29/10-2020 - Chuỗi cung ứng

Sự phát triển của Logistics thương mại điện tử

Ở các nền kinh tế phát triển, hậu cần thương mại điện tử đại diện cho động lực thay đổi lớn nhất trong các mạng lưới phân phối sản phẩm vật lý và trong hậu cần, đã phát triển đáng kể trong hơn 40 năm qua.

Trong những năm 1970, hầu hết các cửa hàng bán lẻ được bổ sung hàng hóa bằng cách giao hàng trực tiếp từ các nhà cung cấp hoặc đơn vị bán buôn.

Vào những năm 1980, các nhà bán lẻ bắt đầu tập trung hóa việc giao hàng tại cửa hàng thông qua các trung tâm phân phối mới do họ kiểm soát.

Trong những năm 1990, nguồn cung ứng toàn cầu (đối với các sản phẩm không phải thực phẩm) đã phát triển, với nhiều nhà bán lẻ phát triển các trung tâm nhập khẩu để tiếp nhận và xử lý phần lớn hàng nhập khẩu trong các container.

Từ khoảng năm 2000, thương mại điện tử bắt đầu nhanh chóng mở rộng với các nhà bán lẻ thuần (chỉ có internet) dẫn đầu trong việc thiết lập mạng lưới phân phối trực tuyến (e-fulfillment).

Logistics TMĐT tại các thị trường phát triển

Ở các nền kinh tế phát triển, sự tăng trưởng của bán lẻ trực tuyến đã mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực như thời trang, hàng điện và ICT, trái ngược với thực phẩm.

Trước đây, khi các mặt hàng được mua thường được phân phối qua mạng bưu chính, bưu kiện hoặc vận chuyển hàng hóa, các mô hình hậu cần thương mại điện tử đã dẫn đến một làn sóng nhu cầu mới đối với 4 loại chức năng hậu cần riêng biệt:

1. Các trung tâm Mega e-fulfillment nơi hàng hóa được dự trữ và chọn ở cấp độ sản phẩm. Các cơ sở này, được điều hành bởi nhà bán lẻ hoặc nhà cung cấp dịch vụ hậu cần, thường có quy mô từ 500.000 m2 đến một triệu m2, hoặc thậm chí lớn hơn, và thường hoạt động 24/7.

2. Các đầu mối / trung tâm phân loại bưu kiện phân loại đơn đặt hàng theo mã zip hoặc mã bưu điện để chúng có thể được chuyển đến trung tâm phân phối bưu kiện có liên quan để giao cuối cùng đến khách hàng hoặc điểm nhận hàng được chỉ định.

3. Các trung tâm chuyển phát bưu kiện xử lý việc giao hàng 'chặng cuối cùng' cho khách hàng

4. Công nghệ tích hợp liền mạch trong đó xe mua hàng kết nối qua API, web xml hoặc một số kết nối khác với hệ thống quản lý vận tải để người mua hàng nhận được báo giá chính xác của việc vận chuyển các mặt hàng lớn hơn, phù hợp hơn với chế độ ít xe tải hơn. Chẳng hạn, các giải pháp công nghệ cho hậu cần (TMS), phải đi cùng với giỏ hàng để quản lý tốt hơn:

  • Khả năng tổ chức và theo dõi lô hàng cho dù ở chế độ nào
  • Trạng thái và tài liệu đặt hàng trực tuyến
  • Chứng từ và hóa đơn gửi trực tuyến, chẳng hạn như vận đơn và hóa đơn vận chuyển hàng hóa
  • Tự động nhắc thanh toán
  • Giao diện liền mạch với hệ thống SCM hoặc ERP hiện có
  • Cảnh báo trực tuyến về thông tin quan trọng qua văn bản hoặc điện thoại di động
  • Hệ thống thông tin báo cáo về phân tích dữ liệu trong quá khứ, lịch sử phân phối, ...

Các loại hệ thống hậu cần thương mại điện tử này, dựa trên các cân nhắc ở trên, đảm bảo các lợi ích sau cho người gửi hàng, khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ 3PL:

  • Giao tiếp đã cải thiện
  • Tính minh bạch trong chuỗi cung ứng
  • Cải thiện sự hài lòng của khách hàng
  • Giảm chi phí
  • Cải thiện hiệu quả
  • Giao hàng đúng giờ

Chuỗi cung ứng đã phát triển như thế nào trong Thế giới Logistics TMĐT?

Các chuỗi cung ứng xử lý bán lẻ cửa hàng vật lý, nơi các sản phẩm đến kho với số lượng lớn, được chuyển xung quanh trong các pallet và được lựa chọn theo trường hợp, và được chuyển ra ngoài để lưu trữ với số lượng lớn.

Thương mại điện tử đặt ra thách thức nổi bật là hàng tồn kho đến với số lượng lớn, nhưng đòi hỏi sự cẩn thận từ đó - nhận đơn đặt hàng số lượng lớn, sau đó kiểm kê và chọn các SKU đó dưới dạng các sản phẩm riêng lẻ.

Do đó, các nhà bán lẻ TMĐT phải tìm cách chuẩn hóa và đồng bộ hóa các quy trình kinh doanh để có khả năng tiếp cận theo thời gian thực và hiểu sâu sắc về chuyển động của hàng tồn kho.

Thông thường, với hàng chục nhà cung cấp, nhiều kho hàng và nhiều kênh bán hàng, khả năng đặt hàng bị thất lạc cao hơn nhiều. Tuy nhiên, các công nghệ hoàn thành đơn hàng đã giúp tích hợp front-end và back-end của bán lẻ trực tuyến. Quy trình back-end hiện là một nỗ lực hợp tác nhờ vào phần mềm tự động và dữ liệu thực hiện theo thời gian thực. Sự liên kết của các điểm tiếp xúc quan trọng trong chuỗi cung ứng đã làm giảm sự kém hiệu quả và giúp xác định các quy trình thừa.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào đừng ngần ngại liên hệ với Babuki hoặc tham gia nhóm Facebook iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng các chuyên gia thảo luận thêm về các vấn đề chiến lược và kinh doanh!

Babuki lược dịch và hiệu đính

The Evolution of e-Commerce Logistics

Bài viết liên quan
Share to LinkedIn
Share to Facebook