Tái cấu trúc cho doanh nghiệp là quá trình khó khăn và tốn thời gian để thực hiện. Vì vậy mỗi lần thực hiện cần tránh những sai lầm không đáng có để việc tái cấu trúc doanh nghiệp đạt được thành công.
Bài viết liệt kê và phân tích những sai lầm dễ mắc phải và cần tránh trong quá trình tái cấu trúc cho doanh nghiệp.
1. Những giải pháp tuyệt vời nhưng lại là một kế hoạch tồi
Mỗi vấn đề thường có rất nhiều cách giải quyết. Khi lập kế hoạch tái cấu trúc cho doanh nghiệp có thể tìm ra hàng hoạt các giải pháp hữu ích. Tuy nhiên tập hợp các giải pháp đó chưa hẳn là một kế hoạch tốt.
Ban lãnh đạo cần nhận thức được, kế hoạch phù hợp với doanh nghiệp mới là kế hoạch tốt nhất.
Trong quá trình lên kế hoạch cần liên tục xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thực thi như ngân sách, thời gian, sự hợp tác của nhân viên.
Có những giải pháp rất hiệu quả, nhưng chi phí triển khai lại tốn kém. Phần lớn các doanh nghiệp khi quyết định tái cấu trúc, nghĩa là tài chính đâu đó cũng có vấn đề. Cần cân nhắc ngân sách tái cấu trúc cho doanh nghiệp, đừng để “đứt gánh giữa đường”.
Thời gian cũng là yếu tố quan trọng cần xem xét. Nên tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề mà lựa chọn những giải pháp. Nếu tình hình rất nghiêm trọng, cần giải quyết ngay, thì một giải pháp dù chỉ chữa trị “phần ngọn” nhưng có thể nhanh chóng thực hiện cũng sẽ cứu giúp doanh nghiệp tốt hơn.
Sự hợp tác của nhân viên là một yếu tố vô cùng quan trọng góp phần vào thành công của chiến lược. Một kế hoạch nhận được sự đồng thuận của toàn thể doanh nghiệp chắc chắn sẽ mang đến tỷ lệ tái cấu trúc cho doanh nghiệp thành công cao hơn.
Vì lẽ đó doanh nghiệp cần có kế hoạch truyền thông nội bộ thỏa đáng, trong cả quá trình lập kế hoạch, triển khai kế hoạch và sau khi triển khai, để nhân viên có thể hiểu và hợp tác.
2. Dựa vào trực giác
Các nhà lãnh đạo là những người thành đạt, thông minh với những quyết định tốt đã được chứng minh. Và theo thời gian, trong họ tự nhiên hình thành và phát triển một thứ gọi là trực giác. Trực giác không ít lần giúp các nhà lãnh đạo tránh được rủi ro hay nắm bắt cơ hội.
Nhưng có những lúc trực giác là không đủ, và tái cấu trúc cho doanh nghiệp là một trong những thời điểm đó. Bởi vì, điều mà thực tế đã chứng minh là không có thứ gọi là thiết kế tổ chức hoàn hảo. Vì vậy cần có thời gian và phân tích để xác định vấn đề, hiểu đầy đủ nguyên nhân gốc rễ và đánh giá sự đánh đổi giữa các giải pháp tiềm năng.
Những quyết định trong việc tái cấu trúc cho doanh nghiệp dựa trên dữ liệu sẽ mang lại ít rủi ro hơn, khả năng thành công cao hơn là dựa vào trực giác.
3. Muốn quá nhiều
Tái cấu trúc cho doanh nghiệp là quá trình đòi hỏi thời gian và nguồn lực. Vì vậy có nhiều nhà lãnh đạo muốn làm hết trong một lần. Điều này thực sự không hề tốt chút nào.
Một kế hoạch tái cấu trúc bao gồm các hành động và chiến thuật để thực thi. Nhưng quá nhiều hành động và chiến thuật thường dẫn đến thực thi kém và bị pha loãng.
Thay vào đó, hãy tập trung vào việc xác định một hành động / chiến thuật quan trọng của doanh nghiệp (nghĩa là những kiến thức, quy trình, tài nguyên và kỹ năng dẫn đến kết quả cụ thể). Đó là những điều cần có để nhận ra giá trị và thúc đẩy thực hiện kế hoạch tái cấu trúc thành công.
Sau đó bắt đầu xác định và theo đuổi các ưu tiên và chiến thuật liên quan nhằm mục tiêu phối hợp với những hành động và chiến thuật chính yếu đó.
4. Bỏ qua yếu tố văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp là một loại tổ chức vô hình, không chính thức nhưng lại định hình phong cách hoạt động của doanh nghiệp. Nó được đặc trưng bởi các giá trị và niềm tin, thái độ, chuẩn mực của hành vi phù hợp, mối quan hệ không chính thức. Nó tạo ra điều kiện làm việc, phong cách lãnh đạo, và thậm chí cả những phần thưởng và sự công nhận không chính thức.
Ban lãnh đạo cần suy nghĩ và cân nhắc về yếu tố văn hóa doanh nghiệp ngay từ khi lên kế hoạch. Tái cấu trúc cho doanh nghiệp vẫn giữ lại văn hóa doanh nghiệp hay sẽ xây dựng văn hóa mới?
Nếu muốn giữ nguyên văn hóa doanh nghiệp, hãy chắc chắn không đụng đến những yếu tố cốt lõi của nó. Tái cấu trúc sẽ chỉ thay đổi những yếu tố mới xung quanh, bổ trợ cho cốt lõi đó.
Còn nếu muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp mới, vậy khi tiến hành tái cấu trúc doanh nghiệp, hãy làm song song với thay đổi văn hóa doanh nghiệp.
5. Tái cấu trúc xung quanh một nhóm người
Sai lầm này là phổ biến hơn cả. Bởi vì hầu hết các doanh nghiệp đều có xu hướng bắt đầu tái cấu trúc bằng cách suy nghĩ về việc kết hợp những người quan trọng và vai trò chính.
Nhưng vấn đề thực sự không phải là người nào là chủ chốt, mà là vị trí nào là chủ chốt.
Quá đề cao cá nhân chứ không phải vị trí sẽ tạo thành những vấn đề tiềm ẩn. Doanh nghiệp nên tập trung vào các vị trí, rồi mới tìm người phù hợp cho vị trí đó, chứ không phải thay đổi xung quanh một nhóm người.
Tái cấu trúc xung quanh một nhóm người không hề có ý nghĩa. Đó chỉ là cách vấn đề được biểu hiện dưới một bộ mặt khác mà thôi.
Kết
Quá trình tái cấu trúc không hề dễ dàng, và nhiều vấn đề có thể phát sinh. Tuy nhiên có những vấn đề có thể dự phòng được. Và có những sai lầm dễ mắc phải nên tránh để có thể tăng khả năng thành công của tái cấu trúc cho doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp hãy luôn tỉnh táo và cẩn trọng! Babuki chúc bạn thành công!
tái cấu trúc