10/10-2020 - Chuỗi cung ứng

Quản trị Chuỗi cung ứng - Coca Cola

Cola là một trong những thức uống phổ biến nhất trên thế giới và Coca-Cola là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất. Hơn 1,9 tỷ chai Coca-Cola được bán trên toàn thế giới mỗi ngày tại hơn 200 quốc gia.

Công ty Coca-Cola (TCCC) không chỉ sản xuất và bán Coca-Cola mà còn nhiều loại đồ uống khác như Fanta, Sprite, nước lọc, nước trái cây và nước tăng lực. Thương hiệu có được thành công chủ yếu nhờ vào bản thân sản phẩm cũng như các chiến dịch tiếp thị mang tính biểu tượng của nó, định vị Coca cola như một thức uống mang lại phong cách sống vui vẻ và năng động.

Nhưng có một yếu tố không thể bỏ qua khi giải thích về sự thành công của sản phẩm này: chuỗi cung ứng của Coca-Cola là một trong những chuỗi cung ứng hoạt động liền mạch, có phạm vi rộng nhất trên thế giới.

Hãy cùng xem cách gã khổng lồ này quản lý chuỗi cung ứng mạch lạc của mình.

Chuỗi cung ứng hiện đại cho đồ uống cổ điển

Khi nói đến các thương hiệu mạnh nhất thế giới, Coca-Cola vẫn là số một. Nhà sản xuất đồ uống mang tính biểu tượng, đã thống trị thị trường nước giải khát toàn cầu trong hơn một thế kỷ.

Đối với Coca-Cola, những thành tựu như thế này là sản phẩm phụ của tầm nhìn và khuôn khổ hoạt động được xây dựng một cách xuất sắc. Tại Coca-Cola Enterprises (CCE), nhà đóng chai Coca-Cola độc quyền cho thị trường Tây Âu, mục tiêu của công ty là trở thành sự lựa chọn số 1 hoặc số 2 trong mọi ngành hàng mà công ty cạnh tranh.

Nhưng trên con đường tăng trưởng bền vững, lâu dài, CCE phải đối mặt với những thách thức tương tự như nhiều doanh nghiệp sản xuất và hậu cần khác. Ưu tiên hàng đầu là thay thế các hệ thống cũ bằng một nền tảng hiện đại hóa trên các thị trường để tạo ra một cái nhìn thống nhất về các chỉ số và quy trình được sắp xếp hợp lý.

Coca-Cola trải qua các quy trình sau trong chuỗi cung ứng:

  • Nhà sản xuất
  • Nhà phân phối
  • Nhà bán lẻ
  • Khách hàng

Bây giờ chúng ta hãy xem xét kỹ hơn hành trình này.

Quy trình chuỗi cung ứng của Coca-Cola

Coca-Cola hiện có khoảng 225 đối tác đóng chai trên toàn thế giới. Chuỗi cung ứng bắt đầu bằng việc thu mua nguyên liệu thô, trong trường hợp của Coca-Cola cũng bao gồm các sản phẩm nông nghiệp (ví dụ: mía đường hoặc trái cây) và nước. Các thành phần quan trọng nhất như nước và đường đều có nguồn gốc tại địa phương, các đối tác chỉ có thể chọn loại đường được sử dụng. Ở Châu Âu, chủ yếu sử dụng đường củ cải, ở Châu Á là đường mía và ở Châu Mỹ là đường từ xi-rô ngô.

Trụ sở chính của Công ty Coca-Cola tại Atlanta sản xuất xi-rô cô đặc và bán cho Coca-Cola Enterprises (CCE) hoặc một đối tác đóng chai khác, chịu trách nhiệm bán sản phẩm này ở Bắc Mỹ và Canada.

Đối tác đóng chai gửi nó đến một cơ sở sản xuất, nơi trộn xi-rô với các thành phần khác, chẳng hạn như nước lọc và chất tạo ngọt. Sau đó, đối tác đóng chai sẽ đóng gói sản phẩm cuối cùng và phân phối cho các đối tác bán lẻ (cửa hàng, nhà hàng, máy bán hàng tự động, v.v.)

Tổng công ty Xuất khẩu Coca-Cola (TCCEC) hợp tác với các nhà đóng chai địa phương trên toàn thế giới và phân phối đồ uống đến các thị trường địa phương tương ứng.

Có thể nói, việc quản lý các mối quan hệ với nhà cung cấp và giám sát liên tục các nhà cung cấp là rất quan trọng đối với công ty.

Logistics

Logistics là một phần không thể thiếu của bất kỳ chuỗi cung ứng nào và chuyên môn về logistics của Coca-Cola chắc chắn đóng góp vào sự thành công của chuỗi cung ứng. Dưới đây là một số phương pháp mà Coca-Cola thực hiện:

  • Sản xuất sản phẩm thường xuyên hơn, ví dụ: mỗi tuần một lần
  • Thực hiện các cuộc họp hàng tuần giữa các nhóm trên toàn thế giới
  • Di chuyển nhà máy sản xuất đến gần khách hàng hơn
  • Tương tác hàng ngày giữa các trang web chính
  • Các quy trình liền mạch được chia sẻ giữa tất cả những người tham gia chuỗi cung ứng

Yếu tố thành công của chuỗi cung ứng Coca cola

1. Đổi mới

Coca-Cola Enterprises tích hợp liền mạch các công nghệ hiện đại vào chuỗi cung ứng của mình. Ví dụ, công ty sử dụng in 3D để sản xuất chai và lon cho đồ uống của mình.

2. Con người

Đội hậu cần của Coca-Cola bao gồm hơn 100 người đảm bảo hành trình an toàn của từng chai từ nhà máy đến tủ lạnh.

3. Mối quan hệ lâu dài với các đối tác bán lẻ

Trong vài thập kỷ qua, Coca-Cola đã chứng tỏ là một trong những nhà cung cấp có giá trị và đáng tin cậy nhất cho các đối tác bán lẻ của mình. Một ví dụ là công ty đã phát triển cùng với McDonald’s kể từ năm 1955.

4. Chương trình quản lý quan hệ nhà cung cấp

Helen Davis, Phó Chủ tịch Chuỗi cung ứng Coca-Cola tại Hoa Kỳ, tổ chức sự kiện đổi mới cùng nhà cung cấp (supplier innovation). Trong những sự kiện này, các đội ngũ mua sắm và tiếp thị của công ty trình bày nhu cầu thị trường của công ty trong khi các nhà cung cấp cũng trình bày những cải tiến mới nhất của riêng họ. Chương trình cũng bao gồm các cuộc họp hàng quý với các nhà cung cấp chính, nơi diễn ra đánh giá hoạt động chung.

5. Kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt

Coca-Cola có những yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng đối với thực hành sản xuất của mình. Ví dụ, Coca-Cola HBC, một đối tác nhượng quyền đóng chai của Coca-Cola Enterprises, yêu cầu các nhà cung cấp của mình phải có các chứng nhận về chất lượng, môi trường và an toàn sức khỏe.

6. Hội đồng chuỗi cung ứng toàn cầu

Gã khổng lồ đồ uống Coca cola đã thành lập Hội đồng Chuỗi cung ứng Toàn cầu, bao gồm các tiểu ban tập trung vào việc tuân thủ chiến lược chuỗi cung ứng của Coca-Cola đã được thiết lập. Hội đồng có cổng thông tin tập trung riêng, nơi các nhân viên và những người tham gia chuỗi cung ứng chia sẻ kinh nghiệm và các phương pháp hay nhất của họ.

7. Hợp tác chặt chẽ với những đơn vị đóng chai

Công ty Coca-Cola cung cấp một bộ hướng dẫn tiêu chuẩn cho tất cả các đối tác và đối tác đóng chai của mình. Kết quả là hầu hết các quyết định chiến lược đều tập trung. Trụ sở chính kiểm soát hầu hết các hoạt động của đối tác đóng chai, vì vậy mỗi đối tác đóng chai phục vụ khu vực địa lý tương ứng thông qua một trụ sở chính.

Văn phòng của nhà đóng chai phối hợp chặt chẽ với văn phòng khu vực dưới sự giám sát trực tiếp của Tập đoàn Xuất khẩu Coca-Cola (TCCEC). Trụ sở chính của nhà đóng chai kết nối nhà máy sản xuất với các trung tâm phân phối và bán hàng khác nhau trên toàn thế giới, tạo thành một chuỗi cung ứng nhất quán.

Tất cả những khía cạnh này làm cho quản lý chuỗi cung ứng của Coca-Cola có một không hai.

Công nghệ mới hỗ trợ chuỗi cung ứng hiệu quả

Với sự trợ giúp của công nghệ như tự động hóa kho hàng, công ty liên tục cải thiện việc quản lý chuỗi cung ứng của mình. Đa dạng hóa và cá nhân hóa danh mục đầu tư cũng là những vấn đề quan trọng mà công ty dự định theo đuổi thông qua việc sử dụng các công nghệ mới.

Một ví dụ hiện tại về việc sử dụng các công nghệ mới trong chuỗi cung ứng của Coca-Cola là blockchain. Hiện tại, vẫn còn nhiều trung gian trong việc liên lạc và hợp tác với các đối tác, điều này làm chậm quá trình và gây tốn kém chi phí. Là một phần của hợp tác công ty công nghệ SAP, Coca-Cola muốn tối ưu hóa sự hợp tác với các đối tác, tạo ra sự minh bạch hơn và giảm chi phí bằng cách sử dụng công nghệ blockchain. Coca-Cola đã sử dụng một nền tảng CNTT dành riêng cho việc giao tiếp của những đối tac đóng chai. Ví dụ, nếu một đối tác gặp khó khăn, họ có thể mua số lượng từ một đối tác khác. Với blockchain, Coca-Cola dự kiến ​​sẽ giảm thời gian điều chỉnh đơn hàng từ 50 ngày xuống chỉ còn vài ngày. Một sổ cái phân tán minh bạch, liên tổ chức sẽ cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về các giao dịch được thực hiện bởi tất cả các công ty đóng chai khác nhau trên mạng, tạo ra doanh thu hơn 21 tỷ đô la mỗi năm.

Một ví dụ khác về các công nghệ sáng tạo tại Coca Cola là sản xuất chai từ chất thải nhựa từ các bãi biển và biển. Gần 300 mẫu chai được sản xuất bằng cách sử dụng 25% nhựa tái chế. Các chai mẫu được phát triển để chứng minh tiềm năng của các công nghệ tái chế cải tiến. Những quy trình đổi mới này giúp biến nhựa đã qua sử dụng trở lại thành nhựa chất lượng cao. Trong quá trình này, các thành phần của nhựa (polyme) bị phá vỡ và các tạp chất trong vật liệu được loại bỏ; sau đó tiến hành lắp ráp lại các thành phần riêng lẻ (monome) để vật liệu tạo ra vẫn tốt như mới. Điều này có nghĩa là nhựa kém chất lượng, trước đây thường được đốt hoặc để ở các bãi chôn lấp, có thể tồn tại trong chu trình nguyên liệu và được sử dụng lại để đóng gói thực phẩm. Điều này làm tăng lượng vật liệu có thể tái chế trong chu trình. Điều này làm giảm nguyên liệu cần thiết để sản xuất bao bì mới và có thể tạo ra những thay đổi mạnh mẽ đối với chuỗi cung ứng của Coca Cola.

Coca-Cola từ lâu đã trở thành một công ty toàn cầu. Theo đó, công ty đang liên tục tối ưu hóa và hiện đại hóa chuỗi cung ứng của mình. Sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng của Coca-Cola đã truyền cảm hứng cho rất nhiều doanh nghiệp khác trở nên tốt hơn.

Do doanh số bán nước giải khát cao, chuỗi cung ứng tập trung vào sự quản lý các công ty đối tác. Ở đây, thông tin liên lạc thông suốt với các đối tác và việc phân phối thông suốt đến các điểm bán hàng đóng vai trò quan trọng. Điều rút ra ở đây là các nguyên tắc mà Coca-Cola phát triển vẫn được áp dụng, ngay cả khi công nghệ tạo điều kiện cho sự tăng trưởng đó đã lỗi thời.

Hãy cùng tham gia nhóm Facebook iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp để thảo luận thêm về những vấn đề trong quản trị chuỗi cung ứng!

Bài viết liên quan
Share to LinkedIn
Share to Facebook