Thâm nhập thị trường mới là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng kinh doanh và phát triển hơn nữa. Tuy nhiên, đây cũng là một chiến lược đầy cam go vầ thử thách. Hãy cùng Babuki điểm qua những khó khăn khi thâm nhập thị trường mới để bạn có sự chuẩn bị và đưa ra được chiến lược tốt nhất nhé.
Mức độ cô đặc của thị trường
Một thị trường bị cô đặc là khi một hoặc một nhóm công ty nắm đại đa số thị phần, trở thành người cung cấp sản phẩm hay dịch vụ chính của thị trường đó. Google chính là ví dụ điển hình trong mảng công cụ tìm kiếm khi họ chiếm đến hơn 90% thị phần trong năm 2020 . Những công ty mới khi muốn thâm nhập một thị trường mới như vậy sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Vì các công ty đến trước đã có một hệ thống phân phối ổn định, nắm giữ các tài nguyên, nguồn cung quan trọng. Chưa kể đến mức độ nhận biết và sự trung thành thương hiệu của các công ty này sẽ cao hơn bình thường. Muốn thuyết phục khách hàng của họ bỏ cũ theo mới là một bài toán khó.
Nhưng để phát triển trong môi trường như vậy không phải là không thể. Google chính là người phá vỡ sự thống trị trước đó của Yahoo!. Ở thời điểm đó, DuckDuckGo và nhiều công cụ tìm kiếm khác vẫn đang tăng trưởng đều đặn.
Như vậy, doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược thâm nhập thị trường mới chặt chẽ, biết nắm bắt các cơ hội còn bỏ ngỏ hay điểm yếu của công ty độc quyền đối thủ để tạo lợi thế cạnh tranh cho mình.
Tìm đối tác đáng tin cậy
Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Không ai thành công mà không có các đối tác đáng tin cậy bên cạnh, nhất là khi bạn đang muốn thâm nhập vào thị trường mới. Nếu chọn sai đối tác, định hướng kinh doanh và danh tiếng của bạn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Thử thách khi thâm nhập thị trường mới 2. Tìm đối tác đáng tin cậy
Chúng ta thường nghĩ việc tìm đối tác là việc tùy duyên, hên xui. Nếu may mắn thì tìm được người đáng tin cậy và có năng lực. Nếu chẳng may thì ta phải đi khắc phục hậu quả. Thực tế không như vậy, doanh nghiệp vẫn có những cách để tránh rủi ro cho mình.
Nếu muốn tìm một đối tác tin cậy, ta nên tham khảo hoạt động kinh doanh của họ từ trước đến nay, hỏi thăm những khách hàng, bạn làm ăn của đối tác đó về uy tín của họ, ghé thăm văn phòng/công xưởng để kiểm chứng mọi điều họ nói. Đặc biệt, mọi điều kiện và điều khoản hợp tác phải được làm rõ ràng giấy trắng mực đen để tránh tranh chấp sau này.
Hệ thống luật pháp yếu kém
Thử thách khi thâm nhập thị trường mới 3. Hệ thống luật pháp yếu kém
Trên trường quốc tế, nếu bạn muốn xuất khẩu hay lập văn phòng, công ty ở nước ngoài thì đây là thử thách lớn nhất dành cho bạn. Mỗi đất nước sẽ có quy định luật pháp riêng, và thường khi xảy ra tranh chấp, thì công ty nước ngoài sẽ yếu thế hơn. Đôi khi đất nước đó không có chính sách ủng hộ doanh nghiệp ngoại, hoặc tòa án thiên vị doanh nghiệp địa phương, cản trở ngôn ngữ, v.v.
Khi thâm nhập thị trường mới ở nội địa, việc nắm rõ quy trình pháp luật cùng các thủ tục cũng là một điểm quan trọng. Nếu bạn xây dựng nhà máy hay lập công ty ở một địa phương thiếu chính sách hỗ trợ hay cán bộ không có năng lực thì sẽ cản trở rất nhiều đến sự phát triển của doanh nghiệp.
Chính vì vậy, trước khi đưa ra quyết định thâm nhập thị trường mới nào, hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu rõ hệ thống luật pháp ở thị trường đó.
Tham nhũng
Luật bất thành văn, đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn, v.v. Không ai lạ gì việc đút lót hay dựa vào quan hệ trong làm ăn. Doanh nghiệp có thể phải gánh chịu sự cạnh tranh không công bằng từ đối thủ, người nhận được nhiều lợi thế nhờ đút lót; hoặc sự sách nhiễu từ cán bộ.
Thử thách khi thâm nhập thị trường mới 4. Tham nhũng
Nếu bạn có ý định thâm nhập thị trường mới ở nước ngoài thì việc này càng quan trọng. Ở một số quốc gia, tham những là điều thể tránh khỏi. Nhưng tại một số nước khác thì đây lại là tội hình sự được xử lý cực kỳ nghiêm khắc. Để đảm bảo an toàn, doanh nghiệp nên tìm hiểu trước cách xây dựng mối quan hệ và giao thiệp với các ban ngành liên quan đến thị trường của mình để có đối sách thích hợp.
thâm nhập thị trường