09/05-2020 - Khởi nghiệp

Tại sao các startup muốn nhân viên có tư duy tăng trưởng?

Những người có tư duy tăng trưởng luôn chào đón mọi thử thách, bởi vì họ biết chỉ có thử thách mới giúp họ trở nên mạnh hơn, cũng như việc tập luyện cơ bắp, sau mỗi lần tập, cơ sẽ phát triển mạnh hơn để thích nghi. Tư duy đó luôn là thứ mà các startup muốn xây dựng và phát triển.

Tư duy tăng trưởng

Theo Carol Dweck, tac giả của Mindset:

Tại sao lại lãng phí thời gian để chứng minh rằng bạn tuyệt vời như thế nào, khi bạn có thể trở nên tốt hơn? Tại sao phải che giấu những thiếu sót thay vì khắc phục chúng? Tại sao tìm kiếm bạn bè hoặc đối tác, những người sẽ không làm mất lòng bạn thay vì những người sẽ thách thức bạn phát triển? Và tại sao tìm kiếm sự cố gắng và sự thật, thay vì những kinh nghiệm sẽ thử thách bạn?

Niềm đam mê thách thức bản thân và gắn bó với nó, thậm chí (hoặc đặc biệt) khi nó không hoạt động tốt, là dấu hiệu của tư duy tăng trưởng. Đây là suy nghĩ cho phép mọi người phát triển mạnh trong một số thời điểm thử thách nhất trong cuộc sống của họ.”

Có rất nhiều biến số chưa biết mà bạn phải xử lý khi bạn làm việc cho một startup. Điều gì xảy ra nếu nhà đầu tư của bạn rút lại tiền sau một thỏa thuận miệng? Hoặc khi báo chí viết một tin xấu về công ty của bạn. Bạn phản ứng thế nào khi bạn hết tiền theo nghĩa đen và chỉ còn 3 tuần nữa để công ty của bạn tồn tại?

tư duy tăng trưởng

Sẽ không dễ dàng điều hướng dòng nước như ở vị trí của một doanh nhân. Điều đó thậm chí còn khó khăn hơn khi bạn phải chịu trách nhiệm cho một nhóm phụ thuộc vào bạn để làm cho mọi thứ trở nên đúng đắn. Bạn biết rằng bạn có thể vượt qua hành trình khó khăn mà bạn đã bắt đầu, luôn sử dụng các kỹ năng và tài năng của mình để vượt qua rào cản.

Nhưng làm thế nào bạn có thể truyền đạt cùng một suy nghĩ cho nhân viên của bạn, những người có thể lo lắng đến phát bệnh về không mất việc? Hoặc làm việc thêm nhiều giờ để có thể vượt qua chướng ngại?

Đây là lý do tại sao các công ty startup nhỏ và các công ty lớn đều dạy cho nhân viên của họ sự khác biệt giữa tư duy tăng trưởng và tư duy cố định.

Carol Dweck, tác giả của Mindset, phân biệt hai tư duy:

Một người có tư duy cố định tin rằng những phẩm chất cơ bản của họ, như trí thông minh hoặc tài năng của họ, chỉ đơn giản là những đặc điểm cố định. Họ dành thời gian lưu giữ lại trí thông minh hoặc tài năng của mình thay vì phát triển chúng. Họ cũng tin rằng tài năng tạo ra thành công - không cần nỗ lực.

Trong tư duy tăng trưởng, mọi người tin rằng những khả năng cơ bản nhất của mình có thể được phát triển thông qua sự cống hiến và làm việc chăm chỉ - bộ não và tài năng chỉ là điểm khởi đầu. Quan điểm này tạo ra một tình yêu học tập và một khả năng phục hồi, những điều rất cần thiết cho thành tựu lớn.

Giải quyết vấn đề

Tư duy này rất quan trọng đối với tất cả nhân viên bởi vì khi có sự cố xảy ra, nhóm của bạn sẽ được chuẩn bị. Tư duy này biến bất kỳ trở ngại nào thành cơ hội, dù trí thông minh hay tài năng của họ có như thế nào.

Bạn cần nhân viên của mình không bị cuốn vào những trách nhiệm hoặc giới hạn cụ thể để họ có thể giải quyết các vấn đề phức tạp một cách mạnh mẽ, dù bản mô tả công việc của họ có như thế nào.

Tuyển dụng

Giả sử bạn vừa thuê một tổng biên tập có kinh nghiệm, người đã thành công lớn, cho công ty truyền thông của mình. Họ đã nhận được hàng triệu lượt xem trên các bài báo của mình. Họ có hàng ngàn người theo dõi trên Twitter. Mọi người xem họ như một nhà lãnh đạo tư tưởng trong lĩnh vực của họ.

Nhưng bởi vì thành công của họ, họ có thể rơi vào một tư duy cố định về ý tưởng rằng chúng chỉ là kỹ năng tự nhiên. Vì vậy, giờ đây, họ có thể sợ phạm sai lầm hoặc làm hỏng hình ảnh của họ, điều này làm giảm rủi ro sáng tạo, cái mà có thể mang lại giá trị tích cực cho công ty của bạn. Là một doanh nhân, bạn muốn khuyến khích sự đổi mới sáng tạo. Nhưng nếu nhân viên của bạn không muốn thách thức vùng an toàn của mình, việc thuê nhân sự ở dạng này trở thành một vấn đề.

Điều gì sẽ xảy ra nếu thay vì thuê một “cựu chiến binh” giàu kinh nghiệm, bạn thuê một nhà văn trẻ đang nhanh chóng vươn lên trong lĩnh vực của họ? Nhà văn này không có hình ảnh để giữ gìn hoặc bất kỳ kỳ vọng xã hội nào. Điều này khiến họ không sợ mạo hiểm, thất bại và tự xấu hổ với hy vọng được học hỏi và phát triển. Với nhà văn trẻ ngây thơ, họ cho công ty đôi mắt tươi mới để thử những điều có thể chưa từng được thực hiện trước đây. 

Nếu bạn là CEO, bạn sẽ thuê ai? 

Có những ưu và nhược điểm đối với cả hai ứng cử viên nhưng về lâu dài, người có kỹ năng phát triển hơn và tư duy phát triển sẽ là ứng cử viên tốt hơn nhiều. Các bộ phận nhân sự hiện đang bổ sung các câu hỏi về hành vi để kiểm tra xem các ứng viên trong tương lai có tiếp thu lối suy nghĩ này hay không.

Cái tôi cá nhân

Tư duy cố định và tư duy tăng trưởng này chính xác là lý do tại sao các thần đồng thường không bao giờ là những người tạo ra những ý tưởng đột phá. Họ trở thành bác sĩ hoặc luật sư tuyệt vời, nhưng vì họ có một hình ảnh để giữ gìn khi còn nhỏ, họ không bao giờ muốn hủy hoại danh tiếng của mình bằng cách chấp nhận rủi ro. Họ rất sợ thất bại.

Những thần đồng này đã chơi an toàn để có được sự chấp thuận của cha mẹ và giáo viên, điều khiến họ không thể làm những gì mình thực sự muốn làm. Đó là sự thất vọng bởi vì những thần đồng này có thể có những bước đột phá lớn về khoa học, công nghệ, nghệ thuật hoặc bất kỳ môn học nào nếu họ có sự khiêm tốn để đương đầu với cái tôi của chính mình.

Với tư duy phát triển, nhân viên của bạn sẽ đón nhận sự khiêm tốn, và không ngại đưa ra một ý tưởng tồi hoặc đề xuất một giải pháp sáng tạo.

Cách thức thực hiện quan trọng hơn kết quả

Các đội ngũ thành công - những người có tư duy tăng trưởng - luôn tập trung vào quá trình, chứ không phải kết quả. Trong một cuộc phỏng vấn với Harvard Business Review, Carol Dweck đã giải thích lý do một cách hoàn hảo,

Hiện tại, chúng tôi đã thực hiện rất nhiều công việc cho thấy việc ca ngợi một ai đó tài năng đưa họ vào một tư duy cố định. Toàn bộ các chuyển dịch về lòng tự trọng đã dạy chúng ta một cách sai lầm rằng ca ngợi trí thông minh, tài năng, khả năng sẽ thúc đẩy sự tự tin, lòng tự trọng và mọi thứ tuyệt vời sẽ theo sau. Nhưng chúng tôi đã tìm thấy nó phản tác dụng. Bây giờ, những người được khen ngợi về tài năng lo lắng về công việc tiếp theo, về việc thực hiện nhiệm vụ khó khăn.

Vì vậy, thay vào đó, họ sẽ bám vào vùng thoải mái của mình và thực sự phòng thủ khi gặp thất bại.

Vậy chúng ta nên khen ngợi điều gì? Nỗ lực, chiến lược, sự kiên trì và bền bỉ, con người từng trải thể hiện, sự kiên cường mà họ thể hiện khi đối mặt với những trở ngại, trở lại khi gặp sự cố và biết phải làm gì tiếp theo. Vì vậy, tôi nghĩ rằng một phần lớn trong việc thúc đẩy tư duy phát triển tại nơi làm việc là truyền đạt những giá trị của quá trình, đưa ra phản hồi, thưởng cho những người tham gia vào quá trình và không chỉ là kết quả thành công.

Thay đổi

Vậy làm thế nào để các startup thay đổi suy nghĩ của nhân viên để có tư duy tăng trưởng? Các CEO cần phải làm cho tư duy này trở thành ưu tiên và sống theo các giá trị này để họ có thể thúc đẩy sự thay đổi từ trên xuống.

Dweck chia sẻ một ví dụ về CEO của GE, Jack Welch, người đã từ chối tuyển dụng dựa trên danh tiếng, chọn 10 sinh viên tốt nghiệp và cựu quân nhân hơn là từ Ivy Leaguers, và cũng dành hàng ngàn giờ và đô la để huấn luyện nhân viên của mình trong đội ngũ điều hành.

Tập trung vào danh tiếng không hiệu quả trong tìm kiếm những người yêu thích thử thách, những người muốn phát triển và muốn hợp tác.

Google có vẻ cũng đang thực hiện một sự thay đổi như vậy, công ty gần đây đã bắt đầu tuyển dụng nhiều người thiếu bằng đại học nhưng đã chứng minh rằng họ có khả năng là những người có khả năng học hỏi một cách độc lập, hay những người có tư duy tăng trưởng.

Có một tư duy tăng trưởng có thể khiến bạn nổi bật và sẽ có lợi cho bất kỳ startup nào muốn giải quyết các vấn đề lớn. Một khi toàn bộ nhóm khởi nghiệp thấm nhuần tư duy tăng trưởng này, họ có thể làm việc tốt nhất với sự khiêm tốn, đạt được các mục tiêu lớn nhất của công ty.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

Why Startups Want Their Employees To Have A Growth Mindset

Babuki lược dịch và hiệu đính

Bài viết liên quan
Share to LinkedIn
Share to Facebook