Đăng bởi Babuki JSC vào 11/01/2021

Quản lý hàng tồn kho bán lẻ phụ thuộc nhiều vào nhân viên, quy trình và các hệ thống công nghệ tại cửa hàng. Quản lý hàng tồn kho bán lẻ kém là lý do phổ biến khiến việc kinh doanh thất bại. Chi phí hàng tồn kho có thể có tác động đáng kể đến tỷ suất lợi nhuận của bạn.

Chi phí hàng tồn kho bán lẻ gồm những chi phí nào?

Chi phí hàng tồn kho có thể được chia thành các loại sau:

  • Chi phí đặt hàng là chi phí liên quan đến việc mua hàng tồn kho. Điều này có thể bao gồm chi phí làm việc với nhà cung cấp, kiểm tra hàng hóa và chi phí vận chuyển.
  • Chi phí thiếu hàng là các chi phí khác nhau xuất hiện khi sản phẩm hết hàng, như giao hàng nhanh, sự hài lòng của khách hàng,…
  • Chi phí lưu kho là chi phí kết hợp để lưu giữ hàng trong kho và thường sử dụng giá trị thực của sản phẩm lưu giữ (đa số dựa trên giá mua vào từ nhà cung cấp, chứ không phải dựa trên giá bán ra tới người tiêu dùng).

Quản lý hàng tồn kho bán lẻ: Tầm quan trọng và các cách thức hỗ trợ hiệu quả

Quản lý hàng tồn kho bán lẻ có thể là chìa khóa để giảm chi phí. Các cửa hàng sẽ cần lập chiến lược để có thể duy trì lượng hàng tồn kho phù hợp và từ đó đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà không cần giữ hàng tồn kho dư thừa tại cửa hàng (khiến phát sinh chi phí).

Các cách thức hiệu quả trong quản lý hàng tồn kho bán lẻ

Đầu tư vào hệ thống quản lý hàng tồn kho

Bạn có thể thực hiện quản lý hàng tồn kho theo cách thủ công, nhưng nó có thể tốn nhiều công sức và thỉnh thoảng phát sinh sai sót dẫn đến số lượng tồn kho không chính xác.

Phần mềm quản lý hàng tồn kho cho phép bạn tự động hóa quá trình theo dõi và giúp bạn tiết kiệm một lượng thời gian đáng kể. Tìm phần mềm tích hợp với POS bán lẻ của bạn, để số lượng hàng tồn kho của cửa hàng được hiển thị theo thời gian thực hoặc sử dụng phần mềm POS đã có sẵn chức năng quản lý hàng tồn kho này.

Thiết lập cảnh báo hàng tồn kho

Cảnh báo hàng tồn kho có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng thiếu sản phẩm tại cửa hàng bán lẻ của mình. Khi bạn thiết lập cảnh báo hàng tồn kho, bạn có thể chọn mức tồn kho tối thiểu cho mỗi sản phẩm của mình và nhận thông báo khi các mặt hàng gần hoặc dưới ngưỡng.

Chọn nhà cung cấp chiến lược

Với mỗi nhà cung cấp, hãy xem xét giá mua, chất lượng sản phẩm, uy tín và hiệu quả.
Để quản lý tốt nhất mối quan hệ với các nhà cung cấp, hãy đảm bảo đặt kỳ vọng ngay từ đầu và xây dựng mối quan hệ bền chặt.

Triển khai việc quản lý theo mặt hàng (SKU)

Các đơn vị bán lẻ tiếp tục tăng danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên tích trữ một lượng lớn sản phẩm tại cửa hàng bán lẻ của mình. Điều này thực sự có thể làm tổn hại đến lợi nhuận của cửa hàng.

Quản lý SKU là quá trình phân tích chi phí lưu kho cho từng mặt hàng để xác định sản phẩm nào mang lại giá trị tốt nhất cho cửa hàng của bạn. Nếu một số SKU nhất định không góp phần hiệu quả cho doanh thu / lợi nhuận, hãy cân nhắc việc ngừng kinh doanh các SKU này trong cửa hàng bán lẻ của bạn.

Tối ưu hóa số lượng trong đơn đặt hàng

Khi bạn lên kế hoạch một cách chiến lược cho một đơn đặt hàng số lượng lớn nguyên vật liệu từ một nhà cung cấp, bạn sẽ giảm thiểu chi phí mua và vận chuyển.
Phân tích các hành vi mua của người tiêu dùng, với sự hỗ trợ của các công cụ phân tích dữ liệu trong POS, sẽ cung cấp cho bạn sự thật ngầm hiểu (insight) về cách thức hiệu quả cho việc tạo đơn đặt hàng.

Xem xét “Drop shipping”

Nếu bạn bắt đầu một cửa hàng trực tuyến, bạn có thể muốn xem xét cách thức “drop shipping”, một phương thức “fulfillment” bán lẻ trong đó cửa hàng không giữ hàng tồn kho. Thay vào đó các sản phẩm được vận chuyển từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng.

Nguồn: Squareup.com

Babuki lược dịch và hiệu đính

 

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, chiến lược kinh doanh và chuyển đổi số. Anh/ chị có thể bấm vào đây để gửi yêu cầu.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    PNJ luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến. Giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm, nhân sự xin nghỉ vì “xài hệ thống quản trị mới khó quá”.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch

    Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ đã chia sẻ về hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch và trở thành công ty số 1 trong ngành khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho dù toàn ngành thời trang và hàng xa xỉ bị ảnh hưởng mạnh vì Covid.

    20/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker,… với các mô hình bán hàng trực tiếp đột phá đã thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Nội DungCâu chuyện của Dublin, nhà sáng lập Dollar Shave ClubThay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùngCâu chuyện của Raider, nhà…

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Ltd của Forrest Li đạt tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á ASEAN

    Sea Ltd., có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020. Forrest Li, chủ tịch và đồng sáng lập của Sea, có giá trị tài sản ròng ở mốc 7,1 tỷ USD, đã đưa anh ấy lên vị trí thứ 7 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore, tăng từ vị trí thứ 21 của năm trước. Hai người đồng sáng lập khác của công ty, David Chen và Gang Ye, cũng là những tỷ phú.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

    Chuyển đổi mô hình kinh doanh trong ngành phân phối bán lẻ tại Việt Nam

    Theo một dự báo của McKinsey, đến năm 2025, quy mô của ngành thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt 15 tỷ đô la, tăng từ mức 2,8 tỷ đô la Mỹ năm 2018. So với các nước ở châu Á nói chung, Việt Nam vẫn còn ở khoảng cách xa xét về hình thức và mức độ hiện đại của hệ thống bán lẻ. Ví dụ trong ngành hàng tạp hóa (grocery) ở Việt Nam, các kênh bán hiện đại mới chỉ giải quyết được 8% tổng dung lượng thị trường (xem hình), so với 47% ở Thái Lan và 81% ở Hàn Quốc.

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Report – Báo cáo Social Listening về Thương mại Điện tử Việt Nam 2020

    Báo cáo đánh giá tổng quan ngành E-Commerce, phân tích trải nghiệm mua sắm của khách hàng và đánh giá các chiến dịch trên MXH của Top 04 sàn TMĐT Việt Nam.

    26/07/2021 • Kathy Trần
    Marketing / CX Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

    10 bí quyết để xây dựng thành công một chương trình affiliate marketing B2B

    Affilite marketing (tiếp thị liên kết) không chỉ dành cho các doanh nghiệp thương mại điện tử B2C. Xây dựng một chương trình liên kết đúng cách và lĩnh vực kinh doanh B2B của bạn sẽ có một kênh hiệu quả để tạo khách hàng tiềm năng và thúc đẩy bán hàng.

    21/07/2021 • Babuki JSC
    int(11)