Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Một 8, 2021

Khởi điểm với hoạt động bán sách ở trong nhà để xe, Amazon giờ đây đã trở thành một trong những ông trùm bán lẻ toàn cầu và góp phần tái định nghĩa các quy tắc trong chuỗi cung ứng. Với hơn 130 triệu đơn vị hàng tồn kho cần quản lý và hàng triệu giao dịch cần kiểm soát, video sẽ góp phần cung cấp cho bạn một cái nhìn cận cảnh về cách thức Amazon quản lí Chuỗi Cung ứng của mình, để trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực.

Tập đoàn Amazon

Được thành lập vào năm 1994 với ý tưởng ban đầu là một cửa hàng sách trực tuyến, Jeff Bezos biến Amazon thành một công ty thương mại điện tử khổng lồ, định hình lại thị trường bán lẻ toàn cầu với doanh thu mỗi năm cao hơn GDP của một nửa các quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh thị trường bán lẻ trực tuyến, Amazon còn sở hữu nền tảng điện toán đám mây lớn nhất thế giới cùng nhiều sản phẩm khác như nền tảng stream nhạc, video, ổ đĩa trực tuyến.

Quản trị Chuỗi cung ứng - Amazon

Với số lượng khách hàng xấp xỉ dân số nước Mỹ (320 triệu so với 325 triệu), doanh thu hàng năm lớn hơn GDP nhiều quốc gia trên thế giới, giá trị tài sản hơn 1.100 tỷ USD còn lớn hơn nền kinh tế cả một quốc gia. Amazon được đánh giá đang sở hữu quá nhiều nguồn lực khổng lồ trong tay.

Cốt lõi kinh doanh của Amazon

Đặt mình vào vị trí của khách hàng

Đầu tiên, và được xem như là ‘kim chỉ nam’ cho các hoạt động tại Amazon, chính là việc đặt khách hàng ở trọng tâm (customer-centric). Trong nhiều cuộc họp nội bộ, Bezos thường đặt một chiếc ghế trống và nói với mọi người rằng: Công ty nên suy nghĩ từ góc nhìn của một khách hàng quan trọng không thể có mặt để cùng tham gia buổi họp. Từ đó, “ghế trống” trở thành biểu tượng của thực tiễn kinh doanh tập trung vào khách hàng bên trong chuỗi cung ứng của Amazon.

Ngoài ra, nhiều giám đốc điều hành còn phải tham dự các khóa đào tạo tại trung tâm cuộc gọi để có thể trực tiếp hiểu hơn về khách hàng của mình qua các feedback.

Đừng bị phân tâm bởi đối thủ cạnh tranh

Nhiều công ty tập trung vào lợi thế của công ty đối thủ để xây dựng các tiêu chuẩn sản phẩm, nhưng đây không phải là trường hợp cho chuỗi cung ứng của Amazon. Bezos tin rằng tốc độ thay đổi của ngành là quá nhanh do đó không nên phản ứng quá mạnh mẽ sau khi các đối thủ cạnh tranh làm một điều gì đó mới. Những gì Amazon làm là chấp nhận những gì xảy ra trên thị trường  và tiếp tục tập trung vào nhu cầu của khách hàng.

Theo dõi các chỉ tiêu

Văn hóa Metrics là từ được sử dụng để mô tả nỗi ám ảnh về đo lường hiệu suất. Amazon hiện đang quản lí khoảng 500 KPI khác nhau và 80% trong số đó có liên quan đến khách hàng.

Tăng chất lượng dịch vụ

Bezos luôn nhấn mạnh việc không ngừng cải tiến để nâng cao chất lượng dịch vụ. Ông chính là người đã thúc đẩy các giám đốc điều hành tại các Trung tâm phân phối mở rộng thời gian nhận đơn hàng đến 6 hoặc 7 giờ tối, cho dù điều này có thể sẽ làm gia tăng các chi phí khác (bao gồm chi phí nhân công, chi phí vận hành…) cho chuỗi cung ứng của Amazon.

Phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng

Như đã được đề cập ở trên, triết lí kinh doanh của Amazon chính là tập trung vào khách hàng. Do đó, đạt được những yêu cầu của khách hàng chính là một trong những nỗ lực hàng đầu của công ty. Đó cũng chính là lí do vì sao, công ty đã đầu tư vào các sản phẩm công nghệ không thực sự mang lại hiệu quả kinh doanh ở ngắn hạn (Ví dụ như máy đọc sách Kindle). Nhưng những sản phẩm này lại là những sản phẩm nhận được rất nhiều sự yêu thích của khách hàng vì tính tiện dụng của mình.

Học cách thích nghi với những tình huống kinh doanh bất ngờ

Amazon luôn yêu cầu các ứng viên của mình lập kế hoạch hành động, với giả định rằng sẽ không có ngân sách cho kế hoạch, để kiểm tra xem mỗi ứng cử viên phản ứng với các vấn đề kinh doanh bất ngờ như thế nào. Như đã đề cập trước đó, tốc độ thay đổi của ngành là cực kì nhanh nên Amazon cần những người có thể ‘think outside the box’.

Xây dựng đội ngũ trong mơ

Tại Amazon, công ty tin rằng nhóm làm việc với số lượng thành viên ít sẽ làm việc hiệu quả hơn nhóm có nhiều thành viên. Theo nguyên tắc ” ngón tay cái” được phát triển bởi Amazon, một đội làm việc có hiệu quả chỉ nên có 2-3 thành viên để tối ưu hóa hiệu suất.

Quy trình chuỗi cung ứng của Amazon

  • Khách hàng đặt hàng.
  • Nhân viên kho nhận đơn đặt hàng với thông tin về các sản phẩm đã đặt và mã vạch tương ứng.
  • Các sản phẩm được đặt trên một băng tải, đi qua trung tâm phân phối.
  • Các sản phẩm đến điểm trung tâm, nơi mã vạch của chúng được khớp với đơn đặt hàng và được sắp xếp tự động.
  • Đơn hàng được đặt trong một hộp.
  • Mã vạch xác định đơn đặt hàng của khách hàng.
  • Các hộp được đóng gói, dán và cân.
  • Hộp được chuyển đến khách hàng bằng các phương tiện giao hàng của Amazon.

Thành công của chuỗi cung ứng Amazon

Nổi tiếng là một trong những đơn vị tiên phong với những đột phá trong quản lí Chuỗi cung ứng, có thể kể đến như sử dụng máy bay không người lái Drone, hay việc xếp hàng hóa lộn xộn nhưng sử dụng công nghệ để định tuyến đường ngắn nhất để lấy hàng trong kho… Amazon giờ đây được xem như là một ông trùm ngành bán lẻ. Và thành công này hoàn toàn đến từ sự chuẩn bị bài bản, từ Kho, Giao hàng đến việc ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động Chuỗi cung ứng.

Quản trị Chuỗi cung ứng - Amazon

1. Kho hàng:

Tất cả các kho của công ty đều được đặt ở vị trí chiến lược: Nằm gần các trung tâm đông dân cư và siêu thị lớn. Ngoài ra, công ty còn trang bị các nhà kho nhỏ ở các khu vực ít dân cư hơn để đảm bảo các đơn đặt hàng có thể được giao hàng nhanh chóng.

Kho cũng được tối ưu hóa nội bộ. Điểm đặc biệt tại các kho của Amazon chính là việc hàng hóa đều được sắp xếp không theo thứ tự, búp bê đồ chơi có thể được xếp cùng ngăn với bàn chải đánh răng và tiểu thuyết. Điều này có thể giúp cho nhân viên lấy hàng có thể tiết kiệm được thời gian lấy hàng (vì họ không phải sắp xếp hàng hóa ở đúng vị trí chỉ định) và có thể nhanh chóng hoàn tất nhiều đơn hàng cùng một lúc bằng việc sử dụng hệ thống quản lí nhằm tối ưu tuyến đường lấy hàng.

2. Phân phối:

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa chiến lược chuỗi cung ứng của Amazon và các nhà bán lẻ trực tuyến khác là công ty cung cấp rất nhiều lựa chọn hình thức phân phối, bao gồm:  giao hàng miễn phí, giao hàng Prime trong 2 ngày và thậm chí tùy chọn Prime Now, sẽ nhận các sản phẩm từ điểm A đến điểm B trong hai giờ sau đó.

Để đạt được điều này, Amazon sử dụng một loạt các chiến lược khác nhau – từ sử dụng các hình thức tiếp cận truyền thống đến  áp dụng siêu công nghệ cao. Ngoài ra, nhà bán lẻ cũng tận dụng các tuyến giao hàng hiện có qua Fedex và UPS.

Những chiến lược khác nhau này cho phép công ty nhận đơn đặt hàng nhanh hơn, dễ dàng hơn và hiệu quả hơn về cơ bản ở mọi nơi trên thế giới – ngay cả vùng sâu vùng xa và nông thôn không được phục vụ bởi các lựa chọn truyền thống.

3. Công nghệ:

Cách tiếp cận quản lý chuỗi cung ứng của Amazon là ứng dụng công nghệ. Công ty sử dụng vô số các giải pháp tự động hóa và robot, để chọn và đóng gói các đơn đặt hàng cũng như quản lí hàng tồn kho.

Những công cụ này không chỉ tăng hiệu quả và tốc độ phân phối của công ty mà còn giảm chi phí cho nhà kho và nhân viên.

4. Sản xuất:

Amazon vẫn cho phép người bán hoạt động trên các nền tảng của mình, nhưng đồng thời, công ty cũng nhận ra được tiềm năng mà các sản phẩm có thể mang lại, khi mà Amazon hoàn toàn có thể tạo ra sản phẩm tương tự với giá rẻ hơn nhiều. Amazon cung cấp đa dạng các nhãn hiệu từ các sản phẩm gia dụng đến vật nuôi hay sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh, và danh sách này hiện vẫn đang được mở rộng. Điều này cho phép Amazon kiểm soát toàn bộ vòng đời của các sản phẩm của mình – từ khâu sáng tạo đến tiếp thị đến lưu trữ đến lô hàng.

Đổi mới công nghệ và chuỗi cung ứng của Amazon

Hệ thống phân phối máy bay không người lái

Năm 2013, Amazon bắt đầu triển khai hệ thống giao hàng bằng máy bay không người lái. Máy bay không người lái dự kiến ​​sẽ cung cấp các gói hàng nhẹ trong vòng 30 phút.

Các nút Dash Button & Dash Wand

Dash Button là một thiết bị IoT nhỏ cho phép người dùng đặt hàng các mặt hàng gia dụng chỉ bằng một lần nhấn nút. Dash Wand cho phép người dùng ra lệnh bằng cách ra lệnh bằng giọng nói do nó được tích hợp với giải pháp trí tuệ nhân tạo Alexa.

Nhà kho robot

Tính năng theo dõi mặt hàng dựa trên mã vạch hiện đã phát triển thành một mạng kỹ thuật số hoàn toàn có thể di chuyển vị trí mặt hàng một cách hiệu quả. Robot tự động có thể chọn, đóng gói và phân loại các lô hàng mà hầu như không cần bất kỳ con người. Các chiến lược quản lý hàng tồn kho của Amazon nhằm mục đích tối ưu hóa các phương thức vận chuyển và điều chỉnh hoạt động phù hợp với nhu cầu cụ thể của nhân viên và đối tác.

Thu thập dữ liệu di động

Bằng cách sử dụng các giải pháp phần mềm thu thập dữ liệu di động và tích hợp thời gian thực với hệ thống phụ trợ, Amazon có thể dễ dàng chia sẻ thông tin đơn hàng trên các vị trí được phân bổ theo địa lý. Thay vì xử lý các đơn đặt hàng trong một nhà kho tập trung và gửi chúng qua mạng vận chuyển, Amazon có thể kết nối một nhà kho với một đơn đặt hàng để xác định vị trí nào có tốt nhất và do đó tăng tốc độ giao hàng.

Điện toán đám mây

Công ty có giải pháp điện toán đám mây của riêng mình – Amazon Web Services – có thể được tích hợp với phần mềm quản lý hàng tồn kho để quản lý hàng tồn kho trơn tru và hiệu quả.

Mô hình chuỗi cung ứng của Amazon rất hiệu quả vì vậy không có gì ngạc nhiên khi công ty đã tăng vọt trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Ví dụ này cho thấy việc tổ chức thông minh các quy trình quản lý chuỗi cung ứng và hàng tồn kho là chìa khóa để kinh doanh thành công.

Hãy cùng tham gia nhóm Facebook iConsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để thảo luận thêm về những vấn đề trong quản trị chuỗi cung ứng!

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    M&A / Đầu tư Báo chí Case study Khởi nghiệp

    Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

    CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bước ngoặt của IBM dưới thời Lou Gerstner

    Nhiều người đã bị sốc khi IBM đề nghị Lou Gerstner – Giám đốc điều hành của RJR Nabisco – nắm quyền điều hành IBM vào đầu những năm 1990. Một CEO không có kiến thức về máy tính, lập trình, phần mềm và quan trọng là ông không có kiến thức về các phân khúc khách hàng tiềm năng của IBM.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Cuộc chiến hành trình khách hàng: Netflix vs Blockbuster

    Chúng ta đều biết rằng, một thương hiệu đã thiết lập một vị trí vững chắc trong tâm trí khách hàng khi tên của nó trở thành một động từ, như Google, Uber, Skype. Và một thương hiệu như vậy không thể bỏ qua trong thời đại kỹ thuật số này là Netflix.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Tại sao Google đánh bại Yahoo trong cuộc chiến Internet?

    Khi chúng ta chứng kiến những ngày cuối cùng của Yahoo với tư cách một doanh nghiệp độc lập, thật khó tưởng tượng cách đây một thập kỷ nó đã từng là đối thủ ngang tầm với Google – giờ đây là một trong những công ty lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa trên thị trường.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Fujifilm và Kodak trong thời đại kỹ thuật số

    Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống của chúng ta. Dưới góc nhìn của mỗi người thì có thể xem nó như một rủi ro, hoặc một cơ hội. Trong kinh doanh, phản ứng với sự thay đổi ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của nhiều công ty.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bài học từ việc chuyển đổi Microsoft của Satya Nadella

    Những con số báo cáo tài chính là bằng chứng cho thấy Microsoft là một trong những ví dụ về tái cấu trúc kinh doanh hấp dẫn nhất trong thời gian gần đây.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Basecamp đã xây dựng doanh nghiệp 100 tỷ đô thế nào?

    Basecamp đã vươn mình thành công trở thành doanh nghiệp tỷ đô bằng cách xây dựng doanh nghiệp dựa trên tầm nhìn và những nguyên lý kinh doanh vô cùng độc đáo.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study

    Chiến lược tăng trưởng của IKEA trong Đại suy thoái 2008-2009

    Cuộc Đại suy thoái 2008-2009 có thể nói là cuộc khủng hoảng lịch sử đối với nền kinh tế thế giới. Rất nhiều doanh nghiệp rơi vào tình thế phá sản, nhưng cũng không ít công ty có sự bứt phá. IKEA là một điển hình đã thực hiện tái cấu trúc để vượt qua cơn bão Đại suy thoái này một cách ngoạn mục!

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study

    Circuit City: Sự trỗi dậy và sụp đổ

    Circuit City bắt đầu như một cửa hàng nhỏ ở Richmond vào năm 1949. Từ khởi đầu khiêm tốn đó, nhà sáng lập Sam Wurtzel đã nhanh chóng xây dựng công ty thành một chuỗi các cửa hàng trên khắp quốc gia, và con trai ông Alan đã biến nó thành một thương hiệu đồ dùng gia đình. Đến năm 2000, Circuit City đã tuyển dụng hơn 60.000 nhân sự tại 616 cửa hàng trên khắp nước Mỹ.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC