Đăng bởi Babuki JSC vào 04/12/2020

Pharma Marketing Sales Summit (PMASS) là diễn dàn duy nhất được tổ chức quy mô lớn, chuyên sâu phân tích các vấn đề liên quan đến Sales/Marketing của ngành Dược. Được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 12/2019 tại Hà Nội, PMASS đã mang đến những góc nhìn mới, giải pháp tháo gỡ khó khăn, và tạo được tiếng vang lớn khi thu hút được hơn 500 khách mời là các Giám đốc doanh nghiệp, Giám đốc Marketing, Giám đốc Sales và các quản lý cấp cao, nhân viên của hàng trăm doanh nghiệp Dược.

Năm 2020 là năm thứ 2 PMASS được tổ chức và cũng là lần đầu tiên Hội thảo được tổ chức tại TP HCM. Hội thảo lần này có sự tham gia của Babuki với vai trò đơn vị đồng tổ chức và chứa đựng nhiều nội dung chia sẻ hữu ích của các diễn giả hàng đầu.

TOPIC 1: KHỦNG HOẢNG NGÀNH DƯỢC 2020 VÀ MỘT SỐ XU HƯỚNG DỊCH CHUYỂN NỔI BẬT – Ms. Lê Phương Dung, Founder / CEO M&P Academy, Pharmaco Agency

Xu hướng chuyển dịch ngành Dược vượt khủng hoảng

  • Khủng hoảng sản phẩm
    + Rất nhiều đơn vị gia công sản phẩm thực phẩm chức năng / mỹ phẩm
    + Chất lượng sản phẩm thì đủ thể loại: thượng vàng hạ cám đủ cả
    + Các sản phẩm chất lượng, được nghiên cứu bài bản chiếm tỷ lệ hạn chế
  • Khủng hoảng kênh phân phối
    + Sự phát triển mạnh mẽ của các chuỗi nhà thuốc: Pharmacity, FPT Long Châu,…
    + Các công ty gặp khó khăn trong việc quản lý hệ thống phân phối, nhân viên bán hàng ngoài thị trường
  • Khủng hoảng nhân sự
    + Nhân lực Dược vừa thừa vừa thiếu
    + Rất cần những hoạt động hướng nghiệp phù hợp: học đúng ngành / làm đúng nghề
  • Khủng hoảng marketing
    + Thiếu chuyên gia hoạch định chiến lược tổng thể: Business Strategy –> Brand Strategy –> Marketing Strategy
    + Khả năng thực thi theo chiến lược kém
    + Chất lượng kế hoạch marketing còn hạn chế: Ít nghiên cứu thị trường, cảm tính; Không ý tưởng sáng tạo; Không kết nối các kênh; Thiếu nhất quán; Ít đầu tư thương hiệu;…
    + Thiếu thước đo hiệu quả của TVC quảng cáo trên truyền hình
    + Google / Facebook xiết chặt nội dung quảng cáo / tài khoản quảng cáo
  • Xu hướng dịch chuyển của người tiêu dùng
    + Ưa chuộng các sản phẩm thiên nhiên
    + Tin tưởng sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài hơn
    + Không tin chất lượng của thực phẩm chức năng được quảng cáo
    + Ưa thích các sản phẩm Dược mỹ phẩm hữu cơ liên quan tới chăm sóc da, mặt, tóc
    + Sử dụng smartphone, mua sắm online,…
    + 95% mua hàng dựa trên cảm xúc
  • Xu hướng dịch chuyển sản phẩm
    + Hãng nổi tiếng
    + Sản phẩm OEM (đặt hàng gia công) nhập khẩu
    + Khoa học công nghệ
    + Bài thuốc Đông Y
    + Dược mỹ phẩm: dầu gội dược liệu,…
  • Xu hướng dịch chuyển phân phối:
    + Thương mại điện tử, bán hàng online: các sản phẩm Mẹ & Bé, Dược mỹ phẩm
    + Sử dụng các nền tảng công nghệ hỗ trợ quản trị kênh phân phối: DMS, CRM,…
    + Xuất hiện các nền tảng công nghệ trong phân phối dược phẩm: Thuocsi,…
    – Xu hướng dịch chuyển của truyền thông / marketing:
    + Truyền thông nhân văn
    + Truyền thông sáng tạo
    + TVC online
    + Nhiều nền tảng quảng cáo mới

TOPIC 2: TĂNG TRƯỞNG BỀN VỮNG BẰNG CHIẾN LƯỢC R&D VÀ HR – Mr. Nguyễn Ngọc Thành, Founder / CEO Công ty Công nghệ Dược phẩm LOTUS

Xu hướng chuyển dịch ngành Dược vượt khủng hoảng

  • Mọi chuyện bắt đầu từ mong muốn của khách hàng và mong muốn của chính mình
    + Khách hàng muốn gì: Khỏe, đẹp, hạnh phúc
    + Những ai đáp ứng nhu cầu của khách hàng: Nhà đầu tư; Nhà nghiên cứu; Nhà sản xuất; Nhà marketing; Nhà phân phối –> Hệ sinh thái làm cho khách hàng khỏe, đẹp, hạnh phúc
    + Mong muốn của chính mình: Kinh doanh có lợi nhuận; Lợi nhuận lớn; Tăng trưởng và bền vững; Khi có khủng hoảng thì ít hoặc không bị ảnh hưởng
  • Xây dựng chiến lược R&D cần bắt đầu từ mong muốn của chính mình
    + R&D phải đưa ra thị trường được các sản phẩm mà khách hàng:
    – Cần mua trong các hoàn cảnh;
    – Chắc chắn mua sản phẩm của mình mà không phải đắn đo chọn lựa giữa sản phẩm của mình và sản phẩm khác;
    – Sẵn lòng mua cho cha mẹ, con cái mà không hề băn khoăn;
    – Mong muốn mua để biếu tặng những người mình quý mến;
    – Bật ra đầu tiên khi nói về công dụng của nhóm các sản phẩm tương tự
  • Các chiến lược R&D:

+ Phát triển cho đối tác các sản phẩm giúp giải quyết các bệnh cụ thể;
+ Phát triển cho đối tác các sản phẩm giúp giải quyết được các vấn đề mà khách hàng dùng các sản phẩm khác không giải quyết được;
+ Phát triển cho đối tác những sản phẩm có nguồn gốc thực tế làm khách hàng tin tưởng, yên tâm;
+ Xây dựng đội ngũ nghiên cứu có chuyên môn sâu và nhân văn;
+ Hợp tác, xây dựng hệ sinh thái trong ngành Dược và Thực phẩm;

  • Chiến lược liên quan tới nhân sự (HR)
    + Mục tiêu: có một hệ sinh thái nhân sự hợp tác sâu, rộng về nghiên cứu, sản xuất, marketing, phân phối trong ngành Dược và Thực phẩm
    + Điều kiện để xây dựng hệ sinh thái
    – Điều kiện cần: có mong muốn xây dựng hệ sinh thái win-win;
    – Điều kiện đủ: áp dụng triệt để các công cụ xây dựng hệ thống
    + Chiến lược nhân sự:
    – Phối hợp xây dựng cơ chế hợp tác với từng nhóm hoạt động;
    – Xây dựng môi trường hợp tác chuyên nghiệp, nhân văn;
    – Chân thành chia sẻ và đầu tư đào tạo các thế hệ sau;

TOPIC 3: SỐ HÓA QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI VÀ TỐI ƯU NĂNG SUẤT ĐỘI NGŨ SALES – Mr. Nguyễn Quang Phi Tín, Tổng giám đốc Trust Farma International JSC, Tập đoàn TH

Xu hướng chuyển dịch ngành Dược vượt khủng hoảng

  • Tổng quan về hệ thống phân phối Dược Việt Nam
    + Đội ngũ TDV (trình dược viên) rất nhiều nhưng giỏi về chuyên môn rất hạn chế
    + Các công ty dược xây dựng hệ thống phân phối thiếu tính lâu dài và đặt lợi nhuận, kỳ vọng quá lớn
    + Mục tiêu doanh thu luôn là áp lực lớn
    + Quyền lực tại nhà thuốc còn quá lớn
    + Cạnh tranh khá khốc liệt
    + Cung nhiều hơn cầu rất nhiều
  • Vài gợi ý giải pháp tổng thể cho Công ty Dược
    + Xây dựng giá trị cốt lõi;
    + Sản phẩm chính là gì?
    + Tập trung vào chất lượng và truyền thông, educate người dùng về chất lượng và lợi ích thật sự của sản phẩm;
    + Xây dựng hệ thống phân phối chuẩn mực và hướng về người tiêu dùng;
    + Áp dụng số hóa vào trong quản trị (hệ thống DMS – hệ thống quản trị kênh phân phối)
    + Giảm quyền lực của người bán qua người mua
  • Hệ thống phân phối
    + Xây dựng rõ mục tiêu ngắn hạn – dài hạn
    + Áp dụng số hóa
    + Xem DMS là cơ sở dữ liệu để phân tích, gia tăng hiệu suất làm việc, hiệu quả,… chứ không chỉ là công cụ quản lý và chấm công sales team
    + Xây dựng kênh online như công cụ đưa người tiêu dùng đến nhà thuốc và giảm dần quyền lực của nhà thuốc
    + Quản trị tốt giá bán và chi tiêu cho người dùng

Phiên thảo luận 1: CHIẾN LƯỢC R&D SẢN PHẨM VÀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC – Moderator: Mr. Ngô Anh Ngọc, Founder / CEO Babuki Consulting

Xu huong chuyen dich nganh duoc vuot khung hoang

Các diễn giả tham gia phiên thảo luận số 1

TOPIC 4: ĐẶC THÙ TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU NGÀNH DƯỢC: LỐI MÒN HAY CƠ HỘI ĐỂ TĂNG TRƯỞNG? – Mr. Vũ Minh San, General Manager, Saatchi Saatchi Vietnam

Xu hướng chuyển dịch ngành Dược vượt khủng hoảng

 

TOPIC 5: XU HƯỚNG MARKETING & CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH DƯỢC – Mr. Phạm Minh Toàn, Founder / CEO, Time Universal

Xu hướng chuyển dịch ngành Dược vượt khủng hoảng

  • Content Marketing – Tuy cũ nhưng vẫn là công cụ mạnh mẽ nhưng khó chinh phục trong ngành Dược
    + Dược phm là mt ngành đc thù vi nhiu kiến thc chuyên ngành không phi ai cũng có thnm bt được. Bên cnh đó thuc là sn phm tác đng trc tiếp ti sc khe con người nên sáng to ni dung cho ngành dược luôn bgii hn bi các điu lut qung cáo, các quy đnh trong ngành y tế và dược phm.
    + Content marketing cho ngành d
    ược luôn đòi hi bn phi có nhng kiến thc nht đnh, thm chí là kiến thc chuyên sâu vdược và sáng to trong khuôn kh, đó là hai đim khác bit mu cht so vi content marketing trong các ngành khác.
    + Các n
    i dung nên được đm bo bi các bác sĩ, nhng chuyên gia có tiếng nói trong lĩnh vc. Content đáp ng được tt ccác tiêu chun trên mi có thtn ti và truyn đt được thông đip truyn thông cho sn phm ngành dược.
    + Trong lĩnh vc dược thì có ththy, các bác sĩ ni tiếng chính là các Influencers ca ngành. Người có tiếng nói có thgiúp khách hàng an tâm sdng sn phm. Vi đc trưng ca ngành dược, khách hàng thông thường tin dùng các sn phm được gii thiu bi người thân, hhàng và nhng người h
    hâm mvà tin tưởng.
    + Nếu như ngành dược kht khe vcác khía cnh lý tính ca sn phm, đòi hi phi qung cáo đúng khuôn khcác ni dung vtính năng sn phm thì yếu tcm tính chính là vũ khí li hi nht đcác doanh nghip ngành dược. Tuy đây không phi mt xu hướng mi nhưng xu hướng này ngày càng được áp dng rng rãi.
    + Hàng lot chiến dch vi thông đip chm ti cm xúc người dùng (vui, bun, cm đng,…) như: – Chiến dch “Because i say so” ca Servier; Novartis – Take This, MS.
  • Sử dụng công nghệ cao: Trải nghiệm tương tác, các thiết bị IOT, Robot, AI
  • Khảo sát và đề cao các ý kiến đánh giá của người mua và người dùng
    + Ngoài vic phát trin thuc, sn phm dược da theo khoa hc, ngành dược ngày càng phát trin hơn da theo ý kiến và mong mun ca người tiêu dùng. Vic thu thp ý kiến đánh giá ca người dùng giúp ích rt nhiu trong vic ci thin các sn phm cũng như hiu được Insight ca khách hàng, nhm đưa ra thông đip phù hp.
    + Sn phm dược scó nhiu hơn mt tác dng đi vi người dùng, nhưng tuỳ thuc vào mong mun ca người dùng cũng như khnăng ca sn phm mà thông đip truyn thông sđược đưa ra sao cho phù hp. Ly ví dvi các sn phm tăng sinh lý cho nam n, cn thu hiu khách hàng đang cn ci thin điu gì nhiu nht đđưa vào các qung cáo và thông đip cho phù hp.
  • Short video:
    + 81% doanh nghip sdng video làm công cqung cáo, 85% lưu lượng truy cp internet sđxem video trc tuyến vào năm 2020 và 90% khách hàng cho rng video giúp hđưa ra quyết đnh mua hàng. Nhng con số ấn tượng cho chúng ta thy được tm quan trng ca video marketing.
    + Trong các xu hướng video marketing, các xu hướng ni bt có thđược kđến như: Video ngn; – Video Livestream; Video giáo dc và hướng dn sdng sn phm; Video dng dc thi gian ngn (stories)
    + Các hình thc này ngày càng phbiến, đc bit là Video ngn vi sphát trin ca đế chế Tiktok và Instagram. Ngành dược nếu sdng được các xu hướng này đphát trin mnh trong năm tiếp theo sthu được rt nhiu li ích.
    + Các thông đip truyn thông dưới dng Video dchm ti cm xúc người xem cũng như ddàng được tiêu thhơn.
  • Thương mại điện tử ảnh hưởng việc xây dựng lại chuỗi giá trị dược phẩm
  • O2O – Omnichannel
    Một số lưu ý của Omni Channel:
    + Hành trình của khách hàng được tùy chỉnh trong một số kênh trong đó phễu được tạo và chuyển liền mạch từ kênh này sang kênh khác;
    + Các thông điệp chính xuất hiện đồng thời trên các kênh khác nhau nhưng mỗi kênh sẽ được tuy chỉnh
    + Một hệ thống theo dõi KPI duy nhất
    + Nội dung được tái sử dụng và cập nhật
    + Tích hợp giữa các kênh

Phiên thảo luận 2: TRUYỀN THÔNG MARKETING DƯỢC – Moderator: Ms. Lê Phương Dung, CEO M&P Academy, Pharmaco Agency

Xu hướng chuyển dịch ngành Dược vượt khủng hoảng

Các diễn giả tham gia phiên thảo luận số 2

 

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, chiến lược kinh doanh và chuyển đổi số. Anh/ chị có thể bấm vào đây để gửi yêu cầu: www.babuki.vn/lien-he.

Babuki cũng phát triển 2 cộng đồng để cùng nhau kết nối, chia sẻ và học hỏi. Các thông tin thị trường, bài phân tích và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn được cập nhật thường xuyên trong nhóm! Mời anh chị bấm vào link để tham gia:

Các bài sự kiện liên quan

Xem thêm
Sự kiện/ Hoạt động

Hội thảo “Chuyển dịch công nghệ và Mô hình O2O trong Kinh doanh F&B”

Theo số liệu từ Statista, doanh thu từ thị trường thực phẩm và dịch vụ ăn uống online tại Việt Nam trong năm 2019 chạm…

24/04/2021 • Nguyễn Thảo
Sự kiện/ Hoạt động

Hội thảo “Hành trình Trải nghiệm khách hàng O2O trong Bán lẻ và F&B”

Trước sự tác động của đại dịch COVID-19, ngành Bán lẻ Việt Nam đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ xoay quanh sự thay đổi…

27/12/2020 • Babuki JSC
Sự kiện/ Hoạt động

Founders’ Talk “Hành trình khởi nghiệp – “Chui” lên từ lòng đất”

Theo báo cáo của quỹ đầu tư mạo hiểm Cento Ventures, năm 2019, khu vực Đông Nam Á đã thu hút được 7,7 tỷ USD…

18/12/2020 • Babuki JSC
Sự kiện/ Hoạt động

Hội thảo “Chuyển đổi số và chuyển dịch công nghệ trong lĩnh vực Bán lẻ”

Hội thảo gồm 6 topic và 1 panel discussion TOPIC 1: CHUYỂN ĐỔI SỐ, DỊCH CHUYỂN CÔNG NGHỆ TRONG LĨNH VỰC BÁN LẺ – Mr….

19/07/2020 • Babuki JSC
Sự kiện/ Hoạt động

Hội thảo “Chuyển dịch kinh doanh Dược phẩm trên Kênh Nhà thuốc”

Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường BMI, ngành dược phẩm Việt Nam sẽ đạt quy mô 7,1 tỷ USD vào năm 2020,…

17/04/2021 • Hứa Hồng Ân
Sự kiện/ Hoạt động

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp: Xu hướng chuyển dịch mô hình kinh doanh”

Nếu như 2018 là năm “hoàng kim” của giới startup, khi các quỹ đầu tư đua nhau rót tiền vào hàng loạt những cái tên…

26/06/2020 • Babuki JSC
Sự kiện/ Hoạt động

Founders’ Talk: “Lập Kế hoạch Kinh doanh thực chiến trên nền tảng Nghiên cứu & Phân tích thị trường”

Tại sao chủ đề của hội thảo lần này lại là “LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH THỰC CHIẾN”? Đầu năm là lúc đa số các…

09/01/2021 • Babuki JSC
Sự kiện/ Hoạt động

Hội thảo “Gọi vốn thực chiến – Cơ hội vs. Rủi ro”

Trải qua năm 2020 đầy sóng gió, thị trường đầu tư vào startup Việt Nam đã có những tin vui ngay đầu năm 2021 khi…

22/01/2021 • Kathy Trần
Sự kiện/ Hoạt động

Hội thảo “Lập Kế hoạch Marketing & Sales – Tung sản phẩm Dược thành công”

Những nỗi đau đang trở nên quá phổ biến đối với nhiều CEOs các công ty dược phẩm. Sau hơn một thập kỷ đầu tư…

27/03/2021 • Babuki JSC
Sự kiện/ Hoạt động

Hội thảo “Chuyển đổi số chuỗi cung ứng hướng tới trải nghiệm Khách hàng”

Buổi hội thảo đem đến những thông tin hữu ích về: 1. Thị Trường Bán Lẻ và Thị Trường Thương Mại Điện Tử Tại Việt…

25/08/2021 • Kathy Trần