Đăng bởi Kathy Trần vào 15/04/2021

Dù Covid-19 gây nên những “vết sẹo lớn” cho doanh nghiệp và nền kinh tế toàn cầu, song đây là thời điểm để các startup “kỳ lân” được sinh ra. Vậy những yếu tố nào giúp startup thành công gọi vốn để “vượt bão” trong thời điểm này?

Nền kinh tế thế giới đang chịu ảnh hưởng nặng nề và biến động khó lường vì đại dịch Covid-19. Thất nghiệp đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người trên thế giới. Tuy nhiên, trong khi hàng loạt doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí bên bờ vực phá sản thì các startup Việt như Wee Digital, OKXE Việt Nam, hay Riviu vẫn nhận được hàng tỷ đồng vốn từ các nhà đầu tư. Những hoạt động trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam cũng được đẩy mạnh, đổi mới và sáng tạo trong mùa Covid-19.

Dịch chồng dịch và câu chuyện startup “lội ngược dòng”

Những startup lần lượt trở thành “kỳ lân sa lầy” và rơi vào tình trạng khủng hoảng, thậm chí phá sản. Bên cạnh đó, vẫn có những doanh nghiệp vẫn kêu gọi được nguồn vốn lớn lớn từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, tiêu biểu như Wee Digital, Riviu và OKXE Việt Nam.

Startup RIviu goi von thanh cong 2020

Startup Riviu gọi được 3,6 triệu USD giữa mùa dịch Covid-19 năm 2020

Các chuyên gia phân tích cho rằng, nền kinh tế toàn cầu cần một thời gian khá dài, để khắc phục những tổn thương do Covid-19 gây ra. Từ đầu năm 2020 đến nay, kịch bản nền kinh tế thế giới trở nên ảm đạm hơn bao giờ và đặt các doanh nghiệp vào tình thế lao đao “được ăn cả, ngã về không”.

Wee Digital với định hướng kinh doanh “hợp thời” về đồng tiền trực tuyến giữa tình trạng cách ly và giữ khoảng cách an toàn xã hội khi hướng đến mục tiêu thay đổi hành vi giao dịch vi mô của Việt Nam, hướng tới một xã hội không dùng tiền mặt, nơi danh tính kỹ thuật số có thể xác minh và xác thực các giao dịch.

Hay trường hợp gọi vốn thành công 5,5 triệu USD (hơn 127 tỷ đồng) cho vòng gọi vốn Serie A của OKXE Việt Nam, một nền tảng đầu tiên dành riêng cho thị trường xe máy cũ tại Việt Nam, cũng là ví dụ điển hình cho startup bứt phá khi tiếp cận với cách tư duy mới và nắm bắt cơ hội trong lúc thị trường đang gặp khó khăn. Đây cũng là ứng dụng đầu tiên áp dụng xu hướng công nghệ AI và Big Data nhằm mang lại một môi trường mua bán an toàn và uy tín cho cả người mua lẫn người bán.

Khi lệnh phong tỏa và cách ly xã hội được ban hành để ngăn chặn Covid-19 lây lan, các ngành như nhà hàng và khách sạn đã phải đối mặt với tình trạng thua lỗ nghiêm trọng. Tuy nhiên, vì tình thế chật vật và khó khăn khi di chuyển, nhu cầu về một nền tảng đánh giá ẩm thực và đời sống được tăng cao và Riviu, một startup giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin và nhận xét đánh giá của hơn 120.000 nhà hàng, khách sạn và dịch vụ khác nhau, đã nhận được 3,6 triệu USD vốn đầu tư giữa tâm dịch.

Giai đoạn Covid ở một khía cạnh nào đó lại mở ra khá nhiều cơ hội, các lĩnh vực có khả năng phục hồi cao như chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử, giáo dục và học tập trực tuyến, bếp trung tâm (cloud kitchen) cho các dịch vụ giao nhận thức ăn, logistics và giao hàng chặng cuối.

Các công ty có thể hưởng lợi từ việc khởi nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng này nhờ vào chi phí kinh doanh bỏ ra thấp: giá thuê mặt bằng rẻ và dễ dàng chiêu mộ được nhân tài với mức lương hợp lý.

Trên thực tế, không có thời điểm nào tốt hơn lúc này để các startup học cách thích nghi và xoay chuyển doanh nghiệp của mình bằng cách bồi dưỡng năng lực để chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi kinh tế. Quá trình này sẽ giúp các công ty khởi nghiệp phục hồi nhanh hơn các công ty đối thủ.

Trong đó, chúng ta có thể tập trung vào việc nuôi dưỡng năng lực cốt lõi của tập thể, nhằm tự động hóa được càng nhiều công đoạn càng tốt. Đồng thời, các công ty khởi nghiệp cũng nên tận dụng cơ hội này để xây dựng mối quan hệ bền chặt với các nhà đầu tư, những người sẵn sàng đồng hành cùng các bạn trong giai đoạn này“, ông Lim Boon Chow – Phó Giám đốc Phát triển Doanh nghiệp NTUitive – Đại diện NINJA Accelerator, cho hay.

Startup tìm lời giải cho biến số Covid-19 và bài toán kinh doanh trong tương lai

Mô hình kinh doanh đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Startup nên gọi vốn nhỏ nếu đang ở giai đoạn đầu chưa định hình được mô hình; nếu đã có mô hình kinh doanh – thu về lợi nhuận thì gọi số vốn lớn hơn. Chọn đúng mô hình kinh doanh phù hợp với từng giai đoạn là yếu tố đầu tiên cho bài toán huy động vốn thành công.

Anh Ngo Anh Ngoc CEO Babuki - Startup goi von

Anh Ngô Anh Ngọc, Founder & CEO Babuki chia sẻ về các hình thức gọi vốn cho startup

Anh Ngô Anh Ngọc, Founder & CEO Babuki, công ty tư vấn chiến lược kinh doanh và chuyển đổi số thực chiến đã phân tích: “Thông thường, các nhà sáng lập sẽ ưu tiên huy động vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm (quỹ đầu tư liên doanh). Tuy nhiên, trong thời kỳ khủng hoảng/dịch bệnh Covid 19, với sự hạn chế trong việc di chuyển giữa các quốc gia, cơ hội để các nhà sáng lập có cơ hội gặp mặt trực tiếp với các nhà đầu tư là tương đối hiếm xảy ra.

Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường kinh doanh gặp nhiều biến động, nhiều nhà đầu tư cũng trở nên thận trọng hơn trong quá trình phân tích, đánh giá tiềm năng của các startup. Do đó, quá trình thẩm định và đưa ra quyết định đầu tư thường mất nhiều thời gian.

Trong khoảng thời gian này, các công ty khởi nghiệp được khuyến khích làm việc với các nhà đầu tư đã hợp tác trực tiếp trước đó hay các nhà đầu tư trong nước.

Bên cạnh đó, các nhà sáng lập cũng cần tìm đến các nguồn đầu tư mà có thể tiếp cận nhanh chóng như các nhà đầu tư “thiên thần”, các chương trình vườn ươm hay các chương trình hỗ trợ.

Về phần các chương trình bảo trợ/ vườn ươm, chúng thường có xu hướng được thiết lập cho các doanh nghiệp hạt giống có tiềm năng tăng trưởng cao. Thông thường, chúng dành cho các doanh nghiệp đang ở giai đoạn chứng minh về tính khả thi của các ý tưởng niệm thay vì giai đoạn tạo ra doanh thu“.

Tham gia vào chương trình tăng tốc khởi nghiệp như NINJA Accelerator cũng là một giải pháp tìm vốn mà các startup có thể cân nhắc. NINJA Accelerator do JICA Nhật Bản khởi xướng và trường Đại học Kỹ thuật Nanyang (Singapore) triển khai thực hiện, kết hợp cùng 3 tổ chức vườn ươm uy tín tại TP. HCM (Việt Nam) là Saigon Innovation Hub (SIHUB), Information Technology Park (ITP) và SHTP Incubation Center (SHTP-IC). Những cái tên này đã chứng minh được mạng lưới cố vấn, nhà đầu tư đi kèm cơ hội cho các startup tham gia.

Cụ thể, chương trình này tìm kiếm các startup có những giải pháp sáng tạo phù hợp với cá mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (UN SDGs), gồm: xoá đói giảm nghèo, sức khỏe và hạnh phúc, giáo dục chất lượng, năng lượng sạch và giá rẻ, công nghiệp, đổi mới và cơ sở hạ tầng, cuối cùng là hành động vì khí hậu.

Ban tổ chức sẽ chọn 30 nhóm khởi nghiệp để hỗ trợ. Trong vòng 3 tháng từ trung tuần tháng 1/2021, các startup được chọn sẽ được các chuyên gia tư vấn, kết nối với các nhà đầu tư và quỹ đầu tư mạo hiểm, hình thành ý tưởng kinh doanh và kiểm chứng các ý tưởng đó. Tại sự kiện DemoDay, dự kiến diễn ra vào tháng 4/2021, chương trình sẽ kêu gọi các đơn vị hỗ trợ tăng tốc khởi nghiệp, nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam, Nhật Bản, Singapore góp vốn đầu tư nhằm mở rộng kinh doanh và triển khai dự án sang các nước lân cận.

Điểm đặc biệt là chương trình này không ràng buộc vốn sở hữu của các startup tham gia vốn đang ở giai đoạn đầu, nguồn kinh phí còn vô cùng eo hẹp. Chương trình kéo dài 3 tháng này sẽ trang bị cho các công ty khởi nghiệp những kiến thức cần thiết cũng như các kỹ năng.

Các startup có thể tham gia vào các chương trình tăng tốc như NINJA để tận dụng được các nguồn lực trong Covid-19.

Các startup có thể tham gia vào các chương trình tăng tốc như NINJA

để tận dụng được các nguồn lực trong Covid-19.

Một vài thách thức chính với những startup chính là thiếu sự cố vấn, tìm kiếm người đồng sáng lập và nhóm phù hợp, cũng như hiểu được tâm tư của các nhà đầu tư để tìm nguồn tài trợ. Nếu không có sự hướng dẫn và hỗ trợ của người cố vấn, các startup sẽ phải dành trung bình 18 tháng để tìm ra sản phẩm phù hợp với thị trường cho ý tưởng của họ. Điều này dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên và không tận dụng được sự thay đổi của xu hướng thị trường.

Những rủi ro và hạn chế này có thể được giảm thiểu khi tiếp cận với nhóm cố vấn tận tâm bao gồm các chuyên gia trong ngành và những doanh nhân dày dặn kinh nghiệm tại các chương trình tăng tốc khởi nghiệp.

Khả năng phạm phải sai lầm là rất nhỏ so với những gì chúng ta có thể học hỏi được. Startup sẽ nhận được sự cố vấn tốt nhất từ các chuyên gia nên hãy tự tin với ý tưởng của mình. Bạn được sống hết mình và mang giải pháp giúp xã hội tốt đẹp hơn, tại sao lại không thử sức?”, Cris D. Tran, Giám đốc khu vực và Giám đốc Điều hành của Infinity Blockchain Ventures (IBV), cổ vũ.

Nguồn: enternews.vn

Hiệu đính: Kathy Trần

Tham khảo thêm các bài viết về khởi nghiệp: 

Startup khát vốn: lối đi nào trong năm 2021?

Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

 

Anh/chị có thể để lại thông tin liên hệ để Babuki gửi các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp Tin tức

    Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

    Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

    15/11/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study Tin tức

    NUỐT CÁ LỚN: thương vụ M&A 67 tỷ đô, lớn nhất trong lịch sử công nghệ giữa Dell và EMC

    “Canh bạc” M&A kinh điển của Dell khiến giới công nghệ toàn cầu ngả mũ: Đi vay 48,6 tỷ USD để “nuốt cá lớn” EMC, cứu công ty khỏi cuộc thoái trào máy PC

    06/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Những điều khiến Elon Musk trở nên khác biệt

    Một tay chống đỡ Tesla và SpaceX trước bờ vực phá sản, Elon Musk từ kẻ bị xem là điên rồ thành người đầu tiên…

    04/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    int(70)