Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Những công ty lớn như Amazon, Google, Facebook cho đến Cocacola, Vinamilk, mỗi năm đều chi một lượng ngân sách khổng lồ vào nghiên cứu và phân tích thị trường. Còn startup cần phân tích thị trường không?

Xin dẫn báo cáo mới nhất của CB Insights sau khi nghiên cứu 101 startup thất bại trong năm 2019. Nguyên nhân lớn nhất (chiếm 46%) được các founder thừa nhận là đưa ra sản phẩm mà thị trường không cần đến. Nói một cách khác, họ đã bỏ qua hoặc thất bại trong việc thực hiện phân tích thị trường. 

Khi startup không làm phân tích thị trường

Nhiều doanh nghiệp lựa chọn không thực hiện phân tích thị trường vì cho rằng đây là bước phiền phức không cần thiết nên cắt giảm và họ tự tin với đánh giá chủ quan của bản thân. Đây là tiền đề cho nhiều vấn đề và sự thất bại sau này.

Một ví dụ kinh điển là Pets.com vào năm 1998. Website này học hỏi mô hình thương mại điện tử của Amazon nhưng chuyên bán sản phẩm cho thú cưng. Đã có thành công của Amazon đi trước và tập trung vào một thị trường ngách, Pets.com được kì vọng cao và đã nhận được không ít đầu tư, trong đó có cả ông lớn Amazon.

Thừa thắng xông lên, công ty tiến hành quảng cáo rầm rộ và tạo được danh tiếng lớn trên thị trường. Kết quả, doanh thu sau một năm đạt 619.000 trong khi chi phí quảng cáo lên đến 11,8 triệu đô la. 

Pets.com - ví dụ kinh điển vì sao startup cần phân tích thị trường

Sự thất bại ê chề của Pets.com bắt nguồn từ việc tạo ra sản phẩm rồi cố tìm thị trường thay vì phân tích thị trường để tạo ra sản phẩm phù hợp. Họ đã bỏ ra quá nhiều chi phí cho kho bãi, nguồn hàng và tiếp thị trong khi mức tiêu thụ không lớn.

Nếu công ty thực hiện phân tích thị trường từ trước thì sẽ nhận thấy rằng quy mô thị trường nhỏ hơn nhiều so với dự kiến. Việc vung tiền vào quảng cáo vô tội vạ là vô ích khi người dân biết đến thương hiệu nhưng họ không có nhu cầu thực tế để mua hàng.

Xin lưu ý rằng, năm 1998 thương mại điện tử vẫn còn rất mới mẻ, số lượng người tiếp cận đến Internet chưa đến mức phổ cập như ngày nay. Hơn nữa, không phải ai cũng chấp nhận chuyện phải chờ vài ngày để nhận hàng (do dịch vụ giao hàng chưa phát triển), thay vì đi ra cửa hàng và có ngay lập tức món đồ mình cần.

Giá trị của phân tích thị trường đối với startup

Từ đó mới thấy, tầm quan trọng của phân tích thị trường kinh doanh là không thể xem thường. Startup cần phân tích thị trường vì nó giúp đem lại cái nhìn toản cảnh, định hình được quy mô và nhu cầu khách hàng lớn đến đâu nhằm tìm ra thị trường tiềm năng để tập trung phát triển. Sau đó, dựa vào các nghiên cứu và phân tích khách hàng, startup sẽ đưa ra được sản phẩm đánh trúng vào tâm lý người mua.

Đồng thời, chiến lược tiếp thị và quảng cáo như thế nào là hiệu quả nhất cũng sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng. Trong quá trình phát triển sản phẩm và tiếp thị, startup còn có thể dùng phân tích thị trường để nghiên cứu đối thủ, học hỏi những điều hay dở của họ mà biết mình nên làm gì và tránh lặp lại sai lầm của họ. Nhờ đó mà tìm ra được hướng đi đúng đắn và giảm thiểu rủi ro thất bại.

phân tích thị trường có giá trị lớn đối với startup

Hơn nữa, những dữ liệu và phân tích có được từ phân tích thị trường là minh chứng hùng hồn và thuyết phục nhất để kêu gọi vốn. Khi đưa ra được các bản báo cáo như vậy, startup của bạn cũng đã chứng tỏ được sự chuyên nghiệp và tầm nhìn của mình với nhà đầu tư, tăng thêm một phần cơ hội đạt được nguồn vốn mong muốn.

Cách phân tích thị trường dành cho startup

Chúng ta đã đễ dàng nhận thấy startup cần phân tích thị trường, nhưng thực hiện nó không phải là chuyện đơn giản khi ngân sách và nhân lực hạn chế. Sau đây là một số lưu ý dành cho startup khi có kế hoạch thực hiện phân tích thị trường:

Cách phân tích thị trường dành cho startup

  • Tận dụng các thông tin có sẵn: số liệu từ những tổ chức chính phủ hay phi chính phủ, báo cáo của các công ty phân tích thị trường, báo cáo thường niên của các doanh nghiệp, báo chí, blog của chuyên gia, v.v là cách nhanh và tiết kiệm nhất để có được thông tin tổng quan thị trường.
  • Quan sát và học hỏi đối thủ: bằng cách nghiên cứu những đối thủ đi trước, startup có thể áp dụng một phần bí quyết thành công của họ vào chiến lược của mình. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể thấy được đối thủ của mình đang làm gì và từ đó tìm ra hướng đi phù hợp, tạo sự khác biệt cho bản thân.
  • Thử nghiệm ở quy mô nhỏ: trước khi hiện thực hóa một ý tưởng mới, hãy dùng các biện pháp thử nghiệm trên một nhóm nhỏ người dùng để đánh giá phản ứng của họ và sẵn sàng cải thiện sản phẩm khi cần thiết. Tránh trường hợp đưa một loạt sản phẩm ra thị trường nhưng không được đón nhận.
  • Linh động trong phân phối thời gian và nguồn lực: thị trường luôn biến động không ngừng, startup cũng không nên vì quá chú tâm vào việc phân tích thị trường mà bỏ lỡ cơ hội. Cách tốt nhất là đề ra kế hoạch cụ thể. Phải hoàn thành phân tích thị trường trong một thời gian nhất định rồi chuyển qua hành động. Nhưng cũng nên linh hoạt thay đổi kế hoạch khi phát hiện một tiềm năng hay rủi ro lớn đến mô hình kinh doanh của mình. 

Tóm lại, nếu hỏi startup cần phân tích thị trường không thì câu trả lời là CÓ. Startup cần phân tích thị trường để tìm ra được chiến lược đúng đắn cũng như tránh nguy cơ thất bại.

Với nguồn lực hạn chế của mình, startup vẫn có cách phân tích thị trường phù hợp với ngân sách và khả năng mà không phải đánh đổi quá nhiều về chất lượng. Sau khi có kết quả, bạn có thể tham khảo các tiêu chí đánh giá chất lượng phân tích thị trường của chúng tôi

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Chiến lược PT Thị trường

    Hợp tác với công ty phân tích thị trường: 5 lưu ý

    Phân tích thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi đưa ra mọi chiến lược kinh doanh quan trọng. Đây là một công tác phức tạp và không phải công ty nào cũng có đủ năng lực nội bộ để tự thực hiện. Vì vậy, nhiều công ty đã hợp tác với công ty phân tích thị trường.

    Tháng Sáu 1, 2021 • Kathy Trần
    F&B PT Thị trường

    Tổng quan thị trường FnB Việt Nam 2020 và Q1/2021

    Thị trường FnB Việt Nam năm 2020 và trong quý I/2021 đứng trước những biến động, cơ hội và thách thức lớn. Năm 2020, mức chi tiêu của người Việt cho thực phẩm và đồ uống không cồn là 31,5 tỷ USD, tăng 12,6% so với năm trước đó. Do COVID-19, con số này được dự đoán tăng 6,6% vào năm 2021 lên mức 33,7 tỷ USD, nhưng sau đó sẽ dần hồi phục, đạt hơn 47 tỷ USD vào năm 2025 (theo dự báo của Fitch Solution).

    Tháng Tư 21, 2021 • Kathy Trần
    Dược phẩm PT Thị trường

    Top 10 Tập đoàn Dược phẩm lớn nhất thế giới 2020

    Đại dịch Covid-19, lần đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019, đã có tác động chưa từng có đối với thế giới. Trong tương lai, các cộng đồng trên toàn cầu đang dựa vào ngành công nghiệp dược phẩm để tạo ra các giải pháp và nhiều công ty trong số 10 tập đoàn hàng đầu đang tham gia vào cuộc chạy đua sản xuất các liệu pháp điều trị hoặc phòng ngừa bệnh Covid-19.

    Tháng Tư 16, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Phân tích thị trường là gì? Tổng quan về phân tích thị trường

    Thị trường luôn luôn thay đổi và ngày càng trở nên phức tạp. Để nắm bắt được những biến động và hiểu rõ về thị trường, phân tích thị trường là hoạt động không thể thiếu, giúp các doanh nghiệp có chiến lược phù hợp trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Việc phân tích chính xác cũng giúp doanh nghiệp tránh được những bước đi sai lầm về thương hiệu và hoạt động kinh doanh. Vậy phân tích thị trường là gì, có lợi ích gì và gồm những khía cạnh nào?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Kinh doanh giáo dục Anh ngữ tại Việt Nam – cơ hội & xu hướng

    Kinh doanh giáo dục Anh ngữ đã và đang rất phổ biến tại Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là liệu lĩnh vực này đã bão hòa và thoái trào hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho độc giả biết thêm tiềm năng phát triển trong tương lai của ngành này ra sao.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Tổng quan thị trường E-learning tại Việt Nam

    E-learning là xu hướng có tính cách mạng trên toàn cầu trong việc giúp người học tiếp cận kiến thức, bài giảng trực tuyến từ xa, mở ra một môi trường học tập mới giúp học viên có thể tương tác thông qua Internet trên các phương tiện truyền thông điện tử.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    3 phân khúc giảng dạy tiếng Anh offline thành công nhất

    Thị trường giáo dục Anh ngữ tại Việt Nam có hấp lực lớn, tiềm năng còn nhiều. Trong đó, các doanh nghiệp dù giảng dạy tiếng Anh offline hay online đều có cho mình những dấu ấn nhất định.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Nghiên cứu thị trường

    Nghiên cứu thị trường là một quá trình tối quan trọng trong kinh doanh, gồm: thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu và có thể là toàn bộ về ngành mà doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh. Nghiên cứu thị trường có mục đích hỗ trợ việc ra quyết định có liên quan đến việc xử lý vấn đề và nắm bắt cơ hội Marketing.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Top 3 ‘gã khổng lồ’ giảng dạy tiếng Anh online tại Việt Nam

    Giảng dạy tiếng Anh online tại Việt Nam nhắm đến nhiều đối tượng người học khác nhau: trẻ em, học sinh các cấp, người đi làm, người cần luyện phát âm và học viên muốn luyện thi các chứng chỉ quốc tế. 

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Tầm quan trọng của phân tích thị trường kinh doanh

    Là một khái niệm còn khá mới, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm rõ hết tầm quan trọng của phân tích thị trường. Đây là hoạt động thu thập dữ liệu trực tiếp và gián tiếp thông qua các nguồn đáng tin cậy, sau đó được xử lý, phân tích và đưa ra kết luận cũng như đề nghị về một thị trường nào đó.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC