Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Những công ty lớn trong mảng công nghệ Amazon, Google, Facebook cho đến các công ty thực phẩm, tiêu dùng như Cocacola, Vinamilk, P&G… mỗi năm đều chi một lượng ngân sách khổng lồ vào nghiên cứu và phân tích thị trường. Còn startup có cần phân tích thị trường không?

Theo báo cáo của CB Insights sau khi nghiên cứu 101 startup thất bại trong năm 2019, nguyên nhân lớn nhất (chiếm 46%) được các founder thừa nhận là “đưa ra sản phẩm mà thị trường không cần đến”. Nói cách khác, họ đã bỏ qua hoặc thất bại trong việc thực hiện phân tích thị trường. 

Khi startup không làm phân tích thị trường

Nhiều doanh nghiệp lựa chọn không thực hiện phân tích thị trường vì cho rằng đây là bước phiền phức không cần thiết nên cắt giảm và tự tin với đánh giá chủ quan của bản thân. Đây là tiền đề cho nhiều vấn đề và sự thất bại sau này.

Một ví dụ kinh điển là Pets.com vào năm 1998. Website này học hỏi mô hình thương mại điện tử của Amazon nhưng chuyên bán sản phẩm cho thú cưng. Đã có thành công của Amazon đi trước và tập trung vào một thị trường ngách, Pets.com được kì vọng cao và đã nhận được không ít đầu tư, trong đó có cả ông lớn Amazon.

Thừa thắng xông lên, công ty tiến hành quảng cáo rầm rộ và tạo được danh tiếng lớn trên thị trường. Kết quả, doanh thu sau một năm đạt 619.000 USD trong khi chi phí quảng cáo lên đến 11,8 triệu USD. 

Pets.com - ví dụ kinh điển vì sao startup cần phân tích thị trường

Thất bại của Pets.com là bài học lớn cho tất cả các startup trong việc phân tích thị trường

Sự thất bại ê chề của Pets.com bắt nguồn từ việc tạo ra sản phẩm rồi cố tìm thị trường thay vì phân tích thị trường để tạo ra sản phẩm phù hợp. Họ đã bỏ ra quá nhiều chi phí cho kho bãi, nguồn hàng và tiếp thị trong khi mức tiêu thụ không lớn.

Nếu công ty thực hiện phân tích thị trường từ trước thì sẽ nhận thấy rằng quy mô thị trường nhỏ hơn nhiều so với dự kiến. Việc vung tiền vào quảng cáo vô tội vạ là vô ích khi người tiêu dùng biết đến thương hiệu nhưng họ không có nhu cầu thực tế để mua hàng.

Xin lưu ý rằng, năm 1998, thương mại điện tử vẫn còn rất mới mẻ, số lượng người tiếp cận đến Internet chưa đến mức phổ cập như ngày nay. Hơn nữa, không phải ai cũng chấp nhận chuyện phải chờ vài ngày để nhận hàng (do dịch vụ giao hàng chưa phát triển), thay vì đi ra cửa hàng và có ngay lập tức món đồ mình cần.

Giá trị của phân tích thị trường đối với startup

Từ số liệu và ví dụ trên, có thể thấy tầm quan trọng của phân tích thị trường kinh doanh là không thể xem thường. Startup cần phân tích thị trường vì nó giúp đem lại cái nhìn toản cảnh, định hình được quy mô và nhu cầu khách hàng lớn đến đâu nhằm tìm ra thị trường tiềm năng để tập trung phát triển. Sau đó, dựa vào các nghiên cứu và phân tích khách hàng, startup sẽ đưa ra được sản phẩm đánh trúng vào tâm lý người mua.

Đồng thời, chiến lược tiếp thị và quảng cáo như thế nào là hiệu quả nhất cũng sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng. Trong quá trình phát triển sản phẩm và tiếp thị, startup còn có thể dùng phân tích thị trường để nghiên cứu đối thủ, học hỏi những điều hay dở của họ mà biết mình nên làm gì và tránh lặp lại sai lầm của họ. Nhờ đó mà tìm ra được hướng đi đúng đắn và giảm thiểu rủi ro thất bại.

Hơn nữa, những dữ liệu và phân tích có được từ phân tích thị trường là minh chứng hùng hồn và thuyết phục nhất để kêu gọi vốn. Khi đưa ra được các bản báo cáo như vậy, startup của bạn cũng đã chứng tỏ được sự chuyên nghiệp và tầm nhìn của mình với nhà đầu tư, tăng thêm một phần cơ hội đạt được nguồn vốn mong muốn.

Cách phân tích thị trường dành cho startup

Chúng ta đã đễ dàng nhận thấy startup cần phân tích thị trường, nhưng thực hiện nó không phải là chuyện đơn giản khi ngân sách và nhân lực hạn chế. Sau đây là một số lưu ý dành cho startup khi có kế hoạch thực hiện phân tích thị trường:

Phan tich thi truong rat quan trong voi startup

Với nguồn lực hạn chế, startup có thể chủ động tìm kiếm

và học hỏi những phương pháp, kỹ thuật phân tích thị trường cơ bản

  • Tận dụng các thông tin có sẵn: số liệu từ những tổ chức chính phủ hay phi chính phủ, báo cáo của các công ty phân tích thị trường, báo cáo thường niên của các doanh nghiệp, báo chí, blog của chuyên gia, v.v.. là cách nhanh và tiết kiệm nhất để có được thông tin tổng quan thị trường.
  • Quan sát và học hỏi đối thủ: bằng cách nghiên cứu những đối thủ đi trước, startup có thể áp dụng một phần bí quyết thành công của họ vào chiến lược của mình. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể thấy được đối thủ của mình đang làm gì và từ đó tìm ra hướng đi phù hợp, tạo sự khác biệt cho startup của mình.
  • Thử nghiệm ở quy mô nhỏ: trước khi hiện thực hóa một ý tưởng mới, hãy dùng các biện pháp thử nghiệm trên một nhóm nhỏ người dùng để đánh giá phản ứng của họ và sẵn sàng cải thiện sản phẩm khi cần thiết, tránh trường hợp đưa một loạt sản phẩm ra thị trường nhưng không được đón nhận.
  • Linh động trong phân phối thời gian và nguồn lực: thị trường luôn biến động không ngừng, startup cũng không nên vì quá chú tâm vào việc phân tích thị trường mà bỏ lỡ cơ hội. Cách tốt nhất là đề ra kế hoạch cụ thể. Có nhiều thời điểm, cần hoàn thành phân tích thị trường trong một thời gian nhất định rồi chuyển qua hành động, nhưng cũng nên linh hoạt thay đổi kế hoạch khi phát hiện một tiềm năng hay rủi ro lớn đến mô hình kinh doanh của mình. 

Tóm lại, nếu hỏi startup cần phân tích thị trường không thì câu trả lời là CHẮC CHẮN CÓ. Startup cần phân tích thị trường để tìm ra được chiến lược đúng đắn cũng như tránh nguy cơ thất bại.

Với nguồn lực hạn chế của mình, startup vẫn có thể tự thực hiện 4 bước phân tích thị trường có hệ thống và hiệu quả, phù hợp với ngân sách và khả năng của mình, mà không phải đánh đổi quá nhiều về chất lượng. Sau khi có kết quả, đội ngũ có thể tham khảo các cách đánh giá và cải thiện chất lượng phân tích thị trường.

 

Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đảo chiều trong cuộc đua bán bảo hiểm nhân thọ

    Bảo Việt Nhân Thọ, Prudential mất ngôi đầu về phí bán bảo hiểm mới vào tay Manulife, đơn vị gần đây rất tích cực đầu…

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bức tranh triển vọng ngành bảo hiểm năm 2021 với nhiều điểm sáng

    Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với tỷ lệ thâm nhập và phí bảo hiểm bình quân ở mức thấp, số người tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 8,5%.

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Triển vọng và thách thức của thị trường bảo hiểm năm 2021

    Thị trường Bảo hiểm Việt Nam năm 2020: Lá chắn vững vàng trước đại dịch
    Theo báo cáo mới nhất của Deloitte, thị trường bảo hiểm toàn cầu chịu ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch COVID-19 khiến chuỗi tăng trưởng ấn tượng liên tục trong suốt 10 năm qua (CAGR ~3,3%) bị đứt gãy. Ước tính, quy mô thị trường bảo hiểm toàn cầu hết năm 2020 đạt 6.1 ngàn tỷ đô la giảm 2,8% so với năm 2019. Tuy nhiên đà giảm này chủ yếu đến từ bảo hiểm Nhân thọ với mức giảm khoảng 6,0% so với năm 2019.

    Thế nhưng tại Việt Nam điều đáng ngạc nhiên là ngành Bảo hiểm lại có mức tăng trưởng “trong mơ” trong khi nhiều ngành khác đang phải chịu rất nhiều tác động tiêu cực từ dịch Covid-19… Theo công bố mới nhất từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2020 ước đạt 184.662 tỷ đồng (tăng 15% so với 2019). Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực phi nhân thọ ước đạt 57.102 tỷ đồng (tăng 8% so với 2019), lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 127.560 tỷ đồng (tăng 19,6%).

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Nhà hàng / Cafe

    Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

    Doanh thu thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam năm 2018 là 148 triệu USD và có tốc độ tăng trưởng trung bình 28.5%/ năm. Trong đó, doanh thu từ mảng Restaurant – to – Consumer Delivery khoảng 117 triệu USD ( chiếm 79%) và doanh thu của Platform – to – Consumer Delivery khoảng 32 triệu USD (chiếm 21%). Doanh thu năm 2023 ước tính có thể lên tới 449 triệu USD.

    19/08/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Phân tích Thị trường

    Report – Việt Nam qua những con số 2020 và dự báo 2021

    Báo cáo khái quát các điểm nổi bật, xu hướng hành vi người tiêu dùng và doanh nghiệp năm 2020, đồng thời đưa ra dự báo sơ bộ năm 2021.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    bool(false)