Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Thị trường luôn luôn thay đổi và ngày càng trở nên phức tạp. Để nắm bắt được những biến động và hiểu rõ về thị trường, phân tích thị trường là hoạt động không thể thiếu, giúp các doanh nghiệp có chiến lược phù hợp trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Việc phân tích chính xác cũng giúp doanh nghiệp tránh được những bước đi sai lầm về thương hiệu và hoạt động kinh doanh. Vậy phân tích thị trường là gì, có lợi ích gì và gồm những khía cạnh nào?

Phân tích thị trường là gì?

Định nghĩa phân tích thị trường

Phân tích thị trường là hoạt động thu thập, xử lý và đánh giá thông tin từ nhiều nguồn để cung cấp một cái nhìn vừa bao quát vừa chuyên sâu về mọi yếu tố trong thị trường cụ thể, từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Phân tích thị trường có phải là nghiên cứu thị trường?

Trong mọi câu trả lời cho câu hỏi “phân tích thị trường là gì”, thì “nghiên cứu thị trường” không phải là đáp án. Cả phân tích thị trường và nghiên cứu thị trường đều còn khá mới tại Việt Nam. Mặc dù nhiều công ty lớn đã thực hiện hơn chục năm nay, nhưng đại đa số doanh nghiệp thì vẫn còn rất bỡ ngỡ và lẫn lộn giữa hai hoạt động này. 

Hiện nay, cả hai khái niệm được nhiều nơi dùng thay thế, trộn lẫn với nhau do có sự tương đồng về phương pháp và mục tiêu ở một mức độ nhất định. Bảng so sánh dưới đây giúp phân biệt “phân tích thị trường” và “nghiên cứu thị trường”:

So sanh Phan tich thi truong va Nghien cuu thi truong

Như vậy, ta thấy nghiên cứu thị trường là một phần của phân tích thị trường. Trên thực tế, khái niệm nghiên cứu thị trường có phần được biết đến nhiều hơn nhờ danh tiếng của công ty Nielsen và sự phát triển mạnh mẽ của mặt hàng FMCG tại Việt Nam. 

 

Mối quan hệ giữa phân tích thị trường và nghiên cứu thị trường

Mối quan hệ giữa phân tích thị trường và nghiên cứu thị trường

Phân tích thị trường giúp bạn làm gì?

Phân tích thị trường rất quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, đặc biệt là startup thì càng cần đến phân tích thị trường. Nói chung, phân tích thị trường giúp bạn xác định cơ hội kinh doanh hấp dẫn và đề ra cách tiếp cận hiệu quả. Hoạt động này hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ sự biến động của thị trường, xu hướng và nhu cầu của khách hàng, hiểu điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp mình cũng như tương quan với các đối thủ. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược hành động kịp thời và đúng lúc để mở rộng thị trường, tăng thị phần và doanh thu.

Chưa hết, phân tích thị trường còn có thể tìm ra các vấn đề đang tồn tại trong doanh nghiệp của bạn và đề xuất phương án cải thiện dựa vào tình hình thị trường.

Cụ thể hơn, phân tích thị trường sẽ có ích cho doanh nghiệp trong việc:

  • Mở rộng thị trường hoặc thâm nhập thị trường mới
  • Ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới
  • Đẩy mạnh nhận biết thương hiệu
  • Tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị 
  • Cải thiện dịch vụ khách hàng
  • Thay đổi nhận thức thông điệp về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
  • Điều chỉnh giá cả
  • Thay đổi bao bì sản phẩm hoặc phương thức giao hàng
  • Phát triển chuỗi cung ứng, v.v…

Các khía cạnh của phân tích thị trường 

Để có thể vẽ nên một bức tranh chi tiết nhưng tổng quát về thị trường, phân tích thị trường thường nhìn vào các khía cạnh phổ biến sau đây:

Phân tích thị trường bao gồm rất nhiều khía cạnh

Phân tích thị trường bao gồm nhiều khía cạnh, giúp đem lại

cái nhìn vừa tổng quan vừa chi tiết cho doanh nghiệp về thị trường mình quan tâm

Quy mô thị trường

Quy mô/ kích thước thị trường giúp doanh nghiệp biết được miếng bánh thị trường lớn cỡ nào. Đây là khía cạnh các doanh nghiệp quan tâm nhất khi muốn tiến vào một thị trường mới.

