Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Bảy 20, 2020

Recap Event

Chuyển đổi số và chuyển dịch công nghệ trong lĩnh vực Bán lẻ

Hội thảo gồm 6 topic và 1 panel discussion

1. CHUYỂN ĐỔI SỐ, DỊCH CHUYỂN CÔNG NGHỆ TRONG LĨNH VỰC BÁN LẺ
Diễn giả: Mr Ngô Anh Ngọc, Founder / CEO, Babuki Consulting

– Tổng quan thị trường bán lẻ:
+ Tổng thị trường:
Việt Nam đã có được sự tăng trưởng rất nhanh trong lĩnh vực bán lẻ;
Từ 2013-2018, ngành bán lẻ ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 10,97%;
Năm 2020: dự kiến sẽ đạt 180 tỷ USD, tương đương mức tăng 26,6% từ năm 2018
+ Chuỗi cửa hàng bán lẻ:
Hiện tại, tỷ trọng đóng góp doanh thu từ chuỗi các cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam vẫn còn tương đối thấp so với khu vực (10% vs. 20%);
Với sự phát triển của GDP cũng như tầng lớp trung lưu (middle-class) tại Việt Nam thì theo ước tính, tăng trưởng quy mô các cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam dự kiến ​​sẽ vượt trội so với nhiều nền kinh tế lân cận, với tốc độ CAGR là 37,4% từ 2017-2021
+ Bán lẻ trực tuyến:
Trong năm 2017, quy mô thị trường 6.2 tỷ USD, chiếm 3,6% tổng thị trường bán lẻ;
Con số này dự kiến ​​sẽ tăng vọt lên 5% vào năm 2020, với tổng giá trị là 10 tỷ USD;
Theo một số báo cáo gần đây thì triển vọng tăng trưởng của thương mại điện tử còn lớn hơn (một phần vì tác động của dịch Covid-19), quy mô thị trường có thể đạt tới 13-15 tỷ USD trong năm 2020 này.
+ Cơ cấu theo ngành hàng:
Thực phẩm / Bách hóa (Grocery) 44% và hàng điện tử 17% (Electronics & Application) là 2 mảng chiếm tỷ trọng lớn nhất;
Đó là lý do vì sao VinGroup (Vinmart và Vinmart+) (Hiện tại đã chuyển qua Masan Group), FPT Retail và MWG (Bach Hoa Xanh, Thegioididong, Dien May Xanh) đang cố gắng tranh giành bằng mọi giá 2 ngành này trong lĩnh vực bán lẻ.
– Dịch chuyển công nghệ:
+ Direct to Consumer (D2C) – Cách thức áp dụng
Kích hoạt dữ liệu khách hàng mà bạn sở hữu;
Sở hữu trải nghiệm thương hiệu của riêng bạn;
Trải nghiệm giao hàng được cá nhân hóa;
Sử dụng chiến lược marketing sản phẩm một cách hiệu quả;
Triển khai hợp tác với đối tác giao hàng chuyên biệt để đảm bảo việc giao nhận nhanh chóng.
+ Bán lẻ mới (New Retail)
Multichannel –> Omnichannel –> Unified commerce;
Người mua đang kết hợp cả hai kênh cho sự thuận tiện của họ. Ví dụ: tìm kiếm thông tin online và mua offline hoặc xem / trải nghiệm sản phẩm offline và mua online
Một số ví dụ: Alibaba đã mở 65 cửa hàng bán lẻ trong năm 2017; Amazon đang vận hành 10 cửa hàng Amazon Go, tại 3 thành phố của Mỹ, với kế hoạch mở rộng 3.000 cửa hàng vào năm 2021; Vào tháng 11 năm 2019, JD.com đã mở cửa hàng offline lớn nhất tại Trùng Khánh, cung cấp các sản phẩm từ hơn 1.000 thương hiệu trong nước và quốc tế
+ Hệ sinh thái (Ecosystem players) – Một trong những mô hình kinh doanh mạnh mẽ nhất cho “New Retail”
One-stop” cho người tiêu dùng; All-in-one cho các nhà cung cấp;
Một số ví dụ: Amazon – từ bán lẻ sang giải trí, hậu cần, điện toán đám mây, nền tảng giao dịch, thanh toán và các lĩnh vực khác; Alibaba – từ nền tảng giao dịch (Taobao, Tmall và AliExpress); dịch vụ tài chính và thanh toán (Ant Financial),…;
Thành công bắt nguồn từ trải nghiệm gắn kết của khách hàng: Alibaba (1 ID khách hàng duy nhất); Amazon (chương trình khách hàng thân thiết Prime);
+ 4 trụ cột của “New Retail”:
. Thương mại (Commerce): Tập trung vào việc tạo ra và tích hợp càng nhiều điểm tiếp xúc của bán lẻ online, offline và bán lẻ ảo (virtual retail) càng nhiều càng tốt để tạo ra sự thuận lợi trong lựa chọn: O2O, B2C, C2C, social commerce,…;
. Kỹ thuật số (Digital): Đây là chất keo kết nối và định hướng mọi thứ trong hệ sinh thái: khoa học dữ liệu, điện toán đám mây, AI, công nghệ di động, fintech và thanh toán ảo (virtual payments);
. Chuỗi cung ứng và hậu cần: Điều này bao gồm “fulfillment” tự động, công nghệ hậu cần dựa trên đám mây, giải pháp xuyên biên giới và giao hàng chặng cuối, hệ thống phân phối, lập kế hoạch dự báo, rõ ràng thông tin hàng tồn kho và các giải pháp giao hàng ngày hôm sau, trong ngày hoặc trong vòng một giờ;
. Truyền thông và giải trí (Media and Entertainment): Nội dung là điểm mấu chốt để tạo ra “retailtainment”, làm cho việc mua sắm trở thành một phần của phong cách sống.”

2. GIẢI PHÁP AI CỦA PALEXY GIÚP CÁC CỬA HÀNG VẬT LÝ (Physical Stores) SỐ HÓA TRẢI NGHIỆM TẠI CỬA HÀNG VÀ TỐI ƯU HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
Diễn giả: Mr Thông Đỗ, Founder / CEO, Palexy

– Sự phát triển của Online và Offline:
+ Thương mại điện tử đã phát triển mạnh mẽ từ 2000 tới nay
+ Trong khi đó, ở khía cạnh các cửa hàng vật lý (offline) thì sự thay đổi không đáng kể
– Hành trình khách hàng:
+ Chuyển dịch từ Product-Centric sang Customer-Centric –> Chú ý đến trải nghiệm khách hàng
35% doanh thu của Amazon đến từ hệ thống đề xuất sản phẩm phù hợp (product recommendations)
+ Online: Tìm kiếm (browse a directory) –> Truy cập trang web (Visit a website) –> Xem thông tin sản phẩm (View a product) –> Tham vấn người bán (Chat with associates) –> Mua hàng (Purchase)
+ Offline: Đi ngang qua cửa hàng (Pass by store) –> Vào xem cửa hàng (Walk in store) –> Xem sản phẩm (Pick up products) –> Tham vấn người bán (Talk to associates) –> Mua hàng (Purchase)
+ Trong hành trình mua hàng online thì gần như sẽ có khá đầy đủ các dữ liệu dọc theo hành trình mua hàng của khách hàng. Trái lại, tại các cửa hàng vật lý thì đa số chỉ có dữ liệu bán hàng mà không có dữ liệu của khách hàng.
– Giải pháp công nghệ hóa cửa hàng vật lý (offline) – Palexy
+ Giúp số hóa hoạt động vận hành tại các cửa hàng vật lý bằng cách sử dụng công nghệ tầm nhìn máy tính (computer vision) và trí tuệ nhân tạo (AI)
+ Gia tăng năng lực cho các cửa hàng trong việc đo lường và tối ưu: Trải nghiệm khách hàng trong cửa hàng; Hiệu suất hoạt động Sales và Marketing; Hiệu quả vận hành của cửa hàng
+ Mang công thức thành công của phân tích trên nền tảng online xuống các cửa hàng vật lý (offline)
– Các giải pháp công nghệ để số hóa cửa hàng
+ Tối ưu cửa hàng (Store optimizer) để phân tích kênh bán hàng bằng cách sử dụng dữ liệu từ camera và thiết bị quản lý bán hàng (POS)
Phân tích dữ liệu khách hàng: Lượng khách hàng đi qua cửa hàng; Lượng khách viếng thăm cửa hàng; Đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng
Phân tích hành vi khách hàng: Thời gian chờ của khách; Mức độ phục vụ của nhân viên với khách hàng; Tỷ lệ mua hàng
Phân tích hành trình khách hàng trong cửa hàng: Những khu vực được viếng thăm nhiều; Thời gian đông khách; Lộ trình đi lại trong cửa hàng
+ Hỗ trợ nhân viên bán hàng (Store wizard):
Giúp nhớ và thông tin về mỗi khách hàng ngay khi khách hàng bước vào cửa hàng như: lịch sử mua hàng, gu thời trang, thương hiệu yêu tích, khoảng giá thường hay mua
Giúp cá nhân hóa trao đổi với mỗi khách hàng
– Case study: Vua Nệm
+ Tăng 20% lợi nhuận trên mỗi cửa hàng thông qua tối ưu về trưng bày (layout optimization)
+ Tăng 35% giao dịch bởi tối ưu hiệu suất của nhân viên

3. TĂNG TỐC HẬU COVID THÔNG QUA CÁC SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (E-COMMERCE)
Diễn giả: Mr Hải Nam Bùi, Founder / CEO, Datamart Solutions

– Tại sao Thương mại điện tử lại được chú ý?
+ Tăng trưởng nhanh
Thương mại điện tử (TMĐT) được kỳ vọng tăng trưởng cao hơn GDP khoảng 6 lần với mức tăng trưởng dự kiến hàng năm (CAGR) khoảng 41% cho giai đoạn 2020-2025 và sẽ đóng góp khoảng 11% vào tổng thị trường bán lẻ chung;
Cơ hội lớn hơn sẽ đến từ vùng nông thôn (rural areas). Khu vực này dự kiến tăng trưởng 44% hàng năm so với 32% của Hà Nội và HCM, đưa thị phần của khu vực này tăng trưởng từ 62% vào năm 2020 lên tới 73% vào năm 2025.
+ Tiềm năng lớn
Hiện tại thị phần TMĐT của Việt Nam mới ở mức 5% trong tổng thị trường bán lẻ. Trong khi đó tại Trung Quốc và Hàn Quốc thì đã ở mức 24%.
Thị phần TMĐT dự kiến sẽ tăng lên mức 10-15% vào năm 2025.
+ Có khả năng mở rộng quy mô cao
Hiện nay, thật dễ dàng để mọi người bắt đầu kinh doanh / bán hàng online và rất nhiều trong số đó đã tăng trưởng doanh thu rất nhanh từ số 0 đến doanh thu cao trong thời gian ngắn.
– Sự tiến hóa của nền tảng TMĐT (Platform evolutions)
+ E-Commerce 1.0
Công ty sẽ phải làm hết mọi thứ.
+ E-Commerce 2.0:
Công ty sẽ chỉ cần phải tập trung vào 2 công đoạn: Product Sourcing và Product Content.
Các công đoạn khác thì đã có các đơn vị phân phối hỗ trợ.
+ Mô hình kinh doanh TMĐT chuyển dịch sang các nền tảng TMĐT, nơi đóng góp tới 50% tổng doanh thu giao dịch.
+ E-Commerce 3.0
Hệ sinh thái các nền tảng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ hạ tầng, các dịch vụ hỗ trợ và làm TMĐT trở lên dễ dàng.

4. CÔNG NGHỆ HỖ TRỢ TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HÓA LĨNH VỰC NÔNG SẢN
Diễn giả: Mr Mai Thanh Thái, Co Founder / OM, FoodMap

– Vấn đề đặt ra:
+ Cấu thành giá thành của thực phẩm: Nông trại 19% + Sản xuất và đóng gói 21% + Vận chuyển 5% + Bán buôn 17% + Bán lẻ 24% + Khác 14%
–> Chi phí phân phối cao trong giá thành
+ Những sự thật:
Bênh tật và ung thư: Thực phẩm kém chất lượng, lạm dụng phân bón hóa học quá mức;
Cạnh tranh không lành mạnh: bất lợi cho nông dân, trung gian hưởng lợi, bất lợi cho người tiêu dùng;
Thiếu thông tin: Nguồn gốc thực phẩm không rõ ràng, thiếu kiến thức, thiếu các công cụ tìm và tra cứu thông tin đáng tin cậy
+ Hệ thống phân phối nông sản truyền thống:
Từ hộ nông dân –> 2-5 kênh trung gian phân phối –> Bán sỉ –> Bán lẻ (Siêu thị / cửa hàng tiện lợi / người tiêu dùng cuối)
– Giải pháp của Foodmap:
Nền tảng kết nối trực tiếp người nông dân với khách hàng B2B, B2C.
Nền tảng cung cấp thông tin toàn diện cũng như danh sách các sản phẩm.
+ Lợi ích cho Nhà sản xuất / Nông hộ: Tiếp cận thị trường rộng lớn trên cả nước; Kiểm soát giá bán nông dân; Xây dựng thương hiệu – marketing;
+ Lợi ích cho Khách hàng: Dễ dàng sử dụng; Đa dạng sản phẩm; Chất lượng được đảm bảo;
+ Các sản phẩm bán trên Foodmap: Đặc sản địa phương; Trái cây; Thùng rau củ hàng ngày; Trà, café;…
Các sản phẩm thuộc Foodmap: Hồng treo gió; Tỏi Lý Sơn; Đường Thốt nốt;…
– Nguồn doanh thu của Foodmap:
+ Bán sỉ: Nhà hàng; Cửa hàng tiện lợi; Siêu thị.
+ Nền tảng TMĐT: Tiki, Lazada, Shopee
Tại sao Foodmap bán hàng trên nền tảng TMĐT khác?
. Tiếp cận với tệp khách hàng lớn có sẵn trên các nền tảng đó một cách nhanh nhất;
. Có được nguồn doanh thu ổn định trong giai đoạn đầu để đảm bảo doanh số cho các nhà sản xuất vì lưu lượng truy cập ban đầu của FoodMap không cao;
. Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm mới của FoodMap
– Những kết quả đạt được (T07/2020):
+ Kết nối được với gần 100 hộ nông hộ / nhà sản xuất.
+ Cung cấp sản phẩm tới 2.400 người dùng cuối / nhà bán lẻ.
+ Có gian hàng riêng trên 3 nền tảng TMĐT lớn
+ Sở hữu 3 thương hiệu với hơn 10 SKUs
+ Đi qua hơn 20 tỉnh của Việt Nam

5. CHUYỂN ĐỔI SỐ – ĐỔI MỚI SÁNG TẠO HỖ TRỢ NGÀNH BÁN LẺ TRUYỀN THỐNG
Diễn giả: Mr Vincent Hùng, Co-Founder / Vice President, Bách Hóa Việt

– Kênh bán lẻ truyền thống Việt Nam tuy gặp nhiều khó khăn, trở ngại nhưng lại là thị trường còn nhiều tiềm năng khai thác và phát triển.
– Nền tảng GT Link ra đời giải pháp gíúp kết nối nhà sản xuất, nhà phân phối và các cửa hàng bán lẻ truyền thống đi kèm một số tính năng hỗ trợ như hệ thống logistic, hệ thống thanh toán thông minh.
– Với mục tiêu trở thành một “Siêu ứng dụng – Đa dịch vụ”, GT Link sẽ:
+ Cung cấp giải pháp chuyển đổi số đối với nội bộ Nhà sản xuất, nhà phân phối, giúp họ đáp ứng được nhu cầu bên ngoài
+ Nâng cấp các cửa hàng bán lẻ truyền thống trở thành cửa hàng công nghệ với hàng hoá, dịch vụ đa dạng.
+ Đảm bảo “đa trải nghiệm” và phù hợp với xu thế cho khách hàng truyền thống.

6. HIỆN ĐẠI HÓA QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TRONG BÁN LẺ
Diễn giả: Mr Viển Trần, Co-Founder / Regional Director, Base.vn

– Hệ thống vận hành nội bộ: Con người; Quy trình; Văn hóa
– Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?
+ Chỉ có 11% thành công trong quá trình chuyển đổi số
+ 89% doanh nghiệp thất bại: Chuyện gì đã xảy ra?
Khi nhắc đến chuyển đổi số, người ta thường dành hoàn toàn sự chú ý đến phần “số” mà bỏ qua phần “chuyển đổi”;
Họ nghĩ chỉ cần mua và áp dụng công nghệ là năng suất của doanh nghiệp sẽ cải thiện ngay lập tức.
– Quá trình chuyển đổi số: Văn hóa và chiến lược số + Gắn kết khách hàng + Quy trình & Cải tiến + Công nghệ + Phân tích & Quản lý dữ liệu
+ Thiếu Văn hóa và chiến lược số –> Sự mất phương hướng
+ Thiếu Gắn kế khách hàng –> Phản kháng của thị trường
+ Thiếu Quy trình & Cải tiến –> Hành động không đồng nhất
+ Thiếu Công nghệ –> Sự thất vọng
+ Thiếu Phân tích & Quản lý dữ liệu –> Sự đình trệ
– Quản trị sự thay đổi: qua các giai đoạn
+ Giai đoạn cự tuyệt: Nhân viên cần thêm thông tin
+ Giai đoạn kháng cự: Nhân viên cần nhận được hỗ trợ
+ Giai đoạn khai phá: Nhân viên cần được định hướng làm việc
+ Giai đoạn gắn kết: Nhân viên cần được khuyến khích phát triển

7. PANEL DISCUSSION – CÁC YẾU TỐ THEN CHỐT CẦN LƯU Ý CHO CHUYỂN ĐỔI SỐ, CHUYỂN DỊCH CÔNG NGHỆ THÀNH CÔNG TRONG LĨNH VỰC BÁN LẺ

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Sự kiện nổi bật

    Các bài sự kiện liên quan

    Sự kiện/ Hoạt động

    Khởi nghiệp FnB – Chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư

    Khởi nghiệp FnB: Quản trị rủi ro tốt, cơ hội sẽ tới Trước tác động của Covid-19, các công ty, cá nhân khởi nghiệp FnB…

    Tháng Năm 11, 2021 • Kathy Trần
    Sự kiện/ Hoạt động

    Chuyển đổi số Chuỗi cung ứng trong Dược phẩm, Tiêu dùng & Bán lẻ

    Recap Event Chuyển đổi số Chuỗi cung ứng trong Dược phẩm, Tiêu dùng & Bán lẻ Trong 30 năm qua, chuỗi cung ứng đã trải qua…

    Tháng Mười 23, 2020 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Chuyển dịch công nghệ và Mô hình O2O trong Kinh doanh FnB

    Recap Event CHUYỂN DỊCH CÔNG NGHỆ VÀ MÔ HÌNH O2O TRONG KINH DOANH FnB Nhiều thông tin thú vị được chia sẻ trong buổi event dưới…

    Tháng Tư 25, 2021 • Nguyễn Thảo
    Sự kiện/ Hoạt động

    Hành trình khởi nghiệp: Xu hướng chuyển dịch mô hình kinh doanh

    Recap Event Hành trình khởi nghiệp: Xu hướng chuyển dịch mô hình kinh doanh Nếu như 2018 là năm “hoàng kim” của giới startup, khi các…

    Tháng Sáu 27, 2020 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Xu hướng chuyển dịch mô hình thương mại hóa trong Dược phẩm

    Recap Event Xu hướng chuyển dịch mô hình thương mại hóa trong Dược phẩm Hội thảo gồm 5 topic và 1 panel discussion 1. XU HƯỚNG…

    Tháng Chín 25, 2020 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Lập Kế hoạch Kinh doanh thực chiến trên Nền tảng Nghiên cứu & Phân tích thị trường

    Recap Event Lập Kế hoạch Kinh doanh thực chiến trên Nền tảng Nghiên cứu & Phân tích thị trường Tại sao “LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH…

    Tháng Một 10, 2021 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Xu hướng chuyển dịch ngành Dược vượt khủng hoảng

    Recap Event Xu hướng chuyển dịch ngành Dược vượt khủng hoảng Pharma Marketing Sales Summit (PMASS) – diễn dàn duy nhất được tổ chức quy mô…

    Tháng Mười Hai 5, 2020 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Hành trình Trải nghiệm khách hàng O2O trong Bán lẻ và FnB

    Recap Event Hành trình Trải nghiệm khách hàng O2O trong Bán lẻ và FnB Trước sự tác động của đại dịch COVID-19, ngành Bán lẻ Việt…

    Tháng Mười Hai 28, 2020 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Lập Kế hoạch Marketing & Sales – Tung sản phẩm Dược thành công

    Recap Event Lập Kế hoạch Marketing & Sales – Tung sản phẩm Dược thành công Những nỗi đau đang trở nên quá phổ biến đối với…

    Tháng Ba 28, 2021 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Founder’s Talk: Hành trình khởi nghiệp – “Chui” lên từ lòng đất

    Theo báo cáo của quỹ đầu tư mạo hiểm Cento Ventures, năm 2019, khu vực Đông Nam Á đã thu hút được 7,7 tỷ USD…

    Tháng Mười Hai 19, 2020 • Babuki JSC