Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2020

Thâm nhập thị trường mới là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng kinh doanh và phát triển hơn nữa. Tuy nhiên, đây cũng là một chiến lược đầy cam go vầ thử thách. Hãy cùng Babuki điểm qua những khó khăn khi thâm nhập thị trường mới để bạn có sự chuẩn bị và đưa ra được chiến lược tốt nhất nhé.

Mức độ cô đặc của thị trường

Một thị trường bị cô đặc là khi một hoặc một nhóm công ty nắm đại đa số thị phần, trở thành người cung cấp sản phẩm hay dịch vụ chính của thị trường đó. Google chính là ví dụ điển hình trong mảng công cụ tìm kiếm khi họ chiếm đến hơn 90% thị phần trong năm 2020 . Những công ty mới khi muốn thâm nhập một thị trường mới như vậy sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. 

Vì các công ty đến trước đã có một hệ thống phân phối ổn định, nắm giữ các tài nguyên, nguồn cung quan trọng. Chưa kể đến mức độ nhận biết và sự trung thành thương hiệu của các công ty này sẽ cao hơn bình thường. Muốn thuyết phục khách hàng của họ bỏ cũ theo mới là một bài toán khó.

Nhưng để phát triển trong môi trường như vậy không phải là không thể. Google chính là người phá vỡ sự thống trị trước đó của Yahoo!. Ở thời điểm hiện tại, DuckDuckGo và nhiều công cụ tìm kiếm khác vẫn đang tăng trưởng đều đặn.

Như vậy, doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược thâm nhập thị trường mới chặt chẽ, biết nắm bắt các cơ hội còn bỏ ngỏ hay điểm yếu của công ty độc quyền đối thủ để tạo lợi thế cạnh tranh cho mình.

Tìm đối tác đáng tin cậy

Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Không ai thành công mà không có các đối tác đáng tin cậy bên cạnh, nhất là khi bạn đang muốn thâm nhập vào thị trường mới. Nếu chọn sai đối tác, định hướng kinh doanh và danh tiếng của bạn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thử thách khi thâm nhập thị trường mới 2. Tìm kiếm đối tác đáng tin cậy

Thử thách khi thâm nhập thị trường mới 2. Tìm đối tác đáng tin cậy

Chúng ta thường nghĩ việc tìm đối tác là việc tùy duyên, hên xui. Nếu may mắn thì tìm được người đáng tin cậy và có năng lực. Nếu chẳng may thì ta phải đi khắc phục hậu quả. Thực tế không như vậy, doanh nghiệp vẫn có những cách để tránh rủi ro cho mình.

Nếu muốn tìm một đối tác tin cậy, ta nên tham khảo hoạt động kinh doanh của họ từ trước đến nay, hỏi thăm những khách hàng, bạn làm ăn của đối tác đó về uy tín của họ, ghé thăm văn phòng/công xưởng để kiểm chứng mọi điều họ nói. Đặc biệt, mọi điều kiện và điều khoản hợp tác phải được làm rõ ràng giấy trắng mực đen để tránh tranh chấp sau này.

Hệ thống luật pháp yếu kém

Thử thách khi thâm nhập thị trường mới 3. Hệ thống luật pháp yếu kém

Thử thách khi thâm nhập thị trường mới 3. Hệ thống luật pháp yếu kém

Trên trường quốc tế, nếu bạn muốn xuất khẩu hay lập văn phòng, công ty ở nước ngoài thì đây là thử thách lớn nhất dành cho bạn. Mỗi đất nước sẽ có quy định luật pháp riêng, và thường khi xảy ra tranh chấp, thì công ty nước ngoài sẽ yếu thế hơn. Đôi khi đất nước đó không có chính sách ủng hộ doanh nghiệp ngoại, hoặc tòa án thiên vị doanh nghiệp địa phương, cản trở ngôn ngữ, v.v.

Khi thâm nhập thị trường mới ở nội địa, việc nắm rõ quy trình pháp luật cùng các thủ tục cũng là một điểm quan trọng. Nếu bạn xây dựng nhà máy hay lập công ty ở một địa phương thiếu chính sách hỗ trợ hay cán bộ không có năng lực thì sẽ cản trở rất nhiều đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Chính vì vậy, trước khi đưa ra quyết định thâm nhập thị trường mới nào, hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu rõ hệ thống luật pháp ở thị trường đó.

Tham nhũng 

Luật bất thành văn, đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn, v.v. Không ai lạ gì việc đút lót hay dựa vào quan hệ trong làm ăn. Doanh nghiệp có thể phải gánh chịu sự cạnh tranh không công bằng từ đối thủ, người nhận được nhiều lợi thế nhờ đút lót; hoặc sự sách nhiễu từ cán bộ.

Thử thách khi thâm nhập thị trường mới 4. Tham nhũng

Thử thách khi thâm nhập thị trường mới 4. Tham nhũng

Nếu bạn có ý định thâm nhập thị trường mới ở nước ngoài thì việc này càng quan trọng. Ở một số quốc gia, tham những là điều thể tránh khỏi. Nhưng tại một số nước khác thì đây lại là tội hình sự được xử lý cực kỳ nghiêm khắc. Để đảm bảo an toàn, doanh nghiệp nên tìm hiểu trước cách xây dựng mối quan hệ và giao thiệp với các ban ngành liên quan đến thị trường của mình để có đối sách thích hợp.

Trên đây là các thử thách mà mọi doanh nghiệp thường gặp phải khi thâm nhập thị trường mới. Quý bạn đọc nếu muốn thảo luận thêm và nhận các tài liệu liên quan đến chủ đề này, vui lòng tham gia nhóm Facebook iConsulting – Chiến lược & Quản trị.

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Thẻ điểm cân bằng – Công cụ đo lường hiệu quả

    Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) là phương pháp quản lý hiện đại dựa trên mục tiêu, theo đó định hướng phát triển của doanh nghiệp được thể hiện bằng các chỉ tiêu, các mục tiêu được tổ chức đó xây dựng một cách hài hòa, cân đối dựa trên các ưu tiên quan trọng của tổ chức, doanh nghiệp.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược kinh doanh

    4 nhóm việc làm trong Tương lai

    Chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu đang là xu thế hiện nay, và sẽ đem đến cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng. Vậy xu hướng việc làm trong tương lai sẽ là gì?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Covid-19 và sự kết thúc của chiến lược tĩnh

    Đại dịch Covid-19 đã tiết lộ những thiếu sót của chiến lược chu kỳ cố định và mang đến một thời điểm duy nhất cho các công ty để có một cách tiếp cận linh hoạt hơn.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh?

    Không ít trường hợp các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả và thậm chí thất bại khi thiếu một chiến lược kinh doanh. Hiện trạng này dấy lên một câu hỏi lớn: “Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh đến thế?”. Trước khi trả lời câu hỏi trên, doanh chủ cần hiểu được thế nào chiến lược kinh doanh.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Hoạch định chiến lược kinh doanh: 4 bước phân tích

    Hoạch định chiến lược kinh doanh có thể được ví như việc vẽ bản đồ, nhằm xác định đường đi của doanh nghiệp hướng về tương lai. Để có một chiến lược kinh doanh tốt, cần phân tích môi trường bên ngoài lẫn bên trong doanh nghiệp, nhằm xác định được xu hướng chuyển đổi của các yếu tố này, từ đó, nhận biết được tương lai của doanh nghiệp rõ ràng hơn. 

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh: định nghĩa và một số công cụ

    Chiến lược đại dương xanh là việc theo đuổi đồng thời sự khác biệt và chi phí thấp để mở ra một không gian thị trường mới và tạo ra nhu cầu mới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh – Một số ví dụ

    Chiến lược Đại dương xanh đang trở thành xu hướng. Và có rất nhiều công ty đã thành công mở ra đại dương xanh cho mình.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Tăng trưởng thần tốc: ưu tiên Tăng trưởng hơn Hiệu quả?

    Khi một công ty khởi nghiệp trưởng thành đến mức có một sản phẩm đột phá, một thị trường rõ ràng và rộng lớn và một kênh phân phối mạnh mẽ, nó có cơ hội trở thành một công ty tăng trưởng lớn – một công ty thay đổi thế giới, chạm đến hàng triệu hoặc thậm chí hàng tỷ người dùng. Làm thế nào để startup bước vào giai đoạn phát triển liên tục? Chỉ một cụm từ, tăng trưởng thần tốc.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Mô hình McKinsey 7s

    Mô hình McKinsey 7s là một công cụ phân tích thiết kế tổ chức của công ty bằng cách xem xét 7 yếu tố nội bộ chính cũng là công cụ rất hữu dụng.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC