Đăng bởi Babuki JSC vào 30/06/2021

Cùng với sự phát triển của ngành y tế, thị trường Thiết bị y tế Việt Nam liên tục phát triển trong những năm gần đây. Thị trường này được dự đoán sẽ ghi nhận mức tăng trưởng cao trong giai đoạn 2020-2025, bất chấp những khó khăn kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

Tổng quan Thị trường Thiết bị y tế Việt Nam

Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong Quý 4 năm 2020, và mức tăng trưởng cả năm là 2,9% vào năm 2020. Nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2021 với mức tăng trưởng GDP dự báo là 8,6%.

Theo thống kê của WHO, ước tính rằng Việt Nam đã chi 5,7% GDP cho chăm sóc sức khỏe vào năm 2020, tương đương 15,4 tỷ USD. Dù vậy nhu cầu chăm sóc sức khỏe vẫn chưa được đáp ứng hoàn toàn, và cần được tiếp tục đầu tư hơn nữa.

Nền kinh tế tăng trưởng trở lại và sự đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống y tế cũng như dịch vụ chăm sóc sức khỏe đều sẽ là động lực để phát triển dịch vụ y tế của Việt Nam vào năm 2021.

Thị trường Thiết bị y tế Việt Nam là thị trường lớn thứ tám trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương với quy mô thị trường 1.677,4 triệu USD, chiếm 0,4% thị phần toàn thế giới. Với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm CAGR đạt 10,2%, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trong khu vực.

Tuy nhiên sản xuất thiết bị y tế trong nước chỉ giới hạn ở các mặt hàng cơ bản, các sản phẩm nhập khẩu chiếm khoảng 90% thị trường. Hiện nay một số công ty đa quốc gia đã thành lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam do nhận thấy những lợi thế hấp dẫn từ thị trường Việt Nam, trong đó nổi bật nhất là chi phí sản xuất và lao động thấp.

Thị trường thiết bị y tế được chia làm 6 lĩnh vực: Thiết bị tự tiêu hao, Chẩn đoán hình ảnh, Sản phẩm nha khoa, Chỉnh hình & chân tay giả, Sản phẩm hỗ trợ bệnh nhân, Các thiết bị y tế khác.

Thị trường thiết bị y tế Việt Nam - V01

Từ số liệu thống kê trên có thể thấy chẩn đoán hình ảnh và các thiết bị y tế khác có thị phần lớn nhất lần lượt chiếm 26,57% và 25,68%.

Thị trường thiết bị y tế Việt Nam - V02

Phân tích SWOT

Phân tích SWOT dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về thị trường Thiết bị y tế Việt Nam.

Điểm mạnh

  • Hệ thống độc đảng, thường có lợi cho sự ổn định chính trị trong ngắn hạn
  • Thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới WTO và ASEAN
  • Số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học có trình độ tay nghề cao
  • Dân số đông 94.6 triệu người
  • Các cơ sở y tế cộng đồng mới được thành lập
  • Thị trường thiết bị y tế phát triển nhanh thứ sáu trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Điểm yếu

  • Dân số già ít
  • Chi tiêu y tế bình quân đầu người thấp thứ 6 trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương
  • Mức chi tiền túi cao cho chăm sóc sức khỏe
  • Không đủ số lượng nhân viên được đào tạo để vận hành các thiết bị y tế
  • Quy mô thị trường thiết bị y tế bình quân đầu người nhỏ thứ 6 trong khu vực
  • Thị trường tập trung ở các thành phố lớn
  • Khu vực sản xuất thiết bị y tế trong nước vẫn còn nhỏ

Cơ hội

  • Cam kết của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc cải cách nền kinh tế theo định hướng thị trường
  • Cải thiện quan hệ với Mỹ
  • Mức đầu tư nước ngoài tăng
  • Sự chuyển dịch cơ cấu trong các cơ sở sản xuất từ ​​Trung Quốc, được thúc đẩy bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
  • Tuổi thọ tăng
  • Quỹ Ngân hàng Phát triển châu Á ADB nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe
  • Tăng cường hợp tác với các quốc gia như Hàn Quốc
  • Tăng trưởng Du lịch y tế (Medical Tourism)
  • Mở rộng lĩnh vực y tế tư nhân và mở rộng bao phủ y tế toàn dân
  • Tăng viện phí công tạo nguồn thu cho vốn mua (capital purchases)
  • Cơ chế một cửa quốc gia, dễ dàng đăng ký thiết bị y tế
  • Thực hiện Chỉ thị về thiết bị y tế ASEAN (AMDD) sẽ giúp cải thiện môi trường pháp lý
  • Tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp công nghệ và chuyên môn ở nước ngoài
  • Mở rộng ngành thiết bị y tế được hỗ trợ bởi sự hiện diện đa quốc gia ngày càng tăng
  • Tăng cường tích hợp công nghệ trong chăm sóc sức khỏe
  • Đề xuất khuyến khích tài chính cho các nhà sản xuất và lắp ráp thiết bị y tế trong nước
  • Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương – CPTPP sẽ cải thiện khả năng tiếp cận thị trường thương mại với tổng dân số 500 triệu người; Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU sẽ củng cố thương mại và đầu tư EU

Thách thức

  • Đại dịch Covid-19 toàn cầu với những rủi ro tiềm ẩn đối với dịch vụ và sản xuất
  • Đồng tiền mất giá khiến phí nhập khẩu cao
  • Quan hệ với Trung Quốc xấu đi
  • Tham nhũng và kém hiệu quả trong hệ thống pháp luật

Xu hướng phát triển của Thị trường Thiết bị y tế Việt Nam

Tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trở lại, việc bắt đầu chương trình chăm sóc sức khỏe 10 năm cho người cao tuổi và kế hoạch chăm sóc sức khỏe toàn dân sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ y tế của đất nước vào năm 2021.

Covid-19 làm thay đổi Kế hoạch Bảo hiểm Y tế Toàn dân của Việt Nam

Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc triển khai bảo hiểm y tế toàn dân, tuy nhiên đại dịch Covid-19 sẽ làm lệch kế hoạch của Chính phủ khi ngân sách y tế công được chuyển hướng để đáp ứng những thách thức do đại dịch gây ra.

Kể từ khi triển khai chương trình Bảo hiểm Y tế toàn dân, Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ trong việc mở rộng chương trình chăm sóc sức khỏe toàn dân. Theo báo cáo của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến hết tháng 5 năm 2019, cả nước có 84 triệu người tham gia bảo hiểm y tế công, chiếm 89% dân số. Mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 6 đặt mục tiêu, đến năm 2025 khoảng 95% dân số Việt Nam được tham gia bảo hiểm y tế.

Trước Covid-19, chương trình y tế của Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó thâm hụt ngân sách là điều đáng chú ý nhất do nhu cầu về dịch vụ y tế tăng cao. Chính phủ tập trung vào việc cải thiện việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tuy nhiên nguồn tài chính công hạn chế, phân phối dịch vụ y tế không đồng đều, cơ sở hạ tầng không đầy đủ và tình trạng thiếu lao động có trình độ phù hợp sẽ ảnh hưởng đến các mục tiêu của chương trình chăm sóc sức khỏe toàn dân trong tương lai.

Với những hạn chế sẵn có, cộng thêm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, những thách thức này sẽ càng trở nên trầm trọng hơn. Các quỹ dành cho chương trình chăm sóc sức khỏe toàn dân được chuyển sang cứu trợ Covid-19, kéo dài chương trình chăm sóc sức khỏe vốn đã nhiều hạn chế về mặt tài chính.

Trong khi đại dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, Việt Nam coi đây là cơ hội để đẩy nhanh cải cách trong lĩnh vực y tế, tiếp tục cải thiện sức khỏe cộng đồng để cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cho người dân kể cả trong bối cảnh Covid-19.

Việt Nam cũng đang tiến tới sửa đổi Luật Bảo hiểm Y tế và Luật Khám chữa bệnh, chú trọng hơn đến hiệu quả và chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số. Chẳng hạn như thúc đẩy y tế từ xa với hệ thống bệnh án điện tử cá nhân được triển khai tại tất cả các cơ sở y tế, cũng như áp dụng khám chữa bệnh từ xa để huy động các chuyên gia y tế đầu ngành hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Dân số già được hưởng lợi từ cải cách y tế

Chương trình chăm sóc sức khỏe 10 năm cho người cao tuổi sẽ được triển khai vào năm 2021 như một phản ứng của Chính phủ đối với tình trạng dân số già nhanh của đất nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt chương trình chăm sóc sức khỏe, theo đó chính quyền các cấp sẽ phải bố trí kinh phí cho công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi vào năm 2025. Nguồn kinh phí này sẽ được duy trì ít nhất đến năm 2030.

Trong 5 năm tới, ít nhất 70% người cao tuổi trên 60 tuổi và đội ngũ phụ trách chăm sóc sẽ được thông báo về chương trình và quyền nhận được sự chăm sóc. Tỷ lệ này dự kiến sẽ đạt 85% vào năm 2030. Theo chương trình này, ít nhất 70% người cao tuổi trên cả nước được khám sức khỏe định kỳ mỗi năm một lần. Đến năm 2025, 95% người cao tuổi được lập hồ sơ sức khỏe, con số này tăng lên 100% trong vòng 5 năm tiếp theo.

Các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và các loại hình câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe khác cũng sẽ được thành lập như một phần của chương trình. Mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (ISHC) – tổ chức dựa vào cộng đồng nhằm thúc đẩy quá trình già hóa tích cực và mạnh khỏe lâu dài thông qua nhiều hoạt động liên thế hệ – lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam vào năm 2006.

Hiện có gần 3.000 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên toàn quốc, với tổng số thành viên khoảng 160.000 người. Các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau thực hiện các hoạt động xã hội và văn hóa để thúc đẩy sức khỏe tâm lý xã hội như trò chơi, biểu diễn, và họ thúc đẩy việc học tập suốt đời thông qua các cuộc nói chuyện hàng tháng, các chuyến thăm quan học tập và trao đổi và chia sẻ giữa các thế hệ về một loạt các chủ đề.

Họ cũng tập trung vào sức khỏe thể chất bằng cách nâng cao nhận thức và thúc đẩy lối sống lành mạnh và năng động, chẳng hạn như tập thể dục, thể thao, thiền và hoạt động tình nguyện, kiểm tra sức khỏe thường xuyên (theo dõi cân nặng và huyết áp) và tham gia bảo hiểm.

Thay đổi nhân khẩu học sẽ làm tăng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam. Việt Nam hiện có khoảng 12 triệu người trên 60. Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số vào năm 2011, và là một trong những nước có tốc độ già hóa nhanh nhất trên thế giới.

Vào năm 2017, tỷ lệ người cao tuổi trong tổng dân số đã tăng lên 11,9% và cứ 9 người thì có một người trên 60 tuổi. Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, đến năm 2038 dân số trên 60 tuổi dự báo sẽ đạt 21 triệu người, chiếm 20% tổng dân số và sẽ đạt 27 triệu người, chiếm 25% dân số vào năm 2050.

Chi tiêu cho y tế ở Việt Nam lên tới 331,3 nghìn tỷ đồng (14,4 tỷ USD) vào năm 2019, trong đó chi tiêu Chính phủ chiếm khoảng 55% tổng chi. Con số này được dự báo sẽ tăng lên 67,7 nghìn tỷ đồng (19,3 tỷ USD) vào năm 2024 và lên đến 679,5 triệu đồng (26,9 tỷ USD) vào năm 2029, tương ứng đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trong 10 năm là 7,4%.

Dân số Việt Nam cũng đang sử dụng nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe hơn so với trước đây. Sự gia tăng nhanh chóng của dân số hưu trí sẽ mang đến cho các công ty thiết bị y tế cơ hội mở rộng kinh doanh và thu nhập đáng kể, đặc biệt khi Chính phủ cố gắng mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Điều này sẽ gia tăng sức hấp dẫn của thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam.

Sự tăng tốc của quá trình số hóa trên toàn mạng lưới bệnh viện Việt Nam

Hệ thống y tế của Việt Nam đánh giá cao việc tích hợp công nghệ như một phương tiện để giải quyết những thiếu sót trong tiếp cận dịch vụ y tế và nâng cao hiệu quả của ngành.

Việt Nam này đã được cộng đồng quốc tế ca ngợi vì thành công trong việc ngăn chặn đại dịch Covid-19. Trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19, CNTT đã góp phần to lớn giúp Việt Nam kiểm soát đại dịch. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng khai báo y tế điện tử, ứng dụng truy xuất nguồn gốc Bluezone và bản đồ an toàn Covid-19.

Việt Nam cũng thành lập Telehealth, một mạng lưới nhằm kết nối khoảng 14.000 cơ sở y tế trên toàn quốc và liên kết với các quốc gia khác trong lĩnh vực y tế. Đây là một phần trong chương trình chuyển đổi số của quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Mạng lưới này cho phép người dân trên toàn quốc tiếp cận các dịch vụ y tế, được bác sĩ tuyến trên tư vấn và điều trị từ xa, giảm ùn tắc bệnh nhân tại các bệnh viện tuyến trung ương. Đến cuối tháng 9 năm 2020, mạng lưới đã kết nối 1.000 cơ sở khám chữa bệnh với gần 30 bệnh viện trọng điểm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Lĩnh vực công nghệ y tế đang phát triển vẫn còn sơ khai, thu hút ít vốn đầu tư hơn đáng kể so với các lĩnh vực khác. Để giúp lĩnh vực công nghệ y tế duy trì đà phát triển sau đại dịch, các công ty không chỉ phải thu hút các nhà đầu tư và người tiêu dùng mà còn phải hòa nhập với khuôn khổ y tế quốc gia.

Chính phủ sẽ phải đóng một vai trò lớn hơn trong việc khuyến khích sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong ngành và các bên liên quan khác, đưa ra các biện pháp khuyến khích và xây dựng các chính sách rõ ràng.

Ngày 22/6/2020, Bộ Y tế đã phê duyệt Đề án 5 năm về khám chữa bệnh từ xa liên quan đến 24 bệnh viện. Các ứng dụng và dịch vụ y tế sẽ được phát triển để quản lý tệp và hệ thống kiến thức, cũng như giúp bệnh nhân tìm kiếm thông tin y tế, đặt lịch hẹn và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Mạng lưới bệnh viện Việt Nam hiện đang còn phân tán và chủ yếu được thực hiện ở các bệnh viện công tuyến trung ương và bệnh viện tư nhân tại các thành phố lớn. Và các biện pháp này sẽ thúc đẩy quá trình số hóa trên toàn bộ mạng lưới bệnh viện.

Một số rào cản quan trọng vẫn còn cản trở việc áp dụng kỹ thuật số tại các bệnh viện Việt Nam, trong cả khu vực nhà nước lẫn tư nhân:

  • Thứ nhất, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân ngại sử dụng các hệ thống dựa trên kỹ thuật số do không quen với những công cụ này và do hạn chế kiến thức về công nghệ.
  • Thứ hai, các quy trình hành chính không rõ ràng và phức tạp làm chậm việc áp dụng kỹ thuật số.
  • Thứ ba, dữ liệu đầu ra không được chuẩn hóa giữa các bệnh viện và bảo mật dữ liệu vẫn là mối quan tâm của các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm suy yếu khả năng tích hợp giữa các bệnh viện.

Khu vực startup ở Việt Nam, mặc dù có quy mô nhỏ so với các nước Đông Nam Á khác như Singapore hay Indonesia, nhưng cũng đang đóng góp tích cực vào quá trình số hóa ngành y tế. Giống như dược phẩm và thiết bị y tế, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ y tế hoạt động trong một lĩnh vực được quản lý chặt chẽ, và vẫn còn nhiều bất ổn trong bối cảnh pháp lý.

Chính phủ sẽ phải đóng một vai trò lớn hơn trong việc khuyến khích sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong ngành và các bên liên quan khác, đưa ra các biện pháp khuyến khích và xây dựng các chính sách rõ ràng. Vẫn còn rất nhiều không gian cho lĩnh vực công nghệ y tế phát triển, và quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam đã và đang diễn ra tốt đẹp.

EVFTA cung cấp cơ hội cho Thị trường thiết bị y tế

Theo Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA), được Chính phủ Việt Nam phê chuẩn vào tháng 6 năm 2020, các nhà sản xuất và cung cấp thiết bị y tế sẽ nhận được lợi ích đáng kể.

Hiệp định mang tới sự cải thiện trong các tiêu chuẩn quy định, trao đổi thông tin về các yêu cầu hải quan và đơn giản hóa các thủ tục hải quan. Về mặt thương mại, Việt Nam cho phép các nhà đầu tư EU đấu thầu các hợp đồng mua sắm công để cung cấp cho các bệnh viện công do Bộ Y tế trực tiếp quản lý.

Dưới ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng Covid-19, các cơ hội tiềm năng ngay lập tức hiện rõ trong lĩnh vực sức khỏe kỹ thuật số, chăm sóc hô hấp, và sản phẩm sức khỏe và vệ sinh.

Kết

Thi trường thiết bị y tế Việt Nam rất lớn và tiềm năng, bởi lẽ chăm sóc sức khỏe ngày càng được Nhà nước và cả người dân quan tâm và ưu tiên. Không chỉ vậy thị trường này còn giàu sức hút và theo đó, tính cạnh tranh cao. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nền tảng cạnh tranh cũng như những dự báo về thị trường này ở những bài viết sau.

Nguồn: Fitch Solutions

Lược dịch và hiệu đính: Hương Bùi (Babuki)

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Giải mã thời hoàng kim giữa dịch bệnh và điều tạo nên thay đổi của hệ thống ngân hàng sau 10 năm

    Năm 2011, khủng hoảng ngân hàng xảy ra và bùng phát kể từ vụ bắt bầu Kiên năm 2012. Mười năm sau, thay vì có…

    20/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Khốc liệt thị trường bán lẻ Việt Nam: hàng loạt tên tuổi nội – ngoại liên tục bị đào thải trong chục năm qua

    Những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Dược phẩm / Y tế

    Giải mã nghịch lý tăng trưởng của cổ phiếu ngành y tế năm 2021

    Y tế toàn cầu có thể tăng trưởng vượt trội trong dịch bệnh, vì sao ngành y tế Việt Nam có dấu hiệu suy giảm trong hoạt động đầu tư và có mức tăng giá cổ phiếu thấp?

    28/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Covid-19 Dược phẩm / Y tế

    Vaccine Covid-19, Cú xoay chuyển ngoạn mục của các hãng dược phẩm: Moderna, Pfizer, AstraZeneca trong số những cái tên nổi bật

    Vaccine Covid-19 đang là loại dược phẩm nóng bỏng nhất hiện nay khi được nhiều nước săn lùng, tích trữ. Như một hệ quả tất yếu, hàng loạt những hãng dược đang thu lợi hàng tỷ USD từ bán vaccine, điều hiếm khi xảy ra trước đây bởi sản phẩm này vốn không phải loại thuốc quá cần thiết với người bệnh trước khi đại dịch bùng phát.

    28/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Dược phẩm / Y tế

    Giải mã sự thành công của Durex, thương hiệu bao cao su hơn 100 tuổi

    Những chiến dịch marketing độc đáo nhằm hướng tới giới trẻ khiến Durex ngày càng nổi tiếng hơn.

    23/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)