Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Điều gì thường bị bỏ qua nhất trong chiến lược dữ liệu của công ty? Ở hầu hết nhiều công ty, thì đó có lẽ là dữ liệu độc quyền – dữ liệu là duy nhất với một công ty và có thể được sử dụng để tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Điều này không có nghĩa là bí mật thương mại và tài sản trí tuệ (thường là sở hữu riêng nhưng hiếm khi thực sự là dữ liệu). Đó là dữ liệu mà công ty là tổ chức duy nhất có hoặc đã gia tăng đủ giá trị để biến nó thành tài sản kinh doanh duy nhất.

Dữ liệu độc quyền có thể lớn hoặc nhỏ, có cấu trúc hoặc không cấu trúc, thô hoặc đã qua xử lý. Điều quan trọng nhất là nó không dễ dàng được sao chép bởi một đơn vị khác. Đó là những gì làm cho nó trở thành một phương tiện mạnh mẽ để đạt được giá trị “tấn công” từ quản lý dữ liệu.

Chiến lược dữ liệu độc quyền

Giá trị của dữ liệu độc quyền được viết và nói đến trong nhiều năm. Nhưng chúng ta vẫn chỉ thấy một vài tổ chức có chiến lược về cách có được dữ liệu, phát triển và tận dụng nó. Hầu hết các công ty chỉ tập trung vào dữ liệu nội bộ của họ, là sở hữu riêng theo một nghĩa nào đó, nhưng có thể không phải là một tài sản có giá trị trừ khi được phát triển thêm.

Ví dụ: nếu dữ liệu nội bộ của bạn làm sáng tỏ vấn đề mà các tổ chức khác gặp phải (ví dụ: thanh toán dữ liệu cho một công ty thẻ tín dụng) hoặc nếu bạn có thể kết hợp nó với dữ liệu bên ngoài theo cách có ích cho các công ty khác, nó có thể là một tài sản sở hữu riêng.

chiến lược dữ liệu độc quyền

Nhu cầu về các chiến lược dữ liệu độc quyền đang gia tăng với các loại dữ liệu mới và sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI). Có nhiều loại dữ liệu mới xuất hiện trong các ngành công nghiệp – dữ liệu cảm biến, dữ liệu di động, loại dữ liệu thanh toán mới,…

Hầu hết AI thương mại liên quan đến học máy và nếu công ty của bạn có cùng dữ liệu với mọi người khác, thì nó cũng sẽ kết thúc với cùng một mô hình – và do đó không có lợi thế cạnh tranh. Các tổ chức cần phải suy nghĩ về chiến lược dữ liệu độc quyền của họ và đưa nó vào hành động ngay bây giờ.

Một số công ty và ngành công nghiệp đã chỉ đường cho chiến lược dữ liệu độc quyền hiệu quả.

Ví dụ, Waymo Alphabet và Tự động hóa của GM đang cần mẫn thu thập bản đồ và dữ liệu cảm biến từ hàng tỉ dặm của lái xe mô phỏng và trên đường. Các công ty tập trung vào hình ảnh y tế cho chụp X quang hoặc chuẩn đoán bệnh lý được hỗ trợ bởi AI đang thu thập hoặc hợp tác cho dữ liệu hình ảnh. Các công ty truyền thông bảo vệ giá trị của phim, phim truyền hình, tin tức, sách, tạp chí, v.v. và ngày càng phân phối các tài sản nội dung đó ở nhiều định dạng và kênh khác nhau.

Hoặc, xét xét các công ty đầu tư. Họ ngày càng quan tâm đến việc tích lũy và phân tích “dữ liệu thay thế”, hoặc các cách thức phi truyền thống để xác định làm thế nào nền kinh tế hoặc các công ty cụ thể đang vận hành. Họ có thể đánh giá hiệu suất của ngành bán lẻ, ví dụ, bằng cách phân tích ảnh vệ tinh bãi đỗ xe của cửa hàng.

Các quỹ phòng hộ thành công như Renaissance Technologies đã phát triển, một phần vì họ đã thu thập, quản lý, tích hợp và phân tích các bộ dữ liệu như dữ liệu định giá chứng khoán và biến nó thành tài sản sở hữu riêng.

