Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2020

Thâm nhập thị trường mới là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng kinh doanh và phát triển hơn nữa. Tuy nhiên, đây cũng là một chiến lược đầy cam go vầ thử thách. Hãy cùng Babuki điểm qua những khó khăn khi thâm nhập thị trường mới để bạn có sự chuẩn bị và đưa ra được chiến lược tốt nhất nhé.

Mức độ cô đặc của thị trường

Một thị trường bị cô đặc là khi một hoặc một nhóm công ty nắm đại đa số thị phần, trở thành người cung cấp sản phẩm hay dịch vụ chính của thị trường đó. Google chính là ví dụ điển hình trong mảng công cụ tìm kiếm khi họ chiếm đến hơn 90% thị phần trong năm 2020 . Những công ty mới khi muốn thâm nhập một thị trường mới như vậy sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. 

Vì các công ty đến trước đã có một hệ thống phân phối ổn định, nắm giữ các tài nguyên, nguồn cung quan trọng. Chưa kể đến mức độ nhận biết và sự trung thành thương hiệu của các công ty này sẽ cao hơn bình thường. Muốn thuyết phục khách hàng của họ bỏ cũ theo mới là một bài toán khó.

Nhưng để phát triển trong môi trường như vậy không phải là không thể. Google chính là người phá vỡ sự thống trị trước đó của Yahoo!. Ở thời điểm hiện tại, DuckDuckGo và nhiều công cụ tìm kiếm khác vẫn đang tăng trưởng đều đặn.

Như vậy, doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược thâm nhập thị trường mới chặt chẽ, biết nắm bắt các cơ hội còn bỏ ngỏ hay điểm yếu của công ty độc quyền đối thủ để tạo lợi thế cạnh tranh cho mình.

Tìm đối tác đáng tin cậy

Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Không ai thành công mà không có các đối tác đáng tin cậy bên cạnh, nhất là khi bạn đang muốn thâm nhập vào thị trường mới. Nếu chọn sai đối tác, định hướng kinh doanh và danh tiếng của bạn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thử thách khi thâm nhập thị trường mới 2. Tìm kiếm đối tác đáng tin cậy

Thử thách khi thâm nhập thị trường mới 2. Tìm đối tác đáng tin cậy

Chúng ta thường nghĩ việc tìm đối tác là việc tùy duyên, hên xui. Nếu may mắn thì tìm được người đáng tin cậy và có năng lực. Nếu chẳng may thì ta phải đi khắc phục hậu quả. Thực tế không như vậy, doanh nghiệp vẫn có những cách để tránh rủi ro cho mình.

Nếu muốn tìm một đối tác tin cậy, ta nên tham khảo hoạt động kinh doanh của họ từ trước đến nay, hỏi thăm những khách hàng, bạn làm ăn của đối tác đó về uy tín của họ, ghé thăm văn phòng/công xưởng để kiểm chứng mọi điều họ nói. Đặc biệt, mọi điều kiện và điều khoản hợp tác phải được làm rõ ràng giấy trắng mực đen để tránh tranh chấp sau này.

Hệ thống luật pháp yếu kém

Thử thách khi thâm nhập thị trường mới 3. Hệ thống luật pháp yếu kém

Thử thách khi thâm nhập thị trường mới 3. Hệ thống luật pháp yếu kém

Trên trường quốc tế, nếu bạn muốn xuất khẩu hay lập văn phòng, công ty ở nước ngoài thì đây là thử thách lớn nhất dành cho bạn. Mỗi đất nước sẽ có quy định luật pháp riêng, và thường khi xảy ra tranh chấp, thì công ty nước ngoài sẽ yếu thế hơn. Đôi khi đất nước đó không có chính sách ủng hộ doanh nghiệp ngoại, hoặc tòa án thiên vị doanh nghiệp địa phương, cản trở ngôn ngữ, v.v.

Khi thâm nhập thị trường mới ở nội địa, việc nắm rõ quy trình pháp luật cùng các thủ tục cũng là một điểm quan trọng. Nếu bạn xây dựng nhà máy hay lập công ty ở một địa phương thiếu chính sách hỗ trợ hay cán bộ không có năng lực thì sẽ cản trở rất nhiều đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Chính vì vậy, trước khi đưa ra quyết định thâm nhập thị trường mới nào, hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu rõ hệ thống luật pháp ở thị trường đó.

Tham nhũng 

Luật bất thành văn, đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn, v.v. Không ai lạ gì việc đút lót hay dựa vào quan hệ trong làm ăn. Doanh nghiệp có thể phải gánh chịu sự cạnh tranh không công bằng từ đối thủ, người nhận được nhiều lợi thế nhờ đút lót; hoặc sự sách nhiễu từ cán bộ.

Thử thách khi thâm nhập thị trường mới 4. Tham nhũng

Thử thách khi thâm nhập thị trường mới 4. Tham nhũng

Nếu bạn có ý định thâm nhập thị trường mới ở nước ngoài thì việc này càng quan trọng. Ở một số quốc gia, tham những là điều thể tránh khỏi. Nhưng tại một số nước khác thì đây lại là tội hình sự được xử lý cực kỳ nghiêm khắc. Để đảm bảo an toàn, doanh nghiệp nên tìm hiểu trước cách xây dựng mối quan hệ và giao thiệp với các ban ngành liên quan đến thị trường của mình để có đối sách thích hợp.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Chiến lược

    An Phát Holdings và Hành trình trở thành Tập đoàn Nhựa sinh học lớn nhất Đông Nam Á

    Từ ngành nghề kinh doanh duy nhất là bao bì mảng mỏng, trải qua gần 20 năm, An Phát Holdings (APH) đã có trong tay…

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược thâm nhập thị trường M&A / Gọi vốn đầu tư

    Con đường thâu tóm chuỗi giá trị ngành nhựa Việt Nam của đại gia Thái, SCG Group

    Mua lại toàn bộ vốn tại Lọc hóa dầu Long Sơn, tăng tốc thâu tóm các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành nhựa, SCG Group (The Siam Cement Group) đang hiện thực hoá tham vọng chiếm lĩnh từ thượng nguồn đến hạ nguồn chuỗi sản xuất nhựa tại Việt Nam.

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược thâm nhập thị trường

    Cách thức McDonald’s thâm nhập thị trường Nhật Bản thành công

    Năm 2020-2021 là giai đoạn khó khăn của ngành ẩm thực vì dịch bệnh. Thế nhưng McDonald’s Nhật Bản lại công bố kết quả kinh…

    20/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược thâm nhập thị trường Nhà hàng / Cafe

    Cách thức độc đáo giúp KFC thâm nhập thành công thị trường Trung Quốc

    Các công ty toàn cầu phải đối mặt với một câu hỏi quan trọng khi họ thâm nhập thị trường mới nổi: Họ nên đi…

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Chiến lược thâm nhập thị trường

    Chiến lược đằng sau sự trỗi dậy của Grab ở Đông Nam Á

    Cách thức tiếp cận siêu địa phương của Grab, kết hợp với tốc độ thực thi mà một số cựu nhân sự của công ty gọi là “tình trạng khẩn cấp liên tục”, cho phép nó lặp lại nhanh hơn và đưa ra các giải pháp tốt hơn cho thị trường

    31/07/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Chiến lược Chiến lược thâm nhập thị trường

    Ebook – Chiến lược thâm nhập thị trường P2: Xây dựng chiến lược & Áp dụng

    Cuốn ebook phân tích 8 cách thâm nhập thị trường, 3 kiểu chiến lược và 5 bước xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường cho doanh nghiệp.

    24/07/2021 • Kathy Trần
    Chuyển đổi số Chiến lược

    6 lý do hàng đầu khiến doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại

    Bài viết đúc kết 6 lý do khiến nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại và những gợi ý giúp doanh nghiệp tránh những sai lầm này.

    20/07/2021 • Kathy Trần
    Chuyển đổi số Chiến lược

    4 hình thức chuyển đổi số doanh nghiệp cần hiểu rõ

    Chuyển đổi số không nằm ở mỗi quy trình hay văn hóa, mà có bốn hình thức: chuyển đổi quy trình kinh doanh, chuyển đổi mô hình kinh doanh, chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh và chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp.

    19/07/2021 • Kathy Trần
    Tài liệu Chiến lược thâm nhập thị trường

    Ebook – Chiến lược thâm nhập thị trường P1: Khái niệm, Thử thách & Bí quyết

    Ebook “Chiến lược thâm nhập thị trường” giúp bạn hiểu rõ khái niệm, các thử thách và nắm được bí quyết để chiến thắng ở thị trường mới.

    14/07/2021 • Kathy Trần
    Chuyển đổi số Chiến lược

    Chuyển đổi số Doanh nghiệp: Chiến lược, Lộ trình và Đánh giá hiệu quả

    Các bí quyết xây dựng chiến lược, lộ trình và đánh giá hiệu quả của Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp tránh sai sót, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí và nguồn lực để phát triển vượt bậc.

    10/07/2021 • Kathy Trần
    bool(false)