Quy mô thị trường thường được đo lường theo hai đơn vị: số lượng và giá trị. Ví dụ quy mô thị trường sàn nhựa sẽ được tính theo số mét vuông sàn sử dụng hàng năm (hoặc số mét vuông bán ra) và tổng giá trị của số mét vuông sàn này. 

Phân khúc thị trường

Khi đã có được miếng bánh lớn rồi, chúng ta sẽ nhìn vào cách miếng bánh được chia nhỏ theo nhiều cách. Phân khúc thị trường có thể chia theo:

  • Giá cả: cao cấp, trung cấp, thấp cấp
  • Địa lý: khu vực miền Bắc, Trung, Nam
  • Loại sản phẩm: ví dụ sàn nhựa có LVT, SPC, WPC, v.v
  • Ứng dụng: các ngành nào đang sử dụng sản phẩm. Ví dụ: y tế, giáo dục, dân cư, v.v
  • Đối tượng khách hàng: chia theo nhân khẩu học hoặc nhóm khách hàng như dân dụng vs. dự án, xây mới vs. sửa nhà, v.v

Khi phân tích phân khúc thị trường, ta có thể nhìn vào nhiều phân khúc từ nhiều cách chia khác nhau để có kết luận phù hợp.

Tốc độ tăng trưởng

Tốc độ tăng trưởng quyết định mức độ tiềm năng của một thị trường. Tốc độ tăng trưởng tốt là tín hiệu của một thị trường béo bở. Ngoài việc nhìn vào mỗi năm doanh thu tăng giảm bao nhiêu phần trăm, tốc độ tăng trưởng còn được đo theo chỉ số CAGR (Compound annual growth rate) – Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm.

Chỉ số này được tính dựa vào sự tăng giảm của quy mô thị trường qua các năm và giúp bạn hình dung được hướng đi chung của thị trường, từ đó đưa ra dự đoán về tương lai. CAGR đại diện cho khả năng hoàn vốn đầu tư. Con số này càng cao thì thị trường càng có tương lai khả quan.

Xu hướng thị trường

Xu hướng thị trường là một phần thiết yếu trong phân tích thị trường. Nắm bắt được xu hướng thị trường giúp bạn quyết định mình nên bán sản phẩm/ dịch vụ nào, cho ai, theo cách nào, ở đâu và khi nào. Khi phân tích xu hướng thị trường, ta thấy được khách hàng ưa chuộng sản phẩm gì, họ đang quan tâm tới những đặc điểm, tính chất gì, họ đang làm gì và vì sao.

Xu hướng thị trường giúp ta nắm bắt được cơ hội kinh doanh sản phẩm tiềm năng. Ngoài ra, khía cạnh này cũng giúp phát hiện được các sản phẩm lỗi thời, không còn phù hợp với thời đại để doanh nghiệp tránh đầu tư.

Mức độ cạnh tranh

Mức độ cạnh tranh thị trường thể hiện ở số lượng đối thủ và thị phần của họ, doanh nghiệp mới có dễ dàng tham gia thị trường không, nguồn hàng có dồi dào hay không, v.v…

Khi phân tích mức độ cạnh tranh, ta cũng nghiên cứu các điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ để học hỏi rút kinh nghiệm và cân nhắc đưa ra phương án cạnh tranh thích hợp.

Kênh phân phối

Không có kênh phân phối thì sẽ không đưa được sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Phân tích thị trường cần cân nhắc và xem xét sự hiệu quả của kênh phân phối hiện tại, hoặc cách xây dựng một kênh phân phối mới sao cho phù hợp với tình hình và xu hướng thị trường nhất.

Pháp lý

Khi muốn tiến vào một thị trường mới, đôi khi doanh nghiệp cần phải có các giấy phép, giấy chứng nhận đặc biệt. Phân tích thị trường sẽ giúp bạn tìm hiểu các yêu cầu pháp lý, quy trình, chi phí và thời gian thực hiện những yêu cầu này.

Khác

Ngoài các khía cạnh kể trên, phân tích thị trường còn đặt toàn bộ thị trường vào nền kinh tế vĩ mô và xã hội để đánh giá và tìm ra các yếu tố thúc đẩy cũng như cản trở. Các khía cạnh thường được xem xét là tình hình kinh tế, chính trị, công nghệ, môi trường, đạo đức, và văn hóa. (còn tiếp)

 

Để kết nối với các đối tác và khách hàng tiềm năng, mời anh/ chị tham gia nhóm Chiến lược & Khởi nghiệp. Các tin tức, bài phân tích và chia sẻ kinh nghiệm, vấn đề về thị trường, chiến lược kinh doanh và khởi nghiệp sẽ được cập nhật thường xuyên trong nhóm!

Anh/ chị cũng có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Chiến lược PT Thị trường

    Hợp tác với công ty phân tích thị trường: 5 lưu ý

    Phân tích thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi đưa ra mọi chiến lược kinh doanh quan trọng. Đây là một công tác phức tạp và không phải công ty nào cũng có đủ năng lực nội bộ để tự thực hiện. Vì vậy, nhiều công ty đã hợp tác với công ty phân tích thị trường.

    Tháng Sáu 1, 2021 • Kathy Trần
    F&B PT Thị trường

    Tổng quan thị trường FnB Việt Nam 2020 và Q1/2021

    Thị trường FnB Việt Nam năm 2020 và trong quý I/2021 đứng trước những biến động, cơ hội và thách thức lớn. Năm 2020, mức chi tiêu của người Việt cho thực phẩm và đồ uống không cồn là 31,5 tỷ USD, tăng 12,6% so với năm trước đó. Do COVID-19, con số này được dự đoán tăng 6,6% vào năm 2021 lên mức 33,7 tỷ USD, nhưng sau đó sẽ dần hồi phục, đạt hơn 47 tỷ USD vào năm 2025 (theo dự báo của Fitch Solution).

    Tháng Tư 21, 2021 • Kathy Trần
    Dược phẩm PT Thị trường

    Top 10 Tập đoàn Dược phẩm lớn nhất thế giới 2020

    Đại dịch Covid-19, lần đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019, đã có tác động chưa từng có đối với thế giới. Trong tương lai, các cộng đồng trên toàn cầu đang dựa vào ngành công nghiệp dược phẩm để tạo ra các giải pháp và nhiều công ty trong số 10 tập đoàn hàng đầu đang tham gia vào cuộc chạy đua sản xuất các liệu pháp điều trị hoặc phòng ngừa bệnh Covid-19.

    Tháng Tư 16, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Nghiên cứu thị trường

    Nghiên cứu thị trường là một quá trình tối quan trọng trong kinh doanh, gồm: thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu và có thể là toàn bộ về ngành mà doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh. Nghiên cứu thị trường có mục đích hỗ trợ việc ra quyết định có liên quan đến việc xử lý vấn đề và nắm bắt cơ hội Marketing.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Top 3 ‘gã khổng lồ’ giảng dạy tiếng Anh online tại Việt Nam

    Giảng dạy tiếng Anh online tại Việt Nam nhắm đến nhiều đối tượng người học khác nhau: trẻ em, học sinh các cấp, người đi làm, người cần luyện phát âm và học viên muốn luyện thi các chứng chỉ quốc tế. 

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Tầm quan trọng của phân tích thị trường kinh doanh

    Là một khái niệm còn khá mới, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm rõ hết tầm quan trọng của phân tích thị trường. Đây là hoạt động thu thập dữ liệu trực tiếp và gián tiếp thông qua các nguồn đáng tin cậy, sau đó được xử lý, phân tích và đưa ra kết luận cũng như đề nghị về một thị trường nào đó.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Startup cần phân tích thị trường không?

    Những công ty lớn như Amazon, Google, Facebook cho đến Cocacola, Vinamilk, mỗi năm đều chi một lượng ngân sách khổng lồ vào nghiên cứu và phân tích thị trường. Còn startup cần phân tích thị trường không?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Hướng dẫn cách phân tích thị trường

    Nếu bạn muốn thực hiện phân tích thị trường mà chưa biết bắt đầu từ đâu, sau đây là hướng dẫn cách phân tích thị trường có hệ thống và hiệu quả nhất.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Chọn công ty phân tích thị trường hay tự làm?

    Phân tích thị trường là một trong những hoạt động quan trọng nhất để phát triển chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. Các phương pháp phân tích đa dạng giúp doanh nghiệp hiểu được tính cạnh tranh, hành vi khách hàng, xu hướng thị trường và còn nhiều nữa.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    9 sai lầm trong phân tích thị trường

    Đối với mọi doanh nghiệp, tầm quan trọng của phân tích thị trường là rất lớn. Nếu bạn chủ quan và phạm phải sai lầm, sẽ dẫn đến việc lãng phí nguồn lực đầu tư.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC