Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Là một khái niệm còn khá mới, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm rõ hết tầm quan trọng của phân tích thị trường. Đây là hoạt động thu thập dữ liệu trực tiếp và gián tiếp thông qua các nguồn đáng tin cậy, sau đó được xử lý, phân tích và đưa ra kết luận cũng như đề nghị về một thị trường nào đó. Các hình thức phân tích thường thấy là phân tích tổng quan thị trường, phân tích sự canh tranh, phân tích hành vi khách hàng, phân tích chuỗi giá trị, v.v.

Bằng cách kết hợp các hình thức này với nhau, phân tích thị trường kinh doanh đem lại toàn bộ thông tin cho một doanh nghiệp cần để đưa ra các chiến lược chuẩn xác, giảm thiểu rủi ro và đảm bảo thành công. Sau đây là những vai trò quan trọng phân tích thị trường kinh doanh có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Xác định thị trường/phân khúc tiềm năng

Trong kinh doanh, việc nên tập trung khai thác và phát triển thị trường nào, phân khúc gì là một câu hỏi lớn. Những phân tích tổng quan thị trường hoàn toàn có thể giúp bạn nhìn toàn cảnh vào bức tranh lớn. Trong đó, bạn sẽ thấy được tổng giá trị thị trường, những xu hướng thay đổi về cung cầu của một sản phẩm, xu hướng tiêu dùng hiện nay, thị trường hoặc phân khúc nào đang có triển vọng, đáng được đầu tư và dấn thân phát triển.

Đặc biệt, việc tìm ra được một thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có cơ hội bứt phá dẫn đầu thị trường này, và từ đó tạo đòn bẩy cho bạn tiến xa thêm nữa. 

Tìm ra thị trường tiềm năng chứng minh tầm quan trọng của phân tích thị trường kinh doanh

Phân tích thị trường kinh doanh giúp tìm ra thị trường mới tiềm năng

Tiki là một ví dụ xuất sắc chứng minh tầm quan trọng của phân tích thị trường kinh doanh. Trong thời điểm thương mại điện tử chưa bùng nổ vào 10 năm trước, Tiki chỉ cung cấp vài trăm đầu sách ngoại văn cho thị trường Việt. Là một thị trường ngách, Tiki đã không những đáp ứng nhu cầu cho khách hàng mà còn xây dựng được niềm tin. Khách hàng với nhu cầu bức thiết sẵn sàng tìm hiểu và vượt qua các rào cản về niềm tin và công nghệ khi mua qua mạng. Sau 2 năm, Tiki là nhà sách trực tuyến lớn nhất Việt Nam, rồi trở thành top 3 trang thương mại điện tử hàng đầu như ngày nay.

Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Đánh trận là thế nhưng triết lý này vẫn hoàn toàn đúng trong kinh doanh. Nghiên cứu đối thủ giúp chúng ta hiểu được mức độ cạnh tranh hiện tại khốc liệt đến đâu và học hỏi được những sai lầm cũng như thành công của đối thủ. Đồng thời còn theo dõi, tìm hiểu được kế hoạch hoạt động của họ mà kịp thời đưa ra các chiến lược thích hợp.

Phân tích thị trường kinh doanh giúp hiểu rõ đối thủ cạnh tranh

Phân tích thị trường kinh doanh để hiểu rõ đối thủ cạnh tranh

Hơn nữa, phân tích thị trường kinh doanh còn giúp doanh nghiệp nhận ra bản thân mình đang nằm ở đâu trên bản đồ lớn của thị trường, khách hàng có ấn tượng và nhận xét gì, điểm mạnh và điểm yếu của chính mình, v.v. Không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng đánh giá khách quan về bản thân, chỉ khi nhìn từ lăng kính quan điểm của người khác chúng ta mới có thể thấy được bản thân còn thiếu sót gì cần khắc phục và có điểm mạnh nào nên phát huy.

Nắm bắt tâm lý khách hàng, tiếp cận thị trường một cách khôn ngoan

Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, tâm lý khách hàng ngày càng thay đổi nhanh chóng và phức tạp. Tuy nhiên, những sự thay đổi đó không phải là không dự đoán được. Phân tích thị trường kinh doanh sẽ giúp bạn nhìn thấy các sự thật ngầm hiểu nhưng chưa ai nói ra (insights) như lý do vì sao khách hàng lại chọn sản phẩm này mà không phải sản phẩm khác, điều gì ảnh hưởng đến quyết định của họ, các tiêu chí lựa chọn và cách họ tìm kiếm thông tin sản phẩm. 

Phân tích thị trường kinh doanh giúp nắm bắt tâm lý khách hàng, tiếp cận thị trường một cách khôn ngoan

Phân tích thị trường kinh doanh giúp nắm bắt tâm lý khách hàng

Phân tích thị trường chính là tìm hiểu khách hàng muốn gì và cần gì, từ đó đưa ra những ý tưởng về sản phẩm mới hay cách định vị và tiếp cận đúng tâm lý khách hàng nhất. Có như vậy, sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ được nhận được phản ứng tích cực từ thị trường.

Tháo gỡ vướng mắc, phát triển chiến lược thiết thực và hiệu quả

Ngoài các thông tin đã nêu ở trên, phân tích thị trường kinh doanh còn giúp nhìn vào cụ thể từng vấn đề và đưa ra được từng đường đi nước bước trong chiến lược phát triển kinh doanh của bạn. Các câu hỏi như đặt nhà máy sản xuất ở đâu, phát triển đại lý và kênh phân phối ra làm sao, nên tìm đến các đối tác nào, cách quảng cáo và đưa sản phẩm đến tay khách hàng, những thủ tục pháp lý cần thiết, v.v. Mọi câu hỏi của doanh nghiệp đều có thể được giải đáp nhờ vào phân tích thị trường.

Phân tích thị trường kinh doanh giúp phát triển chiến lược thiết thực và hiệu quả

Phát triển chiến lược thiết thực và hiệu quả nhờ phân tích thị trường kinh doanh

Dựa vào kết quả phân tích thị trường có được, doanh nghiệp có thể tập trung nguồn lực vào một phân khúc nhất định với những hoạt động đã được lên kế hoạch và tìm hiểu chu đáo để đem lại hiệu quả cao nhất. 

Giảm thiểu rủi ro thất bại 

Khi đảm bảo được thành công nhờ vào các chiến lược hiệu quả, chính là bạn đã giảm đi rủi ro thất bại của chính mình. Ngoài ra, phân tích thị trường kinh doanh không những chỉ ra được các tiềm năng và cơ hội mà còn xác định được những rủi ro trong ngành. 

Phân tích thị trường kinh doanh giúp giảm rủi ro

Phân tích thị trường kinh doanh làm giảm rủi ro

Từ một sự thay đổi trong thị hiếu khách hàng khiến sản phẩm có thể không còn phù hợp, khả năng một loại sản phẩm mới có thể thay thế sản phẩm hiện tại, cho đến những đổi mới trong chính sách nhà nước, sự kiện kinh tế và nhiều hơn thế nữa. Phân tích thị trường có những công cụ và framework chuẩn quốc tế như PEST, PESTEL, 5 Forces giúp bạn tầm soát đầy đủ mọi khía cạnh nhằm đảm bảo bạn sẽ không bỏ sót bất cứ một cơ hội hay rủi ro nào.

Như vậy, nếu biết cách phân tích thị trường chính xác, bạn sẽ dễ dàng tìm ra thị trường tiềm năng nhất để đầu tư, phân tích mức độ cạnh tranh đến đâu, tìm hiểu cách tiếp cận khách hàng tốt nhất, tháo gỡ các vấn đề hiện hữu, giảm rủi ro và giúp doanh nghiệp đưa ra được những chiến lược có khả năng thành công cao. Với những lợi ích to lớn như vậy, đây là hoạt động quan trọng không thể thiếu đối với mọi doanh nghiệp, đặc biệt startup rất cần đến phân tích thị trường hơn ai hết.

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Chiến lược PT Thị trường

    Hợp tác với công ty phân tích thị trường: 5 lưu ý

    Phân tích thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi đưa ra mọi chiến lược kinh doanh quan trọng. Đây là một công tác phức tạp và không phải công ty nào cũng có đủ năng lực nội bộ để tự thực hiện. Vì vậy, nhiều công ty đã hợp tác với công ty phân tích thị trường.

    Tháng Sáu 1, 2021 • Kathy Trần
    F&B PT Thị trường

    Tổng quan thị trường FnB Việt Nam 2020 và Q1/2021

    Thị trường FnB Việt Nam năm 2020 và trong quý I/2021 đứng trước những biến động, cơ hội và thách thức lớn. Năm 2020, mức chi tiêu của người Việt cho thực phẩm và đồ uống không cồn là 31,5 tỷ USD, tăng 12,6% so với năm trước đó. Do COVID-19, con số này được dự đoán tăng 6,6% vào năm 2021 lên mức 33,7 tỷ USD, nhưng sau đó sẽ dần hồi phục, đạt hơn 47 tỷ USD vào năm 2025 (theo dự báo của Fitch Solution).

    Tháng Tư 21, 2021 • Kathy Trần
    Dược phẩm PT Thị trường

    Top 10 Tập đoàn Dược phẩm lớn nhất thế giới 2020

    Đại dịch Covid-19, lần đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019, đã có tác động chưa từng có đối với thế giới. Trong tương lai, các cộng đồng trên toàn cầu đang dựa vào ngành công nghiệp dược phẩm để tạo ra các giải pháp và nhiều công ty trong số 10 tập đoàn hàng đầu đang tham gia vào cuộc chạy đua sản xuất các liệu pháp điều trị hoặc phòng ngừa bệnh Covid-19.

    Tháng Tư 16, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Phân tích thị trường là gì? Tổng quan về phân tích thị trường

    Thị trường luôn luôn thay đổi và ngày càng trở nên phức tạp. Để nắm bắt được những biến động và hiểu rõ về thị trường, phân tích thị trường là hoạt động không thể thiếu, giúp các doanh nghiệp có chiến lược phù hợp trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Việc phân tích chính xác cũng giúp doanh nghiệp tránh được những bước đi sai lầm về thương hiệu và hoạt động kinh doanh. Vậy phân tích thị trường là gì, có lợi ích gì và gồm những khía cạnh nào?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Kinh doanh giáo dục Anh ngữ tại Việt Nam – cơ hội & xu hướng

    Kinh doanh giáo dục Anh ngữ đã và đang rất phổ biến tại Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là liệu lĩnh vực này đã bão hòa và thoái trào hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho độc giả biết thêm tiềm năng phát triển trong tương lai của ngành này ra sao.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Tổng quan thị trường E-learning tại Việt Nam

    E-learning là xu hướng có tính cách mạng trên toàn cầu trong việc giúp người học tiếp cận kiến thức, bài giảng trực tuyến từ xa, mở ra một môi trường học tập mới giúp học viên có thể tương tác thông qua Internet trên các phương tiện truyền thông điện tử.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    3 phân khúc giảng dạy tiếng Anh offline thành công nhất

    Thị trường giáo dục Anh ngữ tại Việt Nam có hấp lực lớn, tiềm năng còn nhiều. Trong đó, các doanh nghiệp dù giảng dạy tiếng Anh offline hay online đều có cho mình những dấu ấn nhất định.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Nghiên cứu thị trường

    Nghiên cứu thị trường là một quá trình tối quan trọng trong kinh doanh, gồm: thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu và có thể là toàn bộ về ngành mà doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh. Nghiên cứu thị trường có mục đích hỗ trợ việc ra quyết định có liên quan đến việc xử lý vấn đề và nắm bắt cơ hội Marketing.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Top 3 ‘gã khổng lồ’ giảng dạy tiếng Anh online tại Việt Nam

    Giảng dạy tiếng Anh online tại Việt Nam nhắm đến nhiều đối tượng người học khác nhau: trẻ em, học sinh các cấp, người đi làm, người cần luyện phát âm và học viên muốn luyện thi các chứng chỉ quốc tế. 

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Startup cần phân tích thị trường không?

    Những công ty lớn như Amazon, Google, Facebook cho đến Cocacola, Vinamilk, mỗi năm đều chi một lượng ngân sách khổng lồ vào nghiên cứu và phân tích thị trường. Còn startup cần phân tích thị trường không?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC