Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Tái cấu trúc cho doanh nghiệp là quá trình khó khăn và tốn thời gian để thực hiện. Vì vậy mỗi lần thực hiện cần tránh những sai lầm không đáng có để việc tái cấu trúc đạt được thành công.

Bài viết liệt kê và phân tích những sai lầm dễ mắc phải và cần tránh trong quá trình tái cấu trúc cho doanh nghiệp.

1. Những giải pháp tuyệt vời nhưng lại là một kế hoạch tồi

Mỗi vấn đề thường có rất nhiều cách giải quyết. Khi lập kế hoạch tái cấu trúc cho doanh nghiệp có thể tìm ra hàng hoạt các giải pháp hữu ích. Tuy nhiên tập hợp các giải pháp đó chưa hẳn là một kế hoạch tốt.

Ban lãnh đạo cần nhận thức được, kế hoạch phù hợp với doanh nghiệp mới là kế hoạch tốt nhất.

Trong quá trình lên kế hoạch cần liên tục xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thực thi như ngân sách, thời gian, sự hợp tác của nhân viên.

Có những giải pháp rất hiệu quả, nhưng chi phí triển khai lại tốn kém. Phần lớn các doanh nghiệp khi quyết định tái cấu trúc, nghĩa là tài chính đâu đó cũng có vấn đề. Cần cân nhắc ngân sách tái cấu trúc cho doanh nghiệp, đừng để “đứt gánh giữa đường”.

Thời gian cũng là yếu tố quan trọng cần xem xét. Nên tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề mà lựa chọn những giải pháp. Nếu tình hình rất nghiêm trọng, cần giải quyết ngay, thì một giải pháp dù chỉ chữa trị “phần ngọn” nhưng có thể nhanh chóng thực hiện cũng sẽ cứu giúp doanh nghiệp tốt hơn.

Sự hợp tác của nhân viên là một yếu tố vô cùng quan trọng góp phần vào thành công của chiến lược. Một kế hoạch nhận được sự đồng thuận của toàn thể doanh nghiệp chắc chắn sẽ mang đến tỷ lệ tái cấu trúc cho doanh nghiệp thành công cao hơn.

Vì lẽ đó doanh nghiệp cần có kế hoạch truyền thông nội bộ thỏa đáng, trong cả quá trình lập kế hoạch, triển khai kế hoạch và sau khi triển khai, để nhân viên có thể hiểu và hợp tác.

2. Dựa vào trực giác

Các nhà lãnh đạo là những người thành đạt, thông minh với những quyết định tốt đã được chứng minh. Và theo thời gian, trong họ tự nhiên hình thành và phát triển một thứ gọi là trực giác. Trực giác không ít lần giúp các nhà lãnh đạo tránh được rủi ro hay nắm bắt cơ hội.

tái cấu trúc sai lầm

Nhưng có những lúc trực giác là không đủ, và tái cấu trúc cho doanh nghiệp là một trong những thời điểm đó. Bởi vì, điều mà thực tế đã chứng minh là không có thứ gọi là thiết kế tổ chức hoàn hảo. Vì vậy cần có thời gian và phân tích để xác định vấn đề, hiểu đầy đủ nguyên nhân gốc rễ và đánh giá sự đánh đổi giữa các giải pháp tiềm năng.

Những quyết định trong việc tái cấu trúc cho doanh nghiệp dựa trên dữ liệu sẽ mang lại ít rủi ro hơn, khả năng thành công cao hơn là dựa vào trực giác.

3. Muốn quá nhiều

Tái cấu trúc cho doanh nghiệp là quá trình đòi hỏi thời gian và nguồn lực. Vì vậy có nhiều nhà lãnh đạo muốn làm hết trong một lần. Điều này thực sự không hề tốt chút nào.

Một kế hoạch tái cấu trúc bao gồm các hành động và chiến thuật để thực thi. Nhưng quá nhiều hành động và chiến thuật thường dẫn đến thực thi kém và bị pha loãng.

Thay vào đó, hãy tập trung vào việc xác định một hành động / chiến thuật quan trọng của doanh nghiệp (nghĩa là những kiến thức, quy trình, tài nguyên và kỹ năng dẫn đến kết quả cụ thể). Đó là những điều cần có để nhận ra giá trị và thúc đẩy thực hiện kế hoạch tái cấu trúc thành công.

Sau đó bắt đầu xác định và theo đuổi các ưu tiên và chiến thuật liên quan nhằm mục tiêu phối hợp với những hành động và chiến thuật chính yếu đó.