Phát triển chiến lược dữ liệu độc quyền

Chiến lược dữ liệu độc quyền của công ty nên giải quyết toàn bộ vòng đời của dữ liệu đó – từ những gì có thể được thực hiện với dữ liệu, đến cách lấy nó, đến những cân nhắc về đạo đức có thể xảy ra từ nó. Khi bạn phát triển chiến lược của mình, hãy xem xét các câu hỏi sau:

  • Đối với mục đích kinh doanh, dữ liệu độc quyền sẽ hữu ích? Sản phẩm mới, mô hình kinh doanh, cải thiện mối quan hệ khách hàng, hoặc cái gì khác? Làm thế nào lợi thế cạnh tranh sẽ đạt được và duy trì với nó?
  • Loại dữ liệu nào sẽ có giá trị cho tổ chức?
  • Tổ chức sẽ thêm giá trị vào, sắp xếp và bảo vệ giá trị của dữ liệu nội bộ như thế nào?
  • Những loại dữ liệu có thể truy cập công khai nào có thể hữu ích và làm thế nào chúng ta sẽ thêm giá trị và biến nó thành sở hữu riêng?
  • Ai có thể sở hữu dữ liệu bên ngoài hữu ích và làm thế nào có thể có được dữ liệu đó một cách hợp pháp? Xem xét việc mua giấy phép, mua công ty, cào dữ liệu, v.v.
  • Làm thế nào để xác lập chắc chắn yêu cầu của bạn về dữ liệu độc quyền mà có thể có chủ sở hữu thay thế, chẳng hạn như khách hàng? Có thỏa thuận pháp lý tại chỗ xác lập chắc chắn khả năng sử dụng dữ liệu như bạn muốn không?
  • Làm thế nào để kiếm tiền từ giá trị của dữ liệu độc quyền?
  • Kiến trúc dữ liệu của bạn có giúp dễ dàng kéo tất cả dữ liệu độc quyền của bạn lại với nhau không?

Hãy nhớ rằng dữ liệu độc quyền thường có “hiệu ứng mạng” riêng của mình. Việc thu thập hoặc tích hợp nhiều dữ liệu hơn và xử lý nó một cách hiệu quả sẽ tạo ra một tài sản có giá trị hơn, được tích hợp vào các “sản phẩm dữ liệu” và các dịch vụ đề xuất tới khách hàng. Những sản phẩm và mối quan hệ đó mang lại nhiều dữ liệu hơn, sau đó có thể được thêm vào kho dữ liệu độc quyền. Ví dụ, Google Search, ngày càng tốt hơn trong việc dự đoán ý định tìm kiếm của khách hàng.

Tất nhiên, như với nhiều công ty nền tảng, nhiều dữ liệu hơn có thể có nghĩa là nhiều công việc hơn. Facebook, Airbnb và Uber chắc chắn đã đạt được rất nhiều dữ liệu độc quyền, nhưng mô hình kinh doanh chuyên sâu về dữ liệu của họ hiện yêu cầu họ đảm bảo rằng tin tức không phải là giả mạo, rằng chỗ lưu trú được mô tả chính xác và các tài xế an toàn. Chiến lược dữ liệu độc quyền phải xem xét cả cơ hội và gánh nặng tiềm năng của các loại hoặc khối lượng dữ liệu mới.

Cuối cùng, điều quan trọng là phải hỏi ai nên quản lý dữ liệu độc quyền này trong tổ chức của bạn. Vì hầu hết các công ty không có ai chịu trách nhiệm về dữ liệu độc quyền, nên họ sẽ phải tập hợp một nhóm để tạo ra chiến lược cho nó. Giám đốc dữ liệu, trong khi thường chỉ chịu trách nhiệm về dữ liệu nội bộ trong các tổ chức, có thể được chuẩn bị tốt để lãnh đạo quy trình chiến lược nếu họ có trách nhiệm về doanh thu và mối quan hệ chặt chẽ với các giám đốc kinh doanh.

Những người tham gia khác có thể bao gồm đại diện của CNTT, pháp lý, phát triển sản phẩm và tổ chức tiếp thị. Nếu chiến lược dữ liệu độc quyền có khả năng liên quan đến các dịch vụ mới để bán cho khách hàng, thì bộ phận bán hàng cũng nên được tham gia. Nhiều “sản phẩm dữ liệu” đã sập vì nhân viên bán hàng không thoải mái bán chúng; họ thường muốn cho chúng miễn phí để giúp bán nhiều sản phẩm hữu hình hơn.

Vì phần lớn các tổ chức đang nhanh chóng trở thành định hướng dữ liệu hơn, dữ liệu độc quyền là điều cần thiết. Ngoài việc đơn giản là đánh giá cao sự cần thiết của dữ liệu, một nỗ lực chiến lược có thể trả lời các câu hỏi chính về cách dữ liệu độc quyền phù hợp với chiến lược và mô hình kinh doanh của một tổ chức.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Source: HBR

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược

    An Phát Holdings và Hành trình trở thành Tập đoàn Nhựa sinh học lớn nhất Đông Nam Á

    Từ ngành nghề kinh doanh duy nhất là bao bì mảng mỏng, trải qua gần 20 năm, An Phát Holdings (APH) đã có trong tay…

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp Chuyển đổi số Tài liệu

    [Visual] Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    Để có được mức lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2021 đạt 736 tỷ đồng, PNJ đã trải qua những giai đoạn tái cấu trúc đầy chông gai những năm trước đó.

    26/08/2021 • Kathy Trần
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chuyển đổi số Mô hình kinh doanh

    Cách thức Salesforce xây dựng Đế chế hàng chục tỷ đô la từ CRM

    Năm 2000, Marc Benioff đã tổ chức một cuộc biểu tình đầu tiên mà Thung lũng Silicon từng chứng kiến, mang biển hiệu “chống phần…

    02/08/2021 • Babuki JSC
    Chuyển đổi số Giải pháp công nghệ

    Lịch sử của SaaS (Software-as-a-Service): Từ công nghệ mới nổi đến nền tảng phổ biến

    Nền tảng SaaS cung cấp phần mềm cho người dùng qua internet, thường có phí đăng ký hàng tháng.
    Với SaaS, bạn không cần cài đặt và chạy các ứng dụng phần mềm trên máy tính của mình. Mọi thứ đều có sẵn trên internet thông qua trình duyệt web khi bạn đăng nhập vào tài khoản của mình trực tuyến. Bạn thường có thể truy cập phần mềm từ bất kỳ thiết bị nào, bất kỳ lúc nào (miễn là có kết nối internet).

    02/08/2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh Chuyển đổi số M&A / Gọi vốn đầu tư

    Chiến lược đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập trị giá 27,7 tỷ đô la giữa Salesforce và Slack

    Trong một năm có nhiều thay đổi và rung chuyển trong thế giới công nghệ, thương vụ Salesforce mua lại Slack với giá 27,7 tỷ USD chắc chắn đã khiến giới công nghệ sửng sốt. Công ty quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hàng đầu muốn gì từ ứng dụng trò chuyện đột phá? Tại sao Slack, vốn đã tăng trưởng kỷ lục trong trong năm 2020, lại bán? Và bao nhiêu giá trị có thể tạo ra từ việc kết hợp một công cụ bán hàng với một công cụ thay thế email?

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Chuyển đổi số

    Đổi mới mô hình kinh doanh trong bối cảnh chuyển đổi số và “bình thường mới”

    khái niệm về một mô hình kinh doanh bền vững qua một hay hai thập kỷ sẽ không còn tồn tại nữa, và tính linh hoạt, cùng với khả năng thích ứng nhanh sẽ là những năng lực lõi để doanh nghiệp sống sót và tăng trưởng bền vững trong thập niên 2020 này. Không phải đến khi đại dịch Covid-19 xảy ra, vấn đề đổi mới mô hình kinh doanh mới trở nên cấp thiết đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước mà trong suốt một thập kỷ vừa qua, chuyển đổi số đã làm đảo lộn bối cảnh cạnh tranh trong nhiều ngành công nghiệp, xóa sổ nhiều thương hiệu lâu đời không chịu hoặc chậm chân trong việc chuyển đổi mô hình, cập nhật tuyên bố giá trị để thích ứng với tình hình mới, nhu cầu và hành vi mới của thị trường.

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chuyển đổi số Nhà hàng / Cafe

    Domino’s Pizza: Bước chuyển đổi số đột phá từ một thương hiệu đang suy thoái

    Khi nói về chuyển đổi số, có thể kể đến Domino’s Pizza, một doanh nghiệp nhờ vào những giải pháp kỹ thuật số độc đáo và gắn kết mà đã tái tạo lại được hình ảnh thương hiệu và mức độ gắn kết với khách hàng. Cuộc hành trình của họ có thể nói là thực sự tuyệt vời.

    27/07/2021 • Babuki JSC
    bool(false)