Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Không ít trường hợp các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả và thậm chí thất bại khi thiếu một chiến lược kinh doanh. Hiện trạng này dấy lên một câu hỏi lớn: “Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh đến thế?”. Trước khi trả lời câu hỏi trên, doanh chủ cần hiểu được thế nào chiến lược kinh doanh.

Chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh là phương hướng và phạm vi hoạt động của doanh nghiệp trong dài hạn, nhắm đến đạt được lợi thế cạnh tranh trong môi trường thay đổi nhanh chóng qua việc tận dụng nguồn lực và khả năng nhằm đáp ứng mong đợi của các bên liên quan (chẳng hạn như khách hàng, cổ đông và nhân viên). 

Il sito web di Business Amplifier

Cần lưu ý rằng, nhiều doanh chủ hay liên tưởng đến sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp khi nghĩ tới cụm từ “chiến lược kinh doanh”. Trên thực tế, dù sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp được đưa vào như một phần của chiến lược kinh doanh nhưng điều đó chưa vạch ra một định hướng rõ ràng cho hoạt động của doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh cần phải có các yếu tố khác giúp đưa ra định hướng hoạt động cụ thể cho doanh nghiệp.

Sự cần thiết của chiến lược kinh doanh 

Chiến lược kinh doanh giúp xác định được phương hướng dài hạn, phạm vi hoạt động (lĩnh vực, thị trường,…), lợi thế cạnh tranh so với ‘người chơi’ khác trong ngành, yếu tố môi trường bên ngoài và bên trong doanh nghiệp và cuối cùng là sự mong đợi của các đối tượng liên quan đến doanh nghiệp. 

Định hướng

Chiến lược kinh doanh định hướng hoạt động dài hạn, phân biệt được đâu là mục tiêu trong dài hạn và toàn thể so với mục tiêu ngắn hạn và cục bộ, giúp cho mọi hoạt động hướng về cùng một đích đến, bao gồm các hoạt động nghiên cứu, triển khai, đầu tư phát triển, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.

Trong thực tế phần lớn các sai lầm trả giá về đầu tư và nghiên cứu, triển khai,… xuất phát từ chỗ thiếu vắng hoặc có sự sai lệch trong mục tiêu của chiến lược kinh doanh.

Tập trung lĩnh vực kinh doanh

Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp xác định rõ được lĩnh vực kinh doanh nào là trọng yếu, ngành nghề nào là bổ trợ, để từ đó phát huy thế mạnh vốn có và phục vụ đúng đối tượng khách hàng mục tiêu trong từng thị trường ấy. 

Sử dụng nguồn lực hợp lý

Chiến lược kinh doanh là lời giải cho bài toán phân bổ nguồn nhân lực, vật lực và tài chính.

Một chiến lược kinh doanh hiệu quả sẽ chỉ ra đâu là hoạt động cần điều phối nguồn lực nhiều hơn, đâu cần ít hơn nhằm tối đa hóa hiệu suất, giúp doanh nghiệp nhận được kết quả cao nhất với nguồn lực giới hạn.  

Năng lực cạnh tranh

Chiến lược kinh doanh là công cụ cạnh tranh có hiệu quả của doanh nghiệp. Ngoài những yếu tố cạnh tranh như: giá cả, chất lượng, quảng cáo, marketing, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp cùng ngành dẫn đến chiến lược kinh doanh giờ đây cũng một công cụ cạnh tranh có hiệu quả, xếp trên cả những yếu tố vừa liệt kê.

Hoặc nói ngắn gọn, công ty nào có chiến lược kinh doanh tốt thì sẽ có ưu thế hơn các ‘bạn cùng chơi’ trong lĩnh vực đó.

Do đó, thiếu vắng chiến lược kinh doanh hoặc không có chiến lược dẫn đến việc doanh chủ có những quyết định không đúng với mục đích dài hạn ban đầu của mình, vượt quá hoặc chưa tận dụng hết khả năng và nguồn lực của đơn vị, không thỏa mãn được nhu cầu thị trường, nguyện vọng của cổ đông và ảnh hưởng tiêu cực đến nhân viên.

Trường hợp của Alphabooks là một ví dụ điển hình về hậu quả của việc thiếu chiến lược kinh doanh. Từ những ngày đầu thành lập công ty, Chủ tịch Alphabooks Nguyễn Cảnh Bình không hề xác định được chiến lược kinh doanh cần có, mọi thứ chỉ đơn thuần xuất phát từ tình yêu với sách. Sau khoảng nửa năm hoạt động, sản phẩm của hệ thống nhà sách này quá đa dạng, không tập trung. Các loại sách khác nhau được bán ở những khu vực khác nhau, cho các đối tượng khác nhau. 

Trong trường hợp này, do thiếu vắng chiến lược kinh doanh ngay từ ban đầu, vị chủ tịch trên đã có những quyết định kinh doanh chưa thực sự thỏa mãn được phân khúc khách hàng cụ thể nào thị trường, dẫn đến việc kênh phân phối hàng hóa (sách) thiếu hiệu quả  và lợi nhuận chưa được tối đa.

Ngay lúc ấy, ông Bình đã hành động kịp thời bằng việc xây dựng chiến lược kinh doanh nhắm đến đối tượng độc giả là chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ – chiếm 98% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam, từ đó, Alphabooks có sự khởi sắc và duy trì hoạt động đến ngày nay.

Tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh

Dù đang ổn định hay đã làm chiến lược, một doanh nghiệp muốn phát triển nhanh và bền vững vẫn luôn cần hoạch định và thực thi những chiến lược hợp lý. Ý nghĩa và tầm quan trọng của chiến lược đối với doanh nghiệp là điều không thể phủ nhận.

Phát triển nhanh

Đo lường hiệu suất tăng trưởng

Chiến lược kinh doanh cho phép doanh nghiệp đo lường hiệu suất và sự tăng trưởng so với mục tiêu mong muốn của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có đạt được những gì kỳ vọng trong khoảng thời gian ấn định sẵn không? Nếu không thì lý do tạo sao? Thực hiện theo chiến lược kinh doanh sẽ cho phép doanh nghiệp đo lường thành công và xác định tốt hơn các lĩnh vực cần cải thiện trong tương lai.

Giúp đưa ra quyết định

Chiến lược là điều thúc đẩy các quyết định trong kinh doanh. Bằng cách giúp các doanh nghiệp xác định điểm mạnh và điểm yếu, một chiến lược hiệu quả sẽ giúp ban lãnh đạo đưa ra những quyết định chính xác, quan trọng đảm bảo cho tương lai doanh nghiệp đạt được mục tiêu lợi nhuận và phát triển nhanh.

Phát triển bền vững

Tăng khả năng thích ứng

Trong nền kinh tế tập trung vào thay đổi hiện nay, các doanh nghiệp cần liên tục đáp ứng nhu cầu thay đổi. Một chiến lược kinh doanh hiệu quả sẽ cho phép doanh nghiệp dự đoán và đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường hiện tại.

Bằng cách phân tích và xem xét các kỳ vọng và nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp có thể xác định tốt hơn các xu hướng thị trường mới và điều chỉnh chiến lược của họ theo yêu cầu.

Tiến tới vị thế dẫn đầu

Không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh, một chiến lược hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp luôn giữ vững và nâng cao vị thế cạnh tranh so với các đối thủ trong ngành.

Môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, những doanh nghiệp mới gia nhập, những doanh nghiệp đang đổi mới luôn là mối đe dọa đối với doanh nghiệp của bạn. Tiến tới vị thế dẫn đầu và giữ vững nó giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững.

Hoạch định chiến lược kinh doanh tuy có vẻ đơn giản nhưng thực chất đòi hỏi nhiều thời gian, công sức trong việc thu thập và xử lý một lượng lớn thông tin, dữ liệu đầu vào và sẽ gặp phải những sai lầm trong quá trình hoạch định. Doanh nghiệp có thể tự thực hiện hoặc nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn bên ngoài.

Babuki là đối tác tin cậy trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh nhằm giúp các doanh chủ ra quyết định chuẩn xác và nhanh chóng. Hãy liên hệ Babuki sớm nhất để có được sự hỗ trợ kịp thời nhất. 

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Thực phẩm / Đồ uống

    Chủ tịch Vinamit Nguyễn Lâm Viên: Khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới

    Khởi nghiệp thành công ở… nước ngoài, ông Nguyễn Lâm Viên, chủ tịch Vinamit, không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm thành công nhằm lan tỏa nhiệt huyết kinh doanh và khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới.

    07/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Ltd của Forrest Li đạt tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á ASEAN

    Sea Ltd., có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020. Forrest Li, chủ tịch và đồng sáng lập của Sea, có giá trị tài sản ròng ở mốc 7,1 tỷ USD, đã đưa anh ấy lên vị trí thứ 7 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore, tăng từ vị trí thứ 21 của năm trước. Hai người đồng sáng lập khác của công ty, David Chen và Gang Ye, cũng là những tỷ phú.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Giải pháp công nghệ

    “Sự liên kết chiến lược” (coalescence) giúp Xiaomi trở thành công ty dẫn đầu về IoT

    Vào năm 2010, Xiaomi đã tham gia vào thị trường điện thoại thông minh đang cạnh tranh khốc liệt mà không cần phải cung cấp…

    05/08/2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh Chuyển đổi số M&A / Gọi vốn đầu tư

    Chiến lược đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập trị giá 27,7 tỷ đô la giữa Salesforce và Slack

    Trong một năm có nhiều thay đổi và rung chuyển trong thế giới công nghệ, thương vụ Salesforce mua lại Slack với giá 27,7 tỷ USD chắc chắn đã khiến giới công nghệ sửng sốt. Công ty quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hàng đầu muốn gì từ ứng dụng trò chuyện đột phá? Tại sao Slack, vốn đã tăng trưởng kỷ lục trong trong năm 2020, lại bán? Và bao nhiêu giá trị có thể tạo ra từ việc kết hợp một công cụ bán hàng với một công cụ thay thế email?

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    Chiến lược tăng trưởng đột phá của ứng dụng chat nhóm Slack

    Slack, một ứng dụng nhắn tin dành cho nhóm (team) có thể tự hào về IBM, Oracle, Target, BBC và các công ty khác trong…

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Chiến lược thâm nhập thị trường

    Chiến lược đằng sau sự trỗi dậy của Grab ở Đông Nam Á

    Cách thức tiếp cận siêu địa phương của Grab, kết hợp với tốc độ thực thi mà một số cựu nhân sự của công ty gọi là “tình trạng khẩn cấp liên tục”, cho phép nó lặp lại nhanh hơn và đưa ra các giải pháp tốt hơn cho thị trường

    31/07/2021 • Babuki JSC
    Kênh Phân phối Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Quản lý xung đột kênh phân phối khi phát triển thêm kênh thương mại điện tử

    Khi thương mại điện tử đóng góp càng nhiều vào tổng doanh số bán hàng, nó tạo ra cả những cơ hội lớn (thêm doanh thu từ khách hàng mới, sản phẩm mới và kênh bán hàng mới) và những thách thức mới cần được giải quyết (khả năng xung đột kênh phân phối).

    18/07/2021 • Babuki JSC
    Kênh Phân phối Chiến lược kinh doanh

    Quản lý Xung đột Kênh phân phối

    Xung đột giữa các kênh phân phối là khi hai hoặc nhiều đối tác trong một kênh phân phối chống lại nhau. Ví dụ, khi một nhà bán lẻ trực tiếp làm việc với nhà sản xuất để tung ra một sản phẩm tương tự (copy-paste).
    Để ngăn chặn hoặc quản lý xung đột giữa các kênh, điều cần thiết là công ty hiểu các loại xung đột khác nhau, cùng với các chiến lược để ngăn chặn hoặc giải quyết chúng ngay từ đầu.

    18/07/2021 • Babuki JSC
    Kênh Phân phối Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Kênh phân phối

    Ngày càng có nhiều công ty chuyển từ kênh phân phối gián tiếp sang kênh phân phối trực tiếp hoặc kết hợp. Các công ty này muốn giảm chi phí và giá thành bằng cách “nén” chuỗi giá trị, đồng thời sở hữu trải nghiệm khách hàng và mối quan hệ với khách hàng.

    15/07/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Nhà hàng / Cafe

    Công thức thành công của Chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh McDonald’s

    Mặc dù McDonald’s không phải là doanh nghiệp nhượng quyền thương mại đầu tiên, nhưng nó đã trở thành ví dụ điển hình cho mô…

    08/07/2021 • Babuki JSC
    bool(false)