Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2020

Phân tích thị trường không phải là một công việc dễ dàng. Từ lên kế hoạch, thực hiện, đánh giá, v.v… Có rất nhiều thứ cần quản lý và vấn đề phải vượt qua. Sau đây là 4 thử thách trong phân tích thị trường mà bất cứ công ty nào cũng có thể gặp phải.

Thử thách về dữ liệu

Dữ liệu là một thành phần không thể thiếu đối với mọi bài phân tích thị trường. Nếu không có dữ liệu, chúng ta không có cơ sở để thực hiện bất cứ phân tích hay đưa ra bất kì khuyến nghị chiến lược nào cho doanh nghiệp.

Thử thách trong phân tích thị trường về dữ liệu có thể xuất hiện theo nhiều cách. Công ty có thể có quá nhiều hoặc quá ít dữ liệu. Trường hợp nào cũng sẽ mang lại cho bạn những rắc rối nhất định.

Thử thách trong phân tích thị trường 1: Dữ liệu

Thử thách trong phân tích thị trường 1: Dữ liệu

Khi bạn có quá nhiều dữ liệu và chúng xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau. Bạn sẽ phải tốn rất nhiều thời gian và công sức để tổng hợp và so sánh tất cả. Sau đó, việc lựa chọn nguồn thông tin nào là đáng tin, chính xác hơn cũng sẽ khiến bạn đau đầu. 

Đồng thời, bạn cũng có thể bị thiếu một vài thông tin chủ chốt mà không có cách nào để lấy được. Thông tin thứ cấp thì không có, sơ cấp thì không thể đặt hẹn phỏng vấn hay người được phỏng vấn không muốn chia sẻ, v.v. Lúc này, bạn có thể sử dụng một số biện pháp xử lý ở đây.

Thử thách về quy trình

Đối với một công việc phức tạp như phân tích thị trường (thu thập, tổng hợp, phân tích, kết luận), việc đưa ra được một quy trình chuẩn xác và tuân thủ đúng theo quy trình đó là điều quyết định chất lượng bài phân tích cuối cùng. Một quy trình làm việc tốt sẽ giúp công việc trôi chảy và xử lý mọi vấn đề dễ dàng hơn. Đồng thời, phương pháp thực hiện và chất lượng luôn được đảm bảo.  

Thử thách trong phân tích thị trường 2: Quy trình

Thử thách trong phân tích thị trường 2: Quy trình

Quy trình là một thử thách trong phân tích thị trường khi:

  • Quá trình làm việc, workflow không được lên kế hoạch đầy đủ
  • Các kế hoạch không được chính thức ghi lại và phổ cập cho toàn bộ đội ngũ thực hiện. 
  • Quản lý và kỹ năng thực hành kém
  • Ý thức và trách nhiệm tuân thủ quy trình yếu

Ví dụ như khi quyết định tham gia một buổi hội thảo để lấy thông tin liên lạc với các chuyên gia, thay vì network thì nhân viên mất tập trung vào các hoạt động khác tại sự kiện. Sau khi về nhà lại không gửi email hay điện thoại để giữ liên lạc với các đáp viên tiềm năng. Như vậy thì toàn bộ công sức đều uổng phí.

Thử thách về nhân sự

Nhân sự luôn là một vấn đề nan giản trong phân tích thị trường vì đây là công việc không phải ai cũng làm được. Dù bạn có một đội ngũ rất giỏi chuyên môn trong việc họ đang làm nhưng không có nghĩa là họ sẽ trở thành một người phân tích giỏi. Sau đây là một số lý do khiến nhân sự là một trong những thử thách trong phân tích thị trường:

Thử thách trong phân tích thị trường 3: Nhân sự

Thử thách trong phân tích thị trường 3: Nhân sự

Là người phân tích thì cần phải hiểu về thống kê, phương pháp nghiên cứu, những kỹ năng mềm cần thiết, v.v. Hiện nay không có một chuyên môn đào tạo nào cho công việc phân tích thị trường. Các chuyên viên phân tích hiện tại đến từ rất nhiều nền tảng khác nhau: từ marketing, tài chính hoặc thậm chí là công nghệ thông tin, toán học.

  • Thiếu tư duy đánh giá – critical thinking

Những người vừa mới chạm ngõ phân tích thị trường sẽ dễ hài lòng với thông tin thu thập được mà không đào sâu thêm. Họ sẽ lập tức bắt lấy ý tưởng dễ nhìn thấy nhất, những thứ nổi trên bề mặt thay vì cố gắng đối chiếu và suy luận từ nhiều hướng để theo đuổi vấn đề đến cùng.

Một thông tin nếu không được tận dụng sẽ bị cho là vô nghĩa và không có giá trị cho bài phân tích. Tuy nhiên, nếu biết cách nhìn thì đó lại có thể là thông tin quý giá làm xoay chuyển chiến lược của doanh nghiệp.

  • Xu hướng chạy theo số lượng

Những biện pháp phân tích tiêu tốn thời gian và nỗ lực sẽ dễ bị bỏ qua. Thời đại Internet và mạng xã hội khiến chúng ta nghĩ rằng mọi việc có thể làm rất đơn giản, chỉ cần vài cuộc survey là xong. Thu thập được thông tin càng nhiều, càng nhanh thì càng tốt trong khi chất lượng bị đánh đổi.

Phân tích thị trường luôn luôn đòi hỏi đáp viên có khả năng chuyên môn cao, phỏng vấn đúng đối tượng, đúng câu hỏi thì mới có kết luận chính xác. Nếu bạn muốn biết cách làm marketing của công ty X và khảo sát 100 người tiêu dùng trên mạng thì sẽ không thể nào bằng phỏng vấn thẳng vị giám đốc marketing của công ty đó. Chính vì vậy, một trong những thử thách trong phân tích thị trường cần phải vượt qua chính là vấn đề nhân sự.

Thử thách về văn hoá

Hiện tại, doanh nghiệp vẫn còn dè dặt với phân tích thị trường. Đôi khi bạn sẽ gặp khó khăn để thuyết phục ban lãnh đạo tin vào tầm quan trọng của công việc này. Họ cho rằng bản thân đã có thể thấu hiểu thị trường và không cần tham khảo thêm ý kiến nào khác. Trong khi đó, một chiến lược kinh doanh hiệu quả nên dựa trên nền tảng của nghiên cứu phân tích, dữ liệu và thực hành. 

Thử thách trong phân tích thị trường 4. Văn hoá

Thử thách trong phân tích thị trường 4: Văn hoá

Việc xây dựng được một văn hoá có niềm đam mê theo đuổi dữ liệu và biết cách biến chúng thành những chiến lược đúng đắn còn là một chặng đường dài. Đây là một thử thách trong phân tích thị trường đòi hỏi nhiều thời gian để thuyết phục thị trường. Babuki tin rằng với lợi ích to lớn mà hoạt động này mang lại, thử thách trong phân tích thị trường về văn hoá này sẽ dần được xoá bộ và doanh nghiệp Việt sẽ ngày càng đón nhận phân tích thị trường nhiều hơn.

Nếu bạn muốn thảo luận thêm về những thử thách trong phân tích thị trường hoặc nhận các tài liệu liên quan, vui lòng tham gia nhóm Facebook iConsulting – Chiến lượng & Quản trị.

Bài viết liên quan:

  1. Cần làm gì khi hợp tác với công ty phân tích thị trường
  2. Hướng dẫn cách phân tích thị trường
  3. Cách tìm và đọc báo cáo phân tích thị trường
  4. Tổng quan về phân tích thị trường
  5. Thử thách trong phân tích thị trường

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Chiến lược PT Thị trường

    Hợp tác với công ty phân tích thị trường: 5 lưu ý

    Phân tích thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi đưa ra mọi chiến lược kinh doanh quan trọng. Đây là một công tác phức tạp và không phải công ty nào cũng có đủ năng lực nội bộ để tự thực hiện. Vì vậy, nhiều công ty đã hợp tác với công ty phân tích thị trường.

    Tháng Sáu 1, 2021 • Kathy Trần
    F&B PT Thị trường

    Tổng quan thị trường FnB Việt Nam 2020 và Q1/2021

    Thị trường FnB Việt Nam năm 2020 và trong quý I/2021 đứng trước những biến động, cơ hội và thách thức lớn. Năm 2020, mức chi tiêu của người Việt cho thực phẩm và đồ uống không cồn là 31,5 tỷ USD, tăng 12,6% so với năm trước đó. Do COVID-19, con số này được dự đoán tăng 6,6% vào năm 2021 lên mức 33,7 tỷ USD, nhưng sau đó sẽ dần hồi phục, đạt hơn 47 tỷ USD vào năm 2025 (theo dự báo của Fitch Solution).

    Tháng Tư 21, 2021 • Kathy Trần
    Dược phẩm PT Thị trường

    Top 10 Tập đoàn Dược phẩm lớn nhất thế giới 2020

    Đại dịch Covid-19, lần đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019, đã có tác động chưa từng có đối với thế giới. Trong tương lai, các cộng đồng trên toàn cầu đang dựa vào ngành công nghiệp dược phẩm để tạo ra các giải pháp và nhiều công ty trong số 10 tập đoàn hàng đầu đang tham gia vào cuộc chạy đua sản xuất các liệu pháp điều trị hoặc phòng ngừa bệnh Covid-19.

    Tháng Tư 16, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Phân tích thị trường (P1): Định nghĩa, Lợi ích và Các khía cạnh

    Thị trường luôn luôn thay đổi và ngày càng trở nên phức tạp. Để nắm bắt được những biến động và hiểu rõ về thị trường, phân tích thị trường là hoạt động không thể thiếu, giúp các doanh nghiệp có chiến lược phù hợp trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Việc phân tích chính xác cũng giúp doanh nghiệp tránh được những bước đi sai lầm về thương hiệu và hoạt động kinh doanh. Vậy phân tích thị trường là gì, có lợi ích gì và gồm những khía cạnh nào?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Hướng dẫn cách phân tích thị trường

    Nếu bạn muốn thực hiện phân tích thị trường mà chưa biết bắt đầu từ đâu, sau đây là hướng dẫn cách phân tích thị trường có hệ thống và hiệu quả nhất.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Chọn công ty phân tích thị trường hay tự làm?

    Phân tích thị trường là một trong những hoạt động quan trọng nhất để phát triển chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. Các phương pháp phân tích đa dạng giúp doanh nghiệp hiểu được tính cạnh tranh, hành vi khách hàng, xu hướng thị trường và còn nhiều nữa.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    9 sai lầm trong phân tích thị trường

    Đối với mọi doanh nghiệp, tầm quan trọng của phân tích thị trường là rất lớn. Nếu bạn chủ quan và phạm phải sai lầm, sẽ dẫn đến việc lãng phí nguồn lực đầu tư.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    4 tiêu chí đánh giá phân tích thị trường chất lượng

    Phân tích thị trường chất lượng giúp bạn định hướng cho doanh nghiệp và phát triển chiến lược kinh doanh cụ thể. Vì vậy phân tích thị trường phải cực kỳ sâu sát với thực tế.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Cách tìm và đọc báo cáo phân tích thị trường

    Trong quá trình phân tích thị trường, thực hiện nghiên cứu thứ cấp bằng cách tìm và đọc báo cáo phân tích thị trường có sẵn cũng rất quan trọng. Nếu tìm được báo cáo phân tích thị trường chất lượng, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian và công sức.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Nghiên cứu thị trường

    Nghiên cứu thị trường là một quá trình tối quan trọng trong kinh doanh, gồm: thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu và có thể là toàn bộ về ngành mà doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh. Nghiên cứu thị trường có mục đích hỗ trợ việc ra quyết định có liên quan đến việc xử lý vấn đề và nắm bắt cơ hội Marketing.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC