Đăng bởi Babuki JSC vào 04/08/2021

Tổng quan thị trường thủy hải sản Việt Nam 2020

Thị trường thủy hải sản là một thị trường lớn, chiếm tỷ trọng 20,11% (đứng thứ 2, chỉ sau thị trường thịt) trong tổng thị trường thực phẩm tươi sống.

Quy mô thị trường thủy hải sản Việt Nam được ước tính khoảng 190,7 nghìn tỷ VND (2546,4 nghìn tấn) vào năm 2020. Dù tổng sản lượng giảm do đại dịch, quy mô thị trường vẫn tăng 10,42% so với năm 2019, và được dự báo sẽ tăng đến 257,9 nghìn tỷ VND cho đến năm 2025.

Trong các loại thủy hải sản, cá chiếm tỷ trọng lớn nhất, lên đến 46,83%. Theo sau đó là loài thân mềm và chân khớp – 28,37% và các loài giáp xác – 24,75%.

Doanh số thị trường thủy hải sản, nghìn tỷ VND

Thị trường thủy hải sản Việt Nam 2020, dự báo tới năm 2025 - V01

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh số bán lẻ thủy hải sản trong năm 2020. Nhu cầu bán lẻ thủy hải sản gia tăng, một phần bởi giá giảm do nhu cầu dịch vụ ăn uống giảm mạnh.

Tổng sản lượng tiêu thụ thủy hải sản ở Việt Nam giảm 5% xuống còn 2,5 triệu tấn vào năm 2020.

Động vật thân mềm và chân khớp là loại thủy hải sản có mức tiêu thụ khá nhất trong năm 2020, với tổng sản lượng tiêu thụ chỉ giảm 3% xuống còn 406.500 tấn.

Sản lượng tiêu thụ – thị trường thủy hải sản, nghìn tỷ VND

Thị trường thủy hải sản Việt Nam 2020, dự báo tới năm 2025 - V02

Thị trường thủy hải sản được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm trung bình giai đoạn 2020-2025 là 7%, và đạt 3,6 triệu tấn vào năm 2025.

Hiện tại Việt Nam có 3 công ty lớn dẫn đầu và chiếm phần lớn thị phần trong thị trường thủy hải sản: CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, Công ty TNHH Tân Hải Hòa và Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ An Vĩnh.

COVID-19 làm suy yếu nhu cầu dịch vụ ăn uống

Vào năm 2020 tổng doanh số bán thủy hải sản ở Việt Nam lần đầu tiên giảm trong hơn một thập kỷ qua. Đại dịch cũng làm thay đổi cơ cấu thị trường thủy hải sản. Cụ thể, doanh số kênh bán lẻ tăng vượt trội, còn nhu cầu từ các kênh dịch vụ ăn uống giảm mạnh.

Doanh số bán qua kênh dịch vụ ăn uống đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề do lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm và thực tế là người tiêu dùng địa phương ăn uống ít hơn do tác động kinh tế của COVID-19.

Thị trường thủy hải sản Việt Nam 2020, dự báo tới năm 2025 - V03

Giá giảm do xuất khẩu giảm đã thúc đẩy doanh số bán lẻ trong nước

Ngược lại với kênh dịch vụ ăn uống, doanh số bán thủy hải sản tăng trong năm 2020 do người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn ở nhà và tự nấu ăn nhiều hơn. Ngoài ra việc giá thủy hải sản giảm mạnh nhất trong gần một thập kỷ cũng là một nguyên nhân.

Xuất khẩu thủy hải sản ra nước ngoài giảm do các quy định chặt chẽ hơn về vận chuyển hàng hóa quốc tế trong thời kỳ đại dịch. Điều này khiến nguồn cung trong nước tăng. Không chỉ vậy Chính phủ cũng nỗ lực thúc đẩy nhu cầu trong nước thông qua các chiến dịch với các nhà chế biến và bán lẻ trong nước. Vì thực tế là người tiêu dùng Việt Nam ăn ít thủy hải sản hơn thịt, một phần vì thủy hải sản đắt hơn.

Những lí do trên khiến giá thủy hải sản giảm, từ đó thúc đẩy tăng doanh số bán lẻ thủy hải sản trong nước.

Nhu cầu dịch vụ thực phẩm phục hồi sau đại dịch sẽ giúp thúc đẩy tổng doanh số tăng trưởng mạnh mẽ

Tổng sản lượng tiêu thụ thị trường thủy hải sản sẽ phục hồi mạnh mẽ và cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trong toàn bộ giai đoạn dự báo. Doanh số bán qua kênh dịch vụ ăn uống được cho rằng sẽ vượt qua mức đỉnh của năm 2019 vào khoảng năm 2022, khi mối đe dọa do COVID-19 giảm bớt và du lịch quốc tế hồi sinh.

Doanh số thủy hải sản trên kênh bán lẻ thủy hải sản cũng sẽ tăng trưởng ổn định trong giai đoạn dự báo, do các nhà sản xuất và chế biến thủy hải sản Việt Nam tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến người tiêu dùng trong nước – những người ngày càng quan tâm đến sức khỏe.

Cá sẽ tiếp tục thống trị doanh số bán lẻ thị trường thủy hải sản bởi sự phổ biến, đa dạng và giá rẻ hơn các loại khác. Nhu cầu đối với các loài giáp xác, loài thân mềm và loài chân khớp sẽ tăng lên đáng kể, chủ yếu từ những người tiêu dùng có thu nhập cao.

Thị trường thủy hải sản Việt Nam 2020, dự báo tới năm 2025 - V04

Thủy hải sản đông lạnh ngày càng có tính cạnh tranh cao, đe dọa đến thủy hải sản tươi sống

Thủy hải sản đông lạnh sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn dự báo, có xu hướng thay thế một số nhu cầu về thủy hải sản tươi sống. Thủy hải sản đông lạnh rẻ hơn đáng kể so với thủy hải sản tươi sống, cũng như thuận tiện và dễ phân phối hơn. Hơn nữa, ngày càng có nhiều hộ gia đình Việt Nam có tủ lạnh để bảo quản.

Đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, và ảnh hưởng của nó đến thị trưởng thủy hải sản nói riêng, và nền kinh tế Việt Nam nói chung là khó dự đoán chính xác được. Hãy cùng chúng tôi theo dõi và liên tục cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường Việt Nam.

Nguồn: Euromonitor

Lược dịch và hiệu đính: Hương Bùi (Babuki)

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Phân tích Thị trường Kinh tế vĩ mô

    Xuất khẩu thuỷ sản: triển vọng tích cực và thách thức không nhỏ

    Việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do FTA sẽ mang đến nhiều cơ hội cho xuất khẩu thủy sản, kèm theo đó là nhiều thách thức mà ngành này phải đối mặt.

    20/02/2022 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Chuyển đổi số

    Ví điện tử Việt Nam tiếp tục thống lĩnh thị trường nội địa

    Các doanh nghiệp ví điện tử Việt Nam đang không ngừng phát triển và mở rộng hợp tác để gia tăng sự hiện diện trên thị trường.

    17/02/2022 • Babuki JSC
    Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

    Việt Nam được dự báo là nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

    Việt Nam vẫn là nền kinh tế internet tăng trưởng mạnh, thu hút các nguồn đầu tư nước ngoài vào thị trường kỹ thuật số.

    04/02/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường

    IPO tại nước ngoài: thời cơ vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

    Thời điểm hiện tại chính là “thời cơ vàng” để các doanh nghiệp Việt Nam tính đến việc IPO ra nước ngoài, tuy nhiên vẫn còn những rào cản về mặt pháp lý và cơ chế hoạt động.

    04/02/2022 • Babuki JSC
    Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

    Nhìn lại kinh tế Việt Nam 2021 và tầm nhìn năm 2022

    Hầu hết các ngân hàng và tổ chức quốc tế vẫn duy trì tâm lý lạc quan với kinh tế Việt Nam, hướng đến sự tăng trưởng GDP tích cực trong tương lai gần.

    20/01/2022 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường

    Năng lực sản xuất là “chìa khóa” cho sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam

    Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến hàng đầu để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất do có vị trí chiến lược, vận chuyển, nguồn lao động dồi dào và chi phí sản xuất tối ưu.

    19/01/2022 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường M&A / Gọi vốn đầu tư

    Vì sao các nhà đầu tư lạc quan về kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại?

    Bài viết đánh giá tổng quan về cơ hội, thách thức và triển vọng trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại.

    19/01/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Xu hướng đầu tư tạo tác động ở Đông Nam Á

    Thị trường đầu tư tác động của khu vực chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực bao gồm dịch vụ tài chính, năng lượng và sản xuất. Cùng với nhau, các lĩnh vực này chiếm 82% tổng vốn triển khai trong khu vực và 63% tổng số thương vụ.

    29/12/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tin tức

    M&A tại Việt Nam đạt kỷ lục mới năm 2021, dự kiến vượt con số 3,9 tỷ USD của năm 2020

    Số lượng giao dịch trong năm 2020 đạt mức cao kỷ lục (kể từ 2006) và đà này tiếp tục kéo dài trong ba quý đầu năm 2021 — tổng số 41 giao dịch được công bố, bằng với con số của Q1-Q3 2020.

    13/12/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Babuki JSC