Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Ba 22, 2021

Recap Event

Khởi nghiệp nhượng quyền FnB – Cơ hội vs. Rủi ro

Trong danh sách các việc làm ngành công nghệ thực phẩm, kinh doanh nhà hàng là một lĩnh vực đầy tiềm năng với vô số cơ hội rộng mở.
– Tuy nhiên, việc sở hữu và vận hành một nhà hàng là một quá trình phức tạp và áp lực.
– Do đó, hoạt động nhượng quyền ra đời cho phép các doanh nhân kinh doanh nhà hàng mà không đòi hỏi quá nhiều về mức vốn và kinh nghiệm quản lý.
Giá trị cuối cùng khi tham gia vào mối quan hệ nhượng quyền là bạn đánh đổi chi phí để học được một quy trình hoạt động hoàn chỉnh, đồng thời tiếp cận được tệp khách hàng của một thương hiệu danh tiếng lâu năm đã tạo dựng nên.
Tuy nhiên, đây cũng là hoạt động tồn tại hai mặt lợi ích. Nó có thể là giải pháp hoàn hảo nếu bạn đang tìm kiếm một hoạt động “chìa khóa trao tay” vì nhà hàng nhượng quyền có thể đạt được một số lợi ích so với các nhà hàng độc lập. Tuy nhiên, nó cũng tồn tại một số nhược điểm nếu bạn muốn hoạt động tự do.
Với mong muốn đóng góp nhiều giá trị cho cộng đồng các doanh nghiệp trong lĩnh vực Nhượng quyền F&B, buổi hội thảo:
“KHỞI NGHIỆP NHƯỢNG QUYỀN F&B: CƠ HỘI VS. RỦI RO” đã được tổ chức với 3 topic:

1. TỔNG QUAN KHỞI NGHIỆP NHƯỢNG QUYỀN FnB
Diễn giả: Mr. Ngô Anh Ngọc, Founder / CEO, Babuki

– Khái niệm nhượng quyền mô hình kinh doanh: Một hệ thống kinh doanh đã qua thử nghiệm thành công. Phí nhượng quyền bao gồm: Phí cho phép sử dụng ban đầu và các phí cho phép sử dụng liên quan trong suốt thời gian hợp đồng còn hiệu lực
– Các hình thức kinh doanh nhượng quyền:
+ Nhượng quyền kinh doanh toàn diện
+ Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện
+ Nhượng quyền có tham gia quản lý
+ Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn
– Kinh doanh chuỗi nhà hàng: Chuỗi thức ăn nhanh (fast-food chains), chuỗi Golden Gates,…
– KFC: Hành trình phát triển và nhượng quyền
+ Năm 1950, đại tá Sanders bắt đầu bán nhượng quyền công thức nấu ăn của mình
+ Năm 1964, Sanders bán công ty “Kentucky Fried Chicken” của mình cho một nhóm các nhà đầu tư với giá 2 triệu USD
+ Khi Heublein Inc. mua lại KFC Corporation vào năm 1971 với giá 285 triệu USD thì KFC có hơn 3.500 nhà hàng được nhượng quyền và nhà hàng thuộc sở hữu của công ty trên toàn thế giới
– McDonald’s: Nhượng quyền – Mô hình kinh doanh chính của McDonald’s (chiếm tới 93% tổng số nhà hàng)
– Kinh doanh chuỗi café: thị trường tỷ USD
– 10 điều cần lưu ý khi khởi nghiệp FnB: Xác định thị trường mục tiêu; Lên thực đơn và định giá các món ăn; Chọn địa điểm cho nhà hàng; Bố trí không gian và thiết kế nội thất; Nhượng quyền thương hiệu hay tự tạo thương hiệu riêng; Marketing và quảng bá nhà hàng; …
– Khởi nghiệp nhượng quyền? Tại sao không?
+ Bỏ qua giai đoạn ban đầu của startup
+ Thương hiệu được nhận biết tức thì
+ Rủi ro ít hơn
+ Khả năng mở rộng
+ Được hướng dẫn và hỗ trợ bởi bên nhượng quyền

