Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Một thương vụ sáp nhập và mua lại trải qua rất nhiều giai đoạn, với cả người bán lẫn người mua. Trong quá trình này có rất nhiều tư liệu cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, và teaser là một trong số đó.

Teaser là gì?

Teaser là một tài liệu chuyên nghiệp một hoặc hai trang được sử dụng để giới thiệu cơ hội tiến hành một thương vụ sáp nhập và mua lại cho người mua chiến lược hoặc tài chính. Teaser làm nổi bật quá trình kinh doanh và đặc điểm của một công ty để tiến hành chào bán.

Teaser là một tài liệu quan trọng nhất trong quá trình giao dịch vì nó là tài liệu đầu tiên mà người mua tiềm năng xem xét trước khi tiến hành giao dịch. Teaser được chuẩn bị bởi người bán  trên cơ sở không có tên để giữ bí mật.

thương vụ sáp nhập và mua lại

Nó được gửi cho người mua tiềm năng để xác định mối quan tâm ban đầu của họ đối với thương vụ sáp nhập và mua lại. Nếu quan tâm, sau đó họ sẽ ký một thỏa thuận không tiết lộ (NDA – Non Disclosure Agreement) để giữ bí mật các vấn đề. Sau NDA đã ký, thông tin chi tiết hơn về công ty sẽ được 2 bên trao đổi.

Teaser là điểm chạm đầu tiên với người mua, vì vậy nó cần tạo ra đủ sự cuốn hút để người mua dành thời gian xem xét thêm về quyết định đầu tư.

Ngoài ra mỗi nhà đầu tư thường có khẩu vị khác nhau, người soạn thảo cần hiểu rõ các tiêu chí của người mua mình đang theo đuổi để cung cấp đầy đủ thông tin và làm nổi bật lợi thế cạnh tranh của công ty sao cho phù hợp với tiêu chí này.

Hãy nghĩ những người mua tiềm năng như một phi công trong một nhiệm vụ tìm kiếm, họ sẽ bay rất cao để có cái nhìn tổng quát, để có được số lời đề nghị nhiều nhất. Và nếu họ nhìn thấy một cái gì đó thú vị từ trên cao, họ sẽ bay thấp hơn, và nhìn kĩ hơn.

Một bản teaser cung cấp một cái nhìn về công ty từ độ cao 15 000 m, để từ đó lôi kéo họ nhìn bạn ở cự ly gần hơn. Mục tiêu của teaser không phải là bán công ty mà là đảm bảo người mua phù hợp phát hiện ra công ty của bạn tìm đến.

Nội dung của Teaser

Một Teaser được chuẩn bị tốt cho thương vụ sáp nhập và mua lại thường bao gồm:

Tổng quan về ngành

Tóm tắt về ngành và bối cảnh cạnh tranh nơi công ty hoạt động.

Địa điểm

Điều quan trọng trong teaser là phải đề cập đến vị trí của trụ sở chính của công ty. Điều này cho phép người mua tiềm năng suy nghĩ từ góc độ tổng hợp hoặc xem giao dịch như một cách để thâm nhập thị trường mới.

thương vụ sáp nhập và mua lại

Mô tả về công ty

Một mô tả tổng quan về công ty cũng cần được cung cấp để người mua tiềm năng hiểu rõ hơn về công ty. Nên có các thông tin về các khả năng của công ty, cùng với tính chất và loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp cho khách hàng.

Điều quan trọng là thông tin công ty không được sao chép trực tiếp từ trang web, vì làm như vậy có thể khiến người mua tiềm năng nhận dạng được công ty.

Tổng quan về khách hàng

Nếu có thể, nên đưa vào các tên khách hàng lớn để tạo uy tín cho công ty.

Tóm tắt tài chính

Phần này của teaser rất quan trọng, vì nhiều nhà đầu tư chỉ quan tâm đến việc đầu tư vào các công ty có hồ sơ tài chính “đẹp”.

thương vụ sáp nhập và mua lại

Nó bao gồm các số liệu tài chính quan trọng (EBITDA, Doanh thu, Tỷ suất lợi nhuận, …) và các số liệu dự báo. Phải bao gồm ít nhất hai năm dữ liệu quá khứ kết hợp với ít nhất hai năm số liệu tài chính dự kiến.

Điểm nổi bật để đầu tư

Phần này mô tả các Điểm độc nhất (Unique Selling Point – USP) của công ty và lý do tại sao các người mua nên xem xét tiến hành thương vụ sáp nhập và mua lại.

Ví dụ về các điểm nổi bật đầu tư có thể là dẫn đầu thị trường, sở hữu công nghệ độc quyền, tăng trưởng doanh thu đáng kể, liên minh và / hoặc quan hệ đối tác mạnh mẽ, mạng lưới bán hàng rộng khắp, khả năng sản xuất vượt trội, đội ngũ quản lý có kinh nghiệm, …

Thông tin giao dịch

Phần này đề cập đến bản chất của giao dịch như mong đợi của người bán. Chi tiết về loại giao dịch nên được nói rõ (quan hệ đối tác chiến lược, bán toàn bộ, bán một phần, mua lại, …) trong teaser.

Thông tin về cố vấn

Teaser cũng đề cập đến việc thương vụ sáp nhập và mua lại được thực hiện bởi đơn vụ tư vấn hay ngân hàng đầu tư. Các chi tiết liên lạc của các cố vấn cũng được đề cập, để người mua tiềm năng có thể dễ dàng liên lạc với họ về bất kỳ loại thông tin nào cần làm rõ.

6 lưu ý khi soạn thảo một bản teaser

Để có một bản teaser chuẩn cho thương vụ sáp nhập và mua lại, cần lưu ý những điểm sau:

Đầy đủ thông tin

Bạn cần bảo đảm rằng sau khi đọc xong bản teaser, người mua có thể hiểu rõ về công ty bạn, đặc biệt ở các điểm sau:

  • Công ty của bạn tạo doanh thu như thế nào?
  • Tỉ lệ các phân khúc dịch vụ/ sản phẩm như thế nào?
  • Background đội ngũ quản lý
  • Công ty của bạn phân phối sản phẩm / dịch vụ như thế nào?
  • Tình hình tài chính trong quá khứ và dự phóng tương lai
  • Lơi thế cạnh tranh của bạn (dẫn đầu thị phần, tăng trưởng vượt bậc, sở hữu tài sản trí tuệ, công nghệ độc quyền…..)
  • Và cuối cùng, quan trọng nhất cần phải làm rõ câu trả lời cho câu hỏi tại sao người mua chọn bạn mà không phải là công ty khác.

Mục đích rõ ràng

Hãy nêu rõ mục tiêu của thương vụ sáp nhập và mua lại (Chuyển đổi sở hữu, mở rộng thị trường, đầu tư Marketing, tìm kiếm kinh nghiệm từ các nhà đầu tư…). Điều này thể hiện rõ ràng sẽ tạo được niềm tin cho người mua cũng như thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.

thương vụ sáp nhập và mua lại

Chuyên nghiệp

Chú ý từ những chi tiết nhỏ nhất để thể hiện bạn và công ty của bạn là chuyên nghiệp, bởi chuyên nghiệp thì mới bảo đảm bạn sẽ nghiêm túc với các mục tiêu và các cam kết, tầm nhìn, chiến lược dài hạn đã đề ra.

Ví dụ như luôn sử dụng phông chữ chuyên nghiệp (Times New Roman hoặc Arial), Gửi dưới dạng tệp PDF. Không viết hoa tất cả các từ, không sử dụng ngôn ngữ hoa mỹ, sáo rỗng, Không sử dụng các từ viết tắt, không sai ngữ pháp và chính tả.

Trung thực

Điều này rất quan trọng. Điều tồi tệ nhất trong kinh doanh là không trung thực, đặc biệt là các con số tài chính. Bạn sẽ không bao giờ xây dựng được lại uy tín đã mất với những người mua tiềm năng. Và bạn đừng nghĩ sẽ có thể qua mặt được người mua bởi trước khi chính thức ký kết, quá trình thẩm định luôn được tiến hành rất chặt chẽ.

Ngoài ra, các người mua thường có networking với nhau, một thương vụ sáp nhập và mua lại bị dừng lại do phát hiện không trung thực trong quá trình thẩm định sẽ được truyền tai trong giới kinh doanh.

Súc tích

Teaser có thể 2 trang nhưng nên một trang là đủ. Điều này buộc bạn phải viết chính xác và từng chữ xuất hiện trong teaser đều phải đắt giá. Hãy nhớ rằng người đọc đánh giá rất nhiều người bán. Họ sẽ không dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ công ty của bạn thú vị như thế nào.

Bảo mật danh tính

KHÔNG nên tiết lộ sớm tên của công ty bạn (hoặc các thông tin nhận dạng khác). Vì teaser được gửi trước khi ký kết các thỏa thuận bảo mật, vì vậy cần đảm bảo họ không thể xác định công ty của bạn dựa trên những thông tin của Teaser.

Có nhiều lý do để bảo vệ danh tính, nhưng lý do quan trọng nhất là bảo vệ quyền tự do hành động của công ty bạn, tránh để các đối thủ lan truyền tin đồn sai lệch hoặc gây tổn hại đến công ty.

Vậy là bạn đọc đã phần nào hiểu rõ về teaser và vai trò của nó trong thương vụ sáp nhập và mua lại. Ở bài viết tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một tài liệu quan trọng không kém – bản ghi nhớ thông tin bí mật – confidential information memorandum (CIM).

Hãy luôn dành thật nhiều sự chú ý cho việc soạn thảo teaser. Điều này sẽ góp phần giúp công ty bạn có được một thương vụ mua bán & sáp nhập thành công.

Babuki chúc các bạn thành công!

Đừng ngại để lại thông tin liên lạc để Babuki có thể gửi đến bạn những thông tin hữu ích cũng như tư vấn hỗ trợ về các thương vụ sáp nhập và mua lại!

 

Từ khoá:

M&A

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    F&B M&A / Đầu tư

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Mua nhượng quyền thương mại là hình thức kinh doanh ngày càng có sức hấp dẫn trên thị trường. Trong khi việc khởi nghiệp còn ẩn chứa khá nhiều rủi ro, thì nhượng quyền là bằng chứng của một mô hình đã và đang vận hành thành công. Điều đó không có nghĩa là mua nhượng quyền sẽ đem đến thành công tức thì và bền vững. Bài viết nêu rõ những ưu điểm và hạn chế của mô hình này để nhà đầu tư cân nhắc kĩ trước khi quyết định.

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần
    M&A / Đầu tư Báo chí Case study Khởi nghiệp

    Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

    CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Startup khát vốn: lối đi nào trong năm 2021?

    Cơ hội và rủi ro khi nhận vốn luôn song hành, vì vậy việc nắm rõ được hình thức, đặc tính, cách tiếp cận các nguồn vốn cũng như những yêu cầu của quá trình gọi vốn sẽ giúp các nhà sáng lập có những bước đi đúng đắn, giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong năm 2021.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Khởi nghiệp Báo chí M&A / Đầu tư

    Vì sao một số startup Việt vẫn gọi vốn được hàng tỷ đồng giữa bối cảnh khủng hoảng vì Covid-19?

    Dù Covid-19 gây nên những “vết sẹo lớn” cho doanh nghiệp và nền kinh tế toàn cầu, song đây là thời điểm để các startup “kỳ lân” được sinh ra. Vậy những yếu tố nào giúp startup thành công gọi vốn để “vượt bão” trong thời điểm này?

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    M&A / Đầu tư

    2 lý do đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập

    Không còn nghi ngờ gì nữa, ngày nay chúng ta đang sống trong thời đại nền kinh tế thay đổi liên tục. Mua bán và sáp nhập (Mergers and Acquisitions) đã trở thành công cụ kinh doanh phổ biến, được thực hiện bởi hàng ngàn công ty trên thế giới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư

    3 giai đoạn của thương vụ M&A

    Thông thường, một thương vụ M&A tuân theo một quy trình tương tự bao gồm các giai đoạn chung sau: Lập kế hoạch, định giá và tích hợp.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư

    3 giai đoạn trong mua bán & sáp nhập của bên bán

    Ở bài trước chúng ta đã tìm hiểu về 10 bước cơ bản bên mua cần làm để tiến hành một thương vụ M&A. Bài viết này sẽ nhìn quá trình M&A dưới góc độ người bán.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư

    13 sai lầm phổ biến trong sáp nhập và mua lại

    Mặc dù việc sáp nhập và mua lại đang hot nhất mọi thời đại, nhiều thỏa thuận vẫn thất bại do một số sai lầm phổ biến. Nhiều nghiên cứu được thực hiện cho thấy rằng tỷ lệ thất bại của các thương vụ sáp nhập và mua lại ít nhất là 50%. Vậy nguyên nhân nằm ở đâu?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư

    CIM trong thương vụ mua bán và sáp nhập

    Bên cạnh Teaser thì bản ghi nhớ thông tin bí mật – confidential information memorandum (CIM) cũng là một tài liệu quan trọng không kém trong thương vụ mua bán và sáp nhập.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC