Đăng bởi Babuki JSC vào 04/08/2021

Nhận thức của người tiêu dùng về chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng. Theo đó, thị trường chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng ngày càng sôi động. Năm 2019, thị trường đạt mức giá trị 196.934 tỷ VND. Trong đó Dược phẩmthiết bị y tế chiếm thị phần cao nhất – 47%.

Thị trường chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam - V01

Cơ cấu thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam theo dịch vụ, 2019

Theo báo cáo của Euromonitor, thị trường chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam có nhiều điểm nổi bật, và cũng là động lực để thị trường phát triển.

Nền kinh tế tăng trưởng và nhu cầu mạnh mẽ hơn thúc đẩy giá trị thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam

Trong những năm gần đây, tất cả các ngành hàng chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng đều có mức tăng trưởng giá trị mạnh mẽ tại Việt Nam. Lý do là bởi người tiêu dùng không chỉ nhận thức rõ hơn về các sản phẩm và lợi ích của chúng, mà còn có thêm thu nhập để mua chúng.

Tính đến năm 2019, hầu hết các danh mục chính đều đạt mức tăng trưởng hai chữ số, và chỉ một số danh mục, ví dụ như thuốc hỗ trợ giấc ngủ, có mức tăng trưởng chậm hơn. Ngay cả vậy, trong khi doanh số bán thuốc hỗ trợ giấc ngủ không kê đơn chậm lại do những hạn chế và lo ngại liên quan đến nguy cơ phụ thuộc vào thuốc, thì thuốc hỗ trợ giấc ngủ truyền thống hoặc có nguồn gốc thảo dược lại phát triển mạnh mẽ.

Thị trường chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam - V02

Cơ cấu thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam theo loại sản phẩm, 2019

Nhiều yếu tố liên quan đến khí hậu nóng ẩm của Việt Nam và mức độ ô nhiễm không khí cao đã góp phần vào sự phát triển của các loại thuốc chữa ho, cảm lạnh và dị ứng.

Mặt khác, gần đây người tiêu dùng có xu hướng quan tâm đến sức khỏe, tập trung vào tập thể dục và cải thiện ngoại hình đã tạo ra nhu cầu về dinh dưỡng thể thao và các sản phẩm kiểm soát cân nặng và sức khỏe, cả hai danh mục này đều có mức tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2019.

Thuốc tiêu hóa và giảm đau dành cho người lớn tiếp tục tăng trưởng do mức độ căng thẳng liên quan đến công việc và xã hội. Mức tăng trưởng này cao hơn ở thành thị, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ đang phát triển ở thành thị.

Cuối cùng, nhu cầu về các sản phẩm thảo dược, dược phẩm truyền thống và đặc biệt là thực phẩm chức năng tiếp tục bùng nổ khi người tiêu dùng mọi độ tuổi ở Việt Nam chủ động tìm kiếm các sản phẩm để hỗ trợ mọi khía cạnh của sức khỏe, từ trí nhớ, làn da đến sức khỏe tim mạch, …

Dự báo doanh số thị trường chăm sóc sức khỏe bởi nhóm công dụng: tỷ VND

Thị trường chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam - V03

Các quy định mới được thông qua của Chính phủ phá vỡ tính ổn định của ngành dược phẩm bổ sung (dược phẩm và thực phẩm chức năng)

Vitamin và thực phẩm chức năng là danh mục sản phẩm chăm sóc sức khỏe có thị phần lớn nhất ở Việt Nam. Và trong danh mục đó OTC và thực phẩm chức năng từ thảo dược có nhiều thay đổi nhất do nỗ lực của Chính phủ trong việc kiểm soát việc tìm nguồn cung ứng, quảng cáo và thực hành an toàn thực phẩm liên quan đến sản xuất các sản phẩm này.

Bộ Y tế đang áp dụng các quy định chặt chẽ hơn trong việc quản lý thực phẩm chức năng do sự gia tăng của các sản phẩm giả và kém chất lượng được quảng cáo và bán trên nhiều kênh, đặc biệt là các nhà bán lẻ trên internet.

Chính phủ thêm các yêu cầu mới liên quan đến các thủ tục đăng ký, kiểm soát chặt chẽ hơn các tuyên bố được đưa ra trong quảng cáo, cùng với đội ngũ thanh tra để giám sát thực hành an toàn thực phẩm tại nơi sản xuất. Hơn nữa, Chính phủ đưa ra hình phạt tài chính nghiêm khắc đối với những vi phạm các yêu cầu này.

Mặc dù các biện pháp mới được thực hiện để cải thiện chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm này nhất định mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, nhưng chúng cũng đang khiến một số người chơi, đặc biệt là những người nhỏ hơn, cân nhắc theo đuổi cơ hội trong các danh mục sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác, ít vấn đề hơn.

Mặc dù các biện pháp với mục đích cải thiện chất lượng và độ an toàn sản phẩm chăm sóc sức khỏe này mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, nhưng chúng cũng đang khiến một số người chơi, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ, cân nhắc chuyển hướng tìm kiếm cơ hội ở các sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác.

Do vậy tốc độ tăng trưởng của ngành thực phẩm chức năng dự kiến sẽ chậm lại trong những năm tới, một trong nhiều nguyên nhân có thể là do những thay đổi về quy định.

Các công ty trong nước nổi bật trong số nhiều công ty quốc tế hàng đầu nhờ các sản phẩm thảo dược / truyền thống

Các công ty đa quốc gia như Abbott, Herbalife, GSK Healthcare và Sanofi nắm giữ hầu hết các vị trí hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng và đặc biệt là OTC. Điều này dựa trên sự nhận diện thương hiệu cao, phân phối rộng rãi và mối quan hệ chặt chẽ của các công ty này với các kênh phân phối lớn của Việt Nam.

Tuy nhiên, có hai công ty trong nước nổi bật trong số 10 công ty chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam, nơi mà bối cảnh cạnh tranh rất phân mảnh và ngày càng trở nên gay gắt đối với cả những công ty hiện tại và các công ty mới.

Traphaco – công ty thành lập nhà máy dược phẩm hiện đại đầu tiên của Việt Nam, đứng thứ ba dựa trên thế mạnh về vitamin, thực phẩm chức năng, thuốc OTC và thảo dược / thuốc hỗ trợ giấc ngủ truyền thống.

Dược Hậu Giang – một công ty lớn lâu đời của Việt Nam, là công ty hàng đầu trong ngành hàng chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng. Gần đây cổ phần của công ty đã được mua lại bởi tập đoàn Taisho của Nhật Bản.

Dược Hậu Giang chiếm thị phần lớn nhất trong ngành hàng chất bổ sung chế độ ăn uống thảo dược / truyền thống, và cũng giữ vị trí hàng đầu trong các loại thuốc giảm đau OTC và các bài thuốc trị ho, cảm lạnh và dị ứng.

Thị trường chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam - V04

% Thị phần các công ty dẫn đầu – Thị trường Chăm sóc sức khỏe – 2019

Trong nền kinh tế phát triển mạnh với phân phối mở rộng, bán hàng trực tiếp và bán lẻ qua Internet có mức tăng trưởng cao nhất

Phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng đang phổ biến và phát triển tại Việt Nam. Phần lớn sản phẩm thuốc không kê đơn của các công ty đa quốc gia lớn được bán tại các hiệu thuốc / nhà thuốc ở khu vực thành thị.

Các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược và dược phẩm truyền thống có thị phần lớn hơn cả. Các sản phẩm này có sẵn tại các hiệu thuốc / nhà thuốc trên khắp cả nước vì chúng là những sản phẩm có nhu cầu cao nhất đối với người Việt Nam thuộc mọi ku vực, mọi mức thu nhập và trình độ học vấn.

Giá trị bán hàng thông qua kênh cửa hàng, bán hàng trực tiếp và bán lẻ qua internet đang có mức tăng trưởng cao nhất. Phần lớn là do nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm dinh dưỡng thể thao và kiểm soát cân nặng.

Cuối cùng, trong khi các hiệu thuốc / nhà thuốc vẫn chiếm phần lớn doanh số bán vitamin và thực phẩm chức năng, doanh số bán hàng trực tiếp và bán lẻ qua internet của các sản phẩm này đang có mức tăng trưởng cao nhất. Điều này là bởi lực lượng bán hàng ngày càng tăng, góp phần hỗ trợ tăng trưởng của kênh cũ và mức độ thâm nhập cao hơn của internet góp phần hỗ trợ tăng trưởng của các kênh mới.

Thị trường chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng được dự báo tăng trưởng liên tục

Euromonitor dự báo, do vấn đề ô nhiễm không khí ở Việt Nam vẫn chưa được cải thiện, và khí hậu có thể tồi tệ hơn do trái đất nóng lên, nên nhu cầu về các biện pháp khắc phục đau đầu do căng thẳng, các vấn đề tiêu hóa và rối loạn giấc ngủ sẽ không suy giảm.

Sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm tăng cường sức khỏe chẳng hạn như thực phẩm chức năng truyền thống/ có nguồn gốc thảo dược sẽ thúc đẩy thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam tiêp tục tăng trưởng.

Phù hợp với xu hướng sức khỏe hiện nay, các sản phẩm dinh dưỡng thể thao và kiểm soát cân nặng được dự báo sẽ có mức tăng trưởng cao nhất và người tiêu dùng sẽ tiếp tục lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược thảo dược thay vì các sản phẩm tổng hợp.

Nói chung, thị trường chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt mức hai chữ số trong những năm tới đây. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể về các ngành hàng của thị trường trong những bài viết sau.

Nguồn: Euromonitor

Lược dịch và hiệu đính: Hương Bùi (Babuki)

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Dược phẩm / Y tế

    Giải mã nghịch lý tăng trưởng của cổ phiếu ngành y tế năm 2021

    Y tế toàn cầu có thể tăng trưởng vượt trội trong dịch bệnh, vì sao ngành y tế Việt Nam có dấu hiệu suy giảm trong hoạt động đầu tư và có mức tăng giá cổ phiếu thấp?

    28/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Covid-19 Dược phẩm / Y tế

    Vaccine Covid-19, Cú xoay chuyển ngoạn mục của các hãng dược phẩm: Moderna, Pfizer, AstraZeneca trong số những cái tên nổi bật

    Vaccine Covid-19 đang là loại dược phẩm nóng bỏng nhất hiện nay khi được nhiều nước săn lùng, tích trữ. Như một hệ quả tất yếu, hàng loạt những hãng dược đang thu lợi hàng tỷ USD từ bán vaccine, điều hiếm khi xảy ra trước đây bởi sản phẩm này vốn không phải loại thuốc quá cần thiết với người bệnh trước khi đại dịch bùng phát.

    28/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Dược phẩm / Y tế

    Giải mã sự thành công của Durex, thương hiệu bao cao su hơn 100 tuổi

    Những chiến dịch marketing độc đáo nhằm hướng tới giới trẻ khiến Durex ngày càng nổi tiếng hơn.

    23/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đảo chiều trong cuộc đua bán bảo hiểm nhân thọ

    Bảo Việt Nhân Thọ, Prudential mất ngôi đầu về phí bán bảo hiểm mới vào tay Manulife, đơn vị gần đây rất tích cực đầu…

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bức tranh triển vọng ngành bảo hiểm năm 2021 với nhiều điểm sáng

    Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với tỷ lệ thâm nhập và phí bảo hiểm bình quân ở mức thấp, số người tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 8,5%.

    22/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)