COVID-19 không công bằng với mọi doanh nghiệp. Dịch vụ truyền phát video – hình thức giải trí trong nhà phổ biến nhất – đã chứng kiến sự bùng nổ khách hàng mới, nhiều hơn cả trước đây.
Netflix đã thêm 15,8 triệu người đăng ký mới trên toàn thế giới trong quý đầu tiên của năm 2020. Với số người đăng ký hiện lên tới 139 triệu, Netflix đã báo cáo doanh thu tăng 4,19 tỷ đô la.
Ngay cả trước khi COVID-19 buộc chúng ta phải ở nhà hoặc làm việc tại nhà, việc sử dụng các ứng dụng truyền phát video cũng đã trở thành một phần trong văn hóa của chúng ta và các dịch vụ như Netflix đã tạo ra một nền văn hóa riêng. Các thuật ngữ như “cày phim”, “Netflix and Chill” là một số ví dụ về điều đó.
Điều gì khiến chúng ta bị cuốn hút vào các dịch vụ này?
Tất nhiên, nội dung là lý do chính tại sao chúng ta bỏ tiền để sử dụng các dịch vụ này ngay từ đầu, nhưng điều gì xảy ra khi chúng ta đã có quyền truy cập vào tất cả nội dung đó? (
Rất khó để tìm kiếm thông qua hàng trăm ngàn chương trình truyền hình và phim mà không biết cái nào phù hợp với sở thích của bạn. Một số người thường sử dụng danh sách các đề xuất để quyết định xem gì tiếp theo.
Các ứng dụng truyền phát trực tuyến đã loại bỏ rất nhiều va chạm giữa việc khám phá và xem nội dung trực tuyến của người dùng. Với một số kỹ thuật để giúp bạn khám phá loại nội dung mình muốn và Thiết kế Trải nghiệm khách hàng hiệu quả cho phép bạn thực hiện các hành động đúng – các dịch vụ này dễ dàng cuốn hút và làm bạn say mê.
Vì vậy, đâu là nguyên tắc thiết kế trải nghiệm khách hàng tốt cho các ứng dụng truyền phát video?
Cá nhân hóa
Có lẽ đây là kỹ thuật nổi tiếng nhất được sử dụng bởi các doanh nghiệp để kết nối với khách hàng của họ. Nó chỉ đơn giản là hiệu quả.
Nội dung được cá nhân hóa có nhiều khả năng được xem hơn so với nội dung được liệt kê ngẫu nhiên. Trang chủ YouTube của bạn là ví dụ đầu tiên và điển hình nhất về điều này.
Hãy cùng xem cách Netflix thực hiện cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
Trang ‘Ai đang xem’ của Netflix
Cá nhân hóa trên Netflix bắt đầu ngay từ đầu. Bạn có thể nhớ lại màn hình đầu tiên bạn nhìn thấy khi đăng nhập vào Netflix không?
Netflix cho phép bạn thiết lập các profile riêng biệt cho những người khác nhau sử dụng một tài khoản – giữ các đề xuất nội dung riêng biệt và cá nhân cho từng profile. (
Mặc dù bạn có thể sử dụng cùng một tài khoản, profile của bạn sẽ luôn phản ánh sở thích của bạn.
Tất cả mọi thứ bạn nhìn thấy sau khi nhấp vào hình thu nhỏ thuộc về bạn.
Xem trước và hình thu nhỏ được cá nhân hóa
Netflix thậm chí cá nhân hóa tác phẩm nghệ thuật cho hình thu nhỏ video. Họ sử dụng một phương thức gọi là bài toán bandit theo ngữ cảnh để cung cấp hình thu nhỏ video hấp dẫn nhất có thể khiến người dùng thực hiện hành động.
Một người thích phim lãng mạn hơn, và một người thích phim hài hơn có thể xem cùng một tiêu đề phim nhưng hình thu nhỏ sẽ làm nổi bật sự lãng mạn và hài hước khác nhau cho mỗi người.
Vì vậy, bạn, và bạn của bạn có thể đang xem các bản xem trước khác nhau cho cùng một bộ phim hoặc chương trình truyền hình.
Giảm tải nhận thức
Hãy tưởng tượng bạn phải tìm kiếm một chương trình thay vì tìm thấy một cách tình cờ. Bạn thích điều đó như thế nào?
Bạn sẽ nhận thấy không có thanh tìm kiếm trên trang chủ của dịch vụ truyền phát trực tuyến Netflix. Thay vào đó, trang bắt đầu thẳng với một video, theo sau là danh sách các chương trình yêu thích hoặc đã xem trước đó của bạn.
Tất cả điều này được thực hiện để giảm tải nhận thức cho khách hàng. Khi bạn thấy các chương trình mà bạn đã xem trước đó, bạn có nhiều khả năng xem lại chúng.
Đây còn được gọi là Hiệu ứng mặc định – khách hàng không phải suy nghĩ quá nhiều về việc chọn hành động nào cần thực hiện và chỉ cần thực hiện với hành động được đề xuất hoặc mặc định xuất hiện trước mặt họ.
Một ví dụ:
Nếu bạn không muốn quyết định xem gì, bạn có nhiều khả năng sẽ quay lại với những gì bạn đã xem.
Tỷ lệ phần trăm phù hợp trên Netflix
Bạn có còn nhớ phần trăm màu xanh lá cây dưới các video trên màn hình chính của bạn? Nó được gọi là Điểm phần trăm phù hợp.
Để hiển thị số lượng phim hoặc chương trình truyền hình phù hợp với sở thích của bạn, Netflix sử dụng Tỷ lệ phần trăm phù hợp. Tỷ lệ phần trăm càng cao thì càng phù hợp – nó giúp người dùng dễ dàng quyết định xem gì hơn.
Khung nội dung thông tin
Hãy chú ý đến phần đầu tiên. Netflix hiển thị thông tin tối thiểu được chiếu qua video:
– Một tiêu đề video: kích thước nhỏ.
– Các nút Play và More Info: call to action mà Netflix muốn bạn thực hiện.
– Nút bật / tắt âm thanh: cho phép bạn xem video có / không có hỗ trợ âm thanh.
Họ chỉ cung cấp thông tin không khiến người dùng suy nghĩ quá nhiều và tập trung vào video đang được phát.
Trang video profile
Đây là trang đích nơi bạn có thể tìm thấy tất cả thông tin về video. Hãy xem cách Netflix và Amazon Prime Video xử lý việc này khác nhau:
Trang video profile trên Netflix:
Video không dừng phát. Ngay cả khi bạn đến trang đích của một video cụ thể, bạn sẽ tiếp tục thấy video profile đầu trang.
Tất cả các thông tin khác được hiển thị bên trái. Nhưng nếu bạn muốn xem qua danh sách các tập, bạn phải nhấp thêm vào nút ‘tập’.
Từ đây trở đi, bạn có thể di chuyển để chọn các phần, danh sách các tập và bất cứ thứ gì bạn muốn xem.
Amazon Prime Video xử lý cùng một kịch bản nhưng với cách rất khác.
Trang video profile trên Amazon Prime Video:
Không có xem trước video trong phần đầu trang. Chỉ một ảnh chụp nhanh và phần còn lại của thông tin ở phía bên trái (tương tự Netflix).
Trên Amazon Prime Video, bạn không cần phải nhấp thêm để tìm danh sách tập (không giống như Netflix). Bạn có thể chỉ cần cuộn xuống và xem toàn bộ danh sách các tập, và ngay bên dưới tiêu đề video có một danh sách thả xuống liệt kê tất cả các phần.
Prime cung cấp cho bạn quyền truy cập vào tất cả điều này chỉ trong một trang.
Netflix vs Amazon Prime Video : Hãy so sánh cả hai
Netflix không chỉ có trang đích tương tác hơn, trực quan hơn cho các video (vì xem trước video), mà nó còn có không gian khám phá nhiều hơn, cho phép người dùng có những tùy chọn khác nhau trong trường hợp họ thay đổi ý định.
Amazon Prime Video có hình ảnh ở đầu trang, với cách truy cập nhanh vào danh sách tập và không có tùy chọn khám phá nội dung, không có cách nào để xem giới thiệu cho video mà bạn sắp xem.
Kết luận
Không có cách nào để nói chiến lược thiết kế trải nghiệm khách hàng nào hoạt động tốt nhất, nhưng thị trường cho các ứng dụng truyền phát video vẫn đang phát triển, và có rất nhiều tiềm năng cho các công ty mới khởi nghiệp sáng tạo có thể tạo ra một vị trí thích hợp (có thể nhìn vào Etsy).
Đó có lẽ là một trong những thiếu sót lớn nhất của những “người chơi” lớn như Netflix – họ không thể đáp ứng nhu cầu cụ thể cho truyền phát trực tuyến video – điều này mang lại lợi thế cho khởi nghiệp.
Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.
Source: Netsolutions
Babuki lược dịch và hiệu đính
Netflix
trải nghiệm khách hàng