Đăng bởi Babuki JSC vào 21/07/2021

Bên cạnh thị trường sữa nước, một thị trường cũng rất tiềm năng là thị trường sữa đặc, kem,…. Các sản phẩm được phân loại vào danh mục này bao gồm: món tráng miệng được làm lạnh và bảo quản lâu, đồ ăn nhẹ được làm lạnh, kem béo thực vật, sữa đặc, phô mai tươi và kem phô mai.

Năm 2020, thị trường các sản phẩm sữa khác ghi nhận mức doanh thu đạt 8,8 nghìn tỷ VND, tương ứng mức tăng trưởng 8%; sản lượng bán lẻ đạt 138.000 tấn, tương ứng mức tăng trưởng 3%.

Nhu cầu thị trường sữa đặc, kem,… giảm nhẹ trong thời gian qua, và kênh phân phối dịch vụ ăn uống chính của sản phẩm kem bị sụt giảm đáng kể trong quý 2/2020. Tuy vậy các sản phẩm kem vẫn đạt mức tăng trưởng kỷ lục 10% vào năm 2020, làm tăng doanh thu lên tới 10 tỷ VND.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vẫn giữ vị trí thống trị thị trường sữa đặc, kem,… vào năm 2020 với thị phần lên tới 81%.

Dự báo Doanh số bán các sản phẩm sữa sữa đặc, kem,… theo danh mục, 2020-2025, tỷ VND

Thị trường sữa đặc, kem,... Việt Nam 2020, dự báo tới 2025 - V01

Cho đến năm 2025, thị trường sữa đặc, kem,… được dự đoán sẽ ghi nhận mức tăng trưởng kép trung bình hàng năm CAGR 10%.

Tác động của năm 2020

Sữa đặc vốn chiếm ưu thế phải chịu sự cạnh tranh từ các sản phẩm sữa nước giá cả phải chăng hơn trong thời gian qua, trong khi kênh phân phối chính của các sản phẩm kem thông qua dịch vụ ăn uống bị ảnh hưởng đáng kể

Sữa đặc nguyên chất là sản phẩm được xem là đại diện cho thị trường các sản phẩm sữa khác (sữa đặc, kem,…) ở Việt Nam. Sản phẩm này được phân phối thông qua cả kênh bán lẻ và dịch vụ ă uống do tính sẵn có rộng rãi, thói quen sử dụng và khả năng chi trả cao hơn so với kem và kem béo thực vật.

Đối với người tiêu dùng Việt Nam, sữa đặc là sản phẩm đa năng, thường được sử dụng để làm sữa chua tại nhà, làm bánh và nấu ăn, cùng với pha chế các loại đồ uống khác nhau.

Nhãn hiệu sữa đặc Ông Thọ chiếm ưu thế từ trước đến nay thường được người già hoặc những người có thể trạng yếu sử dụng như một giải pháp giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng. Do đó, mặc dù nó chứa lượng đường cao, nhưng trong tâm trí của nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là những thế hệ cũ, sữa đặc Ông Thọ không được coi là có hại.

Thị trường sữa đặc, kem,... Việt Nam 2020, dự báo tới 2025 - V02

Mặc dù các cửa hàng dịch vụ ăn uống được phép tiếp tục cung cấp dịch vụ mang đi và giao hàng trong các giai đoạn giãn cách, nhu cầu đối với sữa đặc vẫn có sự sụt giảm đáng kể. Xu hướng này cũng được ghi nhận đối với sản phẩm kem, do sản phẩm này vốn phổ biến trong việc pha chế các loại đồ uống tại các quán cafe, trà sữa.

Kem không phải là một sản phẩm truyền thống ở Việt Nam nhưng nhờ sự tiếp xúc nhiều hơn qua các dịch vụ ăn uống và xu hướng Tây hóa trong nước, đặc biệt là được thế hệ trẻ thúc đẩy. Trong quý 2/2020 sản phẩm kem ghi nhận mức tăng sản trưởng sản lượng bán lẻ mạnh hơn so với sữa đặc có đường.

Vinamilk tiếp tục thống trị thị trường, đầu tư vào marketing để duy trì sự trung thành và nhận thức hàng đầu của người tiêu dùng

Vinamilk vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu một cách thuyết phục trong thị trường các sản phẩm sữa đặc, kem,… vào năm 2020 nhờ sự thống trị của sữa đặc nguyên chất. Ngoài việc phân phối rộng rãi các thương hiệu chính là Sữa Ông Thọ và Ngôi Sao Phương Nam, Vinamilk còn duy trì vị trí và lòng trung thành hàng đầu của người tiêu dùng địa phương thông qua các chiến dịch marketing ATL và BTL. Các chiến dịch này nhằm mô tả sự phù hợp của sữa đặc trong việc chuẩn bị đồ uống nóng và lạnh, cũng như ăn kèm với trái cây tươi và bánh nướng. Vinamilk cũng tiếp tục nhấn mạnh sự hiện diện lâu đời của sữa đặc (từ năm 1976), và do đó sản phẩm này được đón nhận như một truyền thống và có xuất xứ Việt Nam, đặc biệt là đối với các thế hệ lớn tuổi, những người đánh giá cao vị trí nội địa của sữa Ông Thọ.

Thị trường sữa đặc, kem,... Việt Nam 2020, dự báo tới 2025 - V03

Sử dụng cùng với cà phê là nơi tiêu thụ chính của sữa đặc tại Việt Nam. Định vị này được nhấn mạnh rõ ràng bởi nỗ lực tiếp thị của sữa Ngôi Sao Phương Nam của Vinamilk và các thương hiệu cạnh tranh như Hoàn Hảo và Nuti. Nếu Hoàn Hảo và Nuti quảng bá ngay trên bao bì với hình ảnh rót sữa vào cà phê, thì Vinamilk cũng áp dụng một chiến lược tương tự cho các quảng cáo của sữa Ngôi Sao Phương Nam trên truyền hình bằng cách mô tả sự kết hợp hoàn hảo giữa hương vị cà phê đắng nhẹ và sữa đặc có đường.

Các nhà bán lẻ tạp hóa hiện đại ở khu vực thành thị giành được thị phần từ kênh truyền thống, bên cạnh đó thương mại điện tử cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng

Các cửa hàng tạp hóa nhỏ độc lập và các nhà bán lẻ tạp hóa khác trong kênh truyền thống tiếp tục thống trị việc phân phối các sản phẩm sữa đặc, kem,… vào năm 2020. Sữa đặc có mặt ở mọi nơi, kem béo thực vật ít phổ biến hơn và các sản phẩm kem phần lớn chỉ giới hạn có mặt ở các nhà bán lẻ hiện đại có tủ lạnh trưng bày.

Mặt khác, kênh thương mại điện tử tuy chiếm tỷ trọng không đáng kể, song tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong Quý 2 2020, do nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng về sự thuận tiện hơn trong việc giao hàng tận nhà trong thời kỳ đại dịch. Nhất là các sản phẩm ổn định về hạn sử dụng như sữa đặc đặc biệt thích hợp cho việc vận chuyển mà không cần bảo quản lạnh.

Mặt khác, kênh phân phối các sản phẩm kem chủ yếu là dịch vụ ăn uống, hoặc được mua để tiêu thụ tại nhà từ các nhà bán lẻ tạp hóa hiện đại ở khu vực thành thị.

PHỤC HỒI VÀ CƠ HỘI

Dịch vụ ăn uống vẫn sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới nhưng nhu cầu đối với các loại sữa đặc, kem,… thông qua kênh này sẽ được cải thiện; và kênh bán lẻ sẽ tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất nhờ sữa đặc.

Kể cả khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng ở một số khu vực của Việt Nam và các cơ sở dịch vụ ăn uống được phép bắt đầu mở cửa trở lại, nhiều người tiêu dùng địa phương vẫn hạn chế sử dụng các dịch vụ này. Một phần do lo ngại về virus, một phần là tình trạng nhạy cảm về giá vẫn còn phổ biến, nhiều người Việt Nam ưu tiên chi tiêu cho ăn uống tại nhà. Xu hướng này có thể vẫn sẽ còn trong tương lại, ở những người tiêu dùng có mức thu nhập thấp.

Việc cho phép di chuyển bằng máy bay từ đầu tháng 10 2020 đối với cả khách trong nước và quốc tế có thể thúc đẩy nhu cầu đối với dịch vụ ăn uống vào cuối năm 2020, đặc biệt là đối với sản phẩm kem. Sản phẩm này được dự đoán sẽ ghi nhận mức tăng trưởng sản lượng mạnh bởi các cửa hàng trà sữa, cà phê và tiệm bánh của Việt Nam hoạt động trở lại.

Xu hướng này cũng sẽ xảy đến đối với doanh số bán hàng của sữa đặc nguyên chất qua kênh dịch vụ ăn uống, nhưng ở mức độ thấp hơn. Vì nhu cầu tiêu dùng tại nhà đối với sản phẩm đa năng này sẽ tiếp tục thống trị doanh số bán lẻ do giá cả phải chăng hơn.

Người tiêu dùng thành thị đang quay lưng lại với các sản phẩm chứa nhiều đường và chất béo, điều này có thể thúc đẩy người chơi khám phá các lựa chọn lành mạnh hơn

Những lo ngại về sức khỏe ngày càng gia tăng của những người tiêu dùng thành thị hoặc có học vấn hơn có thể thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư hơn vào sự đổi mới trong phân khúc sữa đặc và kem nói riêng. Khi người tiêu dùng Việt Nam hiểu biết nhiều hơn về các xu hướng sức khỏe khác nhau, họ ngày càng quay lưng cới các sản phẩm có hàm lượng đường cao (sữa đặc) hoặc hàm lượng chất béo (kem). Nhận thức này có thể tác động đến nhu cầu của họ trong tương lai.

Do đó, để thu hút những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe, cân nặng và thể chất, các doanh nghiệp có thể cung cấp các sản phẩm giảm chất béo hoặc đường, mặc dù các thế hệ lớn tuổi của Việt Nam vốn thường tiêu thụ sữa đặc sẽ ít quan tâm đến những vấn đề này.

Môi trường cạnh tranh hạn chế của các công ty lớn và mức giá cao có khả năng hạn chế doanh số bán lẻ của kem và kem béo thực vật

Kem béo thực vật và kem vốn không phải là sản phẩm truyền thống ở Việt Nam, đặc biệt là trong gia đình. Thêm nữa, sự thiếu cạnh tranh về giá khiến các sản phẩm này không hấp dẫn nhiều người tiêu dùng nội địa qua kênh bán lẻ.

Thị trường sữa đặc, kem,... Việt Nam 2020, dự báo tới 2025 - V04

Kem anchor của Fonterra Brands (Việt Nam) và kem béo thực vật Coffee-mate của Nestle Việt Nam là một trong số ít sản phẩm đáng chú ý, mặc dù thị trường kem có tính phân mảnh cao do sự hiện diện của các công ty nhỏ hơn so với những thị trường khác.

Thiếu sự hiện diện của các áp lực cạnh tranh đủ hấp dẫn so với các sản phẩm khác, các công ty hiện tại tập trung hơn vào việc đảm bảo rằng sản phẩm của mình có thể đáp ứng nhu cầu hiện tại trong mạng lưới phân phối hiện có và mở rộng kênh phân phối, hơn là cố gắng tăng nhu cầu thông qua marketing hoặc đổi mới.

Tuy nhiên, do kem và kem béo thực vật vẫn còn là những khái niệm tương đối mới đối với nhiều người tiêu dùng Việt Nam, và thiếu các hoạt động marketing hỗ trợ, các sản phẩm này khó có thể mở rộng thị trường thông qua kênh bán lẻ. Kênh dịch vụ ăn uống vẫn sẽ tiếp tục thống trị nhu cầu cho cả hai loại sản phẩm này trong tương lai.

Nguồn: Euromonitor

Lược dịch và hiệu đính: Hương Bùi (Babuki)

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Phân tích Thị trường Kinh tế vĩ mô

    Xuất khẩu thuỷ sản: triển vọng tích cực và thách thức không nhỏ

    Việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do FTA sẽ mang đến nhiều cơ hội cho xuất khẩu thủy sản, kèm theo đó là nhiều thách thức mà ngành này phải đối mặt.

    20/02/2022 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Chuyển đổi số

    Ví điện tử Việt Nam tiếp tục thống lĩnh thị trường nội địa

    Các doanh nghiệp ví điện tử Việt Nam đang không ngừng phát triển và mở rộng hợp tác để gia tăng sự hiện diện trên thị trường.

    17/02/2022 • Babuki JSC
    Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

    Việt Nam được dự báo là nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

    Việt Nam vẫn là nền kinh tế internet tăng trưởng mạnh, thu hút các nguồn đầu tư nước ngoài vào thị trường kỹ thuật số.

    04/02/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường

    IPO tại nước ngoài: thời cơ vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

    Thời điểm hiện tại chính là “thời cơ vàng” để các doanh nghiệp Việt Nam tính đến việc IPO ra nước ngoài, tuy nhiên vẫn còn những rào cản về mặt pháp lý và cơ chế hoạt động.

    04/02/2022 • Babuki JSC
    Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

    Nhìn lại kinh tế Việt Nam 2021 và tầm nhìn năm 2022

    Hầu hết các ngân hàng và tổ chức quốc tế vẫn duy trì tâm lý lạc quan với kinh tế Việt Nam, hướng đến sự tăng trưởng GDP tích cực trong tương lai gần.

    20/01/2022 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường

    Năng lực sản xuất là “chìa khóa” cho sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam

    Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến hàng đầu để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất do có vị trí chiến lược, vận chuyển, nguồn lao động dồi dào và chi phí sản xuất tối ưu.

    19/01/2022 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường M&A / Gọi vốn đầu tư

    Vì sao các nhà đầu tư lạc quan về kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại?

    Bài viết đánh giá tổng quan về cơ hội, thách thức và triển vọng trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại.

    19/01/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Xu hướng đầu tư tạo tác động ở Đông Nam Á

    Thị trường đầu tư tác động của khu vực chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực bao gồm dịch vụ tài chính, năng lượng và sản xuất. Cùng với nhau, các lĩnh vực này chiếm 82% tổng vốn triển khai trong khu vực và 63% tổng số thương vụ.

    29/12/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tin tức

    M&A tại Việt Nam đạt kỷ lục mới năm 2021, dự kiến vượt con số 3,9 tỷ USD của năm 2020

    Số lượng giao dịch trong năm 2020 đạt mức cao kỷ lục (kể từ 2006) và đà này tiếp tục kéo dài trong ba quý đầu năm 2021 — tổng số 41 giao dịch được công bố, bằng với con số của Q1-Q3 2020.

    13/12/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Babuki JSC