Đăng bởi Babuki JSC vào 14/04/2021

Phân tích thị trường là khái niệm không mới nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ và nắm được hết tầm quan trọng của hoạt động này. Đây là hoạt động thu thập dữ liệu trực tiếp và gián tiếp thông qua các nguồn đáng tin cậy, sau đó xử lý, phân tích và đưa ra kết luận cũng như đề xuất về một thị trường. Các hình thức phân tích thường thấy là phân tích tổng quan thị trường, phân tích sự canh tranh, phân tích hành vi khách hàng, phân tích chuỗi giá trị, v.v.

Bằng cách kết hợp các hình thức này với nhau, phân tích thị trường kinh doanh đem lại toàn bộ thông tin cho một doanh nghiệp cần để đưa ra các chiến lược chuẩn xác, giảm thiểu rủi ro và đảm bảo thành công. Bài viết này phân tích những vai trò quan trọng mà phân tích thị trường kinh doanh đóng góp vào việc phát triển doanh nghiệp.

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp xác định thị trường/phân khúc tiềm năng

Trong kinh doanh, việc nên tập trung khai thác và phát triển thị trường nào, phân khúc gì là một câu hỏi lớn. Những phân tích thị trường tổng quan có thể giúp bạn nhìn toàn cảnh vào bức tranh lớn. Trong đó, bạn sẽ thấy được tổng giá trị thị trường, những xu hướng thay đổi về cung cầu của một hay một nhóm sản phẩm, xu hướng tiêu dùng hiện nay, thị trường hoặc phân khúc nào đang có triển vọng, đáng được đầu tư và dấn thân phát triển.

Đặc biệt, việc tìm ra được một thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có cơ hội bứt phá dẫn đầu thị trường này, và từ đó tạo đòn bẩy để doanh nghiệp của bạn tiến xa thêm nữa. 

Phan tich thi truong giup tim ra Thi truong moi

Từ phân tích thị trường kinh doanh, doanh nghiệp có thể tìm ra thị trường

hoặc phân khúc mới tiềm năng và bứt phá chiếm lĩnh thị trường đó

Tiki là một ví dụ xuất sắc chứng minh tầm quan trọng của phân tích thị trường kinh doanh. Trong thời điểm thương mại điện tử chưa bùng nổ vào 10 năm trước, Tiki chỉ cung cấp vài trăm đầu sách ngoại văn cho thị trường Việt. Là một thị trường ngách, Tiki đã không những đáp ứng nhu cầu cho khách hàng mà còn xây dựng được niềm tin. Khách hàng, với nhu cầu bức thiết, sẵn sàng tìm hiểu và vượt qua các rào cản về niềm tin và công nghệ khi mua qua mạng. Sau 2 năm, Tiki là nhà sách trực tuyến lớn nhất Việt Nam, rồi trở thành top 3 trang thương mại điện tử hàng đầu như ngày nay.

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ đối thủ cạnh tranh

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Trong đánh trận là thế, và triết lý này vẫn hoàn toàn đúng trong kinh doanh. Nghiên cứu đối thủ giúp chúng ta hiểu được mức độ cạnh tranh hiện tại khốc liệt đến đâu và học hỏi được những sai lầm cũng như thành công của đối thủ. Đồng thời nhờ đó, ta còn theo dõi, tìm hiểu được kế hoạch hoạt động của họ và kịp thời đưa ra các chiến lược thích hợp.

Phan tich thi truong giup hieu doi thu canh tranh

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”

Hơn nữa, phân tích thị trường kinh doanh còn giúp doanh nghiệp nhận ra bản thân mình đang nằm ở đâu trên bản đồ lớn của thị trường, khách hàng có ấn tượng và nhận xét gì, điểm mạnh và điểm yếu của chính mình, v.v. Không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng đánh giá khách quan về bản thân, chỉ khi nhìn từ góc nhìn của khách hàng, đối tác hoặc công ty phân tích thị trường, chúng ta mới có thể thấy được doanh nghiệp mình còn thiếu sót gì cần khắc phục và có điểm mạnh nào nên phát huy.

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp nắm bắt tâm lý khách hàng, tiếp cận thị trường một cách khôn ngoan

Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, tâm lý khách hàng ngày càng thay đổi nhanh chóng và phức tạp. Tuy nhiên, những sự thay đổi đó không phải là không dự đoán được. Phân tích thị trường kinh doanh sẽ giúp bạn nhìn thấy các sự thật ngầm hiểu nhưng chưa ai nói ra (insights), như lý do vì sao khách hàng lại chọn sản phẩm này mà không phải sản phẩm khác, điều gì ảnh hưởng đến quyết định của họ, các tiêu chí lựa chọn và cách họ tìm kiếm thông tin sản phẩm. 

phan tich thi truong giup thau hieu khach hang

Phân tích thị trường kinh doanh giúp tìm ra các sự thật ngầm hiểu (insights) về khách hàng

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng muốn gì và cần gì, từ đó đưa ra những ý tưởng về sản phẩm mới, hay cách định vị và tiếp cận đúng tâm lý khách hàng nhất. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ hoạch định và thực thi để nhận được phản ứng tích cực nhất từ thị trường.

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc, phát triển chiến lược thiết thực và hiệu quả

Ngoài các thông tin đã nêu ở trên, phân tích thị trường kinh doanh còn giúp doanh nghiệp nhìn vào cụ thể từng vấn đề và đưa ra được đường đi nước bước trong chiến lược phát triển kinh doanh. Phần lớn các câu hỏi như đặt nhà máy sản xuất ở đâu, phát triển đại lý và kênh phân phối ra sao, nên tìm đến các đối tác nào, cách quảng cáo và đưa sản phẩm đến tay khách hàng, những thủ tục pháp lý cần thiết, v.v… đều có thể được giải đáp nhờ vào phân tích thị trường.

Phan tich thi truong giup phat trien chien luoc hieu qua

Phần lớn câu hỏi để phát triển chiến lược có thể được hỗ trợ giải đáp bởi phân tích thị trường kinh doanh

Dựa vào kết quả phân tích thị trường có được, doanh nghiệp có thể tập trung nguồn lực vào một phân khúc nhất định với những hoạt động đã được lên kế hoạch và tìm hiểu chu đáo để đem lại hiệu quả cao nhất. 

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro thất bại 

Phân tích thị trường kinh doanh không những chỉ ra được các tiềm năng và cơ hội mà còn xác định được những rủi ro trong ngành. Khi xây dựng chiến lược dựa trên phân tích thị trường kĩ lưỡng, rủi ro thất bại của doanh nghiệp đã giảm đi đáng kể. 

Phan tich thị truong giup giam thieu rui ro

Rủi ro của doanh nghiệp giảm đi đáng kể khi thực hiện phân tích thị trường kỹ lưỡng

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp của bạn nhìn nhận được nhiều khía cạnh, từ một sự thay đổi trong thị hiếu khách hàng khiến sản phẩm không còn phù hợp, khả năng một sản phẩm mới có thể thay thế sản phẩm hiện tại, cho đến những đổi mới trong chính sách nhà nước, sự kiện kinh tế và nhiều hơn thế nữa.

Phân tích thị trường có những công cụ và framework chuẩn quốc tế như PEST, PESTEL, 5 Forces giúp bạn tầm soát đầy đủ mọi khía cạnh, nhằm đảm bảo bạn sẽ không bỏ sót bất cứ một cơ hội hay rủi ro nào.

Như vậy, nếu biết cách phân tích thị trường chính xác, bạn sẽ dễ dàng tìm ra thị trường tiềm năng nhất để đầu tư, phân tích mức độ cạnh tranh đến đâu, tìm hiểu cách tiếp cận khách hàng tốt nhất, tháo gỡ các vấn đề hiện hữu, giảm rủi ro và giúp doanh nghiệp đưa ra được những chiến lược có khả năng thành công cao. Với những lợi ích to lớn như vậy, đây là hoạt động quan trọng không thể thiếu đối với mọi doanh nghiệp, đặc biệt, startup rất cần đến phân tích thị trường.

 

Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đảo chiều trong cuộc đua bán bảo hiểm nhân thọ

    Bảo Việt Nhân Thọ, Prudential mất ngôi đầu về phí bán bảo hiểm mới vào tay Manulife, đơn vị gần đây rất tích cực đầu…

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bức tranh triển vọng ngành bảo hiểm năm 2021 với nhiều điểm sáng

    Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với tỷ lệ thâm nhập và phí bảo hiểm bình quân ở mức thấp, số người tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 8,5%.

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Triển vọng và thách thức của thị trường bảo hiểm năm 2021

    Thị trường Bảo hiểm Việt Nam năm 2020: Lá chắn vững vàng trước đại dịch
    Theo báo cáo mới nhất của Deloitte, thị trường bảo hiểm toàn cầu chịu ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch COVID-19 khiến chuỗi tăng trưởng ấn tượng liên tục trong suốt 10 năm qua (CAGR ~3,3%) bị đứt gãy. Ước tính, quy mô thị trường bảo hiểm toàn cầu hết năm 2020 đạt 6.1 ngàn tỷ đô la giảm 2,8% so với năm 2019. Tuy nhiên đà giảm này chủ yếu đến từ bảo hiểm Nhân thọ với mức giảm khoảng 6,0% so với năm 2019.

    Thế nhưng tại Việt Nam điều đáng ngạc nhiên là ngành Bảo hiểm lại có mức tăng trưởng “trong mơ” trong khi nhiều ngành khác đang phải chịu rất nhiều tác động tiêu cực từ dịch Covid-19… Theo công bố mới nhất từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2020 ước đạt 184.662 tỷ đồng (tăng 15% so với 2019). Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực phi nhân thọ ước đạt 57.102 tỷ đồng (tăng 8% so với 2019), lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 127.560 tỷ đồng (tăng 19,6%).

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Nhà hàng / Cafe

    Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

    Doanh thu thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam năm 2018 là 148 triệu USD và có tốc độ tăng trưởng trung bình 28.5%/ năm. Trong đó, doanh thu từ mảng Restaurant – to – Consumer Delivery khoảng 117 triệu USD ( chiếm 79%) và doanh thu của Platform – to – Consumer Delivery khoảng 32 triệu USD (chiếm 21%). Doanh thu năm 2023 ước tính có thể lên tới 449 triệu USD.

    19/08/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Phân tích Thị trường

    Report – Việt Nam qua những con số 2020 và dự báo 2021

    Báo cáo khái quát các điểm nổi bật, xu hướng hành vi người tiêu dùng và doanh nghiệp năm 2020, đồng thời đưa ra dự báo sơ bộ năm 2021.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    bool(false)