Retail Tech 100 là bảng xếp hạng hàng năm của CB Insights về 100 công ty công nghệ bán lẻ B2B hứa hẹn nhất trên thế giới. Các công ty chiến thắng năm nay bao gồm các startup làm việc trên cơ sở hạ tầng thương mại điện tử, tự động hóa chuỗi cung ứng, thanh toán không cần thu ngân, v.v…
Định nghĩa công nghệ bán lẻ
Công nghệ bán lẻ bao gồm các hình thức:
-
Công nghệ bán lẻ tại cửa hàng (In-store retail tech)
-
Hỗ trợ thương mại điện tử (E-commerce enablement)
-
Hỗ trợ định dạng bán lẻ mới (New retail format enablement)
-
Công nghệ chuỗi cung ứng cho giao hàng chặng giữa và chặng cuối (Supply chain tech for mid- and last-mile fulfillment)
-
Công nghệ quà tặng và sự trung thành của khách hàng (Shopper loyalty & rewards tech)
Một số điểm nổi bật
-
100 công ty Retail Tech 100 năm 2020 đã huy động được hơn 14,8 tỷ đô la thông qua hơn 400 giao dịch từ hơn 700 nhà đầu tư.
-
Danh sách bao gồm 19 kỳ lân (unicorn) tập trung vào một loạt các giải pháp công nghệ bán lẻ đa dạng.
-
Có 21 startup giai đoạn đầu (hạt giống / thiên thần và Series A).
Các danh mục và xu hướng hàng đầu
-
Cơ sở hạ tầng thương mại điện tử là hạng mục hàng đầu trong năm 2020, với 12 công ty. Các công ty này cung cấp cho các nhà bán lẻ những công cụ cần thiết để xây dựng và bổ sung các tính năng cho kênh thương mại điện tử của mình, chẳng hạn như bằng cách tạo điều kiện cho thương mại di động và thương mại mạng xã hội (social commerce).
-
Hoạt động vận hành và phân tích cửa hàng là một danh mục hàng đầu khác trong danh sách năm nay, với 12 công ty. Các đơn vị này đang phát triển một loạt các giải pháp từ robot đến AR / VR để tự động hóa và cải thiện hoạt động của cửa hàng.
-
Các nhà cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng bằng rô bốt: sử dụng phần cứng và phần mềm rô bốt để tự động hóa quy trình thực hiện đơn hàng. Các đơn vị đang nhanh chóng đạt được sự ghi nhận của thị trường và nhận thấy nhu cầu tăng nhanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Danh mục này bao gồm 9 công ty.
-
Các giải pháp quản lý hàng hóa và hàng tồn kho giúp truy cập dễ dàng hơn vào dữ liệu sản phẩm và dự báo nhu cầu chính xác hơn. Chúng cũng đơn giản hóa việc mua buôn cho các cửa hàng nhỏ hơn. Danh mục này chiếm 8 công ty trong nhóm của năm nay.
Theo công năng và xu hướng
Nhu cầu về các giải pháp hỗ trợ thương mại điện tử đã tăng vọt giữa các thương hiệu và nhà bán lẻ khi cuộc khủng hoảng Covid-19 buộc nhiều cửa hàng bán lẻ lên online hơn. Điều này có thể sẽ tăng tốc vào năm 2021 khi áp lực cạnh tranh gia tăng trong không gian thương mại điện tử tăng lên. Trong danh sách năm nay, có tổng cộng 42 startup cung cấp các giải pháp hỗ trợ thương mại điện tử. Các danh mục phụ phổ biến nhất trong nhóm này là:
-
Nền tảng và tính năng thương mại điện tử: Danh mục con này bao gồm các giải pháp thương mại trung gian như Commercetools và Fabric, tạo điều kiện bổ sung các kênh trực tuyến mới bằng cách sử dụng API. Danh mục này có thể sẽ được thúc đẩy khi các nhà bán lẻ khai thác các hình thức thương mại điện tử mới như mua sắm qua tin nhắn hoặc giọng nói.
-
Giải pháp thanh toán & “checkout”: Điều này bao gồm các giải pháp “mua ngay trả sau” như Klarna và Paidy, nhằm mục đích tăng tỷ lệ chuyển đổi trực tuyến, cũng như các nền tảng như Checkout.com và dLocal, giúp chấp nhận thanh toán quốc tế dễ dàng hơn.
-
Gắn thẻ sản phẩm được hỗ trợ bởi AI
-
Giải pháp tìm kiếm nhận thức
-
Lập bản đồ hành trình kỹ thuật số
-
Giao hàng chặng cuối tự chủ
-
Hoàn thiện đơn hàng bằng robot
-
Nhập kho theo yêu cầu
-
Phần lớn các mối quan hệ kinh doanh được hình thành bởi các nhà bán lẻ tạp hóa là với các công ty cung cấp dịch vụ giao hàng chặng cuối, thanh toán không cần thu ngân và các dịch vụ hoàn thành bằng robot.
-
Walmart đã ký kết nhiều đối tác nhất với danh sách của năm nay trong số tất cả các nhà bán lẻ, tiếp theo là Albertsons.
Theo khu vực địa lý
-
Các công ty trong danh sách năm 2020 đến từ 21 quốc gia. Các startup có trụ sở tại Mỹ chiếm đa số với 55% tổng số công ty.
-
Tiếp theo là cac quốc gia: Ấn Độ (6 công ty), Trung Quốc (5), Canada (4), Anh (4), Singapore (4)
Các công ty này đang vẽ lại trải nghiệm bán lẻ truyền thống và sẽ giúp các nhà bán lẻ thích nghi với thế giới hậu Covid. Bằng cách sử dụng nền tảng CB Insights, nhóm nghiên cứu đã chọn 100 trong số gần 15.000 công ty, dựa trên các yếu tố bao gồm hoạt động bằng sáng chế, quan hệ kinh doanh, hồ sơ nhà đầu tư, điểm Mosaic độc quyền, tiềm năng thị trường, bối cảnh cạnh tranh, sức mạnh nhóm và tính mới của công nghệ.
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI.
Nguồn: cbinsights
Babuki lược dịch và hiệu đính
bán lẻ
Công nghệ bán lẻ
Thương mại điện tử