Đăng bởi Babuki JSC vào 11/01/2021

Quản lý hàng tồn kho bán lẻ phụ thuộc nhiều vào nhân viên, quy trình và các hệ thống công nghệ tại cửa hàng. Quản lý hàng tồn kho bán lẻ kém là lý do phổ biến khiến việc kinh doanh thất bại. Chi phí hàng tồn kho có thể có tác động đáng kể đến tỷ suất lợi nhuận của bạn.

Chi phí hàng tồn kho bán lẻ gồm những chi phí nào?

Chi phí hàng tồn kho có thể được chia thành các loại sau:

  • Chi phí đặt hàng là chi phí liên quan đến việc mua hàng tồn kho. Điều này có thể bao gồm chi phí làm việc với nhà cung cấp, kiểm tra hàng hóa và chi phí vận chuyển.
  • Chi phí thiếu hàng là các chi phí khác nhau xuất hiện khi sản phẩm hết hàng, như giao hàng nhanh, sự hài lòng của khách hàng,…
  • Chi phí lưu kho là chi phí kết hợp để lưu giữ hàng trong kho và thường sử dụng giá trị thực của sản phẩm lưu giữ (đa số dựa trên giá mua vào từ nhà cung cấp, chứ không phải dựa trên giá bán ra tới người tiêu dùng).

Quản lý hàng tồn kho bán lẻ: Tầm quan trọng và các cách thức hỗ trợ hiệu quả

Quản lý hàng tồn kho bán lẻ có thể là chìa khóa để giảm chi phí. Các cửa hàng sẽ cần lập chiến lược để có thể duy trì lượng hàng tồn kho phù hợp và từ đó đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà không cần giữ hàng tồn kho dư thừa tại cửa hàng (khiến phát sinh chi phí).

Các cách thức hiệu quả trong quản lý hàng tồn kho bán lẻ

Đầu tư vào hệ thống quản lý hàng tồn kho

Bạn có thể thực hiện quản lý hàng tồn kho theo cách thủ công, nhưng nó có thể tốn nhiều công sức và thỉnh thoảng phát sinh sai sót dẫn đến số lượng tồn kho không chính xác.

Phần mềm quản lý hàng tồn kho cho phép bạn tự động hóa quá trình theo dõi và giúp bạn tiết kiệm một lượng thời gian đáng kể. Tìm phần mềm tích hợp với POS bán lẻ của bạn, để số lượng hàng tồn kho của cửa hàng được hiển thị theo thời gian thực hoặc sử dụng phần mềm POS đã có sẵn chức năng quản lý hàng tồn kho này.

Thiết lập cảnh báo hàng tồn kho

Cảnh báo hàng tồn kho có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng thiếu sản phẩm tại cửa hàng bán lẻ của mình. Khi bạn thiết lập cảnh báo hàng tồn kho, bạn có thể chọn mức tồn kho tối thiểu cho mỗi sản phẩm của mình và nhận thông báo khi các mặt hàng gần hoặc dưới ngưỡng.

Chọn nhà cung cấp chiến lược

Với mỗi nhà cung cấp, hãy xem xét giá mua, chất lượng sản phẩm, uy tín và hiệu quả.
Để quản lý tốt nhất mối quan hệ với các nhà cung cấp, hãy đảm bảo đặt kỳ vọng ngay từ đầu và xây dựng mối quan hệ bền chặt.

Triển khai việc quản lý theo mặt hàng (SKU)

Các đơn vị bán lẻ tiếp tục tăng danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên tích trữ một lượng lớn sản phẩm tại cửa hàng bán lẻ của mình. Điều này thực sự có thể làm tổn hại đến lợi nhuận của cửa hàng.

Quản lý SKU là quá trình phân tích chi phí lưu kho cho từng mặt hàng để xác định sản phẩm nào mang lại giá trị tốt nhất cho cửa hàng của bạn. Nếu một số SKU nhất định không góp phần hiệu quả cho doanh thu / lợi nhuận, hãy cân nhắc việc ngừng kinh doanh các SKU này trong cửa hàng bán lẻ của bạn.

Tối ưu hóa số lượng trong đơn đặt hàng

Khi bạn lên kế hoạch một cách chiến lược cho một đơn đặt hàng số lượng lớn nguyên vật liệu từ một nhà cung cấp, bạn sẽ giảm thiểu chi phí mua và vận chuyển.
Phân tích các hành vi mua của người tiêu dùng, với sự hỗ trợ của các công cụ phân tích dữ liệu trong POS, sẽ cung cấp cho bạn sự thật ngầm hiểu (insight) về cách thức hiệu quả cho việc tạo đơn đặt hàng.

Xem xét “Drop shipping”

Nếu bạn bắt đầu một cửa hàng trực tuyến, bạn có thể muốn xem xét cách thức “drop shipping”, một phương thức “fulfillment” bán lẻ trong đó cửa hàng không giữ hàng tồn kho. Thay vào đó các sản phẩm được vận chuyển từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng.

Nguồn: Squareup.com

Babuki lược dịch và hiệu đính

 

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, chiến lược kinh doanh và chuyển đổi số. Anh/ chị có thể bấm vào đây để gửi yêu cầu.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    M&A / Gọi vốn đầu tư Bán lẻ / Ecommerce

    Thương mại xã hội Đông Nam Á thu hút đầu tư năm 2022

    Chỉ trong một thời gian ngắn – từ năm 2020 đến đầu năm 2020 – gần 20 công ty khởi nghiệp thương mại xã hội ở Đông Nam Á đã công bố các đợt gọi vốn mới.

    01/04/2022 • Babuki JSC
    Chuyển đổi số Logistics Vận hành / Chuỗi cung ứng

    Sự chuyển mình của kỹ thuật số và chuỗi cung ứng hậu đại dịch

    Các nền tảng kỹ thuật số, kho lạnh, khối trung tâm dữ liệu và các nhà xưởng lớn đang thu hút các nhà đầu tư mạnh mẽ trong thời kì mới.

    22/02/2022 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

    Hướng đi mới cho ngành bán lẻ từ mô hình mini-mall

    Do mô hình bán lẻ truyền thống có chi phí mặt bằng tốn kém và nguồn nhân lực hạn chế, mô hình mới mini-mall đang được đánh giá cao bởi nhiều chuyên gia trong ngành F&B.

    04/02/2022 • Babuki JSC
    Logistics Vận hành / Chuỗi cung ứng

    Mạng lưới Logistics thông minh ASEAN (ASLN) thu hút nhà đầu tư nước ngoài

    Mạng lưới Logistics thông minh ASEAN (ASLN) là một nền tảng được tạo lập nhằm mục đích thúc đẩy sự liên kết và hội nhập logistics trong khối ASEAN.

    04/02/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Bán lẻ / Ecommerce Tin tức

    Chuỗi bán lẻ Con Cưng nhận đầu tư 90 triệu USD từ Quadria Capital

    Chuỗi bán lẻ Con Cưng sau khi nhận đầu tư kì vọng mở 2.000 cửa hàng toàn quốc vào năm 2025, mở rộng danh mục sản phẩm cũng như phát triển siêu ứng dụng.

    24/01/2022 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce

    Đế chế thương mại điện tử Alibaba dưới sự đe dọa từ Douyin và Pinduoduo

    Ngôi vương của Alibaba có dấu hiệu tuột dốc, do một loạt các đối thủ cạnh tranh tích cực xâm nhập vào lĩnh vực này.

    10/12/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng khi áp dụng ERP 8,3 triệu USD

    Công ty luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến, giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm.

    24/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Những startup thông minh như Dollar Shave Club với chiến lược sản phẩm phù hợp có thể tạo ra một thương hiệu quốc gia mới hầu như chỉ sau một đêm.

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Group của Forrest Li tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á

    Sea Group có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020.

    06/08/2021 • Babuki JSC