Đăng bởi Nguyễn Thảo vào Tháng Tư 25, 2021

Recap Event

CHUYỂN DỊCH CÔNG NGHỆ VÀ MÔ HÌNH O2O TRONG KINH DOANH FnB

Nhiều thông tin thú vị được chia sẻ trong buổi event dưới góc nhìn của các diễn giả có kinh nghiệm thực chiến trong ngành F&B và công nghệ:

1. Mr. NGÔ ANH NGỌC, FOUNDER / CEO BABUKI. Tại buổi hội thảo, anh Ngọc sẻ chia sẻ về: “TỔNG QUAN CHUYỂN DỊCH CÔNG NGHỆ VÀ MÔ HÌNH O2O TRONG F&B”.

– Tổng quan thị trường:
+ Ảnh hưởng bởi dịch Covid, nhiều nhà hàng suy giảm doanh thu, đóng cửa
+ Các nhà hàng còn tồn tại tìm cách chuyển dịch online để có thể tăng doanh thu
– Giao đồ ăn trực tuyến:
+ Việt Nam nằm trong top 32 thị trường giao đồ ăn trực tuyến về mặt quy mô
+ Tổng giá trị thị trường dự kiến đạt 377 triệu USD trong năm 2021

2. Mr. ĐỖ DUY THANH, FOUNDER / CEO FnB DIRECTOR với chủ đề: “XÂY DỰNG MÔ HÌNH O2O – CƠ HỘI VS. THÁCH THỨC”

– Thuận lợi O2O trong kinh doanh FnB
+ Danh tiếng thương hiệu và trải nghiệm người mua hàng tốt hơn với sự hỗ trợ của website sau khi bán hàng tại cửa hàng
+ Nâng cao lòng trung thành của khách hàng và tăng doanh thu tại các cửa hàng ngoại tuyến
+ Tăng lưu lượng khách hàng tiềm năng từ tìm kiếm nội dung bằng công cụ tìm kiếm
+ Trực tuyến giúp đẩy nhanh tốc độ tiếp cận thị trường, giúp nhanh hơn, rẻ hơn, nhắm mục tiêu hiệu quả hơn.
+ Dữ liệu người dùng giúp tạo trải nghiệm cá nhân hóa cao
– Thách thức O2O trong kinh doanh FnB
+ Thay đổi tư duy của những người ra quyết định để áp dụng O2O
+ Phá vỡ thói quen tiêu dùng truyền thống của người dùng
+ Nhận ra giải pháp thích hợp nhất để theo dõi / phân bổ để phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp
+ Sáng tạo với việc tiếp cận, liên hệ và thu hút các khách hàng mục tiêu trực tuyến
+ Xây dựng và thiết kế một chu trình re-marketing để thúc đẩy lưu lượng truy cập từ các kênh trực tuyến tới cửa hàng ngoại tuyến.

3. Mr. NGUYỄN HỮU ĐỒNG, FOUNDER / CEO KAS, anh Đồng sẽ chia sẻ về chủ đề : “GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ O2O TỔNG THỂ – POS TÍCH HỢP VỚI GIAO HÀNG, THANH TOÁN”.

Dùng công nghệ để giao tiếp với khách hàng, lưu trữ lại tất cả các thông tin đó và cá nhân hóa trải nghiệm cho khách hàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn.
– Lợi ích O2O:
+ Khách hàng: Dễ dàng tìm kiếm và ra quyết định mua sản phẩm; Xác định được thông điệp phù hợp; Được nhận ưu đãi khi tiếp cận online
+ Doanh nghiệp: Tối ưu thời gian cung cấp thông tin cho khách hàng; Tăng độ nhận biết thương hiệu; Hiểu rõ insight của khách hàng; Tối ưu hiệu quả marketing, chi phí bán hàng.
– Mô hình O2O:
Facebook / Zalo, Website / App, Grab Food / Now / Baemin / … –> Omni-channel kết nối với các cửa hàng vật lý (offline store), kết nối với hệ thống CRM giúp các dữ liệu kết nối với nhau, không rời rạc.
– Kênh Online:
+ Diễn đàn, hội nhóm
+ Facebook, Instagram, Zalo
+ Delivery App (các nền tảng giao hàng của bên thứ 3)
+ Website
+ CRM / Loyalty App / Call Center
– Kênh Offline:
+ Wifi marketing
+ QR Code ở Standee,…
+ Kiosk, hệ thống POS

4. Mr. HOÀNG MẠNH LONG, CO-FOUNDER HANOI NGON. Tại buổi hội thảo, anh Long sẻ chia sẻ về: “CASE STUDY “HANOI NGON” – XÂY DỰNG THÀNH CÔNG MÔ HÌNH O2O CHO CHUỖI NHƯỢNG QUYỀN”.

Một số ví dụ về xu hướng sử dụng app: ve chai online, công đức online,…
Vì sao phải chuyển dịch một cách mạnh mẽ? Ảnh hưởng của Covid19. Giao hàng thực phẩm ở Đông Nam Á có tiềm năng phát triển rất lớn.
– Vì sao nên chuyển dịch online mạnh mẽ?
+ Tỷ lệ khách hàng đặt thức ăn online ngày càng cao
+ Offline có số lượng cửa hàng chỉ phục vụ được số lượng khách hàng nhất định
+ Nhân sự cửa hàng offline vất vả hơn
+ Khi chuyển lên online, khách hàng nhận được sự tiện lợi, có thể order sản phẩm bất cứ lúc nào
+ Nếu chuyển dịch online, nhân sự có thể cắt giảm bớt đi, giảm bớt sự phụ thuộc
– Hanoi Ngon làm thế nào?
+ Đồng nhất hình ảnh món ăn trên tất cả các app Baemin / Grab Food / Now / …
+ Ghép combo món, thống nhất online / offline định hướng khách hàng, tăng doanh thu app
+ Thay đổi bao bì sản phẩm, nâng cao trải nghiệm khách hàng
+ Xây dựng kênh truyền thông riêng, tích cực kết nối với khách hàng
– Trọng số nào quyết định về mặt hiển thị trên các app:
+ Khoảng cách
+ Quán yêu thích
+ Đánh giá (5 sao,…)
+ Khuyến mại
+ Số lượng món đã được giao dịch

5. MR. JOHN NGUYỄN, HEAD OF BUSINESS ZEEK với chủ đề: “NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM O2O KHI XÂY DỰNG HỆ THỐNG “FOOD DELIVERY” RIÊNG

Nên hay không nên xây dụng website ecom riêng cho nhà hàng?
– Nên:
+ Nắm được data (dữ liệu) khách hàng: khách hàng là ai, vị trí, tâm lý, hàng vi mua hàng
+ Xây dựng được nhóm khách hàng trung thành
+ Nếu dùng nền tảng giao đồ ăn của bên thứ 3 thì dễ bị loại khỏi “top of merchant”
–> Giúp kinh doanh có lợi nhuận tốt và bền vững
– Không nên:
+ Tốn tiền (domain, hosting,…), tốn nhân sự, tốn thời gian.
+ Phải có kinh nghiệm
+ Phải ra được chiến lược kinh doanh bài bản: chính sách giá, chính sách ship (giao đồ ăn)
+ Bỏ ra nhiều nguồn lực đầu tư nhưng kết quả thu được chậm –> ROI (giá trị thu về trên nguồn lực đầu tư) trong thời gian ngắn hạn chế.
– Ai nên tự xây kênh riêng?
+ Giá trị đơn hàng trung bình trên 40,000 VND
+ Chỉ số giá trị vòng đời khách hàng (LTV: Life time value) / Chi phí marketing,… để mang về một khách hàng (CAC) trên 4 lần.
+ Chất lượng đồ ăn tương đối tốt
+ Tần suất sử dụng sản phẩm nhiều
+ Nhiều địa điểm
+ Có sẵn lượng khách hàng trung thành

6. MR. LÊ VIỆT THẮNG, FOUNDER/ CEO 10FFICE, anh Thắng sẻ chia sẻ về chủ đề “TỐI ƯU QUY TRÌNH VÀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TRONG VẬN HÀNH FnB“.

– 6 bài toán doanh nghiệp thường gặp phải:
+ Quản lý công việc
+ Quản lý nhân sự
+ Quản lý quy trình
+ Quản lý kinh doanh
+ Quản lý dòng tiền
+ Văn hóa doanh nghiệp
1Office giải bài toán quy trình / nhân sự / văn hóa doanh nghiệp
– Bài toán quy trình:
+ Cài đặt quy trình: dễ dàng số hóa
+ Giao diện thiết lập trực quan
+ Phân công nhiệm vụ rõ ràng
+ Xử lý được các điều kiện rẽ nhánh và điều kiện gộp
+ Hệ thống nhắc nhở công việc
– Bài toán nhân sự:
+ Tuyển dụng:
Vấn đề: Vòng đời nhân sự thấp, tính cam kết thấp
Giải pháp: Hệ thống giúp quản lý CV, giúp nhân sự dễ dàng trong việc chọn lọc và gửi thư mời phỏng vấn; Lọc CV không phù hợp. Tạo cổng nhận CV từ Facebook, Landing Page về hệ thống; Gửi email thông báo job mới.
+ Hồ sơ
+ Đánh giá nhân sự, KPI
+ Chấm công / Bảng lương
– Văn hóa doanh nghiệp:
+ Bảng tin (tương tự Facebook): công cụ truyền thông, gắn kết mọi người trong công ty
+ Tường công ty: là nơi truyền tải các thông báo, quyết định quan trọng của công ty tới người lao động
+ Tường cá nhân
+ Chấm công và phiếu lương: nhân viên có thể xem chấm công và lương của mình trong trang cá nhân bất kỳ lúc nào.
Thạch Thảo tóm lược

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Sự kiện nổi bật

    Các bài sự kiện liên quan

    Sự kiện/ Hoạt động

    Founder’s Talk: Hành trình khởi nghiệp – “Chui” lên từ lòng đất

    Theo báo cáo của quỹ đầu tư mạo hiểm Cento Ventures, năm 2019, khu vực Đông Nam Á đã thu hút được 7,7 tỷ USD…

    Tháng Mười Hai 19, 2020 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Chuyển đổi số và chuyển dịch công nghệ trong lĩnh vực Bán lẻ

    Recap Event Chuyển đổi số và chuyển dịch công nghệ trong lĩnh vực Bán lẻ Hội thảo gồm 6 topic và 1 panel discussion 1. CHUYỂN…

    Tháng Bảy 20, 2020 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Xu hướng chuyển dịch ngành Dược vượt khủng hoảng

    Recap Event Xu hướng chuyển dịch ngành Dược vượt khủng hoảng Pharma Marketing Sales Summit (PMASS) – diễn dàn duy nhất được tổ chức quy mô…

    Tháng Mười Hai 5, 2020 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Lập Kế hoạch Kinh doanh thực chiến trên Nền tảng Nghiên cứu & Phân tích thị trường

    Recap Event Lập Kế hoạch Kinh doanh thực chiến trên Nền tảng Nghiên cứu & Phân tích thị trường Tại sao “LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH…

    Tháng Một 10, 2021 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Xu hướng chuyển dịch mô hình thương mại hóa trong Dược phẩm

    Recap Event Xu hướng chuyển dịch mô hình thương mại hóa trong Dược phẩm Hội thảo gồm 5 topic và 1 panel discussion 1. XU HƯỚNG…

    Tháng Chín 25, 2020 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Hành trình Trải nghiệm khách hàng O2O trong Bán lẻ và FnB

    Recap Event Hành trình Trải nghiệm khách hàng O2O trong Bán lẻ và FnB Trước sự tác động của đại dịch COVID-19, ngành Bán lẻ Việt…

    Tháng Mười Hai 28, 2020 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Gọi vốn thực chiến – Cơ hội vs. Rủi ro

    2021: LỐI ĐI NÀO CHO STARTUP KHÁT VỐN SAU MỘT NĂM NGƯNG TRỆ? Trải qua năm 2020 đầy sóng gió, thị trường đầu tư vào…

    Tháng Năm 11, 2021 • Kathy Trần
    Sự kiện/ Hoạt động

    Hành trình khởi nghiệp: Xu hướng chuyển dịch mô hình kinh doanh

    Recap Event Hành trình khởi nghiệp: Xu hướng chuyển dịch mô hình kinh doanh Nếu như 2018 là năm “hoàng kim” của giới startup, khi các…

    Tháng Sáu 27, 2020 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Chuyển đổi số Chuỗi cung ứng trong Dược phẩm, Tiêu dùng & Bán lẻ

    Recap Event Chuyển đổi số Chuỗi cung ứng trong Dược phẩm, Tiêu dùng & Bán lẻ Trong 30 năm qua, chuỗi cung ứng đã trải qua…

    Tháng Mười 23, 2020 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Chuyển dịch kinh doanh Dược phẩm trên Kênh Nhà thuốc

    Recap Event Chuyển dịch kinh doanh Dược phẩm trên Kênh Nhà thuốc Hội thảo gồm 6 topic và 1 panel discussion Topic 1: Tổng quan chuyển…

    Tháng Tư 18, 2021 • Hứa Hồng Ân