Đăng bởi Babuki JSC vào 23/06/2021

Là một người tiêu dùng, bạn thường có thể mua những gì bạn muốn ở nơi bạn muốn và khi bạn muốn một cách tương đối dễ dàng. Cho dù bạn đến một cửa hàng bán lẻ truyền thống hay bạn đặt hàng trực tuyến, trải nghiệm mua sắm thường dễ dàng và thân thiện với người tiêu dùng.

Có rất nhiều sự phức tạp mà Nhà bán lẻ phải điều hướng để cung cấp trải nghiệm này. Vậy điều gì làm cho Chuỗi cung ứng bán lẻ trở nên phức tạp như vậy?

1. Kế hoạch bán lẻ (Retail Calendar)

Kế hoạch bán lẻ rất năng động. Nó đặt ra yêu cầu rất lớn đối với bộ phận Chuỗi cung ứng. Có rất nhiều sự kiện doanh thu theo mùa, cùng với các chương trình khuyến mãi có kế hoạch và không có kế hoạch. Tất cả điều này đòi hỏi tất cả các sản phẩm sẽ được đưa vào đúng thời điểm bắt đầu sự kiện.

Quan trọng nhất là khoảng thời gian “Black Friday” / “Cyber Monday”.

  • Các nhà bán lẻ muốn có số lượng lớn hàng hóa ngay để hỗ trợ thời điểm bận rộn nhất trong năm.
  • Và khoảng thời gian “Black Friday” / “Cyber Monday” bận rộn hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong năm đến mức nó gây căng thẳng cho mọi quy trình, đội ngũ và cơ sở hạ tầng trong tổ chức Bán lẻ.

2. Khách hàng bán lẻ

Không chỉ có một cách để phục vụ khách hàng trong Bán lẻ. Có nhiều nhu cầu của khách hàng. Khách hàng có thể muốn mua sắm tại các cửa hàng hoặc mua sắm trực tuyến hoặc một số kết hợp cả hai.

Bản chất đa kênh của bán lẻ đòi hỏi một Chuỗi cung ứng cực kỳ linh hoạt. Khách hàng muốn đặt hàng theo nhiều cách khác nhau.

  • Họ muốn có sẵn các mặt hàng của họ để nhận hoặc giao hàng qua nhiều kênh.
  • Họ muốn các mặt hàng được giao ngay lập tức.
  • Và họ muốn có thể trả lại các mặt hàng mà không gặp bất kỳ rắc rối nào.
  • Thêm vào đó, họ muốn tất cả với chi phí thấp nhất có thể (và miễn phí trong trường hợp vận chuyển).
Không có khả năng thương lượng với khách hàng Bán lẻ. Nếu họ không thích các điều khoản và điều kiện bán hàng của bạn, họ sẽ đi đến một cửa hàng khác hoặc nhấp vào trang web khác sau một giây.

3. Việc hoàn tất đơn hàng

Khách hàng bán lẻ muốn có sự linh hoạt hoàn toàn trong cách họ nhận hàng. Thêm vào đó, họ muốn chúng nhanh chóng. Họ có thể muốn nhận đồ trong một cửa hàng. Họ có thể muốn hàng hóa được giao đến nhà hoặc đến một địa điểm khác. Hoặc họ có thể yêu cầu hàng hóa của họ được chuyển cho người khác.

Các nhà bán lẻ trong thế giới đa kênh phải có giải pháp đáp ứng cho tất cả các nhu cầu này.
  • Điều này đòi hỏi khả năng xử lý để vận chuyển đến cửa hàng, nhận hàng từ cửa hàng, “drop shipping” (Dropshipping là phương thức thực hiện đơn hàng mà không yêu cầu cửa hàng phải giữ sản phẩm trong kho. Thay vào đó, cửa hàng bán sản phẩm và chuyển đơn đặt hàng cho nhà cung cấp bên thứ 3, sau đó bên thứ 3 sẽ giao hàng cho khách hàng.), và giao trực tiếp tới khách hàng.
  • Mọi nút trong Chuỗi cung ứng bao gồm Nhà cung cấp, Trung tâm phân phối, Đối tác và Cửa hàng truyền thống đều trở thành một phần của giải pháp hoàn thiện.

Sự phức tạp trong chuỗi cung ứng bán lẻ - V01

4. Dữ liệu trung tâm (Master Data) trong bán lẻ

Trong Bán lẻ, việc có một hệ thống và quy trình Quản lý “Master Data” xuất sắc là rất quan trọng.  Đối với mỗi sản phẩm (sku), một lượng lớn dữ liệu phải được nhập, cập nhật liên tục và có sẵn để báo cáo và theo dõi.

Mỗi kênh có nhu cầu cụ thể riêng về “Master Data”. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng trực tuyến, bạn có thể cần mô tả sản phẩm và hình ảnh duy nhất cho trực tuyến. Bạn có thể có giá duy nhất dựa trên các chương trình khuyến mại cụ thể của kênh.

Tính toàn vẹn của dữ liệu và độ chính xác của hàng tồn kho là chìa khóa. Dữ liệu không chính xác sẽ nhanh chóng dẫn đến việc khách hàng không hài lòng nếu sai giá hoặc không có sản phẩm mặc dù hệ thống cho biết còn hàng.

Và bất kỳ khách hàng không hài lòng nào trong Bán lẻ sẽ dẫn đến mất doanh thu ngay lập tức. Không chỉ cho khách hàng đó mà cho mọi khách hàng tiềm năng khác nghe về trải nghiệm kém.

5. Vận chuyển

Các nhà bán lẻ phải thông thạo và hiệu quả cao trong việc quản lý vận chuyển hàng hóa và logistics. Tùy thuộc vào nguồn hàng của bạn, bạn có thể vận chuyển hàng hóa đến từ khắp nơi trên thế giới. Tất cả các phương thức vận chuyển sẽ được sử dụng.

Thời gian giao hàng là chìa khóa để đảm bảo rằng hàng hóa đến đúng thời gian để hỗ trợ các chương trình kinh doanh theo mùa và các chương trình khuyến mãi nằm trong kế hoạch bán lẻ.

Và từ góc nhìn bên ngoài, các nhà bán lẻ phải có khả năng vận chuyển đến các cửa hàng, có lẽ là các nhà phân phối khác, cũng như cho từng khách hàng.

  • Phải quản lý đầy đủ các gói bưu kiện hàng cồng kềnh hoặc nhỏ gọn.
  • Các nhà bán lẻ cũng phải có chiến lược để cung cấp dịch vụ giao hàng trong Ngày / ngày tiếp theo theo yêu cầu. Số lượng các điểm vận chuyển là vô số.
Và tất cả những điều này phải được thực hiện hiệu quả với chi phí thấp mà không được thất bại.
  • Nhà bán lẻ phải có khả năng hiển thị dữ liệu từ đầu đến cuối toàn bộ dòng chảy (flow) hàng hóa.
  • Ngoài ra, nhà bán lẻ phải có khả năng cung cấp khả năng hiển thị dữ liệu này cho khách hàng của mình, những người muốn theo dõi hàng hóa của họ đang di chuyển như thế nào thông qua chuỗi cung ứng.

6. Quản lý chủng loại mặt hàng (SKU)

Trong Bán lẻ, bạn có thể có SKU duy nhất cho các cửa hàng truyền thống và cho kênh trực tuyến của mình.

Tuy nhiên, trong Bán lẻ, bạn cần có khả năng quản lý SKU trên tất cả các kênh.

  • Nếu các mặt hàng không bán chạy ở một kênh, bộ phận chuỗi cung ứng cần có khả năng hành động để chuyển hàng hóa đến nơi chúng đang bán được.
  • Khả năng hiển thị hàng tồn kho liền mạch là rất quan trọng.

Trên hết, bạn sẽ có một bộ SKU chính và SKU theo mùa.

  • Các SKU chính phải được quản lý liên tục.
  • SKU theo mùa rất linh hoạt và thực sự có thời hạn sử dụng để kinh doanh.
  • Quản lý các dữ liệu này một cách thích hợp là rất quan trọng để tránh hao phí doanh số (lost sales) hoặc hàng tồn kho không bán được.

Sự phức tạp trong chuỗi cung ứng bán lẻ - V02

7. Dự báo, bổ sung và phân bổ

Chuỗi cung ứng bán lẻ phải được trang bị một tập hợp các hệ thống và quy trình để cho phép dự báo, bổ sung và phân bổ từng sku phù hợp cho mỗi kênh.

Quản lý đơn hàng, kiểm soát dòng sản phẩm, quản lý hàng tồn kho là các trách nhiệm cốt lõi của chuỗi cung ứng. Và tất cả những điều này phải được thực hiện cùng với người bán, trung tâm phân phối, dịch vụ khách hàng và bán hàng.

8. Hệ thống CNTT

Có vô số hệ thống cần thiết để vận hành hoạt động bán lẻ. Trong nhiều trường hợp, khi các nhà bán lẻ muốn bắt đầu kinh doanh trực tuyến, họ quyết định thực hiện điều này bên cạnh các hoạt động tại cửa hàng truyền thống của mình. Kết quả là có thể có nhiều hệ thống khác nhau trong chuỗi cung ứng.

Do sự năng động trong chuỗi cung ứng, điều này có thể là một thách thức.

  • Nếu bạn có một hệ thống hiển thị hàng tồn kho có sẵn trực tuyến và một hệ thống riêng biệt hiển thị hàng tồn kho trong các cửa hàng truyền thống thì điều này rất có vấn đề.
  • Bạn không thể tự động và đơn giản điều phối hàng tồn kho tới những nơi cần thiết nhất, dẫn đến nguy cơ tồn kho cao hơn, cần phải giảm giá lớn hơn và doanh thu không thể được thực hiện.

9. Thiết kế sản phẩm

Tùy thuộc vào doanh nghiệp của mình, bạn có thể thiết kế sản phẩm của riêng bạn. Điều này đòi hỏi các quy trình và sự hỗ trợ cho việc lựa chọn và đánh giá nhà cung cấp cũng như kiểm tra và đánh giá sản phẩm. Sản phẩm phải đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn quy định tại mọi thị trường mà bạn chọn thâm nhập.

Bản thân việc ghi nhãn sản phẩm có thể cực kỳ phức tạp. Ví dụ: nếu bạn đang mang theo các sản phẩm thực phẩm hoặc đồ chơi hoặc quần áo cho trẻ sơ sinh, thì có một tiêu chuẩn pháp lý phải được đáp ứng trước khi bạn có thể đủ điều kiện kinh doanh, xử lý, vận chuyển những hàng hóa này. Tất cả những điều này đòi hỏi chuyên môn trong lĩnh vực tương ứng.

10. Quản lý nhà cung cấp

Chuỗi cung ứng bán lẻ phải quản lý các nhà cung cấp ở mọi khía cạnh.

  • Các nhà cung cấp sản phẩm, đối tác vận chuyển, Trung tâm phân phối (cả nội bộ và thuê ngoài) và nhà cung cấp “Drop ship” đều giúp cho chuỗi cung ứng của bạn hoạt động.
  • Nếu không có sự quản lý thích hợp, hoạt động chuỗi cung ứng của bạn sẽ bị đình trệ.

Bên cạnh việc quản lý hiệu suất, bộ phận chuỗi cung ứng phải quản lý dòng chảy (flow) sản phẩm qua tất cả các kênh này.

  • Điều này bao gồm quản lý năng lực (capacity) và thời gian. Và khả năng hiển thị đối với tất cả những điều này là rất quan trọng để đảm bảo rằng chuỗi cung ứng thực hiện theo cách có tổ chức.

Áp lực đối với các nhà bán lẻ là có thật. Tính cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết. Toàn cảnh đa kênh đã tăng thêm độ phức tạp. Và việc thực hiện hiệu quả chuỗi cung ứng là nền tảng để thành công trong ngành bán lẻ.

Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Nguồn: supplychaingamechanger

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    PNJ luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến. Giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm, nhân sự xin nghỉ vì “xài hệ thống quản trị mới khó quá”.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch

    Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ đã chia sẻ về hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch và trở thành công ty số 1 trong ngành khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho dù toàn ngành thời trang và hàng xa xỉ bị ảnh hưởng mạnh vì Covid.

    20/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker,… với các mô hình bán hàng trực tiếp đột phá đã thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Nội DungCâu chuyện của Dublin, nhà sáng lập Dollar Shave ClubThay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùngCâu chuyện của Raider, nhà…

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Ltd của Forrest Li đạt tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á ASEAN

    Sea Ltd., có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020. Forrest Li, chủ tịch và đồng sáng lập của Sea, có giá trị tài sản ròng ở mốc 7,1 tỷ USD, đã đưa anh ấy lên vị trí thứ 7 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore, tăng từ vị trí thứ 21 của năm trước. Hai người đồng sáng lập khác của công ty, David Chen và Gang Ye, cũng là những tỷ phú.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

    Chuyển đổi mô hình kinh doanh trong ngành phân phối bán lẻ tại Việt Nam

    Theo một dự báo của McKinsey, đến năm 2025, quy mô của ngành thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt 15 tỷ đô la, tăng từ mức 2,8 tỷ đô la Mỹ năm 2018. So với các nước ở châu Á nói chung, Việt Nam vẫn còn ở khoảng cách xa xét về hình thức và mức độ hiện đại của hệ thống bán lẻ. Ví dụ trong ngành hàng tạp hóa (grocery) ở Việt Nam, các kênh bán hiện đại mới chỉ giải quyết được 8% tổng dung lượng thị trường (xem hình), so với 47% ở Thái Lan và 81% ở Hàn Quốc.

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Report – Báo cáo Social Listening về Thương mại Điện tử Việt Nam 2020

    Báo cáo đánh giá tổng quan ngành E-Commerce, phân tích trải nghiệm mua sắm của khách hàng và đánh giá các chiến dịch trên MXH của Top 04 sàn TMĐT Việt Nam.

    26/07/2021 • Kathy Trần
    Phân tích Thị trường Logistics

    Thị trường dịch vụ gọi xe (ride hailing) Việt Nam: Xu hướng, Cơ hội và Rủi ro

    Quy mô thị trường dịch vụ gọi xe (ride hailing) của Việt Nam có thể đạt 4 tỷ USD vào năm 2024, trong khi thị trường này được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 16% từ năm 2020 đến năm 2025.

    22/07/2021 • Babuki JSC
    bool(false)