Đăng bởi Babuki JSC vào 24/01/2021

Ở các nền kinh tế phát triển, logistics thương mại điện tử đại diện cho động lực thay đổi lớn nhất trong các mạng lưới phân phối sản phẩm vật lý và trong logistics, đã phát triển đáng kể trong hơn 40 năm qua.

Sự phát triển của Logistics thương mại điện tử

  • Trong những năm 1970, hầu hết các cửa hàng bán lẻ được bổ sung hàng hóa bằng cách giao hàng trực tiếp từ các nhà cung cấp hoặc đơn vị bán buôn.
  • Vào những năm 1980, các nhà bán lẻ bắt đầu tập trung hóa việc giao hàng tại cửa hàng thông qua các trung tâm phân phối mới do họ kiểm soát.
  • Trong những năm 1990, nguồn cung ứng toàn cầu (đối với các sản phẩm không phải thực phẩm) đã phát triển, với nhiều nhà bán lẻ phát triển các trung tâm nhập khẩu để tiếp nhận và xử lý phần lớn hàng nhập khẩu trong các container.
  • Từ khoảng năm 2000, thương mại điện tử bắt đầu nhanh chóng mở rộng với các nhà bán lẻ thuần (chỉ có internet) dẫn đầu trong việc thiết lập mạng lưới phân phối trực tuyến (e-fulfillment).

Logistics Thương mại điện tử tại các thị trường phát triển

Ở các nền kinh tế phát triển, sự tăng trưởng của bán lẻ trực tuyến đã mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực như thời trang, hàng điện và ICT, trái ngược với thực phẩm.

Trước đây, khi các mặt hàng được mua thường được phân phối qua mạng bưu chính hoặc vận chuyển hàng hóa. Các mô hình logistics thương mại điện tử đã dẫn đến một làn sóng nhu cầu mới đối với 4 loại chức năng logistics riêng biệt:

1. Các trung tâm Mega e-fulfillment nơi hàng hóa được dự trữ và lựa chọn ở cấp độ sản phẩm. Các cơ sở này, được điều hành bởi nhà bán lẻ hoặc nhà cung cấp dịch vụ logistics, thường có quy mô từ 500.000 m2 đến một triệu m2, hoặc thậm chí lớn hơn, và thường hoạt động 24/7.

2. Các đầu mối / trung tâm phân loại bưu kiện phân loại đơn đặt hàng theo mã zip hoặc mã bưu điện để chúng có thể được chuyển đến trung tâm phân phối bưu kiện có liên quan để giao cuối cùng đến khách hàng hoặc điểm nhận hàng được chỉ định.

3. Các trung tâm chuyển phát bưu kiện xử lý việc giao hàng ‘chặng cuối cùng’ cho khách hàng

4. Công nghệ tích hợp liền mạch, trong đó xe mua hàng kết nối qua API, web xml hoặc một số kết nối khác với hệ thống quản lý vận tải để người mua hàng nhận được báo giá chính xác của việc vận chuyển các mặt hàng lớn hơn, phù hợp hơn với chế độ ít xe tải hơn. Chẳng hạn, các giải pháp công nghệ cho logistics (TMS), phải đi cùng với giỏ hàng để quản lý tốt hơn:

  • Khả năng tổ chức và theo dõi lô hàng cho dù ở chế độ nào
  • Trạng thái và tài liệu hỗ trợ đặt hàng trực tuyến
  • Chứng từ và hóa đơn gửi trực tuyến, chẳng hạn như vận đơn và hóa đơn vận chuyển hàng hóa
  • Tự động nhắc thanh toán
  • Giao diện liền mạch với hệ thống Chuỗi cung ứng (SCM) hoặc ERP hiện có
  • Cảnh báo trực tuyến về thông tin quan trọng qua văn bản hoặc điện thoại di động
  • Hệ thống thông tin báo cáo về phân tích dữ liệu trong quá khứ, lịch sử phân phối…

Các loại hệ thống logistics thương mại điện tử này, dựa trên các cân nhắc ở trên, đảm bảo các lợi ích sau cho người gửi hàng, khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ 3PL:

  • Giao tiếp đã cải thiện
  • Tính minh bạch trong chuỗi cung ứng
  • Cải thiện sự hài lòng của khách hàng
  • Giảm chi phí
  • Cải thiện hiệu quả
  • Giao hàng đúng giờ

Chuỗi cung ứng đã phát triển như thế nào trong thế giới Logistics Thương mại điện tử?

Các chuỗi cung ứng xử lý bán lẻ cửa hàng vật lý, nơi các sản phẩm đến kho với số lượng lớn, được chuyển xung quanh trong các pallet và được lựa chọn theo từng trường hợp, và được chuyển ra ngoài để lưu trữ với số lượng lớn.

Thương mại điện tử đặt ra thách thức nổi bật là hàng tồn kho đến với số lượng lớn, nhận đơn đặt hàng số lượng lớn, sau đó kiểm kê và chọn các SKU đó dưới dạng các sản phẩm riêng lẻ.

Do đó, các nhà bán lẻ Thương mại điện tử phải tìm cách chuẩn hóa và đồng bộ hóa các quy trình kinh doanh để có khả năng tiếp cận theo thời gian thực và hiểu sâu sắc về chuyển động của hàng tồn kho.

Sự phát triển của Logistics thương mại điện tử

Thông thường, với hàng chục nhà cung cấp, nhiều kho hàng và nhiều kênh bán hàng, khả năng đặt hàng bị thất lạc cao hơn nhiều. Tuy nhiên, các công nghệ hoàn thành đơn hàng đã giúp tích hợp front-end và back-end của bán lẻ trực tuyến. Quy trình back-end hiện là một nỗ lực hợp tác nhờ vào phần mềm tự động và dữ liệu thực hiện theo thời gian thực. Sự liên kết của các điểm tiếp xúc quan trọng trong chuỗi cung ứng đã làm giảm sự kém hiệu quả và giúp xác định các quy trình thừa.

Nguồn: Reutersevents.com

Babuki lược dịch và hiệu đính

 

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, chiến lược kinh doanh và chuyển đổi số. Anh/ chị có thể bấm vào đây để gửi yêu cầu.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Tài liệu Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Report – Báo cáo Social Listening về Thương mại Điện tử Việt Nam 2020

    Báo cáo đánh giá tổng quan ngành E-Commerce, phân tích trải nghiệm mua sắm của khách hàng và đánh giá các chiến dịch trên MXH của Top 04 sàn TMĐT Việt Nam.

    26/07/2021 • Kathy Trần
    Marketing / CX Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

    10 bí quyết để xây dựng thành công một chương trình affiliate marketing B2B

    Affilite marketing (tiếp thị liên kết) không chỉ dành cho các doanh nghiệp thương mại điện tử B2C. Xây dựng một chương trình liên kết đúng cách và lĩnh vực kinh doanh B2B của bạn sẽ có một kênh hiệu quả để tạo khách hàng tiềm năng và thúc đẩy bán hàng.

    21/07/2021 • Babuki JSC
    Marketing / CX Bán lẻ / Ecommerce

    Tổng quan về các kênh Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

    Kênh Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) ngày càng trở nên quan trọng trong các chiến lược marketing hiện đại. Các kênh này giúp các đơn vị liên kết phân luồng lưu lượng truy cập trang web của mình để giúp đồng nhất hóa hành trình (flow) của khách hàng qua từng giai đoạn của kênh.

    20/07/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

    Mô hình kinh doanh “Dropshipping” là gì? Ưu nhược điểm và Cách thức triển khai

    Nội Dung“Dropshipping” là gì?“Dropshipping” hoạt động như thế nào?Ưu điểm của Mô hình kinh doanh “Dropshipping”Yêu cầu nguồn vốn đầu tư thấpRủi ro thấp“Dropshipping” nhãn…

    19/07/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Kênh Phân phối

    Cuộc cách mạng Bán lẻ mới (New Retail)

    Vào năm 2016, Jack Ma, người sáng lập Alibaba, đã đặt ra thuật ngữ “Bán lẻ mới” để mô tả cách các doanh nghiệp offline, online và logistics hợp nhất để tạo ra một lĩnh vực bán lẻ tích hợp. Bán lẻ mới là một trong năm lĩnh vực sẽ được chuyển đổi cơ bản bởi sự đổi mới – những lĩnh vực khác là tài chính, sản xuất, công nghệ và năng lượng – Ma khẳng định rằng Bán lẻ mới nên là ưu tiên chiến lược chính cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và thanh toán.

    19/07/2021 • Babuki JSC
    Kênh Phân phối Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Quản lý xung đột kênh phân phối khi phát triển thêm kênh thương mại điện tử

    Khi thương mại điện tử đóng góp càng nhiều vào tổng doanh số bán hàng, nó tạo ra cả những cơ hội lớn (thêm doanh thu từ khách hàng mới, sản phẩm mới và kênh bán hàng mới) và những thách thức mới cần được giải quyết (khả năng xung đột kênh phân phối).

    18/07/2021 • Babuki JSC
    Kênh Phân phối Bán lẻ / Ecommerce

    Hệ thống quản lý phân phối đa kênh là gì?

    Khi phân phối một sản phẩm, mỗi “kênh” là một cách thức bổ sung để tiếp cận khách hàng. Như vậy, quản lý phân phối đa kênh là chiến lược cung cấp cho khách hàng nhiều cách để mua cùng một sản phẩm.
    Hệ thống quản lý phân phối đa kênh là tập hợp các quy trình kinh doanh cho phép phát triển bền vững và có lợi nhuận của nhiều kênh phân phối.

    16/07/2021 • Babuki JSC
    Case study Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp Vận hành / Chuỗi cung ứng

    Câu chuyện của Starbucks: Chuyển đổi thành công Chuỗi cung ứng

    Cần có một chuỗi cung ứng được vận hành tốt để đảm bảo rằng một nhân viên pha cà phê (barista) sẽ rót ra một tách cà phê Starbucks ngon. Đó là bởi vì hành trình từ hạt cà phê đến cốc cà phê là một hành trình phức tạp. Cà phê và các nguyên vật liệu khác phải có nguồn gốc từ khắp nơi trên thế giới và sau đó được giao hàng thành công tới 16.700 cửa hàng bán lẻ của Tập đoàn Starbucks, phục vụ mỗi tuần khoảng 50 triệu khách hàng tại 51 quốc gia.

    13/07/2021 • Babuki JSC
    Vận hành / Chuỗi cung ứng Logistics

    Quản lý chuỗi cung ứng lạnh là gì?

    Nội DungHiểu biết về quản lý chuỗi cung ứng lạnhCác thành phần của chuỗi cung ứng lạnh?Các xu hướng hàng đầu trong quản lý chuỗi…

    11/07/2021 • Babuki JSC
    Vận hành / Chuỗi cung ứng Logistics

    Tổng quan về Logistics: Tầm quan trọng và Cách thức vận hành

    Logistics là quá trình đưa sản phẩm từ nhà cung cấp đến khách hàng, liên quan đến việc mua sản phẩm từ các nhà cung…

    11/07/2021 • Babuki JSC
    bool(false)