24/12-2019 - Phân tích thị trường, Bán lẻ / TMĐT

Thị trường bán lẻ Việt Nam - Xu hướng & Cơ hội

Từ những hiểu biết tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam, hãy cũng chúng tôi tìm hiểu những xu hướng, định hướng, cơ hội cũng như thách thức trong thị trường này.

Xu hướng

Bán lẻ truyền thống vẫn là kênh chính, nhưng bán lẻ hiện đại đang trở nên phổ biến

Hầu hết người Việt vẫn thường xuyên đi chợ tươi và các cửa hàng bán lẻ truyền thống khác hàng ngày. Điều này có thể được giải thích bởi bốn lí do:

  • Chợ tươi và cửa hàng tạp hóa thường được tìm thấy gần khu dân cư đông dân, điều này rất thuận tiện;
  • Giá tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống có xu hướng thấp hơn, và mặc cả được thực hiện rộng rãi;
  • Người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm hàng ngày các mặt hàng thực phẩm để đảm bảo độ tươi;
  • Chợ tươi và cửa hàng tạp hóa cho phép người tiêu dùng mua hàng hóa với số lượng nhỏ hơn, phù hợp hơn với thói quen tiêu dùng hàng ngày của họ.

Đồng thời, các nhà bán lẻ hiện đại đang trở nên phổ biến, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Một mặt, sự gia tăng mức sống ở các thành phố lớn đã khiến người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bởi các nhà bán lẻ hiện đại.

Mặt khác, các nhà bán lẻ hiện đại có thể cung cấp nhiều lựa chọn sản phẩm hơn và trải nghiệm mua sắm thuận tiện. Hơn nữa, các nhà bán lẻ hiện đại đáp ứng sở thích của người mua hàng của họ. Tất cả những yếu tố này giải thích tại sao các nhà bán lẻ hiện đại đang đạt được vị thế.

Sức khỏe là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam

Do hậu quả của dịch bệnh bùng phát gần đây và sự gia tăng của chi phí y tế và chăm sóc sức khỏe, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến chất lượng và an toàn thực phẩm. Họ chú ý nhiều hơn đến nguồn gốc sản phẩm, các chỉ số về chất lượng, thành phần và thông tin dinh dưỡng.

Những lo ngại về vệ sinh thực phẩm đã khiến người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm chất lượng, với xu hướng liên kết một sản phẩm cao cấp với chất lượng cao hơn, đặc biệt là các sản phẩm nhập khẩu. Một xu hướng mới nổi khác là thực phẩm hữu cơ, được bán chủ yếu ở các cửa hàng bán lẻ hiện đại và rất khó để các nhà bán lẻ truyền thống cạnh tranh.

Ngành Thực phẩm và Đồ uống tiếp tục dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)

Ngành thực phẩm và đồ uống tiếp tục chiếm phần lớn nhất trong chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng 11% trong giai đoạn 2017-2019. Đồ uống chiếm 45% tổng doanh số của FMCG, chiếm tỷ trọng lớn nhất.

9 concrete impacts of COVID19 on the future of the food retail sector

Đô thị hóa đã tác động đến lối sống và hành vi của người tiêu dùng Việt Nam. Với lò vi sóng và tủ lạnh hiện đang có mặt khắp nơi, người tiêu dùng Việt Nam và đặc biệt là giới trẻ thành thị, đã bắt đầu tiêu thụ thực phẩm đóng gói và chế biến (chủ yếu là nước ngoài).

Thanh toán bằng thẻ tín dụng / thẻ ghi nợ thay cho mặt

Mặc dù tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán chủ yếu ở Việt Nam, thanh toán ngân hàng ngày càng phổ biến. Hầu hết các cửa hàng bán lẻ hiện đại đều được trang bị máy POS cung cấp xử lý thanh toán nhanh chóng và dễ dàng. Thanh toán di động cũng đã được giới thiệu tại Việt Nam, mặc dù nó vẫn đang trong giai đoạn đầu.

Định hướng thị trường

1. Tăng trưởng của tầng lớp trung lưu

Dự báo, Việt Nam sẽ có khoảng 44 triệu người có thu nhập trung lưu vào năm 2020. Tốc độ tăng trưởng của tầng lớp trung lưu ở mức 14% mỗi năm trong giai đoạn 2005-2015 và dự kiến sẽ tăng tốc ở mức 18% mỗi năm trong giai đoạn 2016-2020.
Nhóm trung lưu này dự kiến sẽ chi nhiều hơn cho các sản phẩm chất lượng cao và đòi hỏi trải nghiệm mua sắm tốt hơn. Dựa trên những giả định này, các cửa hàng chuyên biệt, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và trung tâm mua sắm dự kiến sẽ trở nên phổ biến trong tương lai.

2. Niềm tin của người tiêu dùng ủng hộ triển vọng tích cực đối với tiêu dùng tại Việt Nam

Niềm tin của người tiêu dùng đã có xu hướng tăng kể từ mức thấp nhất trong nửa đầu năm 2013 ở mức 58,4, đạt đỉnh trong năm 2019 là 125 (Nguồn: Trading Economics). Chỉ số được dự đoán sẽ vẫn ở mức cao trong những năm tới và ngắn hạn và cho thấy xu hướng tiêu dùng là mạnh mẽ, mang lại cơ hội to lớn cho ngành bán lẻ.

3. Nhiều người nước ngoài và khách du lịch nước ngoài đang đến Việt Nam

Là một điểm đến yêu thích của các công ty đa quốc gia, Việt Nam tiếp nhận ngày càng nhiều người nước ngoài mỗi năm, ngoài ra còn có sự tăng trưởng vững chắc về lượng khách du lịch quốc tế. Để đáp ứng xu hướng này, lĩnh vực bán lẻ, và đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ hiện đại, đang giới thiệu nhiều loại sản phẩm nước ngoài.

Cơ hội và thách thức

Ngành bán lẻ tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, mang lại cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp. Với một nền kinh tế đang phát triển, mức sống ngày càng tăng và thu nhập khả dụng hơn, người tiêu dùng Việt Nam hướng đến một loạt các sản phẩm có thương hiệu chất lượng và an toàn.

Sự hiện diện ngày càng tăng của các chuỗi bán lẻ hiện đại mang đến cơ hội cho các sản phẩm nước ngoài đến tay người tiêu dùng. Nhượng quyền cũng là một lựa chọn khả thi cho các công ty đang tìm cách mở rộng kinh doanh khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến việc tiêu thụ các thương hiệu nước ngoài.

Mặt khác, thị trường Việt Nam có những đặc điểm riêng biệt mà các công ty nên chú ý.

Đầu tiên, các cửa hàng bán lẻ truyền thống thống trị lĩnh vực bán lẻ vì phần lớn người mua hàng Việt Nam vẫn thường xuyên ghé thăm các cửa hàng đó. Hơn nữa, về bản chất, các cửa hàng này không phù hợp với các thương hiệu nhập khẩu nước ngoài.

Thứ hai, sẽ là thách thức cho các doanh nghiệp hoạt động ở khu vực nông thôn vì thị trường bán lẻ hiện đại chưa được phát triển ở đó.

Có cái nhìn tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam, cũng như hiểu rõ những xu hướng, định hướng, cơ hội và thử thách trong đó sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng được nền tảng cạnh tranh để phát triển trong thị trường tiềm năng này.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể chia sẻ các bài viết chất lượng hoặc hỗ trợ tư vấn trong lĩnh vực bán lẻ! Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

Bài viết liên quan
Share to LinkedIn
Share to Facebook