Đăng bởi Babuki JSC vào 19/01/2021

Một thay đổi lớn đang đến với ngành công nghiệp logistics và vận chuyển – một sự chuyển đổi hứa hẹn sẽ còn kịch tính hơn so với việc chuyển sang logistics bên thứ ba một thập kỷ trước – đó là platform và blockchain. Với việc chuyển đổi số ngày càng tăng, các mô hình kinh doanh dựa trên platform (nền tảng) sẽ kết nối những người chơi mới, xóa sạch những cái cũ không hiệu quả và khai thác công nghệ đám mây.

Sự tham gia của platform và blockchain vào logistics

Giao thông vận tải và logistics làm việc trực tiếp với người tiêu dùng đã chứng kiến sự gia tăng của các platform như Uber và Deliveryoo, nhưng dịch vụ logistics doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) đặt ra những thách thức khác nhau.

Platform và Blockchain sẽ thay đổi ngành Logistics

Trong khi các công ty thành công trước đây chỉ phối hợp tài sản của hai bên – chủ hàng và người nhận hàng – hiện nay các trung tâm logistics điều phối nhiều bên liên quan, liên quan đến container, tài chính, nhiên liệu, vận chuyển, phê duyệt theo quy định, v.v. Sự phối hợp đa ngành của ngành công nghiệp đòi hỏi sử dụng nhiều tài sản này làm tăng thêm sự phức tạp.

Có ít nhất ba yếu tố đang thúc đẩy ngành công nghiệp chuyển sang platform: cơ sở hạ tầng và công nghệ mới, dữ liệu logistics phong phú hơn và rõ ràng hơn, và áp lực không ngừng để giảm chi phí. Khách hàng yêu cầu tăng chức năng mà các nền tảng cung cấp cùng với việc giảm chi phí của việc sử dụng tài sản tốt hơn.

Phân bổ công suất dự phòng để sử dụng tài sản tốt nhất tạo ra giá trị, trong khi các mô hình kinh doanh platform cho phép nắm bắt giá trị từ các liên kết trong chuỗi, mà không một bên nào phải sở hữu toàn bộ chuỗi.

Trong thập kỷ qua, dữ liệu do cảm biến từ các tài sản hữu hình như phương tiện giao hàng, container và kho hàng đã tăng khả năng hiển thị trên toàn chuỗi giá trị logistics. Ngoài những lợi ích thu được từ dữ liệu vận hành phong phú như vậy, sự xuất hiện của blockchain và các công nghệ sổ cái phân tán khác cho phép lưu giữ hồ sơ công khai và phối hợp tự động, trong đó các sự kiện kỹ thuật số và vật lý có thể kích hoạt lẫn nhau.

Dữ liệu được tạo bởi các cảm biến, hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), bảng kiểm kê và các sự kiện vận chuyển có thể tự động thêm các bản ghi vào blockchain, có thể khởi chạy các sự kiện xa hơn dọc theo chuỗi giá trị.

Trong khi đó, kiến trúc mở blockchain, cho phép nhiều bên đóng góp, chia sẻ và điều phối dữ liệu của họ tại một nguồn duy nhất, với một loạt lợi ích: hồ sơ công khai tăng tính minh bạch, với kết quả là tất cả các tác nhân đều giữ tiêu chuẩn cao. Hơn nữa, khả năng để blockchain quản lý quyền, quyền sở hữu tài sản và trách nhiệm giải trình giúp đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Platform và Blockchain sẽ thay đổi ngành Logistics

Sự tin tưởng được cải thiện bởi vì bất kỳ hiệu suất riêng lẻ nào mất hiệu lực, có thể bị ẩn trong các hệ thống phức tạp trong quá khứ, sẽ được hiển thị cho tất cả các bên ở mọi giai đoạn.

Tạo điều kiện cho sự chuyển đổi này, các ngân hàng trên thế giới đang tài trợ cho khả năng tương tác của ngành bằng cách hợp tác với các công ty logistics để tận dụng blockchain. Tính minh bạch cao hơn khi sử dụng blockchain cho phép các quyết định đầu tư tốt hơn trên phạm vi giao dịch rộng hơn.

Hoạt động của Platform

Hãy xem xét cách mà công ty vận chuyển toàn cầu Maersk và IBM hợp tác để khởi động TradeLens, một platform dựa trên blockchain để quản lý các lô hàng toàn cầu có nhiều bên liên quan. Các sự kiện trong suốt vòng đời vận chuyển – kiểm tra tín dụng, ký hợp đồng, đến cảng và thanh toán – có thể được ghi lại công khai.

Platform và Blockchain sẽ thay đổi ngành Logistics

Trên platform TradeLens, dữ liệu sự kiện và thông tin tài liệu được viết trên blockchain, tạo ra một nguồn sự thật duy nhất mà tất cả đều có thể nhìn thấy. Hợp đồng cũng có thể thực hiện tự động trên blockchain. Khi một sự kiện cụ thể được ghi lại – giả sử giao hàng tại một cảng – các hợp đồng tương ứng được mã hóa trong blockchain sẽ tự động được kích hoạt, loại bỏ lỗi của con người, sự chậm trễ và tài liệu bị mất.

Ví dụ, các tài liệu thông quan phải được hoàn thành trong quá trình nhập cảng có thể được thực hiện tự động dưới dạng hợp đồng thông minh khi dữ liệu về việc tàu nhập cảng được ghi thành công vào blockchain.

Ngoài việc sử dụng blockchain có một giải pháp khác, platform tích hợp vận tải Singapore (TRIP), kết nối các bên liên quan logistics khác biệt. Platform này cung cấp một cái nhìn chung về chuỗi dịch vụ logistics cho những người chơi độc lập. TRIP bao gồm quản lý đội tàu và các công cụ phân bổ công việc cũng như dữ liệu từ các nguồn khác nhau như kho, cảng vụ, giao nhận vận tải và chủ hàng.

Platform và Blockchain sẽ thay đổi ngành Logistics

Các công nghệ đám mây doanh nghiệp cũng đang tăng sự phối hợp trong chuỗi cung ứng. Khi nhiều công ty chuyển quy trình kỹ thuật số và quy trình công việc của họ lên đám mây, họ có thể chia sẻ dữ liệu với nhau dễ dàng hơn thông qua Giao diện lập trình ứng dụng (API), phần mềm cho phép hai ứng dụng nói chuyện với nhau.

Sử dụng API, các sự kiện trong chuỗi cung ứng có thể được tổng hợp trên các nền tảng trung tâm nhận dữ liệu bằng việc tham gia Hệ thống phân phối của các công ty trong thời gian thực. Hiệu quả chuỗi cung ứng có thể được tối ưu hóa liên tục.

Các platform logistics như TRIP và TradeLens mở rộng quy mô thông qua sự kết hợp giữa hiệu ứng mạng, hiệu ứng học tập và hiệu ứng phối hợp. Khi nhiều đội tàu, cảng, kho và container trở thành công cụ, giá trị của các nền tảng này tăng lên thông qua các hiệu ứng mạng khi các đối tác tạo ra giá trị cho nhau. Giá trị tăng theo nhiều cách.

  • Đầu tiên, sự sẵn có và phối hợp tốt hơn của các đội tàu, nhà kho và container dẫn đến việc vận chuyển từ đầu đến cuối nhanh hơn và tối ưu hóa tuyến đường tốt hơn.
  • Thứ hai, khi các loại kho hàng khác nhau xuất hiện, phạm vi sử dụng các nền tảng hậu cần có thể xử lý cũng tăng lên. Ví dụ, trái cây và thịt có yêu cầu về nhiệt độ và độ ẩm của kho mà các bộ phận xe hơi không có. Xăng có yêu cầu chống cháy mà trái cây và thịt không có. Khi một bộ kho mở rộng với các thông số kỹ thuật khác nhau tham gia vào một nền tảng, nền tảng này trở nên có giá trị hơn đối với nhiều bên hơn.
  • Thứ ba, khi nền tảng làm trung gian cho nhiều lô hàng hơn, nó tìm hiểu các sự kiện chuỗi dịch vụ vận chuyển nào và các tác nhân nào tạo ra nhiều biến động phân phối hơn và sau đó sử dụng hiệu ứng học này để phòng ngừa và làm bước đệm cho các hoạt động trong tương lai. Việc học này không chỉ giúp tăng hiệu suất mà còn giảm chi phí vì các đối tác không đáng tin cậy có thể được cải thiện hoặc giảm xuống.
  • Cuối cùng, việc tạo ra một thị trường dựa trên nền tảng cho các tài sản nhàn rỗi như khả năng vận chuyển và lưu trữ cho phép chúng được phân chia thời gian, được cho thuê tại các khoảng thời gian tốt và phối hợp hơn.

Trong khi các công ty lớn như Maersk là những người sớm áp dụng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cũng đang chuyển sang các platform logistics để nắm bắt giá trị từ năng lực dự phòng của chúng. Họ mang các đội tàu và kho hàng được bản địa hóa lên các nền tảng cho công nghệ tiên tiến như blockchain khi phụ thuộc vào chúng.

Thương mại vừa và nhỏ xuyên biên giới đang dẫn đến các luồng thương mại phi tập trung hơn, đòi hỏi phải có sự theo dõi và phối hợp logistics vượt trội. Platform dữ liệu Alibaba Cainiao, nền tảng Ware Ware2Go của UPS và dự án 44 tìm cách giải quyết những thách thức này bằng cách kết nối các công ty thương mại điện tử với người chơi logistics để quản lý lên lịch vận chuyển đầu cuối.

Platform và Blockchain sẽ thay đổi ngành Logistics

Dự án 44 cung cấp phân tích và theo dõi tức thời 24/7 cho 25.000 công ty. Cainiao cung cấp dịch vụ định tuyến và phân loại thông minh cho các công ty giao hàng. Platform này cũng cung cấp các giải pháp kho tích hợp cho các thương hiệu. Tất cả các bên liên quan được quản lý thông qua một nền tảng dữ liệu mà không có bất kỳ công ty nào phải sở hữu tất cả các tài sản cần thiết.

Giao hàng chặng cuối (last mile)

Cuối cùng, các dịch vụ giao hàng chặng cuối cùng phi tập trung là một ngành công nghiệp đang phát triển sẽ liên kết với các nền tảng logistics trung tâm và được dự kiến sẽ làm nhiều hơn nữa khi chúng trở nên tự quản.

Máy bay không người lái giao hàng của Amazon và xe tự lái Uber, vẫn chưa sẵn sàng, nhưng sẽ kịp thời cung cấp các giải pháp tự động, hỗ trợ nền tảng cho giao hàng chặng cuối cùng. Ví dụ, một công ty khởi nghiệp logistics, Dispatch, được Amazon mua gần đây, đang phát triển một robot giao hàng sáu bánh sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn nữa khi kết nối với các nền tảng logistics.

Chúng tôi tin rằng sự hội tụ của các luồng dữ liệu logistics phong phú; công nghệ đám mây, platform và blockchain mới; và các lực lượng thị trường mạnh mẽ sẽ tạo ra các mô hình kinh doanh platform mới trong các ngành công nghiệp logistics, thương mại, vận tải hàng hóa và hàng hải.

Sẽ là cơ hội to lớn cho các nhà cung cấp mới để kết nối nhưng cũng là những thách thức to lớn cho những người đương nhiệm để thích nghi với cấu trúc thị trường sắp tới. Các khả năng mới sẽ được yêu cầu để tận dụng tiềm năng mà các hệ thống platform này cung cấp và để quản lý mối đe dọa mà chúng gây ra cho các nguồn doanh thu hiện có. Trong khi bất kỳ động thái nào của ngành logistics dựa trên nền tảng đều có rủi ro của nó, rủi ro lớn hơn sẽ bỏ qua xu hướng.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Babuki lược dịch và hiệu đính

Source: HBR

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Chuyển đổi số Logistics Vận hành / Chuỗi cung ứng

    Sự chuyển mình của kỹ thuật số và chuỗi cung ứng hậu đại dịch

    Các nền tảng kỹ thuật số, kho lạnh, khối trung tâm dữ liệu và các nhà xưởng lớn đang thu hút các nhà đầu tư mạnh mẽ trong thời kì mới.

    22/02/2022 • Kathy Trần
    Logistics Vận hành / Chuỗi cung ứng

    Mạng lưới Logistics thông minh ASEAN (ASLN) thu hút nhà đầu tư nước ngoài

    Mạng lưới Logistics thông minh ASEAN (ASLN) là một nền tảng được tạo lập nhằm mục đích thúc đẩy sự liên kết và hội nhập logistics trong khối ASEAN.

    04/02/2022 • Kathy Trần
    Phân tích Thị trường Logistics

    Thị trường dịch vụ gọi xe (ride hailing) Việt Nam: Xu hướng, Cơ hội và Rủi ro

    Quy mô thị trường dịch vụ gọi xe (ride hailing) của Việt Nam có thể đạt 4 tỷ USD vào năm 2024, trong khi thị trường này được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 16% từ năm 2020 đến năm 2025.

    22/07/2021 • Babuki JSC
    Vận hành / Chuỗi cung ứng Logistics

    Quản lý chuỗi cung ứng lạnh là gì?

    Nội DungHiểu biết về quản lý chuỗi cung ứng lạnhCác thành phần của chuỗi cung ứng lạnh?Các xu hướng hàng đầu trong quản lý chuỗi…

    11/07/2021 • Babuki JSC
    Vận hành / Chuỗi cung ứng Logistics

    Tổng quan về Logistics: Tầm quan trọng và Cách thức vận hành

    Logistics là quá trình đưa sản phẩm từ nhà cung cấp đến khách hàng, liên quan đến việc mua sản phẩm từ các nhà cung…

    11/07/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Logistics Vận hành / Chuỗi cung ứng

    Sự phức tạp trong chuỗi cung ứng bán lẻ

    Có rất nhiều sự phức tạp mà Nhà bán lẻ phải điều hướng để cung cấp trải nghiệm tốt cho khách hàng. Điều gì làm cho Chuỗi cung ứng bán lẻ phức tạp như vậy?

    23/06/2021 • Babuki JSC
    Nhà hàng / Cafe Bán lẻ / Ecommerce Logistics

    Xu hướng chuyển dịch trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm

    Các công ty thực phẩm tiếp cận khách hàng của họ chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm, giao hàng nhà hàng đã tăng 20% ​​trong 5 năm qua; trong khi doanh số giao đồ ăn trực tuyến ước tính sẽ tăng lên tới 220 tỷ đô la vào năm 2023 – tương đương 40% tổng doanh thu của nhà hàng.

    17/01/2021 • Babuki JSC