Trong danh sách các việc làm ngành công nghệ thực phẩm, kinh doanh nhà hàng là một lĩnh vực đầy tiềm năng với vô số cơ hội rộng mở. Tuy nhiên, việc sở hữu và vận hành một nhà hàng là một quá trình phức tạp và áp lực. Do đó, hoạt động nhượng quyền ra đời cho phép các doanh nhân kinh doanh nhà hàng mà không đòi hỏi quá nhiều về mức vốn và kinh nghiệm quản lý.
TOPIC 1: TỔNG QUAN KHỞI NGHIỆP NHƯỢNG QUYỀN F&B – Mr. Ngô Anh Ngọc, Founder / CEO, Babuki
- Khái niệm nhượng quyền mô hình kinh doanh: Một hệ thống kinh doanh đã qua thử nghiệm thành công. Phí nhượng quyền bao gồm: Phí cho phép sử dụng ban đầu và các phí cho phép sử dụng liên quan trong suốt thời gian hợp đồng còn hiệu lực
- Các hình thức kinh doanh nhượng quyền:
– Nhượng quyền kinh doanh toàn diện
– Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện
– Nhượng quyền có tham gia quản lý
– Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn
- Kinh doanh chuỗi nhà hàng: Chuỗi thức ăn nhanh (fast-food chains), chuỗi Golden Gates,…
- KFC: Hành trình phát triển và nhượng quyền
– Năm 1950, đại tá Sanders bắt đầu bán nhượng quyền công thức nấu ăn của mình
– Năm 1964, Sanders bán công ty “Kentucky Fried Chicken” của mình cho một nhóm các nhà đầu tư với giá 2 triệu USD
– Khi Heublein Inc. mua lại KFC Corporation vào năm 1971 với giá 285 triệu USD thì KFC có hơn 3.500 nhà hàng được nhượng quyền và nhà hàng thuộc sở hữu của công ty trên toàn thế giới
- McDonald’s: Nhượng quyền – Mô hình kinh doanh chính của McDonald’s (chiếm tới 93% tổng số nhà hàng)
- Kinh doanh chuỗi café: thị trường tỷ USD
- 10 điều cần lưu ý khi khởi nghiệp F&B: Xác định thị trường mục tiêu; Lên thực đơn và định giá các món ăn; Chọn địa điểm cho nhà hàng; Bố trí không gian và thiết kế nội thất; Nhượng quyền thương hiệu hay tự tạo thương hiệu riêng; Marketing và quảng bá nhà hàng…
- Khởi nghiệp nhượng quyền? Tại sao không?
– Bỏ qua giai đoạn ban đầu của startup
– Thương hiệu được nhận biết tức thì
– Rủi ro ít hơn
– Khả năng mở rộng
– Được hướng dẫn và hỗ trợ bởi bên nhượng quyền
TOPIC 2: CƠ HỘI VS. RỦI RO KHI NHƯỢNG QUYỀN F&B – Mr. Đỗ Duy Thanh, Founder / CEO, FnB Director
- Hệ thống phân phối nhượng quyền có cấu trúc như hình minh hoạ trên
- Lộ trình xây dựng concept F&B:
– Định hình ý tưởng ban đầu: Chủ đề kinh doanh; Mô hình mẫu; Tên thương hiệu; Mục tiêu đầu tư; Tài chính dự kiến; Menu (thực đơn)
– Thiết lập ban setup: Giám đốc dự án; Thiết kế sản phẩm; Thiết kế dịch vụ; Thiết kế thương hiệu; Quản lý nhân sự
– Thiết lập tiêu chí dự án: Thiết lập mục tiêu dự án; Xác định mô hình cạnh tranh; Thiết lập tiến độ dự án
– Khảo sát thị trường: Khảo sát mô hình cạnh tranh; Khảo sát & Dự báo nhu cầu khách hàng; Khảo sát xu hướng ngành; Khảo sát phân khúc thị trường.
– Đánh giá năng lực nội bộ: Năng lực chủ đầu tư; Năng lực quản lý
– Chọn thị trường mục tiêu
– Định vị thương hiệu
– Thể hiện thương hiệu: Thiết kế hệ thống nhận diện; Thiết kế sản phẩm; Thiết kế dịch vụ; Hướng dẫn kiến trúc
– Phát triển danh mục món
– Thiết lập tiêu chuẩn phục vụ
Cơ hội vs. Thách thức cho bên Nhượng quyền
– Cơ hội:
+ Mở rộng được quy mô kinh doanh
+ Thâm nhập thị trường với rủi ro thấp nhất
+ Nâng tầm thương hiệu,…
+ Nhân rộng mô hình kinh doanh
+ Tối ưu hóa lợi nhuận thông qua: Doanh thu từ thu phí nhượng quyền ban đầu; Doanh thu từ thu phí hàng tháng; Bán các nguyên liệu độc quyền; Tiết giảm chi phí sản xuất và vận hành thông qua sản xuất lớn; Chia sẻ chi phí marketing.
– Thách thức:
+ Văn hóa follower, copy mô hình và cạnh tranh giá là một thách thức lớn
+ Xây dựng cơ chế – hệ thống – đội ngũ để kiểm soát hệ thống nhượng quyền
+ Nhượng quyền trở lên phổ biến nhưng thượng vàng hạ cám có đủ
+ Thách thức trong việc ra quyết định về chiến lược địa phương hóa
+ Thách thức về kiểm soát chất lượng
+ Khả năng người nhận nhượng quyền trở thành đối thủ tiềm năng trong tương lai.
Cơ hội và thách thức cho bên Nhận nhượng quyền
– Cơ hội:
+ Thời gian khởi nghiệp ngắn
+ Đầu tư an toàn: Bạn có thể thấy rằng mô hình được thị trường đón nhận; Không phải hiệu chỉnh mô hình nhiều lần như tự đầu tư.
+ Sức mạnh thương lượng với nhà cung cấp
+ Sự trung thành của người tiêu dùng
+ Hỗ trợ marketing chuyên nghiệp
– Thách thức:
+ Không phải thương hiệu của mình. Giúp thương hiệu của bên nhượng quyền ngày càng lớn mạnh
+ Chia sẻ rủi ro kinh doanh của bên nhượng quyền
+ Sự bùng nổ của các đối thủ cạnh tranh trong cùng hệ thống
+ Hoạt động kinh doanh theo khuôn khổ được quy định trước và phải tuân thủ theo quy trình
+ Không phát huy được khả năng sáng tạo trong kinh doanh
+ Vốn đầu tư thường cao hơn cùng mô hình tự đầu tư
Thông tin & Cơ sở quyết định
– Hiểu bản thân:
+ Mục tiêu kinh doanh nhượng quyền F&B của bạn là gì?
+ Mô hình bạn muốn kinh doanh là gì?
+ Chiến lược kinh doanh của thương hiệu có phù hợp với bạn không?
+ Thương hiệu có khả năng phát triển lâu dài không?
+ Khả năng cạnh tranh hiện tại và tương lai của thương hiệu thế nào?
– Hiểu về thị trường F&B: các thương hiệu nhượng quyền
+ Hiểu về các thương hiệu Việt Nam và quốc tế trong mảng F&B, đặc biệt là phân khúc dự định tham gia
+ Có đánh giá về tình hình kinh doanh thương hiệu
+ Có bản kế hoạch tài chính tổng thể
+ Có kế hoạch chi tiết hỗ trợ quản lý, quảng cáo
+ Hợp đồng với quyền và nghĩa vụ rõ ràng của hai bên
TOPIC 3: CASE STUDY – CHUỖI GÀ RÁN NHƯỢNG QUYỀN CHICKEN PLUS – Mr. Trần Đức Tính, Founder / CEO, Bách Việt Holdings
Thương hiệu Chicken Plus:
Năng lực cạnh tranh:
Chính sách nhượng quyền F&B ưu đãi:
- Doanh thu trung bình của 1 chi nhánh: 500 triệu tới 1 tỷ VND / tháng
- Tổng chi phí mở 1 cửa hàng Chicken Plus 72m2: khoảng 450 triệu
Lộ trình kinh doanh nhượng quyền tại Chicken Plus:
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI.