Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Không ít trường hợp các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả và thậm chí thất bại khi thiếu một chiến lược kinh doanh. Hiện trạng này dấy lên một câu hỏi lớn: “Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh đến thế?”. Trước khi trả lời câu hỏi trên, doanh chủ cần hiểu được thế nào chiến lược kinh doanh.

Chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh là phương hướng và phạm vi hoạt động của doanh nghiệp trong dài hạn, nhắm đến đạt được lợi thế cạnh tranh trong môi trường thay đổi nhanh chóng qua việc tận dụng nguồn lực và khả năng nhằm đáp ứng mong đợi của các bên liên quan (chẳng hạn như khách hàng, cổ đông và nhân viên). 

Il sito web di Business Amplifier

Cần lưu ý rằng, nhiều doanh chủ hay liên tưởng đến sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp khi nghĩ tới cụm từ “chiến lược kinh doanh”. Trên thực tế, dù sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp được đưa vào như một phần của chiến lược kinh doanh nhưng điều đó chưa vạch ra một định hướng rõ ràng cho hoạt động của doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh cần phải có các yếu tố khác giúp đưa ra định hướng hoạt động cụ thể cho doanh nghiệp.

Sự cần thiết của chiến lược kinh doanh 

Chiến lược kinh doanh giúp xác định được phương hướng dài hạn, phạm vi hoạt động (lĩnh vực, thị trường,…), lợi thế cạnh tranh so với ‘người chơi’ khác trong ngành, yếu tố môi trường bên ngoài và bên trong doanh nghiệp và cuối cùng là sự mong đợi của các đối tượng liên quan đến doanh nghiệp. 

Định hướng

Chiến lược kinh doanh định hướng hoạt động dài hạn, phân biệt được đâu là mục tiêu trong dài hạn và toàn thể so với mục tiêu ngắn hạn và cục bộ, giúp cho mọi hoạt động hướng về cùng một đích đến, bao gồm các hoạt động nghiên cứu, triển khai, đầu tư phát triển, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.

Trong thực tế phần lớn các sai lầm trả giá về đầu tư và nghiên cứu, triển khai,… xuất phát từ chỗ thiếu vắng hoặc có sự sai lệch trong mục tiêu của chiến lược kinh doanh.

Tập trung lĩnh vực kinh doanh

Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp xác định rõ được lĩnh vực kinh doanh nào là trọng yếu, ngành nghề nào là bổ trợ, để từ đó phát huy thế mạnh vốn có và phục vụ đúng đối tượng khách hàng mục tiêu trong từng thị trường ấy. 

Sử dụng nguồn lực hợp lý

Chiến lược kinh doanh là lời giải cho bài toán phân bổ nguồn nhân lực, vật lực và tài chính.

Một chiến lược kinh doanh hiệu quả sẽ chỉ ra đâu là hoạt động cần điều phối nguồn lực nhiều hơn, đâu cần ít hơn nhằm tối đa hóa hiệu suất, giúp doanh nghiệp nhận được kết quả cao nhất với nguồn lực giới hạn.  

Năng lực cạnh tranh

Chiến lược kinh doanh là công cụ cạnh tranh có hiệu quả của doanh nghiệp. Ngoài những yếu tố cạnh tranh như: giá cả, chất lượng, quảng cáo, marketing, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp cùng ngành dẫn đến chiến lược kinh doanh giờ đây cũng một công cụ cạnh tranh có hiệu quả, xếp trên cả những yếu tố vừa liệt kê.

Hoặc nói ngắn gọn, công ty nào có chiến lược kinh doanh tốt thì sẽ có ưu thế hơn các ‘bạn cùng chơi’ trong lĩnh vực đó.

Do đó, thiếu vắng chiến lược kinh doanh hoặc không có chiến lược dẫn đến việc doanh chủ có những quyết định không đúng với mục đích dài hạn ban đầu của mình, vượt quá hoặc chưa tận dụng hết khả năng và nguồn lực của đơn vị, không thỏa mãn được nhu cầu thị trường, nguyện vọng của cổ đông và ảnh hưởng tiêu cực đến nhân viên.

Trường hợp của Alphabooks là một ví dụ điển hình về hậu quả của việc thiếu chiến lược kinh doanh. Từ những ngày đầu thành lập công ty, Chủ tịch Alphabooks Nguyễn Cảnh Bình không hề xác định được chiến lược kinh doanh cần có, mọi thứ chỉ đơn thuần xuất phát từ tình yêu với sách. Sau khoảng nửa năm hoạt động, sản phẩm của hệ thống nhà sách này quá đa dạng, không tập trung. Các loại sách khác nhau được bán ở những khu vực khác nhau, cho các đối tượng khác nhau. 

Trong trường hợp này, do thiếu vắng chiến lược kinh doanh ngay từ ban đầu, vị chủ tịch trên đã có những quyết định kinh doanh chưa thực sự thỏa mãn được phân khúc khách hàng cụ thể nào thị trường, dẫn đến việc kênh phân phối hàng hóa (sách) thiếu hiệu quả  và lợi nhuận chưa được tối đa.

Ngay lúc ấy, ông Bình đã hành động kịp thời bằng việc xây dựng chiến lược kinh doanh nhắm đến đối tượng độc giả là chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ – chiếm 98% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam, từ đó, Alphabooks có sự khởi sắc và duy trì hoạt động đến ngày nay.

Tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh

Dù đang ổn định hay đã làm chiến lược, một doanh nghiệp muốn phát triển nhanh và bền vững vẫn luôn cần hoạch định và thực thi những chiến lược hợp lý. Ý nghĩa và tầm quan trọng của chiến lược đối với doanh nghiệp là điều không thể phủ nhận.

Phát triển nhanh

Đo lường hiệu suất tăng trưởng

Chiến lược kinh doanh cho phép doanh nghiệp đo lường hiệu suất và sự tăng trưởng so với mục tiêu mong muốn của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có đạt được những gì kỳ vọng trong khoảng thời gian ấn định sẵn không? Nếu không thì lý do tạo sao? Thực hiện theo chiến lược kinh doanh sẽ cho phép doanh nghiệp đo lường thành công và xác định tốt hơn các lĩnh vực cần cải thiện trong tương lai.

Giúp đưa ra quyết định

Chiến lược là điều thúc đẩy các quyết định trong kinh doanh. Bằng cách giúp các doanh nghiệp xác định điểm mạnh và điểm yếu, một chiến lược hiệu quả sẽ giúp ban lãnh đạo đưa ra những quyết định chính xác, quan trọng đảm bảo cho tương lai doanh nghiệp đạt được mục tiêu lợi nhuận và phát triển nhanh.

Phát triển bền vững

Tăng khả năng thích ứng

Trong nền kinh tế tập trung vào thay đổi hiện nay, các doanh nghiệp cần liên tục đáp ứng nhu cầu thay đổi. Một chiến lược kinh doanh hiệu quả sẽ cho phép doanh nghiệp dự đoán và đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường hiện tại.

Bằng cách phân tích và xem xét các kỳ vọng và nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp có thể xác định tốt hơn các xu hướng thị trường mới và điều chỉnh chiến lược của họ theo yêu cầu.

Tiến tới vị thế dẫn đầu

Không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh, một chiến lược hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp luôn giữ vững và nâng cao vị thế cạnh tranh so với các đối thủ trong ngành.

Môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, những doanh nghiệp mới gia nhập, những doanh nghiệp đang đổi mới luôn là mối đe dọa đối với doanh nghiệp của bạn. Tiến tới vị thế dẫn đầu và giữ vững nó giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững.

Hoạch định chiến lược kinh doanh tuy có vẻ đơn giản nhưng thực chất đòi hỏi nhiều thời gian, công sức trong việc thu thập và xử lý một lượng lớn thông tin, dữ liệu đầu vào và sẽ gặp phải những sai lầm trong quá trình hoạch định. Doanh nghiệp có thể tự thực hiện hoặc nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn bên ngoài.

Babuki là đối tác tin cậy trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh nhằm giúp các doanh chủ ra quyết định chuẩn xác và nhanh chóng. Hãy liên hệ Babuki sớm nhất để có được sự hỗ trợ kịp thời nhất. 

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Thẻ điểm cân bằng – Công cụ đo lường hiệu quả

    Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) là phương pháp quản lý hiện đại dựa trên mục tiêu, theo đó định hướng phát triển của doanh nghiệp được thể hiện bằng các chỉ tiêu, các mục tiêu được tổ chức đó xây dựng một cách hài hòa, cân đối dựa trên các ưu tiên quan trọng của tổ chức, doanh nghiệp.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược kinh doanh

    4 nhóm việc làm trong Tương lai

    Chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu đang là xu thế hiện nay, và sẽ đem đến cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng. Vậy xu hướng việc làm trong tương lai sẽ là gì?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Covid-19 và sự kết thúc của chiến lược tĩnh

    Đại dịch Covid-19 đã tiết lộ những thiếu sót của chiến lược chu kỳ cố định và mang đến một thời điểm duy nhất cho các công ty để có một cách tiếp cận linh hoạt hơn.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Hoạch định chiến lược kinh doanh: 4 bước phân tích

    Hoạch định chiến lược kinh doanh có thể được ví như việc vẽ bản đồ, nhằm xác định đường đi của doanh nghiệp hướng về tương lai. Để có một chiến lược kinh doanh tốt, cần phân tích môi trường bên ngoài lẫn bên trong doanh nghiệp, nhằm xác định được xu hướng chuyển đổi của các yếu tố này, từ đó, nhận biết được tương lai của doanh nghiệp rõ ràng hơn. 

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh: định nghĩa và một số công cụ

    Chiến lược đại dương xanh là việc theo đuổi đồng thời sự khác biệt và chi phí thấp để mở ra một không gian thị trường mới và tạo ra nhu cầu mới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh – Một số ví dụ

    Chiến lược Đại dương xanh đang trở thành xu hướng. Và có rất nhiều công ty đã thành công mở ra đại dương xanh cho mình.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Mô hình VRIO xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp?

    Mô hình VRIO là công cụ được sử dụng để phân tích các nguồn lực và khả năng nội bộ của công ty để tìm hiểu xem chúng có thể là một nguồn lợi thế cạnh tranh bền vững hay không.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Benchmarking – Phân tích so sánh với thị trường

    So sánh với thị trường (benchmarking) là một công cụ chiến lược được sử dụng để so sánh hiệu suất của các quy trình và sản phẩm kinh doanh với hiệu suất tốt nhất của các công ty khác trong và ngoài ngành.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    5 áp lực cạnh tranh của Porter (Porter’s Five Forces)

    Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Porter (cùng với Phân tích chuỗi giá trị, Ma trận BCG và Mô hình VRIO) là một công cụ phân tích sử dụng 5 áp lực cạnh tranh để xác định mức độ cạnh tranh trong một ngành và mức độ lợi nhuận của nó.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC