Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2020

COVID-19 không công bằng với mọi doanh nghiệp. Dịch vụ truyền phát video – hình thức giải trí trong nhà phổ biến nhất – đã chứng kiến sự bùng nổ khách hàng mới, nhiều hơn cả trước đây.

Netflix đã thêm 15,8 triệu người đăng ký mới trên toàn thế giới trong quý đầu tiên của năm 2020. Với số người đăng ký hiện lên tới 139 triệu, Netflix đã báo cáo doanh thu tăng 4,19 tỷ đô la.

Ngay cả trước khi COVID-19 buộc chúng ta phải ở nhà hoặc làm việc tại nhà, việc sử dụng các ứng dụng truyền phát video cũng đã trở thành một phần trong văn hóa của chúng ta và các dịch vụ như Netflix đã tạo ra một nền văn hóa riêng. Các thuật ngữ như “cày phim”, “Netflix and Chill” là một số ví dụ về điều đó.

Điều gì khiến chúng ta bị cuốn hút vào các dịch vụ này?

Tất nhiên, nội dung là lý do chính tại sao chúng ta bỏ tiền để sử dụng các dịch vụ này ngay từ đầu, nhưng điều gì xảy ra khi chúng ta đã có quyền truy cập vào tất cả nội dung đó? (

Rất khó để tìm kiếm thông qua hàng trăm ngàn chương trình truyền hình và phim mà không biết cái nào phù hợp với sở thích của bạn. Một số người thường sử dụng danh sách các đề xuất để quyết định xem gì tiếp theo.

Các ứng dụng truyền phát trực tuyến đã loại bỏ rất nhiều va chạm giữa việc khám phá và xem nội dung trực tuyến của người dùng. Với một số kỹ thuật để giúp bạn khám phá loại nội dung mình muốn và Thiết kế Trải nghiệm khách hàng hiệu quả cho phép bạn thực hiện các hành động đúng – các dịch vụ này dễ dàng cuốn hút và làm bạn say mê.

Vì vậy, đâu là nguyên tắc thiết kế trải nghiệm khách hàng tốt cho các ứng dụng truyền phát video?

Cá nhân hóa

Có lẽ đây là kỹ thuật nổi tiếng nhất được sử dụng bởi các doanh nghiệp để kết nối với khách hàng của họ. Nó chỉ đơn giản là hiệu quả.

Nội dung được cá nhân hóa có nhiều khả năng được xem hơn so với nội dung được liệt kê ngẫu nhiên. Trang chủ YouTube của bạn là ví dụ đầu tiên và điển hình nhất về điều này.

Hãy cùng xem cách Netflix thực hiện cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Trang ‘Ai đang xem’ của Netflix

Cá nhân hóa trên Netflix bắt đầu ngay từ đầu. Bạn có thể nhớ lại màn hình đầu tiên bạn nhìn thấy khi đăng nhập vào Netflix không?

(Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix - Babuki.vn)

Netflix cho phép bạn thiết lập các profile riêng biệt cho những người khác nhau sử dụng một tài khoản – giữ các đề xuất nội dung riêng biệt và cá nhân cho từng profile. (

Mặc dù bạn có thể sử dụng cùng một tài khoản, profile của bạn sẽ luôn phản ánh sở thích của bạn.

Tất cả mọi thứ bạn nhìn thấy sau khi nhấp vào hình thu nhỏ thuộc về bạn.

Xem trước và hình thu nhỏ được cá nhân hóa

Netflix thậm chí cá nhân hóa tác phẩm nghệ thuật cho hình thu nhỏ video. Họ sử dụng một phương thức gọi là bài toán bandit theo ngữ cảnh để cung cấp hình thu nhỏ video hấp dẫn nhất có thể khiến người dùng thực hiện hành động.

Một người thích phim lãng mạn hơn, và một người thích phim hài hơn có thể xem cùng một tiêu đề phim nhưng hình thu nhỏ sẽ làm nổi bật sự lãng mạn và hài hước khác nhau cho mỗi người.

Vì vậy, bạn, và bạn của bạn có thể đang xem các bản xem trước khác nhau cho cùng một bộ phim hoặc chương trình truyền hình.

Giảm tải nhận thức

Hãy tưởng tượng bạn phải tìm kiếm một chương trình thay vì tìm thấy một cách tình cờ. Bạn thích điều đó như thế nào?

Bạn sẽ nhận thấy không có thanh tìm kiếm trên trang chủ của dịch vụ truyền phát trực tuyến Netflix. Thay vào đó, trang bắt đầu thẳng với một video, theo sau là danh sách các chương trình yêu thích hoặc đã xem trước đó của bạn.

Tất cả điều này được thực hiện để giảm tải nhận thức cho khách hàng. Khi bạn thấy các chương trình mà bạn đã xem trước đó, bạn có nhiều khả năng xem lại chúng.

Đây còn được gọi là Hiệu ứng mặc định – khách hàng không phải suy nghĩ quá nhiều về việc chọn hành động nào cần thực hiện và chỉ cần thực hiện với hành động được đề xuất hoặc mặc định xuất hiện trước mặt họ.

Một ví dụ:

(Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix - Babuki.vn)

Nếu bạn không muốn quyết định xem gì, bạn có nhiều khả năng sẽ quay lại với những gì bạn đã xem.

Tỷ lệ phần trăm phù hợp trên Netflix

Bạn có còn nhớ phần trăm màu xanh lá cây dưới các video trên màn hình chính của bạn? Nó được gọi là Điểm phần trăm phù hợp.

Để hiển thị số lượng phim hoặc chương trình truyền hình phù hợp với sở thích của bạn, Netflix sử dụng Tỷ lệ phần trăm phù hợp. Tỷ lệ phần trăm càng cao thì càng phù hợp – nó giúp người dùng dễ dàng quyết định xem gì hơn.

(Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix - Babuki.vn)

Khung nội dung thông tin

Bạn tìm thấy loại thông tin nào trên trang chủ của ứng dụng truyền phát video tiêu chuẩn?
Đối với Netflix, đó là thanh điều hướng bao gồm Logo Netflix, các mục điều hướng và thanh tìm kiếm trên đầu video xem trước của một bộ phim hoặc chương trình truyền hình nổi bật.

Hãy chú ý đến phần đầu tiên. Netflix hiển thị thông tin tối thiểu được chiếu qua video:

– Một tiêu đề video: kích thước nhỏ.
– Các nút Play và More Info: call to action mà Netflix muốn bạn thực hiện.
– Nút bật / tắt âm thanh: cho phép bạn xem video có / không có hỗ trợ âm thanh.

(Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix - Babuki.vn)

Họ chỉ cung cấp thông tin không khiến người dùng suy nghĩ quá nhiều và tập trung vào video đang được phát.

Trang video profile

Đây là trang đích nơi bạn có thể tìm thấy tất cả thông tin về video. Hãy xem cách Netflix và Amazon Prime Video xử lý việc này khác nhau:

Trang video profile trên Netflix:

(Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix - Babuki.vn)

Video không dừng phát. Ngay cả khi bạn đến trang đích của một video cụ thể, bạn sẽ tiếp tục thấy video profile đầu trang.

Tất cả các thông tin khác được hiển thị bên trái. Nhưng nếu bạn muốn xem qua danh sách các tập, bạn phải nhấp thêm vào nút ‘tập’.

Từ đây trở đi, bạn có thể di chuyển để chọn các phần, danh sách các tập và bất cứ thứ gì bạn muốn xem.

Amazon Prime Video xử lý cùng một kịch bản nhưng với cách rất khác.

Trang video profile trên Amazon Prime Video:

(Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix - Babuki.vn)

Không có xem trước video trong phần đầu trang. Chỉ một ảnh chụp nhanh và phần còn lại của thông tin ở phía bên trái (tương tự Netflix).

Trên Amazon Prime Video, bạn không cần phải nhấp thêm để tìm danh sách tập (không giống như Netflix). Bạn có thể chỉ cần cuộn xuống và xem toàn bộ danh sách các tập, và ngay bên dưới tiêu đề video có một danh sách thả xuống liệt kê tất cả các phần.

Prime cung cấp cho bạn quyền truy cập vào tất cả điều này chỉ trong một trang.

Netflix vs Amazon Prime Video : Hãy so sánh cả hai

Netflix không chỉ có trang đích tương tác hơn, trực quan hơn cho các video (vì xem trước video), mà nó còn có không gian khám phá nhiều hơn, cho phép người dùng có những tùy chọn khác nhau trong trường hợp họ thay đổi ý định.

Amazon Prime Video có hình ảnh ở đầu trang, với cách truy cập nhanh vào danh sách tập và không có tùy chọn khám phá nội dung, không có cách nào để xem giới thiệu cho video mà bạn sắp xem.

Kết luận

Không có cách nào để nói chiến lược thiết kế trải nghiệm khách hàng nào hoạt động tốt nhất, nhưng thị trường cho các ứng dụng truyền phát video vẫn đang phát triển, và có rất nhiều tiềm năng cho các công ty mới khởi nghiệp sáng tạo có thể tạo ra một vị trí thích hợp (có thể nhìn vào Etsy).

Đó có lẽ là một trong những thiếu sót lớn nhất của những “người chơi” lớn như Netflix – họ không thể đáp ứng nhu cầu cụ thể cho truyền phát trực tuyến video – điều này mang lại lợi thế cho khởi nghiệp.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Source: Netsolutions

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Chiến lược Marketing / CX

    Mark Zuckerberg, CEO Facebook: “Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người”

    Nhân dịp Facebook Inc đổi tên thành Metaverse Platforms Inc, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã viết một bức thư trên tài khoản Facebook của anh. Bài viết này biên dịch lại toàn bộ nội dung bức thư.

    29/10/2021 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study Tin tức

    NUỐT CÁ LỚN: thương vụ M&A 67 tỷ đô, lớn nhất trong lịch sử công nghệ giữa Dell và EMC

    “Canh bạc” M&A kinh điển của Dell khiến giới công nghệ toàn cầu ngả mũ: Đi vay 48,6 tỷ USD để “nuốt cá lớn” EMC, cứu công ty khỏi cuộc thoái trào máy PC

    06/10/2021 • Babuki JSC
    Case study Nhân sự

    Tim Cook đã phát triển đế chế Apple như thế nào trong một thập kỷ làm CEO

    Khi Tim Cook tiếp quản vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đó là một sự chuyển giao vị trí điều hành công…

    25/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker,… với các mô hình bán hàng trực tiếp đột phá đã thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Nội DungCâu chuyện của Dublin, nhà sáng lập Dollar Shave ClubThay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùngCâu chuyện của Raider, nhà…

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Dược phẩm / Y tế

    Các mục tiêu tiếp theo của Moderna, công ty trăm tỷ đô nhờ vaccine COVID-19, là sử dụng mRNA trong điều trị Cúm, HIV và Ung thư

    Năm 2021 này, Moderna có thể cung cấp 1 tỷ liều Covid-19, mang lại doanh thu 19 tỷ đô la. Moderna trở thành công ty công nghệ sinh học hiếm hoi đạt được thành công lớn mà không bị ngáng đường hoặc phân chia lợi nhuận với một công ty lớn hơn, lâu đời hơn. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty – lần đầu tiên đạt 100 tỷ đô la vào ngày 14 tháng 7 năm 2020 – vượt quá giá trị vốn hóa của những công ty hàng đầu như Bayer AG, tập đoàn dược phẩm phát minh ra aspirin của Đức và các công ty cùng ngành về công nghệ sinh học như Biogen Inc., được thành lập 3 thập kỷ trước.

    09/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Ltd của Forrest Li đạt tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á ASEAN

    Sea Ltd., có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020. Forrest Li, chủ tịch và đồng sáng lập của Sea, có giá trị tài sản ròng ở mốc 7,1 tỷ USD, đã đưa anh ấy lên vị trí thứ 7 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore, tăng từ vị trí thứ 21 của năm trước. Hai người đồng sáng lập khác của công ty, David Chen và Gang Ye, cũng là những tỷ phú.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Giải pháp công nghệ

    “Sự liên kết chiến lược” (coalescence) giúp Xiaomi trở thành công ty dẫn đầu về IoT

    Vào năm 2010, Xiaomi đã tham gia vào thị trường điện thoại thông minh đang cạnh tranh khốc liệt mà không cần phải cung cấp…

    05/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chuyển đổi số Mô hình kinh doanh

    Cách thức Salesforce xây dựng Đế chế hàng chục tỷ đô la từ CRM

    Năm 2000, Marc Benioff đã tổ chức một cuộc biểu tình đầu tiên mà Thung lũng Silicon từng chứng kiến, mang biển hiệu “chống phần…

    02/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    Chiến lược tăng trưởng đột phá của ứng dụng chat nhóm Slack

    Slack, một ứng dụng nhắn tin dành cho nhóm (team) có thể tự hào về IBM, Oracle, Target, BBC và các công ty khác trong…

    01/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)