Đăng bởi Babuki JSC vào 04/08/2021

Tổng quan thị trường thủy hải sản Việt Nam 2020

Thị trường thủy hải sản là một thị trường lớn, chiếm tỷ trọng 20,11% (đứng thứ 2, chỉ sau thị trường thịt) trong tổng thị trường thực phẩm tươi sống.

Quy mô thị trường thủy hải sản Việt Nam được ước tính khoảng 190,7 nghìn tỷ VND (2546,4 nghìn tấn) vào năm 2020. Dù tổng sản lượng giảm do đại dịch, quy mô thị trường vẫn tăng 10,42% so với năm 2019, và được dự báo sẽ tăng đến 257,9 nghìn tỷ VND cho đến năm 2025.

Trong các loại thủy hải sản, cá chiếm tỷ trọng lớn nhất, lên đến 46,83%. Theo sau đó là loài thân mềm và chân khớp – 28,37% và các loài giáp xác – 24,75%.

Doanh số thị trường thủy hải sản, nghìn tỷ VND

Thị trường thủy hải sản Việt Nam 2020, dự báo tới năm 2025 - V01

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh số bán lẻ thủy hải sản trong năm 2020. Nhu cầu bán lẻ thủy hải sản gia tăng, một phần bởi giá giảm do nhu cầu dịch vụ ăn uống giảm mạnh.

Tổng sản lượng tiêu thụ thủy hải sản ở Việt Nam giảm 5% xuống còn 2,5 triệu tấn vào năm 2020.

Động vật thân mềm và chân khớp là loại thủy hải sản có mức tiêu thụ khá nhất trong năm 2020, với tổng sản lượng tiêu thụ chỉ giảm 3% xuống còn 406.500 tấn.

Sản lượng tiêu thụ – thị trường thủy hải sản, nghìn tỷ VND

Thị trường thủy hải sản Việt Nam 2020, dự báo tới năm 2025 - V02

Thị trường thủy hải sản được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm trung bình giai đoạn 2020-2025 là 7%, và đạt 3,6 triệu tấn vào năm 2025.

Hiện tại Việt Nam có 3 công ty lớn dẫn đầu và chiếm phần lớn thị phần trong thị trường thủy hải sản: CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, Công ty TNHH Tân Hải Hòa và Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ An Vĩnh.

COVID-19 làm suy yếu nhu cầu dịch vụ ăn uống

Vào năm 2020 tổng doanh số bán thủy hải sản ở Việt Nam lần đầu tiên giảm trong hơn một thập kỷ qua. Đại dịch cũng làm thay đổi cơ cấu thị trường thủy hải sản. Cụ thể, doanh số kênh bán lẻ tăng vượt trội, còn nhu cầu từ các kênh dịch vụ ăn uống giảm mạnh.

Doanh số bán qua kênh dịch vụ ăn uống đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề do lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm và thực tế là người tiêu dùng địa phương ăn uống ít hơn do tác động kinh tế của COVID-19.

Thị trường thủy hải sản Việt Nam 2020, dự báo tới năm 2025 - V03

Giá giảm do xuất khẩu giảm đã thúc đẩy doanh số bán lẻ trong nước

Ngược lại với kênh dịch vụ ăn uống, doanh số bán thủy hải sản tăng trong năm 2020 do người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn ở nhà và tự nấu ăn nhiều hơn. Ngoài ra việc giá thủy hải sản giảm mạnh nhất trong gần một thập kỷ cũng là một nguyên nhân.

Xuất khẩu thủy hải sản ra nước ngoài giảm do các quy định chặt chẽ hơn về vận chuyển hàng hóa quốc tế trong thời kỳ đại dịch. Điều này khiến nguồn cung trong nước tăng. Không chỉ vậy Chính phủ cũng nỗ lực thúc đẩy nhu cầu trong nước thông qua các chiến dịch với các nhà chế biến và bán lẻ trong nước. Vì thực tế là người tiêu dùng Việt Nam ăn ít thủy hải sản hơn thịt, một phần vì thủy hải sản đắt hơn.

Những lí do trên khiến giá thủy hải sản giảm, từ đó thúc đẩy tăng doanh số bán lẻ thủy hải sản trong nước.

Nhu cầu dịch vụ thực phẩm phục hồi sau đại dịch sẽ giúp thúc đẩy tổng doanh số tăng trưởng mạnh mẽ

Tổng sản lượng tiêu thụ thị trường thủy hải sản sẽ phục hồi mạnh mẽ và cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trong toàn bộ giai đoạn dự báo. Doanh số bán qua kênh dịch vụ ăn uống được cho rằng sẽ vượt qua mức đỉnh của năm 2019 vào khoảng năm 2022, khi mối đe dọa do COVID-19 giảm bớt và du lịch quốc tế hồi sinh.

Doanh số thủy hải sản trên kênh bán lẻ thủy hải sản cũng sẽ tăng trưởng ổn định trong giai đoạn dự báo, do các nhà sản xuất và chế biến thủy hải sản Việt Nam tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến người tiêu dùng trong nước – những người ngày càng quan tâm đến sức khỏe.

Cá sẽ tiếp tục thống trị doanh số bán lẻ thị trường thủy hải sản bởi sự phổ biến, đa dạng và giá rẻ hơn các loại khác. Nhu cầu đối với các loài giáp xác, loài thân mềm và loài chân khớp sẽ tăng lên đáng kể, chủ yếu từ những người tiêu dùng có thu nhập cao.

Thị trường thủy hải sản Việt Nam 2020, dự báo tới năm 2025 - V04

Thủy hải sản đông lạnh ngày càng có tính cạnh tranh cao, đe dọa đến thủy hải sản tươi sống

Thủy hải sản đông lạnh sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn dự báo, có xu hướng thay thế một số nhu cầu về thủy hải sản tươi sống. Thủy hải sản đông lạnh rẻ hơn đáng kể so với thủy hải sản tươi sống, cũng như thuận tiện và dễ phân phối hơn. Hơn nữa, ngày càng có nhiều hộ gia đình Việt Nam có tủ lạnh để bảo quản.

Đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, và ảnh hưởng của nó đến thị trưởng thủy hải sản nói riêng, và nền kinh tế Việt Nam nói chung là khó dự đoán chính xác được. Hãy cùng chúng tôi theo dõi và liên tục cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường Việt Nam.

Nguồn: Euromonitor

Lược dịch và hiệu đính: Hương Bùi (Babuki)

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đảo chiều trong cuộc đua bán bảo hiểm nhân thọ

    Bảo Việt Nhân Thọ, Prudential mất ngôi đầu về phí bán bảo hiểm mới vào tay Manulife, đơn vị gần đây rất tích cực đầu…

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bức tranh triển vọng ngành bảo hiểm năm 2021 với nhiều điểm sáng

    Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với tỷ lệ thâm nhập và phí bảo hiểm bình quân ở mức thấp, số người tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 8,5%.

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Triển vọng và thách thức của thị trường bảo hiểm năm 2021

    Thị trường Bảo hiểm Việt Nam năm 2020: Lá chắn vững vàng trước đại dịch
    Theo báo cáo mới nhất của Deloitte, thị trường bảo hiểm toàn cầu chịu ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch COVID-19 khiến chuỗi tăng trưởng ấn tượng liên tục trong suốt 10 năm qua (CAGR ~3,3%) bị đứt gãy. Ước tính, quy mô thị trường bảo hiểm toàn cầu hết năm 2020 đạt 6.1 ngàn tỷ đô la giảm 2,8% so với năm 2019. Tuy nhiên đà giảm này chủ yếu đến từ bảo hiểm Nhân thọ với mức giảm khoảng 6,0% so với năm 2019.

    Thế nhưng tại Việt Nam điều đáng ngạc nhiên là ngành Bảo hiểm lại có mức tăng trưởng “trong mơ” trong khi nhiều ngành khác đang phải chịu rất nhiều tác động tiêu cực từ dịch Covid-19… Theo công bố mới nhất từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2020 ước đạt 184.662 tỷ đồng (tăng 15% so với 2019). Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực phi nhân thọ ước đạt 57.102 tỷ đồng (tăng 8% so với 2019), lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 127.560 tỷ đồng (tăng 19,6%).

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Nhà hàng / Cafe

    Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

    Doanh thu thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam năm 2018 là 148 triệu USD và có tốc độ tăng trưởng trung bình 28.5%/ năm. Trong đó, doanh thu từ mảng Restaurant – to – Consumer Delivery khoảng 117 triệu USD ( chiếm 79%) và doanh thu của Platform – to – Consumer Delivery khoảng 32 triệu USD (chiếm 21%). Doanh thu năm 2023 ước tính có thể lên tới 449 triệu USD.

    19/08/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Phân tích Thị trường

    Report – Việt Nam qua những con số 2020 và dự báo 2021

    Báo cáo khái quát các điểm nổi bật, xu hướng hành vi người tiêu dùng và doanh nghiệp năm 2020, đồng thời đưa ra dự báo sơ bộ năm 2021.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    bool(false)