Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Một 13, 2020

Bánh kẹo là loại sản phẩm không đòi hỏi công nghệ cao. Cũng không phải là sản phẩm thuộc nhóm nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, những năm trở lại đây mặt hàng này mang lại doanh thu không hề nhỏ và hiện đang ngày càng phát triển.

1️⃣- QUY MÔ THỊ TRƯỜNG BÁNH KẸO Ở VIỆT NAM

▪️ Những năm qua, ngành bánh kẹo Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, với sản lượng hàng năm trên 150 ngàn tấn, doanh thu năm 2014 đạt 27 ngàn tỉ đồng. Mức tăng trưởng doanh thu hàng năm toàn ngành bình quân trong giai đoạn 2010-2014 đạt 10%, trong khi con số này trong giai đoạn 2006 – 2010 là 35%, dự báo từ 2015 – 2019 mức tăng trưởng khoảng 8-9%.
▪️ Theo dự báo BMI, đến năm 2018, doanh thu bánh kẹo của thị trường Việt Nam sẽ đạt khoảng 40.000 tỷ đồng.
▪️ Bất chấp các biến động trên thị trường, tiềm năng phát triển ngành bánh kẹo Việt Nam rất lớn. Theo Quy hoạch phát triển ngành kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 tại Quyết định số 202/QĐ-BCT của Bộ Công Thương, cơ cấu các nhóm sản phẩm kỹ nghệ thực phẩm theo hướng tăng tỷ trọng các nhóm sản phẩm bánh kẹo. Cụ thể, đến năm 2020, ngành sản xuất bánh kẹo phấn đấu đạt sản lượng 2.200 ngàn tấn; xem xét đầu tư mới các nhà máy sản xuất bánh, kẹo cao cấp tại khu vực phía Bắc (Quảng Ninh, Hải Phòng), khu vực miền Trung (Quy Nhơn, Bình Định), khu vực phía Nam (Đồng Nai, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh).

2️⃣- XU HƯỚNG CỦA THỊ TRƯỜNG BÁNH KẸO VIỆT NAM
▪️Sau thương vụ Kinh Đô bán lại mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelez cùng với mức tăng trưởng ngành bánh kẹo được nhận định không còn tăng trưởng nhiều như những năm trước khiến thị trường bánh kẹo không còn hấp dẫn. Tuy nhiên, khi có thông tin Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) rút hết 51% vốn khỏi hai Công ty Bánh kẹo Hải Hà và Hữu Nghị, đem lại khoản lãi cho các cổ đông, một câu hỏi lại được đặt ra: Thị trường bánh kẹo đang chuẩn bị chuyển mình?
▪️ Thực tế dư địa thị trường trong nước cũng còn nhiều, khi mức tiêu thụ bánh kẹo trên đầu người Việt Nam chỉ mới hơn 2kg/người/năm, thấp hơn mức tiêu thụ trung bình của thế giới. Theo đó một số doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước, xuất khẩu bánh kẹo vẫn đang tăng trưởng 2 chữ số ở một số thị trường như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc,.. khiến các doanh nghiệp bánh kẹo rất lạc quan và vạch ra định hướng đầu tư mang tính chiến lược.

▪️ Bất chấp các biến động trên thị trường, tiềm năng phát triển ngành bánh kẹo Việt Nam rất lớn. Theo Quy hoạch phát triển ngành kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 tại Quyết định số 202/QĐ-BCT của Bộ Công Thương, cơ cấu các nhóm sản phẩm kỹ nghệ thực phẩm theo hướng tăng tỷ trọng các nhóm sản phẩm bánh kẹo.
▪️ Cụ thể, đến năm 2020, ngành sản xuất bánh kẹo phấn đấu đạt sản lượng 2.200 ngàn tấn; xem xét đầu tư mới các nhà máy sản xuất bánh, kẹo cao cấp tại khu vực phía Bắc (Quảng Ninh, Hải Phòng), khu vực miền Trung (Quy Nhơn, Bình Định), khu vực phía Nam (Đồng Nai, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh).

3️⃣- NHỮNG CÔNG TY ĐỨNG ĐẦU
▪️ Công ty cổ phần bánh kẹo Kinh Đô ( KDC):
Kinh Đô (KDC) là một trong những ” người anh cả” trong làng bánh kẹo Việt Nam. Theo số liệu thống kê mới nhất, Kinh Đô đang chiếm khoảng 35% thị phần bánh kẹo trong nước và trở thành đơn vị có lượng tiêu thụ bánh kẹo lớn nhất toàn quốc.
▪️ Công ty cổ phần bánh kẹo Bibica:
Thuộc top 5 công ty đứng đầu trong lĩnh vực bánh kẹo Việt Nam do người tiêu dùng bình chọn. Mỗi năm Bibica cung cấp cho thị trường hơn 15.000 tấn sản phẩm các loại: kẹo dẻo, bánh cookie, chocolate, mạch nha…
▪️ Công ty Cổ Phần Thực Phẩm Hữu Nghị:
Hữu Nghị đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng/năm, sản lượng khoảng 20.000 tấn/năm. Với quy mô sản xuất mỗi năm 20.000 tấn, doanh thu năm 2016 của Hải Hà tăng 855 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2017 doanh thu tăng trưởng từ 5 – 7%, đạt khoảng 380 tỷ đồng.

Nguồn: tổng hợp

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    FMCG / Hàng tiêu dùng

    Thị trường Sữa, Kem, Phô mai

    Thị trường sữa, kem, phô mai vào năm 2020 dự kiến sẽ tăng gấp đôi quy mô, đạt 8.2 tỷ USD vì dân số Việt Nam dự kiến sẽ tăng thêm 5 triệu người và thu nhập cá nhân và tiêu thụ sữa dự kiến sẽ tăng ở mức 15% và 7% tỷ lệ tăng trưởng hàng năm, theo báo cáo năm 2016 của EU-Vietnam Business Network (EVBN).

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    FMCG / Hàng tiêu dùng

    Thị trường Sữa, Kem, Phô mai

    Thị trường sữa, kem, phô mai bao gồm các ngành chế biến sữa tươi thành các sản phẩm như sữa tiêu dùng, bơ, phô mai,…

    Tháng Một 18, 2021 • Babuki JSC
    FMCG / Hàng tiêu dùng

    Thị trường thức uống Việt Nam

    Thị trường thức uống Việt Nam ngày càng được đa dạng hóa và được dự báo sẽ tăng trưởng tốt trong thời gian tới. Nội…

    Tháng Một 18, 2021 • Babuki JSC
    FMCG / Hàng tiêu dùng

    Thị trường Thực phẩm tươi sống Việt Nam

    Thị trường thực phẩm tươi sống Việt Nam có quy mô lớn và tốc độ tăng trưởng khá ổn đinh. Đây cũng là một thị…

    Tháng Một 18, 2021 • Babuki JSC
    FMCG / Hàng tiêu dùng

    Tổng quan thị trường cafe Việt Nam

    Thị trường cafe Việt Nam là một thị trường có quy mô và tiềm năng lớn để phát triển. Hãy cùng Babuki tìm hiểu thêm…

    Tháng Một 17, 2021 • Babuki JSC
    FMCG / Hàng tiêu dùng

    Thị trường sữa nước Việt Nam

    Nhu cầu cuộc sống tăng cao, yếu tố sức khỏe ngày được chú trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của các sản phẩm dinh dưỡng,…

    Tháng Một 17, 2021 • Babuki JSC