Đăng bởi Babuki JSC vào 24/01/2021

Ở các nền kinh tế phát triển, logistics thương mại điện tử đại diện cho động lực thay đổi lớn nhất trong các mạng lưới phân phối sản phẩm vật lý và trong logistics, đã phát triển đáng kể trong hơn 40 năm qua.

Sự phát triển của Logistics thương mại điện tử

  • Trong những năm 1970, hầu hết các cửa hàng bán lẻ được bổ sung hàng hóa bằng cách giao hàng trực tiếp từ các nhà cung cấp hoặc đơn vị bán buôn.
  • Vào những năm 1980, các nhà bán lẻ bắt đầu tập trung hóa việc giao hàng tại cửa hàng thông qua các trung tâm phân phối mới do họ kiểm soát.
  • Trong những năm 1990, nguồn cung ứng toàn cầu (đối với các sản phẩm không phải thực phẩm) đã phát triển, với nhiều nhà bán lẻ phát triển các trung tâm nhập khẩu để tiếp nhận và xử lý phần lớn hàng nhập khẩu trong các container.
  • Từ khoảng năm 2000, thương mại điện tử bắt đầu nhanh chóng mở rộng với các nhà bán lẻ thuần (chỉ có internet) dẫn đầu trong việc thiết lập mạng lưới phân phối trực tuyến (e-fulfillment).

Logistics Thương mại điện tử tại các thị trường phát triển

Ở các nền kinh tế phát triển, sự tăng trưởng của bán lẻ trực tuyến đã mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực như thời trang, hàng điện và ICT, trái ngược với thực phẩm.

Trước đây, khi các mặt hàng được mua thường được phân phối qua mạng bưu chính hoặc vận chuyển hàng hóa. Các mô hình logistics thương mại điện tử đã dẫn đến một làn sóng nhu cầu mới đối với 4 loại chức năng logistics riêng biệt:

1. Các trung tâm Mega e-fulfillment nơi hàng hóa được dự trữ và lựa chọn ở cấp độ sản phẩm. Các cơ sở này, được điều hành bởi nhà bán lẻ hoặc nhà cung cấp dịch vụ logistics, thường có quy mô từ 500.000 m2 đến một triệu m2, hoặc thậm chí lớn hơn, và thường hoạt động 24/7.

2. Các đầu mối / trung tâm phân loại bưu kiện phân loại đơn đặt hàng theo mã zip hoặc mã bưu điện để chúng có thể được chuyển đến trung tâm phân phối bưu kiện có liên quan để giao cuối cùng đến khách hàng hoặc điểm nhận hàng được chỉ định.

3. Các trung tâm chuyển phát bưu kiện xử lý việc giao hàng ‘chặng cuối cùng’ cho khách hàng

4. Công nghệ tích hợp liền mạch, trong đó xe mua hàng kết nối qua API, web xml hoặc một số kết nối khác với hệ thống quản lý vận tải để người mua hàng nhận được báo giá chính xác của việc vận chuyển các mặt hàng lớn hơn, phù hợp hơn với chế độ ít xe tải hơn. Chẳng hạn, các giải pháp công nghệ cho logistics (TMS), phải đi cùng với giỏ hàng để quản lý tốt hơn:

  • Khả năng tổ chức và theo dõi lô hàng cho dù ở chế độ nào
  • Trạng thái và tài liệu hỗ trợ đặt hàng trực tuyến
  • Chứng từ và hóa đơn gửi trực tuyến, chẳng hạn như vận đơn và hóa đơn vận chuyển hàng hóa
  • Tự động nhắc thanh toán
  • Giao diện liền mạch với hệ thống Chuỗi cung ứng (SCM) hoặc ERP hiện có
  • Cảnh báo trực tuyến về thông tin quan trọng qua văn bản hoặc điện thoại di động
  • Hệ thống thông tin báo cáo về phân tích dữ liệu trong quá khứ, lịch sử phân phối…

Các loại hệ thống logistics thương mại điện tử này, dựa trên các cân nhắc ở trên, đảm bảo các lợi ích sau cho người gửi hàng, khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ 3PL:

  • Giao tiếp đã cải thiện
  • Tính minh bạch trong chuỗi cung ứng
  • Cải thiện sự hài lòng của khách hàng
  • Giảm chi phí
  • Cải thiện hiệu quả
  • Giao hàng đúng giờ

Chuỗi cung ứng đã phát triển như thế nào trong thế giới Logistics Thương mại điện tử?

Các chuỗi cung ứng xử lý bán lẻ cửa hàng vật lý, nơi các sản phẩm đến kho với số lượng lớn, được chuyển xung quanh trong các pallet và được lựa chọn theo từng trường hợp, và được chuyển ra ngoài để lưu trữ với số lượng lớn.

Thương mại điện tử đặt ra thách thức nổi bật là hàng tồn kho đến với số lượng lớn, nhận đơn đặt hàng số lượng lớn, sau đó kiểm kê và chọn các SKU đó dưới dạng các sản phẩm riêng lẻ.

Do đó, các nhà bán lẻ Thương mại điện tử phải tìm cách chuẩn hóa và đồng bộ hóa các quy trình kinh doanh để có khả năng tiếp cận theo thời gian thực và hiểu sâu sắc về chuyển động của hàng tồn kho.

Sự phát triển của Logistics thương mại điện tử

Thông thường, với hàng chục nhà cung cấp, nhiều kho hàng và nhiều kênh bán hàng, khả năng đặt hàng bị thất lạc cao hơn nhiều. Tuy nhiên, các công nghệ hoàn thành đơn hàng đã giúp tích hợp front-end và back-end của bán lẻ trực tuyến. Quy trình back-end hiện là một nỗ lực hợp tác nhờ vào phần mềm tự động và dữ liệu thực hiện theo thời gian thực. Sự liên kết của các điểm tiếp xúc quan trọng trong chuỗi cung ứng đã làm giảm sự kém hiệu quả và giúp xác định các quy trình thừa.

Nguồn: Reutersevents.com

Babuki lược dịch và hiệu đính

 

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, chiến lược kinh doanh và chuyển đổi số. Anh/ chị có thể bấm vào đây để gửi yêu cầu.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Khốc liệt thị trường bán lẻ Việt Nam: hàng loạt tên tuổi nội – ngoại liên tục bị đào thải trong chục năm qua

    Những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    PNJ luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến. Giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm, nhân sự xin nghỉ vì “xài hệ thống quản trị mới khó quá”.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch

    Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ đã chia sẻ về hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch và trở thành công ty số 1 trong ngành khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho dù toàn ngành thời trang và hàng xa xỉ bị ảnh hưởng mạnh vì Covid.

    20/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker,… với các mô hình bán hàng trực tiếp đột phá đã thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Nội DungCâu chuyện của Dublin, nhà sáng lập Dollar Shave ClubThay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùngCâu chuyện của Raider, nhà…

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Ltd của Forrest Li đạt tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á ASEAN

    Sea Ltd., có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020. Forrest Li, chủ tịch và đồng sáng lập của Sea, có giá trị tài sản ròng ở mốc 7,1 tỷ USD, đã đưa anh ấy lên vị trí thứ 7 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore, tăng từ vị trí thứ 21 của năm trước. Hai người đồng sáng lập khác của công ty, David Chen và Gang Ye, cũng là những tỷ phú.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

    Chuyển đổi mô hình kinh doanh trong ngành phân phối bán lẻ tại Việt Nam

    Theo một dự báo của McKinsey, đến năm 2025, quy mô của ngành thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt 15 tỷ đô la, tăng từ mức 2,8 tỷ đô la Mỹ năm 2018. So với các nước ở châu Á nói chung, Việt Nam vẫn còn ở khoảng cách xa xét về hình thức và mức độ hiện đại của hệ thống bán lẻ. Ví dụ trong ngành hàng tạp hóa (grocery) ở Việt Nam, các kênh bán hiện đại mới chỉ giải quyết được 8% tổng dung lượng thị trường (xem hình), so với 47% ở Thái Lan và 81% ở Hàn Quốc.

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Report – Báo cáo Social Listening về Thương mại Điện tử Việt Nam 2020

    Báo cáo đánh giá tổng quan ngành E-Commerce, phân tích trải nghiệm mua sắm của khách hàng và đánh giá các chiến dịch trên MXH của Top 04 sàn TMĐT Việt Nam.

    26/07/2021 • Kathy Trần
    bool(false)