Đăng bởi Babuki JSC vào 13/09/2021

Sau 10 năm thay đổi ngoạn mục, Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld) hướng đến tầm nhìn doanh nghiệp tỉ USD. Chia sẻ của ông Đoàn Hồng Việt, CEO của Digiworld.

Sau 10 năm thay đổi ngoạn mục, Digiworld hướng đến tầm nhìn doanh nghiệp tỉ USD - V01

10 năm thay đổi

Một số thay đổi quan trọng có tính bước ngoặt ở Digiworld?

Trước tiên phải kể đến giai đoạn 2002-2003, tức khoảng 3-4 năm sau khi Digiworld thành lập. Đó là thời điểm đánh dấu Công ty bắt tay với Tập đoàn toàn cầu, đầu tiên là Acer. Kế đó, Công ty đón làn sóng tăng trưởng của laptop và ghi nhận kết quả kinh doanh tăng đột biến. Cột mốc đáng nhớ khác là từ năm 2013, Digiworld lại đón làn sóng của smartphone và đạt các bước tăng trưởng cao.

Những năm gần đây, Digiworld đã tìm cách đón đầu trong những ngành mới như ngành hàng chăm sóc sức khỏe. Cuối năm nay, Digiworld dự tính sẽ bắt đầu với ngành hàng mới là các thiết bị điện gia dụng (Home Appliance) như tủ lạnh, máy lạnh, máy hút bụi…

Công ty có những sự chuẩn bị như thế nào cho những ngành hàng mới?

Nghiên cứu, phân tích thị trường là hoạt động thường xuyên của Digiworld, kể cả ở những ngành hàng mà Công ty chưa làm. Đây là cách để Digiworld theo dõi các biến động thị trường và khi nhìn thấy cơ hội thì có thể nắm bắt ngay.

Ngoài ra, với những ngành mới như Home Appliance thì Công ty đã có một số kinh nghiệm từ trước, thông qua phân phối các sản phẩm Home Appliance (máy lọc không khí, máy lọc nước…) cho các hãng như Xiaomi.

Chìa khóa cho sự thay đổi?

Chiến lược 3C chính là chìa khóa mà trong đó, 2C đầu (Cơ sở vật chất, Con người) là nền tảng.

Hiểu theo nghĩa rộng là Digiworld xây dựng các nền tảng tài chính, các quy trình hoạt động, danh tiếng Công ty, các tiện ích khác như ERP, kho bãi…(Cơ sở vật chất). Và xây dựng cho đội ngũ đạt được các giá trị cốt lõi như là yêu thử thách, cam kết, nhận trách nhiệm, hiệu quả…(Con người). Khi có 2C nền tảng, chữ C thứ 3 (Cơ hội kinh doanh) luôn xuất hiện.

Với những thay đổi thể hiện qua kết quả kinh doanh và các hợp đồng Digiworld ký kết với các hãng sản xuất mới, đó chỉ là phần ngọn. Những thay đổi ấy chỉ xảy ra khi dựa trên nền tảng 2C đầu tiên. Đây là những thay đổi quan trọng và gắn xuyên suốt với quá trình phát triển của Digiworld. Trong tương lai, tôi tin, khi tiếp tục làm tốt 2C nền tảng, Digiworld sẽ tiếp tục phát triển.

Digiworld sẽ bổ sung, hoàn thiện để 3C tạo ra sức mạnh cho Công ty. Chúng tôi sẽ không bao giờ đặt ra giới hạn và ngưng đầu tư cho 3C.

Sau 10 năm thay đổi ngoạn mục, Digiworld hướng đến tầm nhìn doanh nghiệp tỉ USD - V02

Mục tiêu tỉ USD

Mục tiêu phát triển trong dài hạn là Digiworld đạt tốc độ tăng trưởng kép ít nhất 25%/năm. Thực tế trong 10 năm qua, Công ty đã đạt được tốc độ tăng trưởng kép là 30-33%/năm. Để đáp ứng tốc độ tăng trưởng kép như đề ra, Cơ sở vật chất, Con người cũng phải tương xứng, liên tục đổi mới, bổ sung và hoàn thiện. Ngoài ra, Digiworld cũng phải tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới. Tất cả các việc này phải làm đồng thời, cùng lúc, liên tục và không thể tách rời.

Hiện tại, trong những ngành hàng mới, Công ty tự tin là đã có sẵn những nền tảng để triển khai kinh doanh thành công hiệu quả.

Với các sản phẩm cũ, Digiworld vẫn duy trì đà tăng trưởng. Câu chuyện là làm sao tăng trưởng tốt hơn và mang lại nhiều giá trị. Bởi một khi chúng tôi luôn làm tốt, nghĩa là đáp ứng tốt các nhu cầu thị trường và quản lý chi phí hiệu quả, đến mức các đối thủ hoặc các hãng không thể tự làm tốt bằng, thì Công ty không lo ngại rủi ro bị thay thế.

Chiến lược M&A?

Chiến lược M&A của Digiworld xoay quanh một số mục tiêu. Thứ nhất là để Công ty bổ sung thêm ngành hàng hoặc thêm kênh bán hàng mới mà Digiworld chưa có. Thứ hai, Digiworld chỉ nhắm tới những thương vụ M&A với đối tác có quy mô nhỏ hơn 30% so với quy mô Công ty. Điều này sẽ giúp Digiworld dễ dàng đồng bộ hóa và tránh được các xung đột về văn hóa doanh nghiệp.

Đó là điều kiện cần. Còn điều kiện đủ là người chủ doanh nghiệp đối tác phải có một số nét văn hóa tương đồng với Digiworld.

Tùy theo ngành nghề mà Digiworld sẽ M&A theo từng mức độ. Nếu đối tác hoạt động trong ngành hàng và kênh bán hàng mà Digiworld muốn mở rộng thì Công ty sẽ đầu tư có tính chất chi phối hơn.

Digiworld hiện đã M&A chi phối với CL trong lĩnh vực FMCG. Công ty chỉ mới góp vốn và trợ giúp trong lĩnh vực dược phẩm. Còn ở VietMoney, công ty không định đổi hướng hay mở rộng vào lĩnh vực tín dụng vi mô. Vì thế, Digiworld chỉ đầu tư liên kết, trở thành đối tác, để giúp Công ty tận dụng mạng lưới của VietMoney và phục vụ tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng.

Digiworld có 1 tiểu ban chuyên phụ trách công tác tìm kiếm cơ hội, đàm phán M&A.

Sau 10 năm thay đổi ngoạn mục, Digiworld hướng đến tầm nhìn doanh nghiệp tỉ USD - V03

Tầm nhìn tỉ USD của Digiworld?

Khi đặt ra tầm nhìn tỉ USD, Digiworld có 3 ý chính. Một là Công ty muốn nói đến tầm vóc quy mô của mình. Thứ hai, trong quá trình hoạt động, Digiworld được xã hội ghi nhận là doanh nghiệp góp phần nâng tầm Việt Nam. Nghĩa là Digiworld chỉ làm những gì có ích, tốt hơn cho cộng đồng. Vì thế, ngoài lựa chọn ngành nghề tham gia, Digiworld còn khuyến khích các hoạt động rèn luyện sức khỏe và các hoạt động thiện nguyện hàng năm. Thứ ba, Digiworld xây dựng môi trường làm việc tốt, tưởng thưởng xứng đáng, đáp ứng được nhu cầu sống của nhân viên.

Khi nói quy mô tỉ USD, chúng tôi nhấn mạnh đến việc quy mô Công ty sẽ ngày càng tăng trưởng. Về doanh thu tỉ USD, có thể năm sau Digiworld đạt được. Và khoảng 5-6 năm nữa, Công ty có thể chạm tới vốn hóa tỉ USD. Điểm mấu chốt là Digiworld phải duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện nay, tối thiếu 25%/năm.

Cách thức để Digiworld có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng cao trong một môi trường kinh doanh thường xảy ra biến động?

Hiện nay, Digiworld đang xây dựng các kênh phân phối và sẽ thêm các sản phẩm mới vào các kênh phân phối. Chúng tôi đã và sẽ thêm những nhãn hiệu mới vào các ngành kinh doanh lâu nay của Digiworld như thiết bị văn phòng, điện thoại.. Công ty cũng tiếp tục tìm kiếm cơ hội trong những ngành hàng mới như thuốc, thiết bị y tế, FMCG, Home Appliance…  Cách thức này sẽ giúp Digiworld duy trì đà tăng trưởng.

Trong trung hạn, Digiworld muốn chiếm 10% trong tổng quy mô thị trường Home Appliance 2,4 tỉ USD. Trong ngắn hạn là chiếm khoảng 3-4%. Chúng tôi sẽ tham gia theo hướng làm dịch vụ phát triển thị trường cho các hãng.

Khi lăn lộn với thị trường, Digiworld sẽ biết nên làm như thế nào để hiệu quả. Đó cũng chính là sự khác biệt mà các hãng cần một nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường như Digiworld thay vì tự làm.

Từ giờ đến cuối năm nay, dự kiến sẽ có 2 đối tác đặt hàng với Digiworld. Đó là những hãng có quy mô toàn cầu và sản phẩm có sức cạnh tranh. Do cần thời gian thâm nhập nên trong năm đầu, mục tiêu đề ra sẽ không cao.

Nguồn: Nhipcaudautu

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp Tin tức

    Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

    Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

    15/11/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Giải mã thời hoàng kim giữa dịch bệnh và điều tạo nên thay đổi của hệ thống ngân hàng sau 10 năm

    Năm 2011, khủng hoảng ngân hàng xảy ra và bùng phát kể từ vụ bắt bầu Kiên năm 2012. Mười năm sau, thay vì có…

    20/10/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study Tin tức

    NUỐT CÁ LỚN: thương vụ M&A 67 tỷ đô, lớn nhất trong lịch sử công nghệ giữa Dell và EMC

    “Canh bạc” M&A kinh điển của Dell khiến giới công nghệ toàn cầu ngả mũ: Đi vay 48,6 tỷ USD để “nuốt cá lớn” EMC, cứu công ty khỏi cuộc thoái trào máy PC

    06/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Những điều khiến Elon Musk trở nên khác biệt

    Một tay chống đỡ Tesla và SpaceX trước bờ vực phá sản, Elon Musk từ kẻ bị xem là điên rồ thành người đầu tiên…

    04/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    bool(false)