp độ về phạm vi:

Cấp độ doanh nghiệp (Danh mục đầu tư)

Ở cấp độ cao nhất, chiến lược của công ty bao gồm các quyết định chiến lược cấp cao sẽ giúp công ty duy trì lợi thế cạnh tranh và duy trì lợi nhuận trong tương lai gần.

Cấp độ kinh doanh

Ở cấp độ trung bình của chiến lược là các quyết định cấp kinh doanh (đơn vị kinh doanh). Chiến lược cấp độ kinh doanh tập trung vào định vị trên thị trường để giúp công ty có được lợi thế cạnh tranh trong ngành công nghiệp của mình hoặc các ngành công nghiệp khác.

Cấp chức năng

Ở cấp độ thấp nhất là các quyết định cấp chức năng. Chúng tập trung vào các hoạt động bên trong và giữa các chức năng khác nhau nhằm cải thiện hiệu quả của toàn bộ doanh nghiệp. Các chiến lược được tập trung vào các chức năng và các nhóm cụ thể.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

What is Strategic Analysis?

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Khởi nghiệp Chiến lược

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Trong chuỗi bài về Growth Hacking, Phần 1 đã giới thiệu định nghĩa, lịch sử và nền tảng. Phần 2 này sẽ gợi ý những chiến lược growth hacking mà startup nên áp dụng dựa trên sự thấu hiểu khách hàng và mục tiêu SMART đã đặt ra.

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần
    Chiến lược PT Thị trường

    Hợp tác với công ty phân tích thị trường: 5 lưu ý

    Phân tích thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi đưa ra mọi chiến lược kinh doanh quan trọng. Đây là một công tác phức tạp và không phải công ty nào cũng có đủ năng lực nội bộ để tự thực hiện. Vì vậy, nhiều công ty đã hợp tác với công ty phân tích thị trường.

    Tháng Sáu 1, 2021 • Kathy Trần
    Khởi nghiệp Chiến lược Nhân sự

    Tại sao các startup muốn nhân viên có tư duy tăng trưởng?

    Việc có tư duy tăng trưởng sẽ giúp bạn nổi bật và giúp ích được cho bất kỳ startup nào muốn giải quyết các vấn đề lớn. Một khi toàn bộ đội ngũ thấm nhuần tư duy tăng trưởng này, họ có thể làm việc tốt nhất với sự khiêm tốn và đạt được những mục tiêu lớn nhất của công ty.

    Tháng Năm 14, 2021 • Babuki JSC
    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Khởi nghiệp Chiến lược

    Growth Hacking (P1): Định nghĩa, Lịch sử và Nền tảng

    “Growth hacking” là cụm từ không còn xa lạ với các startup. Làm sao để “hack” tốc độ tăng trưởng để đi nhanh hơn luôn là băn khoăn của những người sáng lập. Tuy nhiên, giống như tất cả các kĩ thuật được áp dụng trong mọi mặt của đời sống, cần hiểu rõ bản chất và cơ chế vận hành của growth hacking trước khi áp dụng để tránh những sai lầm. Vậy growth hacking là gì, có nền tảng ra sao và để growth hack hiệu quả, cần thực hiện những chiến lược gì?

    Tháng Tư 14, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược

    Phát triển Sản phẩm mới: 7 giai đoạn chuyển đổi Ý tưởng thành Sản phẩm

    Vòng đời Phát triển sản phẩm mới đưa bạn theo một hành trình mà mọi nỗ lực của bạn trở nên có giá trị. Mỗi giai đoạn của Phát triển sản phẩm này sẽ đưa bạn đi trước một bước để đạt được mục tiêu mà bạn đã hình dung.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược

    Sự cần thiết của chiến lược dữ liệu độc quyền 

    Điều gì thường bị bỏ qua nhất trong chiến lược dữ liệu của công ty? Ở hầu hết nhiều công ty, thì đó có lẽ là dữ liệu độc quyền – dữ liệu là duy nhất với một công ty và có thể được sử dụng để tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Điều này không có nghĩa là bí mật thương mại và tài sản trí tuệ (thường là sở hữu riêng nhưng hiếm khi thực sự là dữ liệu).

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược

    Chiến lược doanh nghiệp: Xây dựng & Áp dụng

    Chiến lược doanh nghiệp được định nghĩa như một chuỗi những mục tiêu và hành động lâu dài để doanh nghiệp đạt được kết quả mong muốn về nguồn lực tài chính hoặc nguồn lực phi vật chất (intangible resources).

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược

    Chiến lược công ty là gì?

    Chiến lược công ty sử dụng một cách tiếp cận quản lý danh mục đầu tư để ra quyết định chiến lược bằng cách xem xét tất cả các doanh nghiệp của công ty để xác định cách thức tạo ra giá trị cao nhất. Để phát triển chiến lược công ty, các công ty phải xem xét cách thức các doanh nghiệp khác nhau phù hợp với nhau, cách thức các đơn vị này tác động lẫn nhau và cách thức cấu trúc công ty mẹ để tối ưu…

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược

    Tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp

    Tuyên bố tầm nhìn thể hiện mục tiêu cuối cùng của tổ chức. Tuyên bố sứ mệnh là một mô tả về những gì một tổ chức thực sự làm – hoạt động kinh doanh của nó là gì – và tại sao nó làm điều đó.

    Tháng Tư 13, 2020 • Babuki JSC