Đăng bởi Kathy Trần vào Tháng Tư 15, 2021

Dù Covid-19 gây nên những “vết sẹo lớn” cho doanh nghiệp và nền kinh tế toàn cầu, song đây là thời điểm để các startup “kỳ lân” được sinh ra. Vậy những yếu tố nào giúp startup thành công gọi vốn để “vượt bão” trong thời điểm này?

Nền kinh tế thế giới đang chịu ảnh hưởng nặng nề và biến động khó lường vì đại dịch Covid-19. Thất nghiệp đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người trên thế giới. Tuy nhiên, trong khi hàng loạt doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí bên bờ vực phá sản thì các startup Việt như Wee Digital, OKXE Việt Nam, hay Riviu vẫn nhận được hàng tỷ đồng vốn từ các nhà đầu tư. Những hoạt động trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam cũng được đẩy mạnh, đổi mới và sáng tạo trong mùa Covid-19.

Dịch chồng dịch và câu chuyện startup “lội ngược dòng”

Những startup lần lượt trở thành “kỳ lân sa lầy” và rơi vào tình trạng khủng hoảng, thậm chí phá sản. Bên cạnh đó, vẫn có những doanh nghiệp vẫn kêu gọi được nguồn vốn lớn lớn từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, tiêu biểu như Wee Digital, Riviu và OKXE Việt Nam.

Startup RIviu goi von thanh cong 2020

Startup Riviu gọi được 3,6 triệu USD giữa mùa dịch Covid-19 năm 2020

Các chuyên gia phân tích cho rằng, nền kinh tế toàn cầu cần một thời gian khá dài, để khắc phục những tổn thương do Covid-19 gây ra. Từ đầu năm 2020 đến nay, kịch bản nền kinh tế thế giới trở nên ảm đạm hơn bao giờ và đặt các doanh nghiệp vào tình thế lao đao “được ăn cả, ngã về không”.

Wee Digital với định hướng kinh doanh “hợp thời” về đồng tiền trực tuyến giữa tình trạng cách ly và giữ khoảng cách an toàn xã hội khi hướng đến mục tiêu thay đổi hành vi giao dịch vi mô của Việt Nam, hướng tới một xã hội không dùng tiền mặt, nơi danh tính kỹ thuật số có thể xác minh và xác thực các giao dịch.

Hay trường hợp gọi vốn thành công 5,5 triệu USD (hơn 127 tỷ đồng) cho vòng gọi vốn Serie A của OKXE Việt Nam, một nền tảng đầu tiên dành riêng cho thị trường xe máy cũ tại Việt Nam, cũng là ví dụ điển hình cho startup bứt phá khi tiếp cận với cách tư duy mới và nắm bắt cơ hội trong lúc thị trường đang gặp khó khăn. Đây cũng là ứng dụng đầu tiên áp dụng xu hướng công nghệ AI và Big Data nhằm mang lại một môi trường mua bán an toàn và uy tín cho cả người mua lẫn người bán.

Khi lệnh phong tỏa và cách ly xã hội được ban hành để ngăn chặn Covid-19 lây lan, các ngành như nhà hàng và khách sạn đã phải đối mặt với tình trạng thua lỗ nghiêm trọng. Tuy nhiên, vì tình thế chật vật và khó khăn khi di chuyển, nhu cầu về một nền tảng đánh giá ẩm thực và đời sống được tăng cao và Riviu, một startup giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin và nhận xét đánh giá của hơn 120.000 nhà hàng, khách sạn và dịch vụ khác nhau, đã nhận được 3,6 triệu USD vốn đầu tư giữa tâm dịch.

Giai đoạn Covid ở một khía cạnh nào đó lại mở ra khá nhiều cơ hội, các lĩnh vực có khả năng phục hồi cao như chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử, giáo dục và học tập trực tuyến, bếp trung tâm (cloud kitchen) cho các dịch vụ giao nhận thức ăn, logistics và giao hàng chặng cuối.

Các công ty có thể hưởng lợi từ việc khởi nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng này nhờ vào chi phí kinh doanh bỏ ra thấp: giá thuê mặt bằng rẻ và dễ dàng chiêu mộ được nhân tài với mức lương hợp lý.

Trên thực tế, không có thời điểm nào tốt hơn lúc này để các startup học cách thích nghi và xoay chuyển doanh nghiệp của mình bằng cách bồi dưỡng năng lực để chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi kinh tế. Quá trình này sẽ giúp các công ty khởi nghiệp phục hồi nhanh hơn các công ty đối thủ.

Trong đó, chúng ta có thể tập trung vào việc nuôi dưỡng năng lực cốt lõi của tập thể, nhằm tự động hóa được càng nhiều công đoạn càng tốt. Đồng thời, các công ty khởi nghiệp cũng nên tận dụng cơ hội này để xây dựng mối quan hệ bền chặt với các nhà đầu tư, những người sẵn sàng đồng hành cùng các bạn trong giai đoạn này“, ông Lim Boon Chow – Phó Giám đốc Phát triển Doanh nghiệp NTUitive – Đại diện NINJA Accelerator, cho hay.

Startup tìm lời giải cho biến số Covid-19 và bài toán kinh doanh trong tương lai

Mô hình kinh doanh đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Startup nên gọi vốn nhỏ nếu đang ở giai đoạn đầu chưa định hình được mô hình; nếu đã có mô hình kinh doanh – thu về lợi nhuận thì gọi số vốn lớn hơn. Chọn đúng mô hình kinh doanh phù hợp với từng giai đoạn là yếu tố đầu tiên cho bài toán huy động vốn thành công.

Anh Ngo Anh Ngoc CEO Babuki - Startup goi von

Anh Ngô Anh Ngọc, Founder & CEO Babuki chia sẻ về các hình thức gọi vốn cho startup

Anh Ngô Anh Ngọc, Founder & CEO Babuki, công ty tư vấn chiến lược kinh doanh và chuyển đổi số thực chiến đã phân tích: “Thông thường, các nhà sáng lập sẽ ưu tiên huy động vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm (quỹ đầu tư liên doanh). Tuy nhiên, trong thời kỳ khủng hoảng/dịch bệnh Covid 19, với sự hạn chế trong việc di chuyển giữa các quốc gia, cơ hội để các nhà sáng lập có cơ hội gặp mặt trực tiếp với các nhà đầu tư là tương đối hiếm xảy ra.

Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường kinh doanh gặp nhiều biến động, nhiều nhà đầu tư cũng trở nên thận trọng hơn trong quá trình phân tích, đánh giá tiềm năng của các startup. Do đó, quá trình thẩm định và đưa ra quyết định đầu tư thường mất nhiều thời gian.

Trong khoảng thời gian này, các công ty khởi nghiệp được khuyến khích làm việc với các nhà đầu tư đã hợp tác trực tiếp trước đó hay các nhà đầu tư trong nước.

Bên cạnh đó, các nhà sáng lập cũng cần tìm đến các nguồn đầu tư mà có thể tiếp cận nhanh chóng như các nhà đầu tư “thiên thần”, các chương trình vườn ươm hay các chương trình hỗ trợ.

Về phần các chương trình bảo trợ/ vườn ươm, chúng thường có xu hướng được thiết lập cho các doanh nghiệp hạt giống có tiềm năng tăng trưởng cao. Thông thường, chúng dành cho các doanh nghiệp đang ở giai đoạn chứng minh về tính khả thi của các ý tưởng niệm thay vì giai đoạn tạo ra doanh thu“.

Tham gia vào chương trình tăng tốc khởi nghiệp như NINJA Accelerator cũng là một giải pháp tìm vốn mà các startup có thể cân nhắc. NINJA Accelerator do JICA Nhật Bản khởi xướng và trường Đại học Kỹ thuật Nanyang (Singapore) triển khai thực hiện, kết hợp cùng 3 tổ chức vườn ươm uy tín tại TP. HCM (Việt Nam) là Saigon Innovation Hub (SIHUB), Information Technology Park (ITP) và SHTP Incubation Center (SHTP-IC). Những cái tên này đã chứng minh được mạng lưới cố vấn, nhà đầu tư đi kèm cơ hội cho các startup tham gia.

Cụ thể, chương trình này tìm kiếm các startup có những giải pháp sáng tạo phù hợp với cá mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (UN SDGs), gồm: xoá đói giảm nghèo, sức khỏe và hạnh phúc, giáo dục chất lượng, năng lượng sạch và giá rẻ, công nghiệp, đổi mới và cơ sở hạ tầng, cuối cùng là hành động vì khí hậu.

Ban tổ chức sẽ chọn 30 nhóm khởi nghiệp để hỗ trợ. Trong vòng 3 tháng từ trung tuần tháng 1/2021, các startup được chọn sẽ được các chuyên gia tư vấn, kết nối với các nhà đầu tư và quỹ đầu tư mạo hiểm, hình thành ý tưởng kinh doanh và kiểm chứng các ý tưởng đó. Tại sự kiện DemoDay, dự kiến diễn ra vào tháng 4/2021, chương trình sẽ kêu gọi các đơn vị hỗ trợ tăng tốc khởi nghiệp, nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam, Nhật Bản, Singapore góp vốn đầu tư nhằm mở rộng kinh doanh và triển khai dự án sang các nước lân cận.

Điểm đặc biệt là chương trình này không ràng buộc vốn sở hữu của các startup tham gia vốn đang ở giai đoạn đầu, nguồn kinh phí còn vô cùng eo hẹp. Chương trình kéo dài 3 tháng này sẽ trang bị cho các công ty khởi nghiệp những kiến thức cần thiết cũng như các kỹ năng.

Các startup có thể tham gia vào các chương trình tăng tốc như NINJA để tận dụng được các nguồn lực trong Covid-19.

Các startup có thể tham gia vào các chương trình tăng tốc như NINJA

để tận dụng được các nguồn lực trong Covid-19.

Một vài thách thức chính với những startup chính là thiếu sự cố vấn, tìm kiếm người đồng sáng lập và nhóm phù hợp, cũng như hiểu được tâm tư của các nhà đầu tư để tìm nguồn tài trợ. Nếu không có sự hướng dẫn và hỗ trợ của người cố vấn, các startup sẽ phải dành trung bình 18 tháng để tìm ra sản phẩm phù hợp với thị trường cho ý tưởng của họ. Điều này dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên và không tận dụng được sự thay đổi của xu hướng thị trường.

Những rủi ro và hạn chế này có thể được giảm thiểu khi tiếp cận với nhóm cố vấn tận tâm bao gồm các chuyên gia trong ngành và những doanh nhân dày dặn kinh nghiệm tại các chương trình tăng tốc khởi nghiệp.

Khả năng phạm phải sai lầm là rất nhỏ so với những gì chúng ta có thể học hỏi được. Startup sẽ nhận được sự cố vấn tốt nhất từ các chuyên gia nên hãy tự tin với ý tưởng của mình. Bạn được sống hết mình và mang giải pháp giúp xã hội tốt đẹp hơn, tại sao lại không thử sức?”, Cris D. Tran, Giám đốc khu vực và Giám đốc Điều hành của Infinity Blockchain Ventures (IBV), cổ vũ.

Nguồn: enternews.vn

Hiệu đính: Kathy Trần

Tham khảo thêm các bài viết về khởi nghiệp: 

Startup khát vốn: lối đi nào trong năm 2021?

Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

 

Để kết nối với các chủ doanh nghiệp, cập nhật thông tin và cùng trao đổi, mời anh/chị tham gia Group Chiến lược & Khởi nghiệp. Các tin tức, bài phân tích và chia sẻ kinh nghiệm về thị trường, kinh doanh và đầu tư sẽ được cập nhật thường xuyên trong group!

Anh/chị cũng có thể để lại thông tin liên hệ để Babuki gửi các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Khởi nghiệp Chiến lược

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Trong chuỗi bài về Growth Hacking, Phần 1 đã giới thiệu định nghĩa, lịch sử và nền tảng. Phần 2 này sẽ gợi ý những chiến lược growth hacking mà startup nên áp dụng dựa trên sự thấu hiểu khách hàng và mục tiêu SMART đã đặt ra.

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần
    F&B M&A / Đầu tư

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Mua nhượng quyền thương mại là hình thức kinh doanh ngày càng có sức hấp dẫn trên thị trường. Trong khi việc khởi nghiệp còn ẩn chứa khá nhiều rủi ro, thì nhượng quyền là bằng chứng của một mô hình đã và đang vận hành thành công. Điều đó không có nghĩa là mua nhượng quyền sẽ đem đến thành công tức thì và bền vững. Bài viết nêu rõ những ưu điểm và hạn chế của mô hình này để nhà đầu tư cân nhắc kĩ trước khi quyết định.

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần
    Khởi nghiệp Chiến lược Nhân sự

    Tại sao các startup muốn nhân viên có tư duy tăng trưởng?

    Việc có tư duy tăng trưởng sẽ giúp bạn nổi bật và giúp ích được cho bất kỳ startup nào muốn giải quyết các vấn đề lớn. Một khi toàn bộ đội ngũ thấm nhuần tư duy tăng trưởng này, họ có thể làm việc tốt nhất với sự khiêm tốn và đạt được những mục tiêu lớn nhất của công ty.

    Tháng Năm 14, 2021 • Babuki JSC
    Khởi nghiệp Nhân sự

    3 yếu tố giúp xây dựng đội ngũ sáng lập thành công

    Đã có rất nhiều ý kiến về những điều tạo nên một nhà sáng lập tuyệt vời, nhưng chưa có nhiều bài viết về điều…

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư Báo chí Case study Khởi nghiệp

    Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

    CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    F&B Báo chí Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Startup khát vốn: lối đi nào trong năm 2021?

    Cơ hội và rủi ro khi nhận vốn luôn song hành, vì vậy việc nắm rõ được hình thức, đặc tính, cách tiếp cận các nguồn vốn cũng như những yêu cầu của quá trình gọi vốn sẽ giúp các nhà sáng lập có những bước đi đúng đắn, giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong năm 2021.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Khởi nghiệp Chiến lược

    Growth Hacking (P1): Định nghĩa, Lịch sử và Nền tảng

    “Growth hacking” là cụm từ không còn xa lạ với các startup. Làm sao để “hack” tốc độ tăng trưởng để đi nhanh hơn luôn là băn khoăn của những người sáng lập. Tuy nhiên, giống như tất cả các kĩ thuật được áp dụng trong mọi mặt của đời sống, cần hiểu rõ bản chất và cơ chế vận hành của growth hacking trước khi áp dụng để tránh những sai lầm. Vậy growth hacking là gì, có nền tảng ra sao và để growth hack hiệu quả, cần thực hiện những chiến lược gì?

    Tháng Tư 14, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư

    2 lý do đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập

    Không còn nghi ngờ gì nữa, ngày nay chúng ta đang sống trong thời đại nền kinh tế thay đổi liên tục. Mua bán và sáp nhập (Mergers and Acquisitions) đã trở thành công cụ kinh doanh phổ biến, được thực hiện bởi hàng ngàn công ty trên thế giới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC