Đăng bởi Babuki JSC vào 14/04/2021

Phân tích thị trường là khái niệm không mới nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ và nắm được hết tầm quan trọng của hoạt động này. Đây là hoạt động thu thập dữ liệu trực tiếp và gián tiếp thông qua các nguồn đáng tin cậy, sau đó xử lý, phân tích và đưa ra kết luận cũng như đề xuất về một thị trường. Các hình thức phân tích thường thấy là phân tích tổng quan thị trường, phân tích sự canh tranh, phân tích hành vi khách hàng, phân tích chuỗi giá trị, v.v.

Bằng cách kết hợp các hình thức này với nhau, phân tích thị trường kinh doanh đem lại toàn bộ thông tin cho một doanh nghiệp cần để đưa ra các chiến lược chuẩn xác, giảm thiểu rủi ro và đảm bảo thành công. Bài viết này phân tích những vai trò quan trọng mà phân tích thị trường kinh doanh đóng góp vào việc phát triển doanh nghiệp.

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp xác định thị trường/phân khúc tiềm năng

Trong kinh doanh, việc nên tập trung khai thác và phát triển thị trường nào, phân khúc gì là một câu hỏi lớn. Những phân tích thị trường tổng quan có thể giúp bạn nhìn toàn cảnh vào bức tranh lớn. Trong đó, bạn sẽ thấy được tổng giá trị thị trường, những xu hướng thay đổi về cung cầu của một hay một nhóm sản phẩm, xu hướng tiêu dùng hiện nay, thị trường hoặc phân khúc nào đang có triển vọng, đáng được đầu tư và dấn thân phát triển.

Đặc biệt, việc tìm ra được một thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có cơ hội bứt phá dẫn đầu thị trường này, và từ đó tạo đòn bẩy để doanh nghiệp của bạn tiến xa thêm nữa. 

Phan tich thi truong giup tim ra Thi truong moi

Từ phân tích thị trường kinh doanh, doanh nghiệp có thể tìm ra thị trường

hoặc phân khúc mới tiềm năng và bứt phá chiếm lĩnh thị trường đó

Tiki là một ví dụ xuất sắc chứng minh tầm quan trọng của phân tích thị trường kinh doanh. Trong thời điểm thương mại điện tử chưa bùng nổ vào 10 năm trước, Tiki chỉ cung cấp vài trăm đầu sách ngoại văn cho thị trường Việt. Là một thị trường ngách, Tiki đã không những đáp ứng nhu cầu cho khách hàng mà còn xây dựng được niềm tin. Khách hàng, với nhu cầu bức thiết, sẵn sàng tìm hiểu và vượt qua các rào cản về niềm tin và công nghệ khi mua qua mạng. Sau 2 năm, Tiki là nhà sách trực tuyến lớn nhất Việt Nam, rồi trở thành top 3 trang thương mại điện tử hàng đầu như ngày nay.

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ đối thủ cạnh tranh

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Trong đánh trận là thế, và triết lý này vẫn hoàn toàn đúng trong kinh doanh. Nghiên cứu đối thủ giúp chúng ta hiểu được mức độ cạnh tranh hiện tại khốc liệt đến đâu và học hỏi được những sai lầm cũng như thành công của đối thủ. Đồng thời nhờ đó, ta còn theo dõi, tìm hiểu được kế hoạch hoạt động của họ và kịp thời đưa ra các chiến lược thích hợp.

Phan tich thi truong giup hieu doi thu canh tranh

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”

Hơn nữa, phân tích thị trường kinh doanh còn giúp doanh nghiệp nhận ra bản thân mình đang nằm ở đâu trên bản đồ lớn của thị trường, khách hàng có ấn tượng và nhận xét gì, điểm mạnh và điểm yếu của chính mình, v.v. Không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng đánh giá khách quan về bản thân, chỉ khi nhìn từ góc nhìn của khách hàng, đối tác hoặc công ty phân tích thị trường, chúng ta mới có thể thấy được doanh nghiệp mình còn thiếu sót gì cần khắc phục và có điểm mạnh nào nên phát huy.

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp nắm bắt tâm lý khách hàng, tiếp cận thị trường một cách khôn ngoan

Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, tâm lý khách hàng ngày càng thay đổi nhanh chóng và phức tạp. Tuy nhiên, những sự thay đổi đó không phải là không dự đoán được. Phân tích thị trường kinh doanh sẽ giúp bạn nhìn thấy các sự thật ngầm hiểu nhưng chưa ai nói ra (insights), như lý do vì sao khách hàng lại chọn sản phẩm này mà không phải sản phẩm khác, điều gì ảnh hưởng đến quyết định của họ, các tiêu chí lựa chọn và cách họ tìm kiếm thông tin sản phẩm. 

phan tich thi truong giup thau hieu khach hang

Phân tích thị trường kinh doanh giúp tìm ra các sự thật ngầm hiểu (insights) về khách hàng

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng muốn gì và cần gì, từ đó đưa ra những ý tưởng về sản phẩm mới, hay cách định vị và tiếp cận đúng tâm lý khách hàng nhất. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ hoạch định và thực thi để nhận được phản ứng tích cực nhất từ thị trường.

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc, phát triển chiến lược thiết thực và hiệu quả

Ngoài các thông tin đã nêu ở trên, phân tích thị trường kinh doanh còn giúp doanh nghiệp nhìn vào cụ thể từng vấn đề và đưa ra được đường đi nước bước trong chiến lược phát triển kinh doanh. Phần lớn các câu hỏi như đặt nhà máy sản xuất ở đâu, phát triển đại lý và kênh phân phối ra sao, nên tìm đến các đối tác nào, cách quảng cáo và đưa sản phẩm đến tay khách hàng, những thủ tục pháp lý cần thiết, v.v… đều có thể được giải đáp nhờ vào phân tích thị trường.

Phan tich thi truong giup phat trien chien luoc hieu qua

Phần lớn câu hỏi để phát triển chiến lược có thể được hỗ trợ giải đáp bởi phân tích thị trường kinh doanh

Dựa vào kết quả phân tích thị trường có được, doanh nghiệp có thể tập trung nguồn lực vào một phân khúc nhất định với những hoạt động đã được lên kế hoạch và tìm hiểu chu đáo để đem lại hiệu quả cao nhất. 

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro thất bại 

Phân tích thị trường kinh doanh không những chỉ ra được các tiềm năng và cơ hội mà còn xác định được những rủi ro trong ngành. Khi xây dựng chiến lược dựa trên phân tích thị trường kĩ lưỡng, rủi ro thất bại của doanh nghiệp đã giảm đi đáng kể. 

Phan tich thị truong giup giam thieu rui ro

Rủi ro của doanh nghiệp giảm đi đáng kể khi thực hiện phân tích thị trường kỹ lưỡng

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp của bạn nhìn nhận được nhiều khía cạnh, từ một sự thay đổi trong thị hiếu khách hàng khiến sản phẩm không còn phù hợp, khả năng một sản phẩm mới có thể thay thế sản phẩm hiện tại, cho đến những đổi mới trong chính sách nhà nước, sự kiện kinh tế và nhiều hơn thế nữa.

Phân tích thị trường có những công cụ và framework chuẩn quốc tế như PEST, PESTEL, 5 Forces giúp bạn tầm soát đầy đủ mọi khía cạnh, nhằm đảm bảo bạn sẽ không bỏ sót bất cứ một cơ hội hay rủi ro nào.

Như vậy, nếu biết cách phân tích thị trường chính xác, bạn sẽ dễ dàng tìm ra thị trường tiềm năng nhất để đầu tư, phân tích mức độ cạnh tranh đến đâu, tìm hiểu cách tiếp cận khách hàng tốt nhất, tháo gỡ các vấn đề hiện hữu, giảm rủi ro và giúp doanh nghiệp đưa ra được những chiến lược có khả năng thành công cao. Với những lợi ích to lớn như vậy, đây là hoạt động quan trọng không thể thiếu đối với mọi doanh nghiệp, đặc biệt, startup rất cần đến phân tích thị trường.

 

Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

    Nhìn lại nền kinh tế Việt Nam 2021 và tầm nhìn năm 2022

    Hầu hết các ngân hàng và tổ chức quốc tế vẫn duy trì tâm lý lạc quan với kinh tế Việt Nam, hướng đến sự tăng trưởng GDP tích cực trong tương lai gần.

    20/01/2022 • Kathy Trần
    Phân tích Thị trường

    Năng lực sản xuất là “chìa khóa” cho sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam

    Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến hàng đầu để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất do có vị trí chiến lược, vận chuyển, nguồn lao động dồi dào và chi phí sản xuất tối ưu.

    19/01/2022 • Kathy Trần
    Phân tích Thị trường M&A / Gọi vốn đầu tư

    Vì sao các nhà đầu tư lạc quan về kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại?

    Bài viết đánh giá tổng quan về cơ hội, thách thức và triển vọng trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại.

    19/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Xu hướng đầu tư tạo tác động ở Đông Nam Á

    Thị trường đầu tư tác động của khu vực chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực bao gồm dịch vụ tài chính, năng lượng và sản xuất. Cùng với nhau, các lĩnh vực này chiếm 82% tổng vốn triển khai trong khu vực và 63% tổng số thương vụ.

    29/12/2021 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tin tức

    M&A tại Việt Nam đạt kỷ lục mới năm 2021, dự kiến vượt con số 3,9 tỷ USD của năm 2020

    Số lượng giao dịch trong năm 2020 đạt mức cao kỷ lục (kể từ năm 2006) và đà này tiếp tục kéo dài trong ba quý đầu năm 2021 — tổng số 41 giao dịch được công bố, ngang bằng với con số của Q1-Q3 2020.

    13/12/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Giải mã thời hoàng kim giữa dịch bệnh và điều tạo nên thay đổi của hệ thống ngân hàng sau 10 năm

    Năm 2011, khủng hoảng ngân hàng xảy ra và bùng phát kể từ vụ bắt bầu Kiên năm 2012. Mười năm sau, thay vì có…

    20/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Khốc liệt thị trường bán lẻ Việt Nam: hàng loạt tên tuổi nội – ngoại liên tục bị đào thải trong chục năm qua

    Những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)