Đăng bởi Babuki JSC vào 16/01/2021

Thị trường dược mỹ phẩm là thị trường mỹ phẩm được nghiên cứu, bào chế như một dược phẩm. Ngoài công dụng chăm sóc, làm đẹp, sản phẩm còn có thể điều trị gốc rễ những vấn đề mà dòng mỹ phẩm thông thường không thể làm được. Dược mỹ phẩm phải đạt được các chứng nhận về độ an toàn, cấp phép sản xuất, lưu thông phân phối, tư vấn, hướng dẫn sử dụng từ các cơ quan chức năng, Bộ Y tế trong nước.

Phân khúc thị trường Dược mỹ phẩm

Đối với người tiêu dùng, thị trường dược mỹ phẩm thường được chia làm 2 loại: hàng ngoại nhập và hàng nội địa.

Thương hiệu ngoại nhập trong thị trường Dược mỹ phẩm

Thương hiệu ngoại (đặc biệt là Pháp) vốn rất nổi tiếng về các hãng dược mỹ phẩm êm dịu dành cho da thương tổn và nhạy cảm có thể kể đến như: La Roche-Posay, Avène, Bioderma, Vichy, … với những sản phẩm thậm chí đã trở thành tượng đài mà chưa có “đàn em” nào thay thế nổi: Cicaplast phục hồi và làm dịu da kích ứng, xịt khoáng Vichy Eau Thermale, tẩy trang Bioderma Sensibio H2O Solution Micellar, …

Ưu điểm: Đáng tin cậy, chất lượng được đảm bảo từ quốc gia lớn. Đa dạng sản phẩm đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho từng loại da như kiềm dầu, chống bóng nhờn, dưỡng ẩm. Mỗi dòng lại chia ra làm nhiều loại kết cấu để lựa chọn như dạng kem, gel, fluid (sữa), dầu, thỏi, nén, xịt, … Hình thức bắt mắt, thương hiệu nổi tiếng.

Nhược điểm: Giá thành khá cao, ví dụ một chai gel rửa mặt 350ml giá khoảng 350.000 ~ 400.000 đồng, các sản phẩm trị mụn hay chăm sóc chuyên sâu sẽ còn có giá cao hơn. Ngoài ra, việc phải nhập hàng từ nước ngoài khiến tình trạng hàng nhái, hàng giả kém chất lượng cũng xuất hiện tràn lan dẫn đến việc khó khăn trong vấn đề lựa chọn nguồn hàng đảm bảo.

Đối tượng khách hàng: Người tiêu dùng có mức thu nhập khá trở lên, có khả năng chi trả chăm sóc làm đẹp thường xuyên.

Thương hiệu nội địa trong thị trường Dược mỹ phẩm

Thị trường Dược mỹ phẩm nội cũng đang có những bước phát triển mạnh mẽ với những cái tên như kem nghệ Thái Dương, bộ sản phẩm Sắc Ngọc Khang, sữa rửa mặt Thorakao, gel trị mụn Vedette, kem trị nứt da chân Gót sen, … ngày càng quen thuộc hơn với người tiêu dùng dù rằng hình ảnh quảng bá chưa thực sự nổi trội. Việc những sản phẩm này vẫn “sống”  và ngày càng phát triển đã cho thấy chất lượng thực sự tốt của các nhãn hiệu trong nước.

Thị trường Dược Mỹ Phẩm Việt Nam

Ưu điểm: Chất lượng đảm bảo. Sản phẩm có thông tin ghi bằng tiếng Việt giúp người dùng nắm bắt rõ về nguyên liệu thành phần, nguồn gốc xuất xứ trong nước và lịch sử lâu năm của các thương hiệu tạo độ gần gũi, tin tưởng. Không lo hàng nhái, hàng giả bởi được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam nên giá thành rất rẻ: chỉ vài chục nghìn đồng cho một sản phẩm có chất lượng tốt.

Nhược điểm: Quảng bá hình ảnh còn nghèo nàn, mẫu mã bao bì chưa bắt mắt, hạn chế chủng loại sản phẩm (vẫn chỉ là sản phẩm nhỏ lẻ mà không có bộ sản phẩm theo quy trình từng bước chăm sóc, hay chưa đa dạng yếu tố thành phần cho từng loại da).

Đối tượng khách hàng: Người tiêu dùng có mức thu nhập trung bình, ưa dùng hàng Việt Nam.

Cơ hội trong thị trường Dược mỹ phẩm

Thị trường Dược mỹ phẩm đang có xu hướng phát triển mạnh ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, đặc biệt là đối với những sản phẩm chăm sóc da và tóc.

Ngoài ra, các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên rất được ưa chuộng hiện nay. Nhiều doanh nghiệp trong nước khác đang nhanh chóng bắt kịp xu hướng ưa chuộng mỹ phẩm thiên nhiên. Họ đã nhanh chóng tận dụng ưu thế nguồn nguyên liệu thiên nhiên tại chỗ để phát triển các dòng sản phẩm mới từ nguyên liệu bạc hà, hồi, nghệ, bồ kết, gừng, chanh, bưởi, dưa leo… hay chiết xuất từ nha đam, lô hội, cây chùm ngây, mủ trôm, bùn khoáng, tảo biển Spirulina…

Nếu như trước đây đối tượng tiêu dùng của dược mỹ phẩm là khách hàng có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng, thậm chí một số quốc gia chỉ bán dược mỹ phẩm khi có đơn thuốc của bác sĩ thì ngày nay cả những người có làn da khỏe mạnh cũng ưa dùng bởi sự lành tính của dòng sản phẩm này. Mặt hàng của dược mỹ phẩm rất đa dạng như sữa rửa mặt, kem chống nắng, kem dưỡng da… với nhiều tính năng công dụng phù hợp với từng mức độ thương tổn của làn da.

Với những yếu tố như vậy, dược mỹ phẩm đang ngày càng trở thành mặt hàng được tín đồ làm đẹp “săn lùng”.

Thách thức khi kinh doanh trong thị trường Dược mỹ phẩm

Các doanh nghiệp nội thường chỉ tập trung vào chất lượng mà thiếu sự quan tâm đến bao bì, mẫu mã, PR thương hiệu, mỹ phẩm Việt đã bị thua thiệt ngay trên sân nhà.

Chưa có thương hiệu, phân phối hàng còn nhiều hạn chế. Đối với chị em phụ nữ, mỹ phẩm còn thể hiện phong cách, đẳng cấp của người dùng. Trong khi đó, mỹ phẩm Việt lại chưa xây dựng được thương hiệu trên thị trường. Bên cạnh đó, vì chất lượng mỹ phẩm Việt chưa được đồng đều giữa đồ trang điểm và mặt hàng chăm sóc da nên có một sự thật là nhiều người tiêu dùng dùng sản phẩm dưỡng da là hàng Việt nhưng khi trang điểm thì nhất thiết dùng hàng ngoại.

Trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, hầu hết các hãng đều phải mua nguyên liệu từ một số nơi cơ bản, ví dụ nhập nguyên liệu hóa chất từ Đức, tinh dầu thảo mộc từ Pháp, hay nguyên liệu cây, cỏ, hoa… từ Ấn Độ, Philippines. Còn lại là do cách pha chế, bí quyết, công thức riêng của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, khâu quyết định vẫn là chiến lược quảng bá thương hiệu.

Các đối thủ ngoại trong thị trường Dược mỹ phẩm rất mạnh, vì vậy các doanh nghiệp dược mỹ phẩm Việt cần định hình hướng cạnh tranh rõ ràng, chiến lược phù hợp mới có thể hi vọng thắng ở sân nhà.

Xem thêm các bài viết về phân tích thị trường Việt Nam:

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Tài liệu Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Report – Báo cáo Social Listening về Thương mại Điện tử Việt Nam 2020

    Báo cáo đánh giá tổng quan ngành E-Commerce, phân tích trải nghiệm mua sắm của khách hàng và đánh giá các chiến dịch trên MXH của Top 04 sàn TMĐT Việt Nam.

    26/07/2021 • Kathy Trần
    Thực phẩm / Đồ uống Nhà hàng / Cafe Phân tích Thị trường

    Thị trường cà phê Việt Nam 2020, dự báo tới 2025

    Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế xã hội Việt Nam nói chung và thị trường cà phê nói riêng. Tác động này thể hiện chủ yếu ở sự sụt giảm nghiêm trọng doanh số bán cà phê kênh on-trade (bán cà phê tại các nhà hàng / quán cafe) trong năm 2020, trong khi đó doanh số bán tại kênh off-trade (kênh bán lẻ: siêu thị, chuỗi cửa hàng, tạp hóa,…) tiếp tục tăng.

    23/07/2021 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Logistics

    Thị trường dịch vụ gọi xe (ride hailing) Việt Nam: Xu hướng, Cơ hội và Rủi ro

    Quy mô thị trường dịch vụ gọi xe (ride hailing) của Việt Nam có thể đạt 4 tỷ USD vào năm 2024, trong khi thị trường này được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 16% từ năm 2020 đến năm 2025.

    22/07/2021 • Babuki JSC
    Thực phẩm / Đồ uống Phân tích Thị trường

    Thị trường sữa đặc, kem,… Việt Nam 2020, dự báo tới 2025

    Bên cạnh thị trường sữa nước, một thị trường cũng rất tiềm năng là thị trường sữa đặc, kem,…. Các sản phẩm được phân loại vào danh mục này bao gồm: món tráng miệng được làm lạnh và bảo quản lâu, đồ ăn nhẹ được làm lạnh, kem béo thực vật, sữa đặc, phô mai tươi và kem phô mai.

    21/07/2021 • Babuki JSC
    Thực phẩm / Đồ uống Phân tích Thị trường

    Thị trường sữa nước Việt Nam 2020 – Dự báo tới 2025

    Nội DungTổng quan thị trường sữa nướcNhu cầu đối thị trường sữa nước vẫn khá ổn định trong thời kỳ đại dịchBối cảnh cạnh tranh…

    16/07/2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm / Y tế Phân tích Thị trường

    Thị trường Dược phẩm Việt Nam: Top 5 công ty hàng đầu

    Như đã nói ở phần trước, thị trường Dược phẩm Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt. Và với nhiều tiềm năng chưa…

    13/07/2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm / Y tế Phân tích Thị trường

    Thị trường Dược phẩm Việt Nam: Nền tảng cạnh tranh

    Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dược phẩm Việt Nam, 30% trong số khoảng 1.000 doanh nghiệp dược phẩm đang hoạt động trong nước có nguồn…

    13/07/2021 • Babuki JSC
    Nhà hàng / Cafe Mô hình kinh doanh Phân tích Thị trường

    10 chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới

    Không có nghi ngờ gì về thực tế là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, trở nên phổ biến trong cộng đồng nói chung. Chỉ riêng ngành công nghiệp thức ăn nhanh đã có quy mô hơn 570 tỷ USD và dự kiến ​​sẽ đạt 931,7 tỷ USD vào năm 2027.

    13/07/2021 • Babuki JSC
    Vận hành / Chuỗi cung ứng Dược phẩm / Y tế

    Chuỗi cung ứng Dược phẩm hoạt động như thế nào?

    Thị trường dược phẩm đang phát triển nhanh chóng. Sự ra đời và chấp nhận ngày càng tăng của các loại thuốc và liệu pháp…

    10/07/2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm / Y tế Phân tích Thị trường

    Dự báo Thị trường Thuốc kê đơn (ETC) và Thuốc không kê đơn (OTC)

    Tiếp nối phần trước của bài viết về Thị trường Dược phẩm, ở phần này hãy cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu xem thị…

    08/07/2021 • Babuki JSC
    int(8)