11/04-2020 - Phân tích thị trường

9 sai lầm trong phân tích thị trường

Đối với mọi doanh nghiệp, tầm quan trọng của phân tích thị trường là rất lớn. Nếu bạn chủ quan và phạm phải sai lầm, sẽ dẫn đến việc lãng phí nguồn lực đầu tư. Tệ hơn là đưa ra các chiến lược kinh doanh sai lầm và gây nguy hiểm đến cá nhân cũng như đội ngũ công ty. Dù bạn chọn thuê công ty phân tích thị trường hay tự làm, danh sách 9 sai lầm trong phân tích thị trường sau đây sẽ giúp bạn tránh được những sai sót đáng kể và từ đó, công ty của bạn sẽ có được bước đi đúng đắn. 

Không biết mình cần gì

Sai lầm trong phân tích thị trường đầu tiên và dễ mắc phải nhất là bạn không biết mình cần gì khi làm phân tích thị trường. Nếu bạn không biết cách đặt vấn đề, không biết cách đặt câu hỏi trọng tâm thì ta không thể nào tìm được câu trả lời chính xác. Thực hiện phân tích thị trường mà không có mục đích thì sẽ dẫn đến việc lan man và lãng phí công sức.

Sai lầm trong phân tích thị trường 1: Không biết mình cần gì

Sai lầm trong phân tích thị trường 1: Không biết mình cần gì

Ví dụ bạn đang kinh doanh thiết bị vệ sinh hãng X rất tốt ở miền Nam và muốn mở rộng ra miền Bắc. Đây là đề bài lớn mà nhiều doanh nghiệp loay hoay không biết trả lời như thế nào. Việc làm cơ bản nhất là chúng ta cần cụ thể hóa và chia nhỏ vấn đề ra thành các câu hỏi. Chẳng hạn như sau: 

Thứ nhất, có nên Bắc tiến không? Dựa trên câu hỏi này, ta nhìn vào quy mô, kích thước thị trường, mức độ cạnh tranh và tiềm năng phát triển sau này. Thứ hai, nếu lựa chọn Bắc tiến thì làm cách nào? Lúc này, ta sẽ phân tích học hỏi đối thủ, nghiên cứu khách hàng để chọn ra loại sản phẩm tiềm năng nhất với mức giá hợp lý nhất, tìm hiểu cách xây dựng hệ thống phân phối, tính toán chi phí liên quan và thủ tục pháp lý cần thiết.

Chỉ dùng nghiên cứu thứ cấp

Các doanh nghiệp có ngân sách hạn hẹp và muốn tiết kiệm chi phí thường mắc phải sai lầm trong phân tích thị trường vì chỉ dùng thông tin thứ cấp. Nghiên cứu thứ cấp là các thông tin sẵn có do các tổ chức chính phủ, hiệp hội thương mại và các tổ chức khác thực hiện và công bố. Các thông tin này thường miễn phí và dễ dàng có được.

Sai lầm trong phân tích thị trường 2: Chỉ dùng nghiên cứu thứ cấp

Sai lầm trong phân tích thị trường 2: Chỉ dùng nghiên cứu thứ cấp

Tuy nhiên, nó chỉ mang tính bao quát chung và chưa giúp bạn giải quyết được vấn đề cụ thể cho doanh nghiệp của mình. Trong khi nghiên cứu sơ cấp sẽ do đích thân bạn hoặc thông qua một công ty phân tích thị trường thực hiện, có thể bù đắp cấc lỗ hổng thông tin, giúp bạn đưa ra được chiến lược kinh doanh hợp lý. Cách phân tích thị trường tốt nhất là kết hợp cả hai để bổ sung cho nhau

Sử dụng nguồn thông tin không đáng tin

Đối với nghiên cứu thứ cấp, việc gặp phải vấn đề nhiễu loạn thông tin là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là trong thời đại Internet hiệu nay. Không phải thông tin nào bạn tìm được cũng đáng tin và được thu thập một cách có hệ thống và chính xác.

Sai lầm trong phân tích thị trường 3: Thông tin không đáng tin cậy

Sai lầm trong phân tích thị trường 3: Thông tin không đáng tin cậy

Dữ liệu đó có thể đã lỗi thời, không còn phù hợp với thị trường hiện nay hoặc đưa thông tin sai do phương pháp nghiên cứu không chuẩn. Do đó, để khắc phục vấn đề này, bạn cần biết cách đọc báo cáo phân tích thị trường để tìm ra các thông tin hữu ích nhất. 

Trong nghiên cứu sơ cấp, bạn phải biết cách ngăn chặn và lọc bỏ thông tin xấu, do đáp viên không trung thực hoặc họ không có khả năng cung cấp thông tin chính xác. 

Lạm dụng khảo sát định tính

Khảo sát là hoạt động thu thập thông tin cực kỳ phổ biến mà bất cứ ai làm kinh doanh cũng đều biết đến. Tuy nhiên đây không phải là công cụ vạn năng. Khảo sát có thể cho kết quả nhanh và khá dễ làm nhưng khảo sát dù cho có bao gồm câu hỏi mở đi chăng nữa cũng khó lòng tìm được những sự thật ngầm hiểu bên trong để thấu hiểu ý kiến, đánh giá của khách hàng và động lực thôi thúc phía sau hành vi của họ.

Sai lầm trong phân tích thị trường 4: Lạm dụng khảo sát

Sai lầm trong phân tích thị trường 4: Lạm dụng khảo sát

Đặc biêt, khi bạn đang muốn tìm kiếm ý tưởng cho sản phẩm hoặc đang muốn tìm nguyên nhân của một vấn đề thì các phương pháp phỏng vấn chuyên sâu hay phỏng vấn nhóm sẽ cho kết quả tốt hơn nhiều.

Chọn sai đối tượng đáp viên

Sai lầm trong phân tích thị trường 5: Sai đối tượng đáp viên

Sai lầm trong phân tích thị trường 5: Sai đối tượng đáp viên

Đây là một sai lầm trong phân tích thị trường tưởng chừng như rất cơ bản nhưng cũng dễ phạm phải. Cách tuyển đáp viên thường là ngẫu nhiên nhưng không phải ai cũng là đối tượng phù hợp. Bạn nên tập trung vào nhóm khách hàng lớn nhất và tiềm năng nhất, là những người có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ nếu bạn kinh doanh sản phẩm cho thú cưng thì chỉ nên quan tâm đến những người có thú cưng mà thôi. 

Chỉ dùng một nguồn thông tin

Chỉ dùng một nguồn thông tin để phân tích thị trường là hoạt động rất nguy hiểm. Để tuyển được đáp viên, trò chuyện và lấy thông tin là một hành trình gian nan. Một số doanh nghiệp sau có được thông tin rồi thì mừng rỡ và xem đó như là chân lý để hành động. Tuy nhiên, chỉ một nguồn thông tin như vậy chỉ mang tính một chiều, không đủ cơ sở để đưa ra kết luận. 

Ví dụ như quy mô của thị trường ống nhựa tại Việt Nam, nếu ta tìm được tổng doanh số của các công ty sản xuất cộng với số nhập khẩu từ hải quan thì đã giải quyết được bài toán chưa?

Sai lầm trong phân tích thị trường 6: Chỉ dùng một nguồn thông tin

Sai lầm trong phân tích thị trường 6: Chỉ dùng một nguồn thông tin

 

Xin thưa là chưa, vì số lượng sản xuất ra và nhập khẩu chưa phản ánh được số tiêu thụ thực tế trong nước do còn tỉ lệ lưu kho và xuất khẩu, đây mới chính là con số chỉ ra quy mô thị trường. Lúc này ta cần chia nhỏ ra các đối tượng khách mua dân dụng và khách hàng doanh nghiệp. Con số này sẽ được đối chiếu qua lại từ đối tượng công ty sản xuất, hải quan, đại lý, nhà nhập khẩu, và khách hàng.

Câu hỏi quá dài, quá rộng hay không đủ sâu

Khi bảng câu hỏi quá dài, đáp viên sẽ mệt mỏi và nản lòng. Họ có thể bỏ giữa chừng hoặc làm đại khái cho xong. Ngoài ra, khi bảng câu hỏi không đủ sâu sẽ khiến đáp viên trả lời hời hợt và không đem lại kết quả gì. Đôi khi do bị bất ngờ, đáp viên chưa từng nghĩ đến vấn đề đó trước đây nên họ không thể nói rõ suy nghĩ bản thân, ta nên thiết kế câu hỏi có gợi ý để giúp họ gợi lại ký ức. 

Sai lầm trong phân tích thị trường 7: Câu hỏi không đạt

Sai lầm trong phân tích thị trường 7: Câu hỏi không đạt

Nếu như hỏi “Vì sao bạn thích sản phẩm X?” khách hàng sẽ không biết bắt đầu từ đâu nhưng nếu ta gợi ý cho họ các yếu tố như giá thành, chất lượng, dịch vụ, hậu mãi thì họ có thể dựa vào đó mà đánh giá và nêu ý kiến.

Chỉ muốn xác nhận ý kiến từ trước

Sai lầm trong phân tích thị trường 7: Thiên kiến xác nhận

Sai lầm trong phân tích thị trường 7: Thiên kiến xác nhận

Confirmation bias - thiên kiến xác nhận là một trong những sai lầm trong phân tích thị trường kinh điển mà ai cũng có thể mắc phải. Đây là xu hướng chủ động tìm kiếm ( dù là không cố ý) và tin tưởng nhiều hơn vào các thông tin, bằng chứng khẳng định được ý kiến có sẵn trước đó. Hay thậm chí là đọc và phân tích dữ liệu theo hướng có lợi cho ý kiến của mình. Đương nhiên khi bị ảnh hưởng như thế này, kết quả phân tích thị trường không còn chính xác và khách quan được nữa.

Ngó lơ kết quả phân tích thị trường

Và cuối cùng, sai lầm trong phân tích thị trường nguy hiểm nhất chính là bỏ ngoài tai kết quả phân tích được. Doanh nghiệp vốn đã có kiến thức và ý kiến của mình về thị trường. Khi nhận được kết quả phân tích không đúng ý, thay vì lắng nghe thì họ chọn cách ngó lơ vì cho rằng mình luôn đúng. Điều này không những gây lãng phí mà còn mang lại hậu quả nghiêm trọng khi bỏ qua các cơ hội hoặc nguy cơ được phân tích thị trường chỉ ra.

Sai lầm trong phân tích thị trường 7: Ngó lơ kết quả

Sai lầm trong phân tích thị trường 7: Ngó lơ kết quả

KẾT 

Trên đây là các sai lầm trong phân tích thị trường phổ biến nhất mà các doanh nghiệp nên tránh. Nếu bạn còn cảm thấy không chắc chắn và tự tin vào kế hoạch phân tích thị trường của mình, đừng ngần ngại liên hệ đến các công ty phân tích thị trường như Babuki để được tư vấn hỗ trợ cách phân tích thị trường tốt nhất.

 

Bài viết liên quan
Share to LinkedIn
Share to Facebook