Đăng bởi Babuki JSC vào 13/01/2020

Bánh kẹo là loại sản phẩm không đòi hỏi công nghệ cao. Cũng không phải là sản phẩm thuộc nhóm nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, những năm trở lại đây thị trường bánh kẹo có quy mô doanh thu không hề nhỏ và hiện đang ngày càng phát triển.

Quy mô thị trường Bánh kẹo Việt Nam

Những năm qua, thị trường bánh kẹo Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, với sản lượng hàng năm trên 150 ngàn tấn, doanh thu năm 2014 đạt 27 ngàn tỉ đồng. Mức tăng trưởng doanh thu hàng năm toàn ngành bình quân trong giai đoạn 2010-2014 đạt 10%, trong khi con số này trong giai đoạn 2006 – 2010 là 35%, dự báo từ 2015 – 2019 mức tăng trưởng khoảng 8-9%.

Theo dự báo BMI, đến năm 2018, doanh thu của thị trường bánh kẹo Việt Nam sẽ đạt khoảng 40.000 tỷ đồng.

Bất chấp các biến động trên thị trường, tiềm năng phát triển thị trường bánh kẹo Việt Nam rất lớn. Theo Quy hoạch phát triển ngành kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 tại Quyết định số 202/QĐ-BCT của Bộ Công Thương, cơ cấu các nhóm sản phẩm kỹ nghệ thực phẩm theo hướng tăng tỷ trọng các nhóm sản phẩm bánh kẹo. Cụ thể, đến năm 2020, ngành sản xuất bánh kẹo phấn đấu đạt sản lượng 2.200 ngàn tấn; xem xét đầu tư mới các nhà máy sản xuất bánh, kẹo cao cấp tại khu vực phía Bắc (Quảng Ninh, Hải Phòng), khu vực miền Trung (Quy Nhơn, Bình Định), khu vực phía Nam (Đồng Nai, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh).

Xu hướng của thị trường Bánh kẹo Việt Nam

Sau thương vụ Kinh Đô bán lại mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelez, thị trường bánh kẹo được nhận định không còn tăng trưởng nhiều như những năm trước khiến nó không còn hấp dẫn. Tuy nhiên, khi có thông tin Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) rút hết 51% vốn khỏi hai Công ty Bánh kẹo Hải Hà và Hữu Nghị, đem lại khoản lãi cho các cổ đông, một câu hỏi lại được đặt ra: Thị trường bánh kẹo đang chuẩn bị chuyển mình?

Thực tế dư địa thị trường bánh kẹo trong nước cũng còn nhiều, khi mức tiêu thụ bánh kẹo trên đầu người Việt Nam chỉ mới hơn 2kg/người/năm, thấp hơn mức tiêu thụ trung bình của thế giới. Theo đó một số doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước, xuất khẩu bánh kẹo vẫn đang tăng trưởng 2 chữ số ở một số thị trường như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc,.. khiến các doanh nghiệp bánh kẹo rất lạc quan và vạch ra định hướng đầu tư mang tính chiến lược.

Bất chấp các biến động trên thị trường, tiềm năng phát triển thị trường bánh kẹo Việt Nam rất lớn. Theo Quy hoạch phát triển ngành kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 tại Quyết định số 202/QĐ-BCT của Bộ Công Thương, cơ cấu các nhóm sản phẩm kỹ nghệ thực phẩm theo hướng tăng tỷ trọng các nhóm sản phẩm bánh kẹo.

Cụ thể, đến năm 2020, ngành sản xuất bánh kẹo phấn đấu đạt sản lượng 2.200 ngàn tấn; xem xét đầu tư mới các nhà máy sản xuất bánh, kẹo cao cấp tại khu vực phía Bắc (Quảng Ninh, Hải Phòng), khu vực miền Trung (Quy Nhơn, Bình Định), khu vực phía Nam (Đồng Nai, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh).

Những công ty đứng đầu trong thị trường Bánh kẹo

Công ty cổ phần bánh kẹo Kinh Đô ( KDC):

  • Kinh Đô (KDC) là một trong những ” người anh cả” trong thị trường bánh kẹo Việt Nam. Theo số liệu thống kê mới nhất, Kinh Đô đang chiếm khoảng 35% thị phần thị trường bánh kẹo trong nước và trở thành đơn vị có quy mô doanh thu bánh kẹo lớn nhất toàn quốc.

Công ty cổ phần bánh kẹo Bibica:

  • Thuộc top 5 công ty đứng đầu trong thị trường bánh kẹo Việt Nam do người tiêu dùng bình chọn. Mỗi năm Bibica cung cấp cho thị trường hơn 15.000 tấn sản phẩm các loại: kẹo dẻo, bánh cookie, chocolate, mạch nha…

Công ty Cổ Phần Thực Phẩm Hữu Nghị:

  • Hữu Nghị đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng/năm, sản lượng khoảng 20.000 tấn/năm. Với quy mô sản xuất mỗi năm 20.000 tấn, doanh thu năm 2016 của Hải Hà tăng 855 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2017 doanh thu tăng trưởng từ 5 – 7%, đạt khoảng 380 tỷ đồng.

Nguồn: tổng hợp

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Phân tích Thị trường Kinh tế vĩ mô

    Xuất khẩu thuỷ sản: triển vọng tích cực và thách thức không nhỏ

    Việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do FTA sẽ mang đến nhiều cơ hội cho xuất khẩu thủy sản, kèm theo đó là nhiều thách thức mà ngành này phải đối mặt.

    20/02/2022 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Chuyển đổi số

    Ví điện tử Việt Nam tiếp tục thống lĩnh thị trường nội địa

    Các doanh nghiệp ví điện tử Việt Nam đang không ngừng phát triển và mở rộng hợp tác để gia tăng sự hiện diện trên thị trường.

    17/02/2022 • Babuki JSC
    Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

    Việt Nam được dự báo là nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

    Việt Nam vẫn là nền kinh tế internet tăng trưởng mạnh, thu hút các nguồn đầu tư nước ngoài vào thị trường kỹ thuật số.

    04/02/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường

    IPO tại nước ngoài: thời cơ vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

    Thời điểm hiện tại chính là “thời cơ vàng” để các doanh nghiệp Việt Nam tính đến việc IPO ra nước ngoài, tuy nhiên vẫn còn những rào cản về mặt pháp lý và cơ chế hoạt động.

    04/02/2022 • Babuki JSC
    Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

    Nhìn lại kinh tế Việt Nam 2021 và tầm nhìn năm 2022

    Hầu hết các ngân hàng và tổ chức quốc tế vẫn duy trì tâm lý lạc quan với kinh tế Việt Nam, hướng đến sự tăng trưởng GDP tích cực trong tương lai gần.

    20/01/2022 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường

    Năng lực sản xuất là “chìa khóa” cho sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam

    Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến hàng đầu để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất do có vị trí chiến lược, vận chuyển, nguồn lao động dồi dào và chi phí sản xuất tối ưu.

    19/01/2022 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường M&A / Gọi vốn đầu tư

    Vì sao các nhà đầu tư lạc quan về kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại?

    Bài viết đánh giá tổng quan về cơ hội, thách thức và triển vọng trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại.

    19/01/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Xu hướng đầu tư tạo tác động ở Đông Nam Á

    Thị trường đầu tư tác động của khu vực chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực bao gồm dịch vụ tài chính, năng lượng và sản xuất. Cùng với nhau, các lĩnh vực này chiếm 82% tổng vốn triển khai trong khu vực và 63% tổng số thương vụ.

    29/12/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tin tức

    M&A tại Việt Nam đạt kỷ lục mới năm 2021, dự kiến vượt con số 3,9 tỷ USD của năm 2020

    Số lượng giao dịch trong năm 2020 đạt mức cao kỷ lục (kể từ 2006) và đà này tiếp tục kéo dài trong ba quý đầu năm 2021 — tổng số 41 giao dịch được công bố, bằng với con số của Q1-Q3 2020.

    13/12/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Babuki JSC