Đăng bởi Babuki JSC vào 23/06/2021

Sự chuyển đổi của nhà bán lẻ truyền thống trong kỷ nguyên bán lẻ mới (New Retail)

1. Lấy khách hàng làm trung tâm

Sự chuyển đổi của nhà bán lẻ truyền thống trong kỷ nguyên Bán lẻ mới - V01
Trong kỷ nguyên bán lẻ mới, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn về việc mua gì và mua ở đâu. Vì vậy, việc lựa chọn kênh mua sắm đã trở nên quan trọng, tương tự như sự lựa chọn của người tiêu dùng về sản phẩm. Các nhà bán lẻ thương hiệu nên thiết lập chiến lược tập trung vào các điểm chạm với người tiêu dùng và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.

Chiến lược bán lẻ truyền thống

  • Lấy công ty làm trung tâm: Công ty xác định sản phẩm và kênh.
  • Chiến lược bán lẻ truyền thống chủ yếu là bán sản phẩm cho khách hàng theo sở thích của họ. Các công ty có xu hướng tập trung vào chất lượng và chi phí sản phẩm cũng như sự chiếm lĩnh kênh phân phối (thị phần) nhằm bao phủ cơ sở khách hàng rộng hơn và mang lại nhiều doanh thu hơn.

Chiến lược bán lẻ mới

  • Lấy khách hàng làm trung tâm: Công ty cung cấp sản phẩm và trải nghiệm.
  • Chiến lược bán lẻ mới nên tập trung vào sự tương tác của người tiêu dùng, chẳng hạn như cơ sở người dùng, mức độ gắn kết của khách hàng, lưu lượng truy cập, tương tác và trải nghiệm để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

2. Phá vỡ rào cản kênh

Sự chuyển đổi của nhà bán lẻ truyền thống trong kỷ nguyên Bán lẻ mới - V02

  • Trong kỷ nguyên bán lẻ mới, ranh giới kênh mua sắm không còn cần thiết và trở nên mơ hồ; các nhà bán lẻ truyền thống cần thay đổi tư duy và chuyển đổi quản lý kênh bán hàng truyền thống thành một mô hình dịch vụ Omnichannel (đa kênh) liền mạch.
  • Theo cách thức truyền thống, các kênh bán hàng được quản lý riêng biệt bởi các đơn vị kinh doanh khác nhau với nguồn lực bán hàng, mô hình chuỗi cung ứng, chỉ số KPI và đội ngũ nhân sự vận hành độc lập. Hầu hết các công ty vẫn giữ tư duy quản lý kênh truyền thống khi quảng cáo bán lẻ đa kênh, chỉ tập trung vào điểm mua hàng cuối cùng và ghi nhận doanh thu bán hàng cho cả online hoặc offline. Thiết lập thưởng và ràng buộc KPI truyền thống đã trở thành những thách thức chính khi các công ty đang tìm cách chuyển đổi đa kênh.
  • Khi ranh giới của kênh online và offline trở nên mơ hồ hơn trong bán lẻ mới; Các nhà sản xuất nên tập trung vào việc nghiên cứu người tiêu dùng và mô hình mua sắm để tăng tương tác với người tiêu dùng thông qua việc cung cấp các dịch vụ đầu cuối trong suốt hành trình mua sắm. Vì vậy, mô hình hoạt động tách biệt kênh online và offline không còn có thể cải thiện trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. Thay vào đó, việc tích hợp các quy trình nội bộ, nguồn lực và hệ thống trên các kênh để hỗ trợ hoạt động của đa kênh đã trở nên quan trọng đối với các nhà sản xuất.

3. Thách thức

  • Các nhà sản xuất và bán lẻ truyền thống đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong quá trình chuyển đổi bán lẻ mới. Quản lý chuỗi cung ứng đã được hầu hết các công ty xác định là ưu tiên hàng đầu
  • Việc chuyển đổi đa kênh xoay quanh “Khách hàng, Sản phẩm và Bối cảnh”. “Khách hàng” bao gồm nghiên cứu cơ sở người dùng, tiếp thị kỹ thuật số và quản lý mối quan hệ với khách hàng. “Bối cảnh” bao gồm bối cảnh mua sắm, bán lẻ truyền thống và thiết kế trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số. “Sản phẩm” kiểm tra khi nào, ở đâu và loại sản phẩm cung cấp; chuyển đổi chuỗi cung ứng nhằm mục đích cung cấp các giải pháp về “sản phẩm”, với sự tích hợp và tương tác với “Khách hàng” và “Bối cảnh”
  • Theo khảo sát phát triển bán lẻ của CFFA, các nhà bán lẻ không hài lòng với thiết lập quản lý chuỗi cung ứng hiện tại và coi vấn đề này là thách thức hàng đầu. Như vậy việc chuyển đổi đa kênh sẽ tạo ra tác động lớn đến sự phát triển chuỗi cung ứng trong tương lai. Để đảm bảo chuyển đổi thành công thành đa kênh, các nhà bán lẻ cần đặt chuỗi cung ứng là ưu tiên hàng đầu để đạt được chi phí thấp hơn và dịch vụ tốt hơn, đồng thời cam kết nguồn lực trên vốn đầu tư, nguồn nhân lực và nâng cao S&OP (lập kế hoạch kinh doanh và vận hành).

4. Chuyển đổi số chuỗi cung ứng

Sự chuyển đổi của nhà bán lẻ truyền thống trong kỷ nguyên Bán lẻ mới - V03
Để thúc đẩy chuyển đổi số chuỗi cung ứng bán lẻ mới, các nhà bán lẻ nên loại bỏ tư duy truyền thống là cạnh tranh về sản phẩm. Trái lại, có được người tiêu dùng bằng cách cung cấp trải nghiệm mua sắm hàng đầu.

Tương tác với khách hàng

  • Chuỗi cung ứng bán lẻ truyền thống: Bán sản phẩm qua kênh và nhà phân phối, hạn chế tương tác với khách hàng
  • Bán lẻ mới: Tương tác và kết nối trực tiếp với khách hàng dưới các hình thức khác nhau

Mô hình chuỗi cung ứng

Chuỗi cung ứng bán lẻ truyền thống:
  • Đối tác “upstream” / “downstream” và khách hàng cuối trong chuỗi cung ứng được kết nối bởi “dòng chảy” (flow) tốt
  • Rào cản giao tiếp và thông tin không cân xứng giữa các khu vực “upstream” và “downstream” trong chuỗi cung ứng
Bán lẻ mới:
  • Ranh giới không rõ ràng giữa chuỗi cung ứng “upstream” / “downstream”
  • Chuỗi cung ứng cung cấp dịch vụ khách hàng trực tiếp
  • Hoạt động của chuỗi cung ứng end-to-end (E2E) được thúc đẩy bởi số hóa, từ người tiêu dùng, sản phẩm, đơn đặt hàng

5. Mô hình hoạt động chuỗi cung ứng tương lai

Sự chuyển đổi của nhà bán lẻ truyền thống trong kỷ nguyên Bán lẻ mới - V04

Mô hình hoạt động chuỗi cung ứng bán lẻ mới phải lấy khách hàng làm trung tâm, theo hướng dữ liệu và cung cấp các dịch vụ và trải nghiệm đa kênh cho cả người dùng nội bộ và bên ngoài.

Trải nghiệm khách hàng: tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng từ tương tác của người dùng

  • Cung cấp các dịch vụ và sản phẩm được cá nhân hóa dựa trên kỳ vọng của khách hàng
  • Phân đoạn chuỗi cung ứng dựa trên khách hàng mục tiêu và yêu cầu dịch vụ. Cải thiện khả năng và phân bổ nguồn lực để đạt được sự hỗ trợ liền mạch trong bối cảnh mua sắm khác nhau.

Tích hợp giữa các kênh:

  • Khuyến khích cộng tác đa kênh và chia sẻ nguồn lực thông qua quy trình và thưởng dựa trên hiệu suất
  • Chia sẻ dữ liệu, trực quan hóa đa kênh giữa các đối tác kinh doanh “upstream” và “downstream”
  • Quy trình nghiệp vụ được chuẩn hóa; cung cấp nhiều lựa chọn mua sắm cho khách hàng

Nâng cấp dịch vụ: Dịch vụ được cá nhân hóa và có khả năng đáp ứng

  • Định vị chuỗi cung ứng như một chức năng dịch vụ kinh doanh
  • Nhấn mạnh vào mức độ dịch vụ và tính linh hoạt
  • Thực hiện vận hành chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối để phù hợp với nhu cầu dịch vụ của khách hàng với khối lượng các giao dịch cao, đóng gói nhỏ, đơn hàng tùy chỉnh và cá nhân hóa

Số hóa: Hành trình bán lẻ số hóa

  • Cho phép thu thập và số hóa dữ liệu trong toàn bộ hành trình mua sắm
  • Thu thập dữ liệu trên toàn mạng lưới chuỗi cung ứng để hỗ trợ tính minh bạch ở mức cao
  • Tối ưu hóa và Phân tích chuỗi cung ứng có thể dự đoán thông qua dữ liệu lớn
  • Thiết lập mô hình quản trị chuỗi cung ứng dựa trên phân tích dữ liệu

Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Source: Deloitte
Babuki lược dịch

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Khốc liệt thị trường bán lẻ Việt Nam: hàng loạt tên tuổi nội – ngoại liên tục bị đào thải trong chục năm qua

    Những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp Chuyển đổi số Tài liệu

    [Visual] Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    Để có được mức lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2021 đạt 736 tỷ đồng, PNJ đã trải qua những giai đoạn tái cấu trúc đầy chông gai những năm trước đó.

    26/08/2021 • Kathy Trần
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    PNJ luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến. Giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm, nhân sự xin nghỉ vì “xài hệ thống quản trị mới khó quá”.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch

    Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ đã chia sẻ về hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch và trở thành công ty số 1 trong ngành khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho dù toàn ngành thời trang và hàng xa xỉ bị ảnh hưởng mạnh vì Covid.

    20/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker,… với các mô hình bán hàng trực tiếp đột phá đã thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Nội DungCâu chuyện của Dublin, nhà sáng lập Dollar Shave ClubThay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùngCâu chuyện của Raider, nhà…

    15/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)