Đăng bởi Babuki JSC vào 27/08/2021

Sự gia nhập của các đối thủ mới, của kinh tế gia đình đối với các sản phẩm gỗ đã thu hẹp miếng bánh của các doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất đại trà như Hoà Phát.

Hoà Phát chia tay mảng nội thất sau gần 30 năm

Thập kỷ trước, nhắc đến Hoà Phát, người tiêu dùng Việt sẽ nghĩ ngay đến bàn ghế văn phòng và quảng cáo TVC của diễn viên Việt Anh bên chiếc ghế da cùng câu nói “làm ăn dài dài, không hoà chỉ phát”.

Chủ tịch Trần Đình Long sau này đã nhấn mạnh: “Những ngày đầu, nội thất làm nên tên tuổi của Hoà Phát”.

Những người bạn đồng môn khoá 1986 của trường đại học Kinh tế Quốc dân đã quyết định khởi nghiệp, thành lập một công ty thiết bị phụ tùng năm 1992, chủ yếu buôn đồ cũ từ Nga về.

So găng lợi nhuận của Nội thất Hoà Phát, Xuân Hoà để lý giải vì sao ông Trần Đình Long buông tay "một phần của lịch sử" - V01

Ba năm sau khi mở văn phòng mới ở đường Giải Phóng, do nhu cầu sắm bàn ghế, ban lãnh đạo Hoà Phát khi đó nhận thấy mua 50-70 cái ghế khó quá, mà hàng chủ yếu nhập từ Đài Loan. Nhìn thấy thị trường tiềm năng và nghĩ rằng nội thất sẽ là cơ hội kinh doanh rất tốt, ông Trần Đình Long khi ấy quyết định thành lập Công ty Nội Thất, với mục tiêu ban đầu chỉ là đi buôn, nhập hàng về bán.

Sau đó, Công ty Thiết bị phụ tùng thường phải mua ống thép về làm giàn giáo, nhưng thu mua rất khó khăn, chờ đợi, xin phê duyệt rồi phải có tiền lobby mới mua được 5-10 tấn. Ông Trần Tuấn Dương, Phó Chủ tịch HĐQT khi đó đã đề xuất làm ống thép.

Luôn nhìn thấy cơ hội trong khó khăn và biết tận dụng thời cơ, từ một công ty thiết bị phụ tùng năm 1992, khi Luật Doanh nghiệp còn chưa có, Hoà Phát đã vươn mình trở thành doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam, với doanh thu hàng năm đã vượt mốc 100.000 tỷ. Lúc này, mảng nội thất với doanh thu hàng năm dưới 2.000 tỷ lại trở thành gánh nặng của Hoà Phát, với hàng nghìn mã đơn hàng, trong khi nhân sự ngang ngửa với mảng ống thép, doanh thu của ống thép mang về hơn 20.000 tỷ, gấp 10 lần nội thất.

So găng lợi nhuận của Nội thất Hoà Phát, Xuân Hoà để lý giải vì sao ông Trần Đình Long buông tay "một phần của lịch sử" - V02

Miếng bánh đang thu hẹp dần

Thị trường đồ nội thất Việt Nam năm 2019 trị giá ước tính khoảng 5 tỷ USD, khoảng một nửa giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của đất nước.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp nội thất nước ngoài. Sự gia nhập của các đối thủ mới, của kinh tế gia đình đối với các sản phẩm gỗ đã thu hẹp miếng bánh của các doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất đại trà như Hoà Phát.

So găng lợi nhuận của Nội thất Hoà Phát, Xuân Hoà để lý giải vì sao ông Trần Đình Long buông tay "một phần của lịch sử" - V03

Trong mảng nội thất gia đình, sự bùng nổ của chung cư và bất động sản đã khiến nhu cầu nội thất tăng cao. Tuy nhiên, giao thương mở cửa đã khiến các sản phẩm nội thất nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan cạnh tranh gay gắt với các nhà sản xuất nội thất nội địa. Năm 2020, Việt Nam xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ hơn 12 tỷ USD, 3 năm trở lại đây nhập khẩu 2,3-2,5 tỷ USD/năm. Các nhà sản xuất đồ nội thất nội địa với các sản phẩm từ gỗ lại chú trọng thị trường xuất khẩu, trong khi nhu cầu trong nước lại chủ yếu nhập khẩu.

Bên cạnh đó, khi tầng lớp trung lưu tăng lên nhanh chóng, thị hiếu sẽ hướng về chất, các sản phẩm mẫu mã đẹp, tinh tế, trong khi các tên tuổi của ngành nội thất trên thị trường như Hoà Phát, Xuân Hoà mẫu mã khá đơn giản.

Trong mảng nội thất văn phòng, ba cái tên lớn của ngành có thể kể đến như nội thất Hoà Phát, Xuân Hoà và Nội thất 190.

Xuân Hoà có lịch sử hình thành từ năm 1980, trước thời điểm Hoà Phát xuất hiện hơn một thập kỷ, trong khi đó Nội thất 190 ra đời năm 2006, nhưng đang trở thành “ngôi sao đang lên” trong ngành nội thất văn phòng.

So găng lợi nhuận của Nội thất Hoà Phát, Xuân Hoà để lý giải vì sao ông Trần Đình Long buông tay "một phần của lịch sử" - V04

So găng lợi nhuận của Nội thất Hoà Phát, Xuân Hoà để lý giải vì sao ông Trần Đình Long buông tay "một phần của lịch sử" - V05

Nhìn vào kết quả kinh doanh của 3 công ty trong ngành sản xuất đồ nội thất văn phòng cho thấy, Hoà Phát duy trì được mức doanh thu đi ngang 1.800 tỷ/năm trong giai đoạn 2016-2019 tuy nhiên năm 2020 có xu hướng bị tụt lại, lợi nhuận cũng khá bấp bênh, giảm mạnh trong năm 2020. Người dẫn dắt Nội thất Hoà Phát trong thời gian qua là ông Doãn Gia Cường, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát, Giám đốc CTCP Nội thất Hoà Phát. Ông Cường tham gia Nội thất Hoà Phát từ những năm 2000 với vai trò Phó Giám đốc công ty TNHH Thương mại và sản xuất nội thất Hoà Phát, đến năm 2006 ông giữ vai trò Giám đốc Nội thất Hoà Phát cho đến nay (15 năm).

Ngày 30/11/2020, ông Doãn Gia Cường đã bán 24 triệu cổ phiếu theo hình thức thoả thuận cho ông Trần Đình Long – Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hoà Phát, giảm tỷ lệ sở hữu từ 65,53 triệu cổ phiếu, tương đương 1,98% xuống 41,53 triệu cổ phiếu, tương đương 1,25%. Giá trị thu về ở thời điểm đó vào khoảng 852 tỷ đồng (tương đương giá cổ phiếu HPG ở mức 35.500 đồng/cp trước chia cổ tức).

Trong khi đó, Xuân Hoà mặc dù tăng đều doanh thu, nhưng là ông lớn lâu đời nhất trong ngành sản xuất đồ nội thất nhưng lợi nhuận của Xuân Hoà lại khiêm tốn nhất. Doanh thu thuần năm 2020 của Xuân Hoà chưa tới 600 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận khiêm tốn ở mức 41 tỷ.

So găng lợi nhuận của Nội thất Hoà Phát, Xuân Hoà để lý giải vì sao ông Trần Đình Long buông tay "một phần của lịch sử" - V06

Nội thất 190 mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng đang tăng trưởng mạnh trong 3 năm gần đây, với doanh thu bình quân gần 800 tỷ/năm và lợi nhuận đạt 66 tỷ năm 2020. Không có nhiều thông tin về Nội thất 190, chỉ biết công ty này có trụ sở chính tại Hải Phòng, vốn điều lệ 358 tỷ. Người đại diện theo pháp luật là ông Ngô Duy Hưng, giám đốc, sinh năm 1973.

Nếu nhìn số liệu kết quả kinh doanh của 3 công ty, với số liệu nhập khẩu đồ gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam, để thấy rằng miếng bánh mà các công ty này đang sở hữu trên thị trường đồ nội thất là rất nhỏ bé.

Trong khi đó với mảng thép xây dựng, thị phần của Hoà Phát hiện nay đã vượt 32%, ống thép là 31,7%.

Ông Trần Tuấn Dương, Phó Chủ tịch Hoà Phát đã từng chia sẻ: “Giá trị của Hòa Phát là đã bước chân vào ngành nào là phải làm tốt nhất. Đó thực ra là “sức cạnh tranh”. Làm ngành gì cũng phải quyết tâm đủ lớn mình có thể làm tốt nhất, nếu không được nhất thì cũng phải được “gần như là nhất”. Dù làm thiết bị phụ tùng hay nội thất, ống thép … nếu sức cạnh tranh vào loại tốt nhất hoặc vào nhóm tốt nhất thì sẽ không bao giờ chết, lợi nhuận sẽ đến. Làm tốt thì phần thưởng tự nó sẽ đến”.

Thế giới không ngừng vận động, và một doanh nghiệp sẽ luôn cần thay đổi để phát triển. Năm nay, tại đại hội cổ đông Hoà Phát, tập đoàn đã cơ cấu lại danh mục công ty thành 4 Tổng công ty bao gồm:

(i) Tổng công ty Gang thép (Thép Hoà Phát Hưng Yên, Hoà Phát Hải Dương, Hoà Phát Dung Quất, Đầu tư Khoáng sản An Thông);

(ii) Tổng công ty sản phẩm thép (Ống thép Hoà Phát, Tôn Hoà Phát, Chế tạo kim loại Hoà Phát, Sản xuất Container Hoà Phát, Điện lạnh Hoà Phát),

(iii) Tổng công ty nông nghiệp (Thức ăn chăn nuôi Hoà phát Hưng Yên, Phát triển chăn nuôi Hoà Phát, Thương mại Hoà Phát, gia cầm Hoà Phát) và

(iv) Tổng công ty bất động sản: CTCP xây dựng phát triển đô thị Hoà Phát, BĐS Hoà Phát Hà Nội, BĐS Hoà Phát Sài Gòn.

Các lĩnh vực như nông nghiệp hay bất động sản đều có thể mở rộng quy mô. Lúc này, nội thất đã lạc lõng ngay chính nơi mình sinh ra. Do đó, ở thời điểm hiện tại, việc Hoà Phát “buông” mảng nội thất, có lẽ cũng là phù hợp.

Nguồn: Cafef

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp Tin tức

    Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

    Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

    15/11/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Giải mã thời hoàng kim giữa dịch bệnh và điều tạo nên thay đổi của hệ thống ngân hàng sau 10 năm

    Năm 2011, khủng hoảng ngân hàng xảy ra và bùng phát kể từ vụ bắt bầu Kiên năm 2012. Mười năm sau, thay vì có…

    20/10/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study Tin tức

    NUỐT CÁ LỚN: thương vụ M&A 67 tỷ đô, lớn nhất trong lịch sử công nghệ giữa Dell và EMC

    “Canh bạc” M&A kinh điển của Dell khiến giới công nghệ toàn cầu ngả mũ: Đi vay 48,6 tỷ USD để “nuốt cá lớn” EMC, cứu công ty khỏi cuộc thoái trào máy PC

    06/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Những điều khiến Elon Musk trở nên khác biệt

    Một tay chống đỡ Tesla và SpaceX trước bờ vực phá sản, Elon Musk từ kẻ bị xem là điên rồ thành người đầu tiên…

    04/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    bool(false)