Đăng bởi Babuki JSC vào 14/04/2021

Phân tích thị trường là khái niệm không mới nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ và nắm được hết tầm quan trọng của hoạt động này. Đây là hoạt động thu thập dữ liệu trực tiếp và gián tiếp thông qua các nguồn đáng tin cậy, sau đó xử lý, phân tích và đưa ra kết luận cũng như đề xuất về một thị trường. Các hình thức phân tích thường thấy là phân tích tổng quan thị trường, phân tích sự canh tranh, phân tích hành vi khách hàng, phân tích chuỗi giá trị, v.v.

Bằng cách kết hợp các hình thức này với nhau, phân tích thị trường kinh doanh đem lại toàn bộ thông tin cho một doanh nghiệp cần để đưa ra các chiến lược chuẩn xác, giảm thiểu rủi ro và đảm bảo thành công. Bài viết này phân tích những vai trò quan trọng mà phân tích thị trường kinh doanh đóng góp vào việc phát triển doanh nghiệp.

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp xác định thị trường/phân khúc tiềm năng

Trong kinh doanh, việc nên tập trung khai thác và phát triển thị trường nào, phân khúc gì là một câu hỏi lớn. Những phân tích thị trường tổng quan có thể giúp bạn nhìn toàn cảnh vào bức tranh lớn. Trong đó, bạn sẽ thấy được tổng giá trị thị trường, những xu hướng thay đổi về cung cầu của một hay một nhóm sản phẩm, xu hướng tiêu dùng hiện nay, thị trường hoặc phân khúc nào đang có triển vọng, đáng được đầu tư và dấn thân phát triển.

Đặc biệt, việc tìm ra được một thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có cơ hội bứt phá dẫn đầu thị trường này, và từ đó tạo đòn bẩy để doanh nghiệp của bạn tiến xa thêm nữa. 

Phan tich thi truong giup tim ra Thi truong moi

Từ phân tích thị trường kinh doanh, doanh nghiệp có thể tìm ra thị trường

hoặc phân khúc mới tiềm năng và bứt phá chiếm lĩnh thị trường đó

Tiki là một ví dụ xuất sắc chứng minh tầm quan trọng của phân tích thị trường kinh doanh. Trong thời điểm thương mại điện tử chưa bùng nổ vào 10 năm trước, Tiki chỉ cung cấp vài trăm đầu sách ngoại văn cho thị trường Việt. Là một thị trường ngách, Tiki đã không những đáp ứng nhu cầu cho khách hàng mà còn xây dựng được niềm tin. Khách hàng, với nhu cầu bức thiết, sẵn sàng tìm hiểu và vượt qua các rào cản về niềm tin và công nghệ khi mua qua mạng. Sau 2 năm, Tiki là nhà sách trực tuyến lớn nhất Việt Nam, rồi trở thành top 3 trang thương mại điện tử hàng đầu như ngày nay.

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ đối thủ cạnh tranh

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Trong đánh trận là thế, và triết lý này vẫn hoàn toàn đúng trong kinh doanh. Nghiên cứu đối thủ giúp chúng ta hiểu được mức độ cạnh tranh hiện tại khốc liệt đến đâu và học hỏi được những sai lầm cũng như thành công của đối thủ. Đồng thời nhờ đó, ta còn theo dõi, tìm hiểu được kế hoạch hoạt động của họ và kịp thời đưa ra các chiến lược thích hợp.

Phan tich thi truong giup hieu doi thu canh tranh

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”

Hơn nữa, phân tích thị trường kinh doanh còn giúp doanh nghiệp nhận ra bản thân mình đang nằm ở đâu trên bản đồ lớn của thị trường, khách hàng có ấn tượng và nhận xét gì, điểm mạnh và điểm yếu của chính mình, v.v. Không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng đánh giá khách quan về bản thân, chỉ khi nhìn từ góc nhìn của khách hàng, đối tác hoặc công ty phân tích thị trường, chúng ta mới có thể thấy được doanh nghiệp mình còn thiếu sót gì cần khắc phục và có điểm mạnh nào nên phát huy.

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp nắm bắt tâm lý khách hàng, tiếp cận thị trường một cách khôn ngoan

Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, tâm lý khách hàng ngày càng thay đổi nhanh chóng và phức tạp. Tuy nhiên, những sự thay đổi đó không phải là không dự đoán được. Phân tích thị trường kinh doanh sẽ giúp bạn nhìn thấy các sự thật ngầm hiểu nhưng chưa ai nói ra (insights), như lý do vì sao khách hàng lại chọn sản phẩm này mà không phải sản phẩm khác, điều gì ảnh hưởng đến quyết định của họ, các tiêu chí lựa chọn và cách họ tìm kiếm thông tin sản phẩm. 

phan tich thi truong giup thau hieu khach hang

Phân tích thị trường kinh doanh giúp tìm ra các sự thật ngầm hiểu (insights) về khách hàng

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng muốn gì và cần gì, từ đó đưa ra những ý tưởng về sản phẩm mới, hay cách định vị và tiếp cận đúng tâm lý khách hàng nhất. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ hoạch định và thực thi để nhận được phản ứng tích cực nhất từ thị trường.

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc, phát triển chiến lược thiết thực và hiệu quả

Ngoài các thông tin đã nêu ở trên, phân tích thị trường kinh doanh còn giúp doanh nghiệp nhìn vào cụ thể từng vấn đề và đưa ra được đường đi nước bước trong chiến lược phát triển kinh doanh. Phần lớn các câu hỏi như đặt nhà máy sản xuất ở đâu, phát triển đại lý và kênh phân phối ra sao, nên tìm đến các đối tác nào, cách quảng cáo và đưa sản phẩm đến tay khách hàng, những thủ tục pháp lý cần thiết, v.v… đều có thể được giải đáp nhờ vào phân tích thị trường.

Phan tich thi truong giup phat trien chien luoc hieu qua

Phần lớn câu hỏi để phát triển chiến lược có thể được hỗ trợ giải đáp bởi phân tích thị trường kinh doanh

Dựa vào kết quả phân tích thị trường có được, doanh nghiệp có thể tập trung nguồn lực vào một phân khúc nhất định với những hoạt động đã được lên kế hoạch và tìm hiểu chu đáo để đem lại hiệu quả cao nhất. 

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro thất bại 

Phân tích thị trường kinh doanh không những chỉ ra được các tiềm năng và cơ hội mà còn xác định được những rủi ro trong ngành. Khi xây dựng chiến lược dựa trên phân tích thị trường kĩ lưỡng, rủi ro thất bại của doanh nghiệp đã giảm đi đáng kể. 

Phan tich thị truong giup giam thieu rui ro

Rủi ro của doanh nghiệp giảm đi đáng kể khi thực hiện phân tích thị trường kỹ lưỡng

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp của bạn nhìn nhận được nhiều khía cạnh, từ một sự thay đổi trong thị hiếu khách hàng khiến sản phẩm không còn phù hợp, khả năng một sản phẩm mới có thể thay thế sản phẩm hiện tại, cho đến những đổi mới trong chính sách nhà nước, sự kiện kinh tế và nhiều hơn thế nữa.

Phân tích thị trường có những công cụ và framework chuẩn quốc tế như PEST, PESTEL, 5 Forces giúp bạn tầm soát đầy đủ mọi khía cạnh, nhằm đảm bảo bạn sẽ không bỏ sót bất cứ một cơ hội hay rủi ro nào.

Như vậy, nếu biết cách phân tích thị trường chính xác, bạn sẽ dễ dàng tìm ra thị trường tiềm năng nhất để đầu tư, phân tích mức độ cạnh tranh đến đâu, tìm hiểu cách tiếp cận khách hàng tốt nhất, tháo gỡ các vấn đề hiện hữu, giảm rủi ro và giúp doanh nghiệp đưa ra được những chiến lược có khả năng thành công cao. Với những lợi ích to lớn như vậy, đây là hoạt động quan trọng không thể thiếu đối với mọi doanh nghiệp, đặc biệt, startup rất cần đến phân tích thị trường.

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI

Đăng ký nhận bản tin

[contact-form-7 id="413" title="Đăng ký nhận tin"]

Các bài bài viết liên quan

Xem thêm
Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

Xuất khẩu thuỷ sản: triển vọng tích cực và thách thức không nhỏ

Việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do FTA sẽ mang đến nhiều cơ hội cho xuất khẩu thủy sản, kèm theo đó là nhiều thách thức mà ngành này phải đối mặt.

20/02/2022 • Kathy Trần
Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

Ví điện tử Việt Nam tiếp tục thống lĩnh thị trường nội địa

Các doanh nghiệp ví điện tử Việt Nam đang không ngừng phát triển và mở rộng hợp tác để gia tăng sự hiện diện trên thị trường.

17/02/2022 • Kathy Trần
Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

Việt Nam được dự báo là nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Việt Nam vẫn là nền kinh tế internet tăng trưởng mạnh, thu hút các nguồn đầu tư nước ngoài vào thị trường kỹ thuật số.

04/02/2022 • Kathy Trần
M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường

IPO tại nước ngoài: thời cơ vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

Thời điểm hiện tại chính là “thời cơ vàng” để các doanh nghiệp Việt Nam tính đến việc IPO ra nước ngoài, tuy nhiên vẫn còn những rào cản về mặt pháp lý và cơ chế hoạt động.

04/02/2022 • Kathy Trần
Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

Nhìn lại kinh tế Việt Nam 2021 và tầm nhìn năm 2022

Hầu hết các ngân hàng và tổ chức quốc tế vẫn duy trì tâm lý lạc quan với kinh tế Việt Nam, hướng đến sự tăng trưởng GDP tích cực trong tương lai gần.

20/01/2022 • Kathy Trần
Phân tích Thị trường

Năng lực sản xuất là “chìa khóa” cho sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến hàng đầu để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất do có vị trí chiến lược, vận chuyển, nguồn lao động dồi dào và chi phí sản xuất tối ưu.

19/01/2022 • Kathy Trần
M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường

Vì sao các nhà đầu tư lạc quan về kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại?

Bài viết đánh giá tổng quan về cơ hội, thách thức và triển vọng trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại.

19/01/2022 • Kathy Trần
M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

Xu hướng đầu tư tạo tác động ở Đông Nam Á

Thị trường đầu tư tác động của khu vực chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực bao gồm dịch vụ tài chính, năng lượng và sản xuất. Cùng với nhau, các lĩnh vực này chiếm 82% tổng vốn triển khai trong khu vực và 63% tổng số thương vụ.

29/12/2021 • Kathy Trần
M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tin tức

M&A tại Việt Nam đạt kỷ lục mới năm 2021, dự kiến vượt con số 3,9 tỷ USD của năm 2020

Số lượng giao dịch trong năm 2020 đạt mức cao kỷ lục (kể từ 2006) và đà này tiếp tục kéo dài trong ba quý đầu năm 2021 — tổng số 41 giao dịch được công bố, bằng với con số của Q1-Q3 2020.

13/12/2021 • Kathy Trần
Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp Tin tức

SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

26/09/2021 • Babuki JSC