Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Khi một startup trưởng thành đến mức có một sản phẩm đột phá, một thị trường rõ ràng, rộng lớn và một kênh phân phối mạnh mẽ, nó có cơ hội trở thành một công ty tăng trưởng lớn – một công ty thay đổi thế giới, chạm đến hàng triệu hoặc thậm chí hàng tỷ người dùng. Làm thế nào để startup bước vào giai đoạn phát triển liên tục? Chỉ một cụm từ, tăng trưởng thần tốc.

Tăng trưởng thần tốc

Tăng trưởng thần tốc là một khung chung và các kỹ thuật cụ thể cho phép các công ty đạt được quy mô lớn với tốc độ đáng kinh ngạc. Nếu bạn đang phát triển với tốc độ nhanh hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh khiến bạn cảm thấy không thoải mái, thì hãy giữ chặt, bạn có thể đang trong giai đoạn tăng trưởng thần tốc!

Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của Amazon vào cuối những năm 1990 (và cho đến tận ngày nay) là một ví dụ điển hình của tăng trưởng thần tốc. Năm 1996, trước IPO, Amazon Books có 151 nhân viên và tạo ra doanh thu 5,1 triệu USD.

Đến năm 1999, Amazon đã tăng lên 7.600 nhân viên và tạo ra doanh thu 1,64 tỷ USD. Đó là một sự tăng trưởng 50 lần về mặt nhân sự và 322 lần về mặt doanh thu chỉ trong ba năm. Năm 2017, Amazon có 541.900 nhân viên và được dự báo sẽ tạo ra doanh thu 177 tỷ USD (tăng từ 136 tỷ USD năm 2016).

Khi bạn tăng trưởng thần tốc, bạn sẵn lòng đưa ra quyết định và cam kết với chúng mặc dù mức độ tự tin của bạn thấp hơn đáng kể 100%. Bạn chấp nhận rủi ro khi đưa ra quyết định sai và sẵn sàng trả chi phí cho sự thiếu hiệu quả đáng kể trong hoạt động để đổi lấy khả năng di chuyển nhanh hơn.

Những rủi ro và chi phí này có thể chấp nhận được vì rủi ro và chi phí của việc quá chậm thậm chí còn lớn hơn. Nhưng tăng trưởng thần tốc không chỉ đơn thuần là lao về phía trước một cách mù quáng trong nỗ lực tăng trưởng quy mô nhanh chóng để giành được thị trường.

Để giảm thiểu mặt hạn chế của những rủi ro bạn gặp phải, bạn nên cố gắng tập trung vào chúng – sắp xếp chúng với một số giả thuyết nhỏ về cách doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển để bạn có thể dễ dàng hiểu và theo dõi những gì thúc đẩy thành công hay thất bại. Bạn cũng phải chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện với nỗ lực hơn 100% để bù đắp cho những vụ “đánh cược” mà không đi theo cách của bạn.

Chẳng hạn, bất cứ ai biết Jeff Bezos đều biết rằng anh ta không chỉ đơn giản là đạp chân xuống bàn đạp ga; Amazon đã cố tình đầu tư mạnh mẽ trong tương lai, và mặc dù thua lỗ trên sổ sách kế toán, tạo ra một lượng tiền mặt khổng lồ. Dòng tiền hoạt động của Amazon là hơn 16 tỷ USD trong năm 2016, nhưng công ty đã chi 10 tỷ USD cho đầu tư và 4 tỷ USD để trả nợ. Lợi nhuận dường như ít ỏi là một tính năng của chiến lược tích cực, không phải là một lỗi.

Tăng trưởng thần tốc đòi hỏi nhiều hơn là sự can đảm và kỹ năng từ phía doanh nhân. Nó cũng đòi hỏi một môi trường sẵn sàng tài trợ cho các rủi ro thông minh bằng cả vốn tài chính và vốn nhân lực, là những thành phần thiết yếu cho hoạt động tăng trưởng thần tốc. Hãy nghĩ về chúng như nhiên liệu và oxy; bạn cần cả hai để đẩy tên lửa lên không trung. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng của tổ chức của bạn là cấu trúc thực tế của tên lửa mà bạn đã xây dựng lại cho chuyến bay khi bạn tăng trưởng.

Công việc của bạn là một nhà lãnh đạo và một doanh nhân đảm bảo bạn có đủ nhiên liệu để thúc đẩy sự phát triển của mình trong khi thực hiện các điều chỉnh cơ học cần thiết cho tàu tên lửa thực tế để giữ cho nó không bị bay ra khi nó tăng tốc. May mắn thay, điều này là có thể nhiều hơn ngày nay so với trước đây.

Trong lịch sử, những câu chuyện về sự tăng trưởng đột phá liên quan đến phần mềm máy tính, cung cấp khả năng mở rộng gần như không giới hạn về mặt phân phối hoặc phần cứng hỗ trợ phần mềm, như máy theo dõi thể dục Fitbit hoặc xe điện Tesla.

Lĩnh vực phần mềm cho phép công ty đổi mới với theo thời gian ngày hoặc tuần thay vì thời gian năm trong phát triển phần cứng. Hơn nữa, tốc độ và tính linh hoạt của phát triển phần mềm cho phép các công ty lặp đi lặp lại và phục hồi sau những sai lầm không thể tránh khỏi khi phát triển nhanh.

Phân biệt Tăng trưởng thần tốc với các loại hình tăng trưởng khác

Tăng trưởng khởi nghiệp kinh điển ưu tiên hiệu quả khi đối mặt với sự không chắc chắn. Bắt đầu một công ty giống như nhảy ra khỏi một vách đá và lắp ráp một chiếc máy bay trên đường rơi xuống; có hiệu quả về nguồn lực cho phép bạn lướt nhanh để giảm thiểu tốc độ rơi xuống, cho bạn thời gian để tìm hiểu về thị trường, công nghệ và đội ngũ của bạn trước khi bạn chạm đất.

Loại tăng trưởng hiệu quả, có kiểm soát này làm giảm sự không chắc chắn và là một chiến lược tốt để thực hiện trong khi bạn đang cố gắng thiết lập sự chắc chắn xung quanh những gì Eric Ries và Steve Blank gọi sản phẩm phù hợp với thị trường: Sản phẩm của bạn đáp ứng mạnh mẽ nhu cầu thị trường cho giải pháp với một vấn đề hay nhu cầu cụ thể.

Tăng trưởng kinh doanh kinh điển tập trung vào tăng trưởng hiệu quả một khi công ty đã đạt được sự chắc chắn về môi trường. Cách tiếp cận này phản ánh các kỹ thuật quản lý doanh nghiệp cổ điển, chẳng hạn như áp dụng ngưỡng an toàn. Do đó tỷ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI) của các dự án doanh nghiệp luôn tốt hơn chi phí đầu tư. Kiểu tối ưu hóa này là một chiến lược tốt để thực hiện khi bạn đang cố gắng tối đa hóa lợi nhuận trong một thị trường ổn định, được định hình.

Tăng trưởng nhanh có nghĩa là bạn đã sẵn sàng hy sinh hiệu quả vì mục đích tăng tốc độ tăng trưởng của bạn. Tuy nhiên, bởi vì tăng trưởng nhanh diễn ra trong một môi trường chắc chắn, các chi phí được hiểu rõ và có thể dự đoán được. Tăng trưởng nhanh là một chiến lược tốt để giành thị phần hoặc cố gắng đạt được các cột mốc doanh thu.

Ví dụ, ngành dịch vụ tài chính thường rất sẵn lòng tài trợ cho tăng trưởng nhanh, cho dù bằng cách mua cổ phiếu và trái phiếu hoặc cho vay tiền. Các nhà phân tích và nhân viên ngân hàng cảm thấy tự tin rằng họ có thể tạo ra các mô hình tài chính chi tiết, phù hợp với từng đồng đầu tư.

Tăng trưởng thần tốc có nghĩa là bạn đã sẵn sàng hy sinh hiệu quả cho tốc độ, mà không phải chờ đợi để đạt được sự chắc chắn về việc hy sinh sẽ được đền đáp. Nếu tăng trưởng khởi nghiệp cổ điển là làm giảm tốc độ rơi xuống của bạn khi bạn cố gắng lắp ráp máy bay của mình, thì tăng trưởng thần tốc là về việc lắp ráp máy bay đó nhanh hơn, sau đó gắn vào và đốt cháy một bộ động cơ phản lực trong khi bạn vẫn đang chế tạo cánh.

Nó có nghĩa “làm hoặc chết”, ngay lập tức với thành công hoặc thất bại xảy ra trong một thời gian ngắn.

Bất chấp những cạm bẫy tiềm tàng, tăng trưởng thần tốc vẫn là một công cụ mạnh mẽ cho các doanh nhân và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác. Nếu bạn có thể chấp nhận những rủi ro của việc tăng trưởng thần tốc khi những người khác chưa bắt đầu, bạn sẽ có thể di chuyển nhanh hơn họ. Nếu giải thưởng giành được là đủ lớn, và sự cạnh tranh để giành được nó là đủ mạnh, thì tăng trưởng thần tốc trở thành một chiến lược hợp lý, thậm chí tối ưu.

Một khi bạn thuyết phục thị trường vốn và thị trường nhân sự tài năng – bao gồm khách hàng và đối tác, cũng như nhân viên – để đầu tư vào tăng trưởng của bạn, bạn có nhiên liệu cần thiết để bắt đầu tăng trưởng thần tốc. Tại thời điểm đó, mục tiêu của bạn chuyển từ đi từ 0 sang 1 thành đi từ 1 sang 1 tỷ trong thời gian ngắn.

Một công ty có thể sử dụng các loại tỷ lệ tăng trưởng khác nhau ở các điểm khác nhau trong vòng đời của nó.

Trình tự kinh điển mà các công ty như Google và Facebook đã trải qua bắt đầu với sự tăng trưởng khởi nghiệp kinh điển trong khi thiết lập sản phẩm phù hợp với thị trường, sau đó chuyển sang tăng trưởng thần tốc để đạt được sự thống trị quan trọng về thị trường / quy mô lớn trước đối thủ, sau đó giảm tốc xuống tăng trưởng nhanh, và cuối cùng chuyển sang tăng trưởng kinh doanh kinh điển khi công ty ở vị trí dẫn đầu trong thị trường được định hình.

Cùng với nhau, chuỗi tăng trưởng này tạo ra một sự tăng trưởng đường cong S cổ điển.

 

Ví dụ, Facebook bắt đầu như một câu chuyện tăng trưởng thần tốc.

Tăng trưởng doanh thu hàng năm trong vài năm đầu tiên là 2.150%, 433% và 219%, từ 0 đến 153 triệu USD doanh thu trong năm 2007. Sau đó, công ty đã trải qua một quá trình chuyển đổi quan trọng và tăng trưởng giảm xuống mức hai chữ số khi Facebook đương đầu với cả mục tiêu kiếm tiền và chuyển từ máy tính để bàn sang thiết bị di động.

May mắn thay, người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã thực hiện hai bước đi quan trọng: Cá nhân ông đã lãnh đạo một sự thay đổi từ ưu tiên máy tính để bàn sang ưu tiên thiết bị di động, và ông đã thuê Sheryl Sandberg làm giám đốc vận hành (COO) cho công ty, người đã xây dựng Facebook thành một công ty bán quảng cáo.

Tăng trưởng đã trở lại ở mức ba chữ số và đến năm 2010, những bước đi này đã thúc đẩy doanh thu của Facebook lên hơn 2 tỷ USD.

Trong lịch sử của mình, Apple đã trải qua các chu kỳ tăng trưởng hoàn toàn cho Apple II, Macintosh, iMac và iPod (với chu kỳ cho iPhone vẫn đang được tiếp tục).

Điều đáng chú ý là Apple đã thất bại trong việc tung ra bất kỳ sản phẩm tăng trưởng thần tốc nào sau Apple II và Mac cho đến khi Steve Jobs trở lại và ra mắt iMac, iPod và iPhone. Đó là một khả năng thiên tài hiếm của Jobs, hết lần này đến lần khác, ông có thể chọn sản phẩm phù hợp cho Apple để phát triển, ngay cả khi không chậm lại trong giai đoạn tăng trưởng khởi nghiệp kinh điển để thu thập phản hồi từ thị trường.

Đường cong tỷ lệ áp dụng cho mọi mô hình tăng trưởng thần tốc, bất kể ngành công nghiệp hoặc địa lý. Ngay khi bạn hoàn thành một công việc kinh doanh, bạn cần phải thực hiện kế hoạch tiếp theo để duy trì quỹ đạo đi lên của công ty.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Source:Strategy-business

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Khởi nghiệp

    Cách thức Fundiin, startup cho vay ‘mua trước trả sau’ trong 5 giây, thuyết phục các quỹ DD trong 1 tháng và xuống tiền ngay triệu đô

    Fundiin vừa kết thúc một vòng gọi vốn hạt giống khác được dẫn dắt bởi Genesia Ventures, với sự tham gia của JAFCO Asia, Trihill Capital và các cựu quản lý cấp cao Affirm (Xffirmers), ông Phạm Lê Nhật Quang, cũng như từ các nhà đầu tư hiện tại bao gồm 1982 Ventures, Zone Startups Ventures và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vòng gọi vốn lần này đã nhanh chóng nhận được cam kết đầu tư vượt nhu cầu và hoàn thành trong vòng 3 tuần sau khi bắt đầu, trị giá 1,8 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3/2021, Fundiin từng nhận một số vốn đầu tư từ 1982 Ventures, Zone Startups Ventures.

    15/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Lần startup (khởi nghiệp) thứ 2 của ông chủ Digiworld

    Năm 27 tuổi, chàng trai Đoàn Hồng Việt quyết định lập công ty riêng (tiền thân của Digiworld bây giờ) với lời tuyên bố với “Thất bại cùng lắm là đi làm thuê, lương tháng 5.000 USD vẫn nuôi được vợ”. Sau gần 20 năm với “nỗi đau Nokia” kéo giá cổ phiếu DGW xuống thấp chưa từng có, Digiworld đang bước vào giai đoạn “startup lần 2” mà như chia sẻ của ông chủ Đoàn Hồng Việt – “Người giàu không bao giờ nghỉ hưu”.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Bí quyết đưa nhựa Duy Tân trở thành thương hiệu dẫn đầu của ‘vua nhựa’ Trần Duy Hy

    Trong khi khi sản phẩm nhựa Duy Tân được biết đến rộng rãi từ dân dụng cho tới công nghiệp, thì chân dung nhà sáng…

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    VNG trở thành kỳ lân đầu tiên của Việt Nam như thế nào?

    Con đường trở thành kỳ lân đầu tiên tại Việt Nam của VNG từ ngày được thành lập bởi Lê Hồng Minh cho tới hiện tại, khi có thông tin VNG có thể sẽ IPO.

    23/08/2021 • Babuki JSC
    Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tài liệu

    Report – Vietnam Startup Report Q1 2021

    Báo cáo đưa ra cái nhìn tổng quan về việc đầu tư vào hệ sinh thái Starup và các xu hướng đang diễn ra theo ngành.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    Tài liệu Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Ebook – Gọi vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm (VC)

    Cuốn ebook hướng dẫn hành trình gọi vốn với 8 bước, từ định giá công ty cho tới giai đoạn giải ngân và báo cáo sau khi gọi vốn thành công.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Con đường xây dựng khối tài sản 117 tỷ USD của Larry Ellison – đồng sáng lập công ty phần mềm Oracle

    Nội DungTỷ phú 2 lần bỏ dở đại họcTham vọng đánh bại Microsoft và Bill GatesBài học thành công Tỷ phú 2 lần bỏ dở…

    12/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Phạm Ngọc Anh Tùng, sáng lập Foodmap: “Tôi muốn xuất khẩu nông sản Việt có thương hiệu”

    Rời vị trí Giám đốc Nông trại trà và cà phê Cầu Đất Farm, Phạm Ngọc Anh Tùng, sáng lập Foodmap, bắt đầu hành trình xuất khẩu nông sản Việt có thương hiệu.

    07/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Thực phẩm / Đồ uống

    Chủ tịch Vinamit Nguyễn Lâm Viên: Khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới

    Khởi nghiệp thành công ở… nước ngoài, ông Nguyễn Lâm Viên, chủ tịch Vinamit, không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm thành công nhằm lan tỏa nhiệt huyết kinh doanh và khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới.

    07/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Dược phẩm / Y tế Khởi nghiệp

    Doanh nhân Phan Văn Hiệu, CEO CVI Pharma: Khát vọng nâng tầm giá trị thảo dược truyền thống

    Doanh nhân Phan Văn Hiệu, CEO của CVI Pharma, đã lựa chọn một hướng đi riêng biệt với việc nâng tầm thảo dược, tiên phong khai phá và mở ra kỷ nguyên mới – kỷ nguyên ứng dụng công nghệ nano trong dược phẩm.

    07/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)