Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Một 24, 2021

Từ những hiểu biết tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam, hãy cũng chúng tôi tìm hiểu những xu hướng, định hướng, cơ hội cũng như thách thức trong thị trường này.

Xu hướng

Bán lẻ truyền thống vẫn là kênh chính, nhưng bán lẻ hiện đại đang trở nên phổ biến

Hầu hết người Việt vẫn thường xuyên đi chợ tươi và các cửa hàng bán lẻ truyền thống khác hàng ngày. Điều này có thể được giải thích bởi bốn lí do:

  • Chợ tươi và cửa hàng tạp hóa thường được tìm thấy gần khu dân cư đông dân, điều này rất thuận tiện;
  • Giá tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống có xu hướng thấp hơn, và mặc cả được thực hiện rộng rãi;
  • Người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm hàng ngày các mặt hàng thực phẩm để đảm bảo độ tươi;
  • Chợ tươi và cửa hàng tạp hóa cho phép người tiêu dùng mua hàng hóa với số lượng nhỏ hơn, phù hợp hơn với thói quen tiêu dùng hàng ngày của họ.

Đồng thời, các nhà bán lẻ hiện đại đang trở nên phổ biến, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Một mặt, sự gia tăng mức sống ở các thành phố lớn đã khiến người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bởi các nhà bán lẻ hiện đại.

Mặt khác, các nhà bán lẻ hiện đại có thể cung cấp nhiều lựa chọn sản phẩm hơn và trải nghiệm mua sắm thuận tiện. Hơn nữa, các nhà bán lẻ hiện đại đáp ứng sở thích của người mua hàng của họ. Tất cả những yếu tố này giải thích tại sao các nhà bán lẻ hiện đại đang đạt được vị thế.

Sức khỏe là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam

Do hậu quả của dịch bệnh bùng phát gần đây và sự gia tăng của chi phí y tế và chăm sóc sức khỏe, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến chất lượng và an toàn thực phẩm. Họ chú ý nhiều hơn đến nguồn gốc sản phẩm, các chỉ số về chất lượng, thành phần và thông tin dinh dưỡng.

Những lo ngại về vệ sinh thực phẩm đã khiến người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm chất lượng, với xu hướng liên kết một sản phẩm cao cấp với chất lượng cao hơn, đặc biệt là các sản phẩm nhập khẩu. Một xu hướng mới nổi khác là thực phẩm hữu cơ, được bán chủ yếu ở các cửa hàng bán lẻ hiện đại và rất khó để các nhà bán lẻ truyền thống cạnh tranh.

Ngành Thực phẩm và Đồ uống tiếp tục dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)

Ngành thực phẩm và đồ uống tiếp tục chiếm phần lớn nhất trong chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng 11% trong giai đoạn 2017-2019. Đồ uống chiếm 45% tổng doanh số của FMCG, chiếm tỷ trọng lớn nhất.

Thị trường bán lẻ Việt Nam - Xu hướng & Cơ hội

Đô thị hóa đã tác động đến lối sống và hành vi của người tiêu dùng Việt Nam. Với lò vi sóng và tủ lạnh hiện đang có mặt khắp nơi, người tiêu dùng Việt Nam và đặc biệt là giới trẻ thành thị, đã bắt đầu tiêu thụ thực phẩm đóng gói và chế biến (chủ yếu là nước ngoài).

Thanh toán bằng thẻ tín dụng / thẻ ghi nợ thay cho mặt

Mặc dù tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán chủ yếu ở Việt Nam, thanh toán ngân hàng ngày càng phổ biến. Hầu hết các cửa hàng bán lẻ hiện đại đều được trang bị máy POS cung cấp xử lý thanh toán nhanh chóng và dễ dàng. Thanh toán di động cũng đã được giới thiệu tại Việt Nam, mặc dù nó vẫn đang trong giai đoạn đầu.

Định hướng thị trường

1. Tăng trưởng của tầng lớp trung lưu

Dự báo, Việt Nam sẽ có khoảng 44 triệu người có thu nhập trung lưu vào năm 2020. Tốc độ tăng trưởng của tầng lớp trung lưu ở mức 14% mỗi năm trong giai đoạn 2005-2015 và dự kiến sẽ tăng tốc ở mức 18% mỗi năm trong giai đoạn 2016-2020.
Nhóm trung lưu này dự kiến sẽ chi nhiều hơn cho các sản phẩm chất lượng cao và đòi hỏi trải nghiệm mua sắm tốt hơn. Dựa trên những giả định này, các cửa hàng chuyên biệt, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và trung tâm mua sắm dự kiến sẽ trở nên phổ biến trong tương lai.

2. Niềm tin của người tiêu dùng ủng hộ triển vọng tích cực đối với tiêu dùng tại Việt Nam

Niềm tin của người tiêu dùng đã có xu hướng tăng kể từ mức thấp nhất trong nửa đầu năm 2013 ở mức 58,4, đạt đỉnh trong năm 2019 là 125 (Nguồn: Trading Economics). Chỉ số được dự đoán sẽ vẫn ở mức cao trong những năm tới và ngắn hạn và cho thấy xu hướng tiêu dùng là mạnh mẽ, mang lại cơ hội to lớn cho ngành bán lẻ.

3. Nhiều người nước ngoài và khách du lịch nước ngoài đang đến Việt Nam

Là một điểm đến yêu thích của các công ty đa quốc gia, Việt Nam tiếp nhận ngày càng nhiều người nước ngoài mỗi năm, ngoài ra còn có sự tăng trưởng vững chắc về lượng khách du lịch quốc tế. Để đáp ứng xu hướng này, lĩnh vực bán lẻ, và đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ hiện đại, đang giới thiệu nhiều loại sản phẩm nước ngoài.

Cơ hội và thách thức

Ngành bán lẻ tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, mang lại cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp. Với một nền kinh tế đang phát triển, mức sống ngày càng tăng và thu nhập khả dụng hơn, người tiêu dùng Việt Nam hướng đến một loạt các sản phẩm có thương hiệu chất lượng và an toàn.

Sự hiện diện ngày càng tăng của các chuỗi bán lẻ hiện đại mang đến cơ hội cho các sản phẩm nước ngoài đến tay người tiêu dùng. Nhượng quyền cũng là một lựa chọn khả thi cho các công ty đang tìm cách mở rộng kinh doanh khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến việc tiêu thụ các thương hiệu nước ngoài.

Mặt khác, thị trường Việt Nam có những đặc điểm riêng biệt mà các công ty nên chú ý.

Đầu tiên, các cửa hàng bán lẻ truyền thống thống trị lĩnh vực bán lẻ vì phần lớn người mua hàng Việt Nam vẫn thường xuyên ghé thăm các cửa hàng đó. Hơn nữa, về bản chất, các cửa hàng này không phù hợp với các thương hiệu nhập khẩu nước ngoài.

Thứ hai, sẽ là thách thức cho các doanh nghiệp hoạt động ở khu vực nông thôn vì thị trường bán lẻ hiện đại chưa được phát triển ở đó.

Có cái nhìn tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam, cũng như hiểu rõ những xu hướng, định hướng, cơ hội và thử thách trong đó sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng được nền tảng cạnh tranh để phát triển trong thị trường tiềm năng này.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể chia sẻ các bài viết chất lượng hoặc hỗ trợ tư vấn trong lĩnh vực bán lẻ! Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Bán lẻ / TMĐT

    Sự phát triển của Logistics thương mại điện tử

    Ở các nền kinh tế phát triển, hậu cần thương mại điện tử đại diện cho động lực thay đổi lớn nhất trong các mạng…

    Tháng Một 24, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Bán lẻ mới: bán lẻ đa kênh là không đủ!

    Chào mừng bạn đến thời đại của uni-channel. Với sự ra đời của “bán lẻ mới” (new retail), các nhà bán lẻ phải tiến tới…

    Tháng Một 22, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Thị trường bán lẻ Việt Nam – Tổng quan

    Với tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng phi thường trong…

    Tháng Một 22, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Tương lai của các chỉ số đo lường bán lẻ

    Trong thập kỷ qua, bán lẻ truyền thống đã phải đối mặt với sự đổi mới chưa từng có. Người tiêu dùng có nhiều sự…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    4 trụ cột của Bán lẻ mới (New Retail)

    Kể từ giữa những năm 2000, các nhà bán lẻ đã phải ngừng suy nghĩ về các cửa hàng mà thay vào đó là nắm lấy khái…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Thị trường bán lẻ Việt Nam – Nền tảng cạnh tranh

    Ngoài có cái nhìn tổng quan về thị trường, hiểu biết về xu hướng cũng như cơ hội, doanh nghiệp còn cần nắm rõ nền tảng cạnh…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Tự động hoá và AI trong bán lẻ

    Các nhà bán lẻ đang đầu tư vào tự động hóa và AI để cung cấp trải nghiệm bán lẻ được cá nhân hóa cho…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Cách thức áp dụng mô hình D2C

    Trước tác động của Covid-19 đối với kinh doanh bán lẻ, các thương hiệu và nhà bán lẻ đã khám phá và thực hiện sự…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Xu hướng chuyển dịch trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm

    Các công ty thực phẩm tiếp cận khách hàng của họ chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Giao hàng nhà hàng đã tăng 20%…

    Tháng Một 17, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Chuyển đổi bán lẻ từ đa kênh (multichannel) sang thống nhất giữa các kênh (unified retail commerce)

    Khi người mua hàng sử dụng công nghệ thường xuyên hơn trong hành trình mua hàng, kỳ vọng của họ về dịch vụ sẽ tăng…

    Tháng Một 12, 2021 • Babuki JSC