Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Điều gì thường bị bỏ qua nhất trong chiến lược dữ liệu của công ty? Ở hầu hết nhiều công ty, thì đó có lẽ là dữ liệu độc quyền – dữ liệu là duy nhất với một công ty và có thể được sử dụng để tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Điều này không có nghĩa là bí mật thương mại và tài sản trí tuệ (thường là sở hữu riêng nhưng hiếm khi thực sự là dữ liệu). Đó là dữ liệu mà công ty là tổ chức duy nhất có hoặc đã gia tăng đủ giá trị để biến nó thành tài sản kinh doanh duy nhất.

Dữ liệu độc quyền có thể lớn hoặc nhỏ, có cấu trúc hoặc không cấu trúc, thô hoặc đã qua xử lý. Điều quan trọng nhất là nó không dễ dàng được sao chép bởi một đơn vị khác. Đó là những gì làm cho nó trở thành một phương tiện mạnh mẽ để đạt được giá trị “tấn công” từ quản lý dữ liệu.

Chiến lược dữ liệu độc quyền

Giá trị của dữ liệu độc quyền được viết và nói đến trong nhiều năm. Nhưng chúng ta vẫn chỉ thấy một vài tổ chức có chiến lược về cách có được dữ liệu, phát triển và tận dụng nó. Hầu hết các công ty chỉ tập trung vào dữ liệu nội bộ của họ, là sở hữu riêng theo một nghĩa nào đó, nhưng có thể không phải là một tài sản có giá trị trừ khi được phát triển thêm.

Ví dụ: nếu dữ liệu nội bộ của bạn làm sáng tỏ vấn đề mà các tổ chức khác gặp phải (ví dụ: thanh toán dữ liệu cho một công ty thẻ tín dụng) hoặc nếu bạn có thể kết hợp nó với dữ liệu bên ngoài theo cách có ích cho các công ty khác, nó có thể là một tài sản sở hữu riêng.

chiến lược dữ liệu độc quyền

Nhu cầu về các chiến lược dữ liệu độc quyền đang gia tăng với các loại dữ liệu mới và sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI). Có nhiều loại dữ liệu mới xuất hiện trong các ngành công nghiệp – dữ liệu cảm biến, dữ liệu di động, loại dữ liệu thanh toán mới, …

Hầu hết AI thương mại liên quan đến học máy và nếu công ty của bạn có cùng dữ liệu với mọi người khác, thì nó cũng sẽ kết thúc với cùng một mô hình – và do đó không có lợi thế cạnh tranh. Các tổ chức cần phải suy nghĩ về chiến lược dữ liệu độc quyền của họ và đưa nó vào hành động ngay bây giờ.

Một số công ty và ngành công nghiệp đã chỉ đường cho chiến lược dữ liệu độc quyền hiệu quả.

Ví dụ, Waymo Alphabet và Tự động hóa của GM đang cần mẫn thu thập bản đồ và dữ liệu cảm biến từ hàng tỉ dặm của lái xe mô phỏng và trên đường.Các công ty tập trung vào hình ảnh y tế cho chụp X quang hoặc chuẩn đoán bệnh lý được hỗ trợ bởi AI đang thu thập hoặc hợp tác cho dữ liệu hình ảnh. Các công ty truyền thông bảo vệ giá trị của phim, phim truyền hình, tin tức, sách, tạp chí, v.v. và ngày càng phân phối các tài sản nội dung đó ở nhiều định dạng và kênh khác nhau. 

Hoặc, xét xét các công ty đầu tư. Họ ngày càng quan tâm đến việc tích lũy và phân tích “dữ liệu thay thế”, hoặc các cách thức phi truyền thống để xác định làm thế nào nền kinh tế hoặc các công ty cụ thể đang vận hành. Họ có thể đánh giá hiệu suất của ngành bán lẻ, ví dụ, bằng cách phân tích ảnh vệ tinh bãi đỗ xe của cửa hàng.

Các quỹ phòng hộ thành công như Renaissance Technologies đã phát triển một phần vì họ đã thu thập, quản lý, tích hợp và phân tích các bộ dữ liệu như dữ liệu định giá chứng khoán và biến nó thành tài sản sở hữu riêng.

Phát triển chiến lược dữ liệu độc quyền

Chiến lược dữ liệu độc quyền của công ty nên giải quyết toàn bộ vòng đời của dữ liệu đó – từ những gì có thể được thực hiện với dữ liệu, đến cách lấy nó, đến những cân nhắc về đạo đức có thể xảy ra từ nó. Khi bạn phát triển chiến lược của mình, hãy xem xét các câu hỏi sau:

  • Đối với mục đích kinh doanh, dữ liệu độc quyền sẽ hữu ích? Sản phẩm mới, mô hình kinh doanh, cải thiện mối quan hệ khách hàng, hoặc cái gì khác? Làm thế nào lợi thế cạnh tranh sẽ đạt được và duy trì với nó?
  • Loại dữ liệu nào sẽ có giá trị cho tổ chức?
  • Tổ chức sẽ thêm giá trị vào, sắp xếp và bảo vệ giá trị của dữ liệu nội bộ như thế nào?
  • Những loại dữ liệu có thể truy cập công khai nào có thể hữu ích và làm thế nào chúng ta sẽ thêm giá trị cho nó và biến nó thành sở hữu riêng?
  • Ai có thể sở hữu dữ liệu bên ngoài hữu ích cho chúng tôi và làm thế nào chúng tôi có thể có được dữ liệu đó một cách hợp pháp? Xem xét việc mua giấy phép, mua công ty, cào dữ liệu, v.v.
  • Làm thế nào để chúng tôi xác lập chắc chắn yêu cầu của mình về dữ liệu độc quyền mà có thể có chủ sở hữu thay thế, chẳng hạn như khách hàng? Có thỏa thuận pháp lý tại chỗ xác lập chắc chắn khả năng sử dụng dữ liệu của chúng tôi như chúng tôi muốn không?
  • Làm thế nào để chúng tôi kiếm tiền từ giá trị của dữ liệu độc quyền?
  • Kiến trúc dữ liệu của bạn có giúp dễ dàng kéo tất cả dữ liệu độc quyền của bạn lại với nhau không?

Hãy nhớ rằng dữ liệu độc quyền thường có “hiệu ứng mạng” riêng của mình. Việc thu thập hoặc tích hợp nhiều dữ liệu hơn và xử lý nó một cách hiệu quả sẽ tạo ra một tài sản có giá trị hơn, được tích hợp vào các “sản phẩm dữ liệu” và các dịch vụ đề xuất tới khách hàng. Những sản phẩm và mối quan hệ đó mang lại nhiều dữ liệu hơn, sau đó có thể được thêm vào kho dữ liệu độc quyền. Ví dụ, Google Search, ngày càng tốt hơn trong việc dự đoán ý định tìm kiếm của khách hàng. 

Tất nhiên, như với nhiều công ty nền tảng, nhiều dữ liệu hơn có thể có nghĩa là nhiều công việc hơn. Facebook, Airbnb và Uber chắc chắn đã đạt được rất nhiều dữ liệu độc quyền, nhưng mô hình kinh doanh chuyên sâu về dữ liệu của họ hiện yêu cầu họ đảm bảo rằng tin tức không phải là giả mạo, rằng chỗ lưu trú được mô tả chính xác và các tài xế an toàn. Chiến lược dữ liệu độc quyền phải xem xét cả cơ hội và gánh nặng tiềm năng của các loại hoặc khối lượng dữ liệu mới.

chiến lược dữ liệu độc quyền

Cuối cùng, điều quan trọng là phải hỏi ai nên quản lý dữ liệu độc quyền này trong tổ chức của bạn. Vì hầu hết các công ty không có ai chịu trách nhiệm về dữ liệu độc quyền, nên họ sẽ phải tập hợp một nhóm để tạo ra chiến lược cho nó. Giám đốc dữ liệu, trong khi thường chỉ chịu trách nhiệm về dữ liệu nội bộ trong các tổ chức, có thể được chuẩn bị tốt để lãnh đạo quy trình chiến lược nếu họ có trách nhiệm về doanh thu và mối quan hệ chặt chẽ với các giám đốc kinh doanh.

Những người tham gia khác có thể bao gồm đại diện của CNTT, pháp lý, phát triển sản phẩm và tổ chức tiếp thị. Nếu chiến lược dữ liệu độc quyền có khả năng liên quan đến các dịch vụ mới để bán cho khách hàng, thì chức năng bán hàng cũng nên được tham gia. Nhiều “sản phẩm dữ liệu” đã sập vì nhân viên bán hàng không thoải mái bán chúng; họ thường muốn cho chúng miễn phí để giúp bán nhiều sản phẩm hữu hình hơn.

Vì phần lớn các tổ chức đang nhanh chóng trở thành định hướng dữ liệu hơn, dữ liệu độc quyền là điều cần thiết. Ngoài việc đơn giản là đánh giá cao sự cần thiết của dữ liệu, một nỗ lực chiến lược có thể trả lời các câu hỏi chính về cách dữ liệu độc quyền phù hợp với chiến lược và mô hình kinh doanh của một tổ chức. Chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều chiến lược dữ liệu độc quyền hơn – và thành công trong việc áp dụng tài nguyên này – trong tương lai gần.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

Your Organization Needs a Proprietary Data Strategy

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Khởi nghiệp Chiến lược

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Trong chuỗi bài về Growth Hacking, Phần 1 đã giới thiệu định nghĩa, lịch sử và nền tảng. Phần 2 này sẽ gợi ý những chiến lược growth hacking mà startup nên áp dụng dựa trên sự thấu hiểu khách hàng và mục tiêu SMART đã đặt ra.

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần
    Chiến lược PT Thị trường

    Hợp tác với công ty phân tích thị trường: 5 lưu ý

    Phân tích thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi đưa ra mọi chiến lược kinh doanh quan trọng. Đây là một công tác phức tạp và không phải công ty nào cũng có đủ năng lực nội bộ để tự thực hiện. Vì vậy, nhiều công ty đã hợp tác với công ty phân tích thị trường.

    Tháng Sáu 1, 2021 • Kathy Trần
    Khởi nghiệp Chiến lược Nhân sự

    Tại sao các startup muốn nhân viên có tư duy tăng trưởng?

    Việc có tư duy tăng trưởng sẽ giúp bạn nổi bật và giúp ích được cho bất kỳ startup nào muốn giải quyết các vấn đề lớn. Một khi toàn bộ đội ngũ thấm nhuần tư duy tăng trưởng này, họ có thể làm việc tốt nhất với sự khiêm tốn và đạt được những mục tiêu lớn nhất của công ty.

    Tháng Năm 14, 2021 • Babuki JSC
    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Khởi nghiệp Chiến lược

    Growth Hacking (P1): Định nghĩa, Lịch sử và Nền tảng

    “Growth hacking” là cụm từ không còn xa lạ với các startup. Làm sao để “hack” tốc độ tăng trưởng để đi nhanh hơn luôn là băn khoăn của những người sáng lập. Tuy nhiên, giống như tất cả các kĩ thuật được áp dụng trong mọi mặt của đời sống, cần hiểu rõ bản chất và cơ chế vận hành của growth hacking trước khi áp dụng để tránh những sai lầm. Vậy growth hacking là gì, có nền tảng ra sao và để growth hack hiệu quả, cần thực hiện những chiến lược gì?

    Tháng Tư 14, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược

    Phát triển Sản phẩm mới: 7 giai đoạn chuyển đổi Ý tưởng thành Sản phẩm

    Vòng đời Phát triển sản phẩm mới đưa bạn theo một hành trình mà mọi nỗ lực của bạn trở nên có giá trị. Mỗi giai đoạn của Phát triển sản phẩm này sẽ đưa bạn đi trước một bước để đạt được mục tiêu mà bạn đã hình dung.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược

    Chiến lược doanh nghiệp: Xây dựng & Áp dụng

    Chiến lược doanh nghiệp được định nghĩa như một chuỗi những mục tiêu và hành động lâu dài để doanh nghiệp đạt được kết quả mong muốn về nguồn lực tài chính hoặc nguồn lực phi vật chất (intangible resources).

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược

    Chiến lược công ty là gì?

    Chiến lược công ty sử dụng một cách tiếp cận quản lý danh mục đầu tư để ra quyết định chiến lược bằng cách xem xét tất cả các doanh nghiệp của công ty để xác định cách thức tạo ra giá trị cao nhất. Để phát triển chiến lược công ty, các công ty phải xem xét cách thức các doanh nghiệp khác nhau phù hợp với nhau, cách thức các đơn vị này tác động lẫn nhau và cách thức cấu trúc công ty mẹ để tối ưu…

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược

    Phân tích chiến lược là gì?

    Phân tích chiến lược đề cập đến quá trình nghiên cứu về một công ty và môi trường hoạt động xung quanh công ty để xây dựng một chiến lược.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược

    Tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp

    Tuyên bố tầm nhìn thể hiện mục tiêu cuối cùng của tổ chức. Tuyên bố sứ mệnh là một mô tả về những gì một tổ chức thực sự làm – hoạt động kinh doanh của nó là gì – và tại sao nó làm điều đó.

    Tháng Tư 13, 2020 • Babuki JSC