4. Bỏ qua yếu tố văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là một loại tổ chức vô hình, không chính thức nhưng lại định hình phong cách hoạt động của doanh nghiệp. Nó được đặc trưng bởi các giá trị và niềm tin, thái độ, chuẩn mực của hành vi phù hợp, mối quan hệ không chính thức. Nó tạo ra điều kiện làm việc, phong cách lãnh đạo, và thậm chí cả những phần thưởng và sự công nhận không chính thức.

tái cấu trúc sai lầm

Ban lãnh đạo cần suy nghĩ và cân nhắc về yếu tố văn hóa doanh nghiệp ngay từ khi lên kế hoạch. Tái cấu trúc cho doanh nghiệp vẫn giữ lại văn hóa doanh nghiệp hay sẽ xây dựng văn hóa mới?

Nếu muốn giữ nguyên văn hóa doanh nghiệp, hãy chắc chắn không đụng đến những yếu tố cốt lõi của nó. Tái cấu trúc sẽ chỉ thay đổi những yếu tố mới xung quanh, bổ trợ cho cốt lõi đó.

Còn nếu muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp mới, vậy khi tiến hành tái cấu trúc doanh nghiệp, hãy làm song song với thay đổi văn hóa doanh nghiệp.

5. Tái cấu trúc xung quanh một nhóm người

Sai lầm này là phổ biến hơn cả. Bởi vì hầu hết các doanh nghiệp đều có xu hướng bắt đầu tái cấu trúc bằng cách suy nghĩ về việc kết hợp những người quan trọng và vai trò chính.

Nhưng vấn đề thực sự không phải là người nào là chủ chốt, mà là vị trí nào là chủ chốt.

Quá đề cao cá nhân chứ không phải vị trí sẽ tạo thành những vấn đề tiềm ẩn. Doanh nghiệp nên tập trung vào các vị trí, rồi mới tìm người phù hợp cho vị trí đó, chứ không phải thay đổi xung quanh một nhóm người.

Tái cấu trúc xung quanh một nhóm người không hề có ý nghĩa. Đó chỉ là cách vấn đề được biểu hiện dưới một bộ mặt khác mà thôi.

Kết

Quá trình tái cấu trúc không hề dễ dàng, và nhiều vấn đề có thể phát sinh. Tuy nhiên có những vấn đề có thể dự phòng được. Và có những sai lầm dễ mắc phải nên tránh để có thể tăng khả năng thành công của tái cấu trúc cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp hãy luôn tỉnh táo và cẩn trọng! Babuki chúc các bạn thành công!

Nếu muốn nhận thêm thông tin hay hỗ trợ về tái cấu trúc cho doanh nghiệp, đừng ngần ngại để lại thông tin liên lạc để Babuki có thể liên lạc với bạn sớm nhất!

Từ khoá:

tái cấu trúc

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Vượt qua khủng hoảng trong giai đoạn suy thoái

    Giai đoạn suy thoái luôn là thời kỳ khó khăn. Các nhà lãnh đạo vĩ đại biết rằng cách họ chiến đấu trong một cuộc chiến thường quyết định họ có giành được hòa bình hay không.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Chu kỳ kinh doanh – 3 giải pháp thoát khỏi suy thoái

    Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp quan tâm đến xây dựng chiến lược, cấu trúc và quy trình hoạt động để đảm bảo phát triển bền vững và lâu dài. Một trong những điều cần quan tâm đầu tiên là doanh nghiệp đang ở đâu trong chu kỳ kinh doanh.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    3 bước tái cấu trúc doanh nghiệp thành công

    Tái cấu trúc doanh nghiệp đề cập đến hành động sắp xếp lại cấu trúc, tài chính và hoạt động của doanh nghiệp nhằm mục đích làm cho nó hiệu quả hơn.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    5 nội dung tái cấu trúc công ty

    Tái cấu trúc công ty là quá trình cần đầu tư thời gian, nguồn lực và cần cẩn trọng trong các bước triển khai. Để có thể đạt được hiệu quả cao và thành công công ty cần chọn những nội dung tái cấu trúc phù hợp và hữu ích.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    6 DẤU HIỆU CHO THẤY CẦN TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP

    Để xác định xem có cần tái cấu trúc hay không, doanh nghiệp có thể xem xét các dấu hiệu sau đây. Những dấu hiệu này nên được xem xét dựa trên tổng thể để doanh nghiệp có được cái nhìn toàn diện nhất.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC