06/06-2020 - Phân tích thị trường

Xử lý thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường

Trong mọi quá trình nghiên cứu, dữ liệu là đầu vào cốt yếu. Dữ liệu tốt thì kết quả phân tích mới chính xác. Nhưng đó là trong điều kiện lý tưởng, không phải lúc nào chúng ta cũng thu được đầy đủ thông tin cần thiết. Trong bài viết này, Babuki sẽ chia sẻ cách chúng ta xử lý việc thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường.

I. Lý do thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường

1/ Nguyên nhân khách quan 

Các nguyên nhân khách quan có thể dẫn đến việc thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường là:

  • Thông tin không có sẵn, không có ai từng tổng hợp và nắm giữ số liệu cần thiết
  • Đáp viên từ chối gặp hoặc từ chối cung cấp một phần thông tin
  • Lỗi kỹ thuật như thiết bị ghi âm không hoạt động, môi trường quá ồn ào

2/ Nguyên nhân chủ quan

Ngoài các nguyên nhân khách quan, người thực hiện phân tích cũng có thể mắc phải những sai lầm sau:

  • Chọn phỏng vấn sai đối tượng, không thể trả lời được câu hỏi
  • Người phỏng vấn hỏi thiếu
  • Người phỏng vấn hiểu sai ý và hỏi sai câu hỏi
  • Làm mất giấy ghi chú, file ghi âm, v.v

II. Cách xử lý thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường

1/ Xóa bỏ 

Nếu như bài phân tích có nhiều đáp viên khác đã trả lời đầy đủ, chúng ta có thể thoải mái loại bỏ hoàn toàn dữ liệu từ đáp viên bị thiếu và chỉ xem xét các bài phỏng vấn đầy đủ.

Bạn có thể xóa luôn để tránh làm nhiễu dữ liệu trong phân tích thị trường

Bạn có thể xóa luôn để tránh làm nhiễu dữ liệu trong phân tích thị trường

Tuy nhiên, trên thực tế thì thông tin sơ cấp của phân tích thị trường thường rất ít nên mọi thông tin đều quý giá. Vì vậy, chúng ta sẽ có những cách xử lý khác.

2/ Liên hệ lại đáp viên

Khi dữ liệu trong phân tích thị trường bị thiếu, cách trực tiếp nhất vẫn là hỏi lại đáp viên. Tuy nhiên chúng ta cũng phải cẩn thận tránh làm phiền họ quá nhiều, vì có thể ta phải liên lạc lại họ một lần nữa cho các câu hỏi follow-up từ khách hàng. Trước khi nhấc điện thoại lên gọi, hãy làm hết sức để có được thông tin bị thiếu qua nghiên cứu thứ cấp, tìm kiếm trên mạng.

Trong phân tích thị trường, các đáp viên thường là những đối tượng làm quản lý trở lên nên thời gian đối với họ rất quan trọng. Để tiếp xúc và trò chuyện với họ là không dễ dàng nên bạn hãy thận trọng và phải tận dụng tối đa từng lần gặp gỡ. 

Khi dữ liệu trong phân tích thị trường bị thiếu, cách trực tiếp nhất vẫn là hỏi lại đáp viên.

Khi dữ liệu trong phân tích thị trường bị thiếu, cách trực tiếp nhất vẫn là hỏi lại đáp viên

Theo kinh nghiệm của Babuki, không đáp viên nào thích bị gọi để hỏi một vài câu rồi thôi, vì họ không phải ngân hàng thông tin của bạn. Đồng thời, hãy chắc chắn bạn không bỏ sót câu hỏi nào ở lần này, có thể tranh thủ hỏi sâu và rộng thêm nữa. Như vậy cuộc trao đổi của bạn sẽ có mạch chuyện để họ chia sẻ, tránh một cuộc đối thoại cụt ngủn quá đi thẳng vào vấn đề và không có trước sau. 

Ví dụ bạn quên hỏi giá của sản phẩm X, trước khi gọi hỏi lại, hãy kiểm tra lại toàn bộ bài phỏng vấn, tổng hợp hết các câu cần hỏi. Khi nói chuyện, đừng quên giới thiệu bản thân và dẫn dắt đáp viên vào vấn đề, sau đó mới đặt câu hỏi và thảo luận thêm với họ.  

3/ Tiếp tục phân tích các dữ liệu khác

Trong trường hợp việc liên hệ lại đáp viên là bất khả thi, đồng thời dữ liệu bị thiếu không có ảnh hưởng đến độ chính xác của các thông tin khác từ họ trong bộ câu hỏi; chúng ta có thể tiếp tục phân tích các dữ liệu khác.

Bạn có thể để mặc thông tin thiếu và tiếp tục phân tích dữ liệu trong phân tích thị trường

Bạn có thể để mặc thông tin thiếu và tiếp tục phân tích dữ liệu trong phân tích thị trường

Điều này chỉ có thể vận dụng khi thông tin bị thiếu không phải là thông tin chủ chốt quan trọng. Nếu bạn đang phân tích đối thủ và muốn biết thị phần của họ như thế nào thì nhất định cần có được số doanh thu. Nếu đáp viên không đồng ý tiết lộ, chúng ta có thể dùng các biện pháp khác để tính toán ra được thông tin này. 

4/ Giá trị trung bình

Đối với một số thông tin định lượng, bạn có thể điền vào chỗ trống giá trị trung bình để hoàn thành phân tích. 

Ví dụ như khi tìm hiểu các tiêu chí lựa chọn thầu thiết bị vệ sinh. Đáp viên sẽ đánh giá cho điểm khoảng 5 tiêu chí để xác định cái nào là quan trọng nhất. Nếu vì một lý do nào đó mà đáp viên cho điểm thiếu 1 tiêu chí, ta có thể lấy trung bình cộng của các đáp viên khác để điền vào. Như vậy thì kết quả cuối cùng cũng không bị ảnh hưởng.

5/ Suy đoán, giả định có căn cứ 

Trong trường hợp kiểu dữ liệu không phù hợp để tính giá trị trung bình, ví dụ như thông tin thị phần đề cập ở trên. Ta có thể lập phép tính dựa vào các thông tin đã biết khác. 

Hãy suy đoán và tính toán để hoàn chỉnh dữ liệu trong phân tích thị trường

Hãy suy đoán và tính toán để hoàn chỉnh dữ liệu trong phân tích thị trường

Phân tích viên có thể dựa vào số cửa hàng, số lượt khách, giá trị đơn hàng trung bình để tính ra. Hoặc nếu biết được phần trăm thị phần của các đối thủ ở miền Bắc và tỉ lệ tình hình kinh doanh giữa hai miền (miền Nam doanh thu cao hơn miền Bắc 20% chẳng hạn), ta giả định thị trường miền Nam cũng được chia thị phần tương tự để tính ra được con số cụ thể.

Cách này đòi hỏi người phân tích nhạy bén với thông tin và có tư duy logic, cẩn thận. Đồng thời cũng cần một người phỏng vấn khéo léo, biết lấy nhiều dữ liệu từ nhiều hướng để dễ dàng tính toán về sau.

III. Cách phòng tránh thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường

Mặc dù việc thiếu dữ liệu trong phân tích thị trường là không thể tránh khỏi, doanh nghiệp cũng nên cố gắng hạn chế các rủi ro và phiền phức nó mang lại.

Để phòng tránh việc thiếu dữ liệu, đơn vị thực hiện phân tích thị trường nên thiết kế bảng câu hỏi thật kỹ nhằm hỏi đúng người, đúng việc.

Đồng thời, người thiết kế cũng nên tổ chức một buổi brief và training nhỏ cho những người đi phỏng vấn trực tiếp để họ hiểu rõ câu hỏi và mục tiêu của cuộc phỏng vấn. Đối với người phỏng vấn, hãy chắc chắn họ phải nhớ kỹ các câu hỏi để tránh hỏi nhầm, hỏi sót.

Sau bài viết này, mong rằng Babuki đã giúp bạn xử lý thành công khi gặp vấn đề thiếu dữ liệu trong phần tích thị trường. Nếu bạn muốn thảo luận thêm về chủ đề này hoặc nhận các tài liệu liên quan, đọc vui lòng tham gia nhóm FacebookiConsulting - Chiến lượng & Quản trị.

Bài viết liên quan:

  1. Cần làm gì khi hợp tác với công ty phân tích thị trường
  2. 4 tiêu chí đánh giá phân tích thị trường chất lượng
  3. 9 sai lầm thường gặp khi phân tích thị trường
  4. Cách tìm và đọc báo cáo phân tích thị trường
  5. Tổng quan về phân tích thị trường
Bài viết liên quan
Share to LinkedIn
Share to Facebook