Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2020

COVID-19 không công bằng với mọi doanh nghiệp. Dịch vụ truyền phát video – hình thức giải trí trong nhà phổ biến nhất – đã chứng kiến sự bùng nổ khách hàng mới, nhiều hơn cả trước đây. (Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix – Babuki.vn)

Netflix đã thêm 15,8 triệu người đăng ký mới trên toàn thế giới trong quý đầu tiên của năm 2020. Với số người đăng ký hiện lên tới 139 triệu, Netflix đã báo cáo doanh thu tăng 4,19 tỷ đô la. (Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix – Babuki.vn)

Ngay cả trước khi COVID-19 buộc chúng ta phải ở nhà hoặc làm việc tại nhà, việc sử dụng các ứng dụng truyền phát video cũng đã trở thành một phần trong văn hóa của chúng ta và các dịch vụ như Netflix đã tạo ra một nền văn hóa riêng. Các thuật ngữ như "cày phim", "Netflix and Chill" là một số ví dụ về điều đó. (Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix – Babuki.vn)

Điều gì khiến chúng ta bị cuốn hút vào các dịch vụ này?

Tất nhiên, nội dung là lý do chính tại sao chúng ta bỏ tiền để sử dụng các dịch vụ này ngay từ đầu, nhưng điều gì xảy ra khi chúng ta đã có quyền truy cập vào tất cả nội dung đó? (Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix – Babuki.vn)

Rất khó để tìm kiếm thông qua hàng trăm ngàn chương trình truyền hình và phim mà không biết cái nào phù hợp với sở thích của bạn. Một số người thường sử dụng danh sách các đề xuất để quyết định xem gì tiếp theo.

Các ứng dụng truyền phát trực tuyến đã loại bỏ rất nhiều va chạm giữa việc khám phá và xem nội dung trực tuyến của người dùng. Với một số kỹ thuật để giúp bạn khám phá loại nội dung mình muốn và Thiết kế Trải nghiệm Người dùng hiệu quả cho phép bạn thực hiện các hành động đúng – các dịch vụ này dễ dàng cuốn hút và làm bạn say mê.

Vì vậy, đâu là nguyên tắc thiết kế trải nghiệm khách hàng tốt cho các ứng dụng truyền phát video?

Cá nhân hóa

Có lẽ đây là kỹ thuật nổi tiếng nhất được sử dụng bởi các doanh nghiệp để kết nối với khách hàng của họ. Nó chỉ đơn giản là hiệu quả.

Nội dung được cá nhân hóa có nhiều khả năng được xem hơn so với nội dung được liệt kê ngẫu nhiên. Trang chủ YouTube của bạn là ví dụ đầu tiên và điển hình nhất về điều này. (Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix – Babuki.vn)

Hãy cùng xem cách Netflix thực hiện cá nhân hóa trải nghiệm người dùng.

Trang 'Ai đang xem' của Netflix

Cá nhân hóa trên Netflix bắt đầu ngay từ đầu. Bạn có thể nhớ lại màn hình đầu tiên bạn nhìn thấy khi đăng nhập vào Netflix không? (Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix – Babuki.vn)

(Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix - Babuki.vn)

Netflix cho phép bạn thiết lập các profile riêng biệt cho những người khác nhau sử dụng một tài khoản – giữ các đề xuất nội dung riêng biệt và cá nhân cho từng profile. (Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix – Babuki.vn)

Mặc dù bạn có thể sử dụng cùng một tài khoản, profile của bạn sẽ luôn phản ánh sở thích của bạn.

Tất cả mọi thứ bạn nhìn thấy sau khi nhấp vào hình thu nhỏ thuộc về bạn.

Xem trước và hình thu nhỏ được cá nhân hóa

Netflix thậm chí cá nhân hóa tác phẩm nghệ thuật cho hình thu nhỏ video của họ. Họ sử dụng một phương thức gọi là bài toán bandit theo ngữ cảnh để cung cấp hình thu nhỏ video hấp dẫn nhất có thể khiến người dùng thực hiện hành động.

Một người thích phim lãng mạn hơn, và một người thích phim hài hơn có thể xem cùng một tiêu đề phim nhưng hình thu nhỏ sẽ làm nổi bật sự lãng mạn và hài hước khác nhau cho mỗi người. (Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix – Babuki.vn)

Vì vậy, bạn, và bạn của bạn có thể đang xem các bản xem trước khác nhau cho cùng một bộ phim hoặc chương trình truyền hình. 

Giảm tải nhận thức

Hãy tưởng tượng bạn phải tìm kiếm một chương trình thay vì tìm thấy một cách tình cờ. Bạn thích điều đó như thế nào?

Bạn sẽ nhận thấy không có thanh tìm kiếm trên trang chủ của dịch vụ truyền phát trực tuyến Netflix. Thay vào đó, trang bắt đầu thẳng với một video, theo sau là danh sách các chương trình yêu thích hoặc đã xem trước đó của bạn.

Tất cả điều này được thực hiện để giảm tải nhận thức cho người dùng. Khi bạn thấy các chương trình mà bạn đã xem trước đó, bạn có nhiều khả năng xem lại chúng. (Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix – Babuki.vn)

Đây còn được gọi là Hiệu ứng mặc định – người dùng không phải suy nghĩ quá nhiều về việc chọn hành động nào cần thực hiện và chỉ cần thực hiện với hành động được đề xuất hoặc mặc định xuất hiện trước mặt họ.

Một ví dụ: (Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix – Babuki.vn)

(Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix - Babuki.vn)

Nếu bạn không muốn quyết định xem gì, bạn có nhiều khả năng sẽ quay lại với những gì bạn đã xem.

Tỷ lệ phần trăm phù hợp trên Netflix

Bạn có còn nhớ  phần trăm màu xanh lá cây dưới các video trên màn hình chính của bạn? Nó được gọi là Điểm phần trăm phù hợp. 

Để hiển thị số lượng phim hoặc chương trình truyền hình phù hợp với sở thích của bạn, Netflix sử dụng Tỷ lệ phần trăm phù hợp. Tỷ lệ phần trăm càng cao thì càng phù hợp – nó giúp người dùng dễ dàng quyết định xem gì hơn.

(Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix - Babuki.vn)

Khung nội dung thông tin

Bạn tìm thấy loại thông tin nào trên trang chủ của ứng dụng truyền phát video tiêu chuẩn?
Đối với Netflix, đó là thanh điều hướng bao gồm Logo Netflix, các mục điều hướng và thanh tìm kiếm trên đầu video xem trước của một bộ phim hoặc chương trình truyền hình nổi bật.

Hãy chú ý đến phần đầu tiên. Netflix hiển thị thông tin tối thiểu được chiếu qua video:

– Một tiêu đề video: kích thước nhỏ. (Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix – Babuki.vn)
– Các nút Play và More Info: call to action mà Netflix muốn bạn thực hiện.
– Nút bật / tắt âm thanh: cho phép bạn xem video có / không có hỗ trợ âm thanh.

(Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix - Babuki.vn)

Họ chỉ cung cấp thông tin không khiến người dùng suy nghĩ quá nhiều và tập trung vào video đang được phát.

Trang video profile

Đây là trang đích nơi bạn có thể tìm thấy tất cả thông tin về video. Hãy xem cách Netflix và Amazon Prime Video xử lý việc này khác nhau: (Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix – Babuki.vn)

Trang video profile trên Netflix:

(Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix - Babuki.vn)

Video không dừng phát. Ngay cả khi bạn đến trang đích của một video cụ thể, bạn sẽ tiếp tục thấy video profile đầu trang.

Tất cả các thông tin khác được hiển thị bên trái. Nhưng nếu bạn muốn xem qua danh sách các tập, bạn phải nhấp thêm vào nút 'tập'. (Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix – Babuki.vn)

Từ đây trở đi, bạn có thể di chuyển để chọn các phần, danh sách các tập và bất cứ thứ gì bạn muốn xem.

Amazon Prime Video xử lý cùng một kịch bản nhưng với cách rất khác.

Trang video profile trên Amazon Prime Video:

(Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix - Babuki.vn)

Không có xem trước video trong phần đầu trang. Chỉ một ảnh chụp nhanh và phần còn lại của thông tin ở phía bên trái (tương tự Netflix).

Trên Amazon Prime Video, bạn không cần phải nhấp thêm để tìm danh sách tập (không giống như Netflix). Bạn có thể chỉ cần cuộn xuống và xem toàn bộ danh sách các tập, và ngay bên dưới tiêu đề video có một danh sách thả xuống liệt kê tất cả các phần.

Prime cung cấp cho bạn quyền truy cập vào tất cả điều này chỉ trong một trang.

Netflix vs Amazon Prime Video : Hãy so sánh cả hai

Netflix không chỉ có trang đích tương tác hơn, trực quan hơn cho các video (vì xem trước video), mà nó còn có không gian khám phá nhiều hơn, cho phép người dùng có những tùy chọn khác nhau trong trường hợp họ thay đổi ý định.

Amazon Prime Video có hình ảnh ở đầu trang, với cách truy cập nhanh vào danh sách tập và không có tùy chọn khám phá nội dung, không có cách nào để xem giới thiệu cho video mà bạn sắp xem.

Kết luận

Không có cách nào để nói chiến lược thiết kế trải nghiệm người dùng nào hoạt động tốt nhất, nhưng thị trường cho các ứng dụng truyền phát video vẫn đang phát triển, và có rất nhiều tiềm năng cho các công ty mới khởi nghiệp sáng tạo có thể tạo ra một vị trí thích hợp (có thể nhìn vào Etsy). (Thiết kế trải nghiệm người dùng UX của Netflix – Babuki.vn)

Đó có lẽ là một trong những thiếu sót lớn nhất của những người chơi lớn như Netflix – họ không thể đáp ứng nhu cầu cụ thể cho truyền phát trực tuyến video – điều này mang lại lợi thế cho khởi nghiệp.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

UX Design Principles for Video Streaming Apps: A Case Study of Netflix

Babuki lược dịch và hiệu đính

Từ khoá:

Netflix

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    M&A / Đầu tư Báo chí Case study Khởi nghiệp

    Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

    CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bước ngoặt của IBM dưới thời Lou Gerstner

    Nhiều người đã bị sốc khi IBM đề nghị Lou Gerstner – Giám đốc điều hành của RJR Nabisco – nắm quyền điều hành IBM vào đầu những năm 1990. Một CEO không có kiến thức về máy tính, lập trình, phần mềm và quan trọng là ông không có kiến thức về các phân khúc khách hàng tiềm năng của IBM.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Cuộc chiến hành trình khách hàng: Netflix vs Blockbuster

    Chúng ta đều biết rằng, một thương hiệu đã thiết lập một vị trí vững chắc trong tâm trí khách hàng khi tên của nó trở thành một động từ, như Google, Uber, Skype. Và một thương hiệu như vậy không thể bỏ qua trong thời đại kỹ thuật số này là Netflix.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Tại sao Google đánh bại Yahoo trong cuộc chiến Internet?

    Khi chúng ta chứng kiến những ngày cuối cùng của Yahoo với tư cách một doanh nghiệp độc lập, thật khó tưởng tượng cách đây một thập kỷ nó đã từng là đối thủ ngang tầm với Google – giờ đây là một trong những công ty lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa trên thị trường.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Fujifilm và Kodak trong thời đại kỹ thuật số

    Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống của chúng ta. Dưới góc nhìn của mỗi người thì có thể xem nó như một rủi ro, hoặc một cơ hội. Trong kinh doanh, phản ứng với sự thay đổi ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của nhiều công ty.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bài học từ việc chuyển đổi Microsoft của Satya Nadella

    Những con số báo cáo tài chính là bằng chứng cho thấy Microsoft là một trong những ví dụ về tái cấu trúc kinh doanh hấp dẫn nhất trong thời gian gần đây.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Basecamp đã xây dựng doanh nghiệp 100 tỷ đô thế nào?

    Basecamp đã vươn mình thành công trở thành doanh nghiệp tỷ đô bằng cách xây dựng doanh nghiệp dựa trên tầm nhìn và những nguyên lý kinh doanh vô cùng độc đáo.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study

    Cách thức chuyển đổi dựa trên dữ liệu của Shell

    Điều gì làm cho một công ty trở thành một tổ chức dựa trên dữ liệu (data-driven) và AI (AI-driven) hơn? Đây là một câu hỏi mà mọi công ty, không chỉ các công ty công nghệ, cần phải tìm hướng giải quyết, hoặc sẽ bị suy thoái trong tương lai.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study

    CEO Google đã sử dụng OKRs để xây dựng Chrome?

    Chrome được biết đến như trình duyệt web phổ biến nhất thế giới. Vậy CEO Google Sundar Pichai đã sử dụng OKRs để xây dựng nó như thế nào? Cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm câu trả lời.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC