Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Nội Dung

Phát triển sản phẩm mới là gì?

Phát triển sản phẩm có thể được định nghĩa là một quá trình được sắp xếp trước để chuyển đổi một ý tưởng thành việc cung cấp sản phẩm thương mại hóa. Điểm nổi bật chính của quy trình này là sự liên kết của nó với việc thay đổi nhu cầu của khách hàng và sự đột phá công nghệ.

Trước khi tìm hiểu sâu hơn, đầu tiên chúng ta hãy tìm hiểu "Phát triển sản phẩm" và "Phát triển sản phẩm mới" khác nhau như thế nào.

Phát triển sản phẩm là thuật ngữ rộng hơn kết hợp toàn bộ quá trình ý tưởng, thiết kế, phát triển và tung ra các sản phẩm mới hoặc các sản phẩm hiện có để đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Trong khi đó, Phát triển sản phẩm mới (NPD) là về việc giới thiệu một ý tưởng độc đáo và vượt trội và đưa nó ra thị trường. (Phát triển Sản phẩm mới – 7 giai đoạn Chuyển đổi Ý tưởng thành Sản phẩm – Babuki.vn)

Chúng ta có thể nói rằng Sản phẩm mới là về việc tận dụng khoảng trống trên thị trường và đưa ra một giải pháp hoàn toàn mới. Nói cách khác, Phát triển sản phẩm là về việc lặp lại & cải tiến các sản phẩm mới và hiện có trong khi Phát triển sản phẩm mới tập trung vào đổi mới. Đó là về ý tưởng điên rồ của bạn mà ban đầu trông có vẻ như không thể và về chuyển đổi Marketing 7P thành 7N. (Phát triển Sản phẩm mới – 7 giai đoạn Chuyển đổi Ý tưởng thành Sản phẩm – Babuki.vn)

Chuyển đổi 7P thành 7N cho ý tưởng sản phẩm mới

Và, khi những ý tưởng này không còn chỉ là ý tưởng mà là thực tế sống động, là những cơ hội khổng lồ mà chúng rất đáng được nhắc đến lâu dài. Có thể là một lợi thế cạnh tranh, thay thế các sản phẩm truyền thống, mang lại lợi tức đầu tư đáng kể hoặc thậm chí giành được một giải thưởng cho sự đổi mới; không có gì có thể ngăn bạn tạo ra sự đột phá.

Nhưng có một điểm lưu ý ở đây! Ý tưởng này không chỉ nên lôi cuốn bạn như một doanh nhân thôi, mà nó còn nên thực sự giải quyết vấn đề của người dùng ở một mức độ mà họ sẽ đổ xô sử dụng sản phẩm của bạn. Bạn sẽ có thể trả lời câu hỏi đáng giá triệu đô mà người dùng luôn hỏi: "Tôi sẽ nhận được cái gì từ đó?"

Khi bạn tìm ra câu trả lời, câu hỏi tiếp theo hiện lên là: "Các giai đoạn liên quan đến việc xây dựng một sản phẩm mới là gì?"

Vòng đời Phát triển sản phẩm mới là gì?

Vòng đời Phát triển sản phẩm mới đưa bạn theo một hành trình mà mọi nỗ lực của bạn trở nên có giá trị. Mỗi giai đoạn của Phát triển sản phẩm này sẽ đưa bạn đi trước một bước để đạt được mục tiêu mà bạn đã hình dung.

7 giai đoạn của Quy trình Phát triển Sản phẩm mới

Giai đoạn 1: Khái quát ý tưởng

"Cách tốt nhất để có 1 ý tưởng tốt là có thật nhiều ý tưởng." – Linus Pauling

Mục tiêu của bạn là tạo ra nhiều ý tưởng đáng giá có thể tạo nền tảng cho những nỗ lực phát triển sản phẩm mới của bạn.

Giai đoạn này không có nhiệm vụ phải tạo ra những ý tưởng được sẵn sàng để thực hiện, thay vào đó là những ý tưởng mới, thô và có tính sáng tạo. (Phát triển Sản phẩm mới – 7 giai đoạn Chuyển đổi Ý tưởng thành Sản phẩm – Babuki.vn)

Đây là cách bạn có thể làm điều đó.

Bước 1: Nhấn mạnh vào vấn đề người dùng mà sản phẩm muốn giải quyết

Bởi vì vấn đề được suy nghĩ kỹ là một vấn đề đã được giải quyết một nửa. Để giúp bạn tìm ra, đây là cách tốt nhất để khám phá ra vấn đề nào mà doanh nghiệp của bạn nên tập trung vào:

Vấn đề cá nhân: Nếu bạn đang đối mặt với một vấn đề, có khả năng những người khác cũng có thể phải đối mặt với nó. Tất cả những gì bạn cần làm là tập trung vào vấn đề đó và xây dựng một giải pháp có thể coi là "một cho tất cả".

"Để có được chuyên môn trong lĩnh vực này, bạn cần hiểu câu chuyện của con người đằng sau các dịch vụ kỹ thuật số". Đoạn trích phỏng vấn này của Meena Kothandaraman có thể cho bạn hiểu biết rõ hơn về hành vi của người dùng và xây dựng các sản phẩm phù hợp với thế giới của họ.

Jeff Lawson, người sáng lập Twilio, có một câu chuyện thú vị đằng sau sự ra mắt sản phẩm của họ, một sản phẩm phần mềm được thiết kế dựa trên nền tảng giao tiếp.

Anh ấy đã từng làm việc tại 3 công ty kinh doanh trong quá khứ và tất cả đều thiếu một điều: Năng suất

Khi Jeff bị thúc đẩy bắt đầu lại với thứ gì đó của riêng mình, anh ấy biết rằng mình cần thứ gì đó để che lấp khoảng trống trong giao tiếp, là rào cản lớn nhất đối với con đường dẫn đến năng suất.

Đó là khi ý tưởng về Twilio chợt lóe lên. Việc xây dựng và ra mắt sản phẩm có những thăng trầm, nhưng chính niềm tin là anh ấy đang cần một sản phẩm như thế này đã dẫn đến việc xây dựng nên một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời.

Bước 2: Xác định & Làm rõ từng vấn đề được đưa ra

Bước này giúp kiểm tra tính khả thi của các vấn đề được liệt kê trong danh sách rút gọn và giải pháp dựa trên phương pháp tiếp cận 4U của Michael Skok, người sáng lập Startup Secrets. 4U là viết tắt của:

Phương pháp 4U của Michael Skok

Hãy đi sâu hơn để thảo luận chi tiết từng khía cạnh:

  • Không thể hoạt động (Unworkable):Tìm hiểu xem liệu sản phẩm phần mềm sẽ thực sự giải quyết một số vấn đề thực tế nào đó hay không. Sản phẩm có thể giải quyết được sự thiếu hiệu quả mà các doanh nghiệp phải đối mặt và liệu nó có thể tiết kiệm thời gian cho mọi người và cứu họ khỏi bị sa thải? Nếu câu trả lời là CÓ, thì là cơ sở để bạn tiếp tục. (Phát triển Sản phẩm mới – 7 giai đoạn Chuyển đổi Ý tưởng thành Sản phẩm – Babuki.vn)
  • Không thể tránh khỏi (Unavoidable): Có phải vấn đề mà bạn đang gặp phải là bất khả kháng đến nỗi bạn bắt buộc phải đồng ý làm theo? Bạn cần tìm hiểu xem việc giải quyết vấn đề đó là sự lựa chọn hay điều bắt buộc? Nếu câu trả lời là CÓ, tiếp tục sẽ là một quyết định tốt.
  • Khẩn cấp (Urgent): Có phải vấn đề cấp bách đến mức cần phải có giải pháp ưu tiên? Nếu câu trả lời là CÓ, thì bạn biết đó, sản phẩm trong tâm trí chắc chắn sẽ thành công.
  • Không thỏa đáng (Undeserved): Không có giải pháp hợp lệ cho vấn đề đang đề cập? Nếu câu trả lời là CÓ, thì đó là một cơ hội tuyệt vời để đổi mới.

Bước 3: Tìm kiếm những giải pháp khả thi

Bạn gặp phải một vấn đề, đó là thời gian để tìm kiếm các giải pháp khả thi. Đối với mỗi vấn đề của người dùng, cần có các cơ hội khả thi để phát triển sản phẩm mới.

Ở đây, quy trình công việc bắt đầu từ một vấn đề và kết thúc với một giải pháp vô cùng cần thiết.

Làm thế nào đưa ra giải pháp?

Chỉ cần ghi nhớ rằng: Giải pháp của bạn nên nổi bật. Và, điều này chỉ khả thi khi thị trường được nghiên cứu kỹ lưỡng với các giải pháp tương tự. Nếu một giải pháp như thế tồn tại, hãy chắc chắn rằng ý tưởng làm việc của bạn là duy nhất và có thể giải quyết được các vấn đề khác nhau.

Chỉ như thế thì sản phẩm của bạn mới được chấp nhận và thành công trên thị trường.

Ví dụ: AWS Lambda đã đứng đầu danh sách Giải thưởng G2 cho năm 2019, cả cho mùa thu và mùa hè. Điều này chứng tỏ rằng sự đổi mới và tính độc đáo sẽ nhận được một phản ứng đáng chú ý. Và, trước các đối thủ như Google Cloud Function, AWS Lambda vẫn dẫn đầu trong cuộc đua.

Tất cả là nhờ mô hình kinh doanh độc đáo của nó!

Bước 4: Thu hẹp vấn đề + Giải pháp

Viết từng ý tưởng lên giấy và chia làm hai cột. Liệt kê các vấn đề vào một cột và giải pháp ở cột còn lại. Suy ngẫm về từng ý tưởng một và bạn có thể sẽ tìm ra những điểm nào tốt nhất về tính độc đáo và đổi mới.

Bạn có thể thử như