2. CƠ HỘI VS. RỦI RO KHI NHƯỢNG QUYỀN
Diễn giả: Mr. Đỗ Duy Thanh, Founder / CEO, FnB Director

– Hệ thống phân phối nhượng quyền
– Lộ trình xây dựng concept FnB
+ Định hình ý tưởng ban đầu: Chủ đề kinh doanh; Mô hình mẫu; Tên thương hiệu; Mục tiêu đầu tư; Tài chính dự kiến; Menu (thực đơn)
+ Thiết lập ban setup: Giám đốc dự án; Thiết kế sản phẩm; Thiết kế dịch vụ; Thiết kế thương hiệu; Quản lý nhân sự
+ Thiết lập tiêu chí dự án: Thiết lập mục tiêu dự án; Xác định mô hình cạnh tranh; Thiết lập tiến độ dự án
+ Khảo sát thị trường: Khảo sát mô hình cạnh tranh; Khảo sát & Dự báo nhu cầu khách hàng; Khảo sát xu hướng ngành; Khảo sát phân khúc thị trường.
+ Đánh giá năng lực nội bộ: Năng lực chủ đầu tư; Năng lực quản lý
+ Chọn thị trường mục tiêu
+ Định vị thương hiệu
+ Thể hiện thương hiệu: Thiết kế hệ thống nhận diện; Thiết kế sản phẩm; Thiết kế dịch vụ; Hướng dẫn kiến trúc
+ Phát triển danh mục món
+ Thiết lập tiêu chuẩn phục vụ
+ …
– Cơ hội vs. Thách thức cho bên Nhượng quyền
+ Cơ hội:
Mở rộng được quy mô kinh doanh
Thâm nhập thị trường với rủi ro thấp nhất
Nâng tầm thương hiệu,…
Nhân rộng mô hình kinh doanh
Tối ưu hóa lợi nhuận thông qua: Doanh thu từ thu phí nhượng quyền ban đầu; Doanh thu từ thu phí hàng tháng; Bán các nguyên liệu độc quyền; Tiết giảm chi phí sản xuất và vận hành thông qua sản xuất lớn; Chia sẻ chi phí marketing.
+ Thách thức:
Văn hóa follower, copy mô hình và cạnh tranh giá là một thách thức lớn
Xây dựng cơ chế – hệ thống – đội ngũ để kiểm soát hệ thống nhượng quyền
Nhượng quyền trở lên phổ biến nhưng thượng vàng hạ cám có đủ
Thách thức trong việc ra quyết định về chiến lược địa phương hóa
Thách thức về kiểm soát chất lượng
Khả năng người nhận nhượng quyền trở thành đối thủ tiềm năng trong tương lai.
– Cơ hội và thách thức cho bên Nhận nhượng quyền
+ Cơ hội:
Thời gian khởi nghiệp ngắn
Đầu tư an toàn: Bạn có thể thấy rằng mô hình được thị trường đón nhận; Không phải hiệu chỉnh mô hình nhiều lần như tự đầu tư.
Sức mạnh thương lượng với nhà cung cấp
Sự trung thành của người tiêu dùng
Hỗ trợ marketing chuyên nghiệp
+ Thách thức:
Không phải thương hiệu của mình. Giúp thương hiệu của bên nhượng quyền ngày càng lớn mạnh
Chia sẻ rủi ro kinh doanh của bên nhượng quyền
Sự bùng nổ của các đối thủ cạnh tranh trong cùng hệ thống
Hoạt động kinh doanh theo khuôn khổ được quy định trước và phải tuân thủ theo quy trình
Không phát huy được khả năng sáng tạo trong kinh doanh
Vốn đầu tư thường cao hơn cùng mô hình tự đầu tư
– Thông tin & Cơ sở quyết định
+ Hiểu bản thân:
Mục tiêu kinh doanh nhượng quyền của bạn là gì?
Mô hình bạn muốn kinh doanh là gì?
Chiến lược kinh doanh của thương hiệu có phù hợp với bạn không?
Thương hiệu có khả năng phát triển lâu dài không?
Khả năng cạnh tranh hiện tại và tương lai của thương hiệu thế nào?
+ Hiểu về thị trường: các thương hiệu nhượng quyền
Hiểu về các thương hiệu Việt Nam và quốc tế trong mảng FnB, đặc biệt là phân khúc dự định tham gia
Có đánh giá về tình hình kinh doanh thương hiệu
Có bản kế hoạch tài chính tổng thể
Có kế hoạch chi tiết hỗ trợ quản lý, quảng cáo
Hợp đồng với quyền và nghĩa vụ rõ ràng của hai bên

3. CASE STUDY – CHUỖI GÀ RÁN NHƯỢNG QUYỀN CHICKEN PLUS
Diễn giả: Mr. Trần Đức Tính, Founder / CEO, Bách Việt Holdings

– Thương hiệu Chicken Plus:
+ Chicken plus chuyên các món gà được tẩm ướp với công thức độc quyền và chế biến bằng công nghệ hiện đại. Gà chiên với lớp vỏ ngoài mang lại cảm giác giòn tan khi ăn. Với đa dạng các loại sốt, mang nhiều hương vị khác nhau tạo ra sự đa dạng trong lựa chọn của thực khách
+ Ở Hàn Quốc bắt đầu mở chi nhánh đầu tiên vào tháng 9 năm 2016, hiện tại đã phát triển lên đến gần 500 cửa hàng tại Hàn Quốc.
+ Tại Việt Nam cửa hàng đầu tiên được mở vào tháng 01 năm 2019. Mục tiêu trong năm 2021 sẽ mở tới 100 chi nhánh tại Miền Trung và Miền Nam
– Năng lực cạnh tranh:
+ Thương hiệu gà chuyên nghiệp hơn 20 năm được chế biến bởi những người giàu kinh nghiệm.
+ Người đại diện trong nước sáng lập, phát triển topbokki với vị ngon khó cưỡng.
+ Các chuyên gia pizza đã làm Pizza mỏng kiểu ý thật sự rất ngon.
– Chính sách nhượng quyền ưu đãi
+ Điều kiện nhượng quyền tốt, nhiều chính sách nhượng quyền tốt dành cho khách hàng.
+ Chi phí đầu tư thấp.
+ Với cấu hình menu hợp lý mua càng nhiều thì giá càng rẻ.
– Doanh thu trung bình của 1 chi nhánh: 500 triệu tới 1 tỷ VND / tháng
– Tổng chi phí mở 1 cửa hàng Chicken Plus 72m2: khoảng 450 triệu
– Lộ trình kinh doanh tại Chicken Plus
+ Hội thảo tư vấn
+ Trao đổi ý kiến về nhượng quyền
+ Xem mặt bằng (tối thiểu 4 x 18m)
+ Thuê mặt bằng
+ Đăng ký thủ tục cấp phép
+ Soạn danh sách vật tư, thiết bị
+ Ký hợp đồng nhượng quyền
+ Thiết kế thi công và tuyển dụng
+ Lập kế hoạch marketing
+ Đặt bảng hiệu
+ Training
+ Hướng dẫn đặt hàng
+ Bắt đầu chạy quảng cáo
+ Nghiệm thu thi công, PCCC
+ Giao hàng
+ Khai trương

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Sự kiện nổi bật

    Các bài sự kiện liên quan

    Sự kiện/ Hoạt động

    Xu hướng chuyển dịch ngành Dược vượt khủng hoảng

    Recap Event Xu hướng chuyển dịch ngành Dược vượt khủng hoảng Pharma Marketing Sales Summit (PMASS) – diễn dàn duy nhất được tổ chức quy mô…

    Tháng Mười Hai 5, 2020 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Chuyển đổi số và chuyển dịch công nghệ trong lĩnh vực Bán lẻ

    Recap Event Chuyển đổi số và chuyển dịch công nghệ trong lĩnh vực Bán lẻ Hội thảo gồm 6 topic và 1 panel discussion 1. CHUYỂN…

    Tháng Bảy 20, 2020 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Chuyển dịch kinh doanh Dược phẩm trên Kênh Nhà thuốc

    Recap Event Chuyển dịch kinh doanh Dược phẩm trên Kênh Nhà thuốc Hội thảo gồm 6 topic và 1 panel discussion Topic 1: Tổng quan chuyển…

    Tháng Tư 18, 2021 • Hứa Hồng Ân
    Sự kiện/ Hoạt động

    Hành trình khởi nghiệp: Xu hướng chuyển dịch mô hình kinh doanh

    Recap Event Hành trình khởi nghiệp: Xu hướng chuyển dịch mô hình kinh doanh Nếu như 2018 là năm “hoàng kim” của giới startup, khi các…

    Tháng Sáu 27, 2020 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Founder’s Talk: Hành trình khởi nghiệp – “Chui” lên từ lòng đất

    Theo báo cáo của quỹ đầu tư mạo hiểm Cento Ventures, năm 2019, khu vực Đông Nam Á đã thu hút được 7,7 tỷ USD…

    Tháng Mười Hai 19, 2020 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Gọi vốn thực chiến – Cơ hội vs. Rủi ro

    2021: LỐI ĐI NÀO CHO STARTUP KHÁT VỐN SAU MỘT NĂM NGƯNG TRỆ? Trải qua năm 2020 đầy sóng gió, thị trường đầu tư vào…

    Tháng Năm 11, 2021 • Kathy Trần
    Sự kiện/ Hoạt động

    Khởi nghiệp FnB – Chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư

    Khởi nghiệp FnB: Quản trị rủi ro tốt, cơ hội sẽ tới Trước tác động của Covid-19, các công ty, cá nhân khởi nghiệp FnB…

    Tháng Năm 11, 2021 • Kathy Trần
    Sự kiện/ Hoạt động

    Lập Kế hoạch Kinh doanh thực chiến trên Nền tảng Nghiên cứu & Phân tích thị trường

    Recap Event Lập Kế hoạch Kinh doanh thực chiến trên Nền tảng Nghiên cứu & Phân tích thị trường Tại sao “LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH…

    Tháng Một 10, 2021 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Chuyển đổi số Chuỗi cung ứng trong Dược phẩm, Tiêu dùng & Bán lẻ

    Recap Event Chuyển đổi số Chuỗi cung ứng trong Dược phẩm, Tiêu dùng & Bán lẻ Trong 30 năm qua, chuỗi cung ứng đã trải qua…

    Tháng Mười 23, 2020 • Babuki JSC
    Sự kiện/ Hoạt động

    Hành trình Trải nghiệm khách hàng O2O trong Bán lẻ và FnB

    Recap Event Hành trình Trải nghiệm khách hàng O2O trong Bán lẻ và FnB Trước sự tác động của đại dịch COVID-19, ngành Bán lẻ Việt…

    Tháng Mười Hai 28, 2020 • Babuki JSC