Đăng bởi Babuki JSC vào 23/06/2021

Thị trường dược phẩm, y tế Việt Nam được đánh giá là còn nhiều dư địa tăng trưởng trong năm 2021, cũng như duy trì triển vọng hấp dẫn trong dài hạn.

Kết quả kinh doanh dược phẩm năm 2020 có sự phân hóa

Đầu năm 2020, nhóm doanh nghiệp ngành dược phẩm, y tế được kỳ vọng hưởng lợi từ sự bùng phát của Covid-19, khiến nhu cầu về dược phẩm, vật tư y tế gia tăng. Kết quả thực tế cũng cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã có mức tăng trưởng tốt.

  • CTCP Dược Hậu Giang (DHG): lợi nhuận sau thuế đạt 738,5 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2019, mức tăng trưởng tốt nhất trong vòng 4 năm.
  • CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP): lợi nhuận trước thuế tăng 26,2% so với năm 2019, đạt 255,4 tỷ đồng.
  • Lợi nhuận tăng trưởng cũng là kết quả ghi nhận tại nhiều doanh nghiệp khác như CTCP Dược -Trang thiết bị Y tế Bình Định (BDP), CTCP Dược phẩm Traphaco (TRA)…
  • Trong mảng dụng cụ y tế, Tổng công ty cổ phần Y tế Danameco (DNM) là cái tên nổi bật, với doanh thu đạt 701 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2019; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 31 tỷ đồng, tăng 262%.

Tuy nhiên, cũng có không ít doanh nghiệp bị sụt giảm lợi nhuận, thậm chí thua lỗ.

  • CTCP Xuất nhập khẩu Y tế (DOMESCO-DMC): doanh thu thuần trong năm 2020 tăng 5,6% so với năm 2019, đạt 443,5 tỷ đồng, nhưng các chi phí tăng mạnh hơn khiến lợi nhuận sau thuế cả năm giảm 22,6% so với năm 2019, chỉ đạt 180,1 tỷ đồng.
  • Tổng công ty Dược Việt Nam (Vinapharm – DVN): lợi nhuận cả năm 2020 giảm 6,4% so với 2019.
  • CTCP Dược Bến Tre (DBT): mức giảm lợi nhuận lên đến gần 50%.
  • CTCP Dược phẩm Lâm Đồng (Ladophar-LDP): báo lỗ 4,9 tỷ đồng.

Đánh giá môi trường kinh doanh năm 2020, CTCP Chứng khoán SSI nhận định, việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội và kiểm soát chặt chẽ việc đến bệnh viện đã làm gián đoạn nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khiến nhiều doanh nghiệp dược phẩm sụt giảm doanh thu trên cả kênh ETC (kênh bệnh viện, thuốc kê đơn) và kênh OTC (kênh nhà thuốc, thuốc không kê đơn).

Tiềm năng tăng trưởng Dược phẩm, y tế trong năm 2021

  • Trên kênh ETC, lo ngại lây nhiễm dịch bệnh và quy trình thăm khám bệnh viện nghiêm ngặt trong mùa dịch đã hạn chế số lượng bệnh nhân đến kiểm tra sức khỏe định kỳ, với số lượt khám chữa bệnh trên toàn quốc trong 3 quý đầu năm giảm 10 – 15% so với cùng kỳ năm 2019.
  • Dịch bệnh còn gây ra tình trạng thiếu hụt nguyên liệu dược phẩm chính do có tới 70% nguồn nguyên liệu này phải nhập khẩu. Giá nguyên liệu dược phẩm thiếu và tăng giá khiến chi phí sản xuất của các doanh nghiệp trong ngành tăng lên, song nhiều sản phẩm không thể tăng giá bán đầu ra, nên cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Dư địa tăng trưởng vẫn sáng

Năm 2021, các doanh nghiệp ngành dược phẩm, y tế nhận được nhiều dự báo tích cực trong bối cảnh Việt Nam đang kiểm soát tốt Covid-19. Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) nhận định, ngành dược sẽ khả quan hơn trong năm 2021. Theo tổ chức IQVIA, tổng giá trị dược phẩm tiêu thụ ở Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021, ước đạt 123,6 nghìn tỷ đồng (tăng khoảng 8,0% so với cùng kỳ 2020).
  • Nhu cầu với các loại trang thiết bị y tế, các dụng cụ bảo hộ phòng dịch và các dòng thuốc tăng cường sức đề kháng vẫn được dự báo tiếp tục ở mức cao trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.
  • Về triển vọng dài hạn, ngành dược phẩm, y tế cũng được đánh giá là hấp dẫn nhờ thị trường nội địa lớn, xu hướng già hóa và thu nhập tăng kéo theo nhu cầu về chăm sóc sức khỏe cũng tăng.
  • Nguồn cung nguyên liệu đã phục hồi từ cuối quý I/2020 và không còn là một rủi ro lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm.
  • Ở mảng sản xuất, tiến độ hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước với đối tác nước ngoài được kỳ vọng sẽ tăng tốc sau khi cả việc di chuyển của các chuyên gia tới Việt Nam và việc xét duyệt tiêu chuẩn từ xa được cho phép.

Tiềm năng tăng trưởng Dược phẩm, y tế trong năm 2021 - V01

Dư địa để các doanh nghiệp mở rộng tại phân khúc thuốc chất lượng cao là rất lớn, khi số liệu thống kê năm 2019 cho thấy, các doanh nghiệp dược phẩm trong nước mới đáp ứng được 37% nhu cầu tiêu thụ thuốc.
  • Đối với kênh đấu thầu thuốc, tỷ lệ cung ứng của doanh nghiệp nội địa chỉ là 6% đối với nhóm 1; 15% ở nhóm 2 và 3% ở nhóm 3.
  • Việt Nam đang có nhiều ưu đãi đối với các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất trong nước.

Tuy vậy, triển vọng với từng doanh nghiệp sẽ có sự phân hóa mạnh, trong đó, lợi thế chỉ thuộc về các doanh nghiệp lớn, đã và đang đầu tư các nhà máy hiện đại, đáp ứng được tiêu chuẩn cao về sản xuất thuốc. Để hiện đại hóa, không ít doanh nghiệp chủ trương hợp tác với đối tác nước ngoài. Thị trường dược phẩm Việt Nam đã và đang chứng kiến xu hướng mua bán và sáp nhập (M&A) của nhiều tập đoàn nước ngoài với các doanh nghiệp nội địa.

  • CFR International SPA đã nâng sở hữu tại Domesco lên 51% vốn vào năm 2016 (sau đó chuyển nhượng cho Abbott Laboratories).
  • Taisho Pharmaceutial nâng tỷ lệ sở hữu tại Dược Hậu Giang lên mức chi phối vào đầu năm 2019.
  • Trong năm 2020, Stada Service Holding B.V và tổ chức liên quan đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Pymepharco lên hơn 98%…

Sự tham gia của các “ông lớn” nước ngoài đã giúp các doanh nghiệp thực hiện M&A tăng lợi thế cạnh tranh, từ đó gia tăng thị phần, trong khi các doanh nghiệp nội địa quy mô nhỏ, yếu kém hơn về năng lực sản xuất, tài chính, công nghệ sẽ đối diện áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, thậm chí đứng trước nguy cơ bị đào thải, nếu không sớm thay đổi, tìm ra lời giải cho bài toán kinh doanh, tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Nguồn: Thời báo ngân hàng, Tin nhanh chứng khoán, BSC, Báo cáo BMI
Tổng hợp: Kathy Trần (Babuki)

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Tài liệu Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Report – Báo cáo Social Listening về Thương mại Điện tử Việt Nam 2020

    Báo cáo đánh giá tổng quan ngành E-Commerce, phân tích trải nghiệm mua sắm của khách hàng và đánh giá các chiến dịch trên MXH của Top 04 sàn TMĐT Việt Nam.

    26/07/2021 • Kathy Trần
    Thực phẩm / Đồ uống Nhà hàng / Cafe Phân tích Thị trường

    Thị trường cà phê Việt Nam 2020, dự báo tới 2025

    Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế xã hội Việt Nam nói chung và thị trường cà phê nói riêng. Tác động này thể hiện chủ yếu ở sự sụt giảm nghiêm trọng doanh số bán cà phê kênh on-trade (bán cà phê tại các nhà hàng / quán cafe) trong năm 2020, trong khi đó doanh số bán tại kênh off-trade (kênh bán lẻ: siêu thị, chuỗi cửa hàng, tạp hóa,…) tiếp tục tăng.

    23/07/2021 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Logistics

    Thị trường dịch vụ gọi xe (ride hailing) Việt Nam: Xu hướng, Cơ hội và Rủi ro

    Quy mô thị trường dịch vụ gọi xe (ride hailing) của Việt Nam có thể đạt 4 tỷ USD vào năm 2024, trong khi thị trường này được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 16% từ năm 2020 đến năm 2025.

    22/07/2021 • Babuki JSC
    Thực phẩm / Đồ uống Phân tích Thị trường

    Thị trường sữa đặc, kem,… Việt Nam 2020, dự báo tới 2025

    Bên cạnh thị trường sữa nước, một thị trường cũng rất tiềm năng là thị trường sữa đặc, kem,…. Các sản phẩm được phân loại vào danh mục này bao gồm: món tráng miệng được làm lạnh và bảo quản lâu, đồ ăn nhẹ được làm lạnh, kem béo thực vật, sữa đặc, phô mai tươi và kem phô mai.

    21/07/2021 • Babuki JSC
    Thực phẩm / Đồ uống Phân tích Thị trường

    Thị trường sữa nước Việt Nam 2020 – Dự báo tới 2025

    Nội DungTổng quan thị trường sữa nướcNhu cầu đối thị trường sữa nước vẫn khá ổn định trong thời kỳ đại dịchBối cảnh cạnh tranh…

    16/07/2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm / Y tế Phân tích Thị trường

    Thị trường Dược phẩm Việt Nam: Top 5 công ty hàng đầu

    Như đã nói ở phần trước, thị trường Dược phẩm Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt. Và với nhiều tiềm năng chưa…

    13/07/2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm / Y tế Phân tích Thị trường

    Thị trường Dược phẩm Việt Nam: Nền tảng cạnh tranh

    Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dược phẩm Việt Nam, 30% trong số khoảng 1.000 doanh nghiệp dược phẩm đang hoạt động trong nước có nguồn…

    13/07/2021 • Babuki JSC
    Nhà hàng / Cafe Mô hình kinh doanh Phân tích Thị trường

    10 chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới

    Không có nghi ngờ gì về thực tế là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, trở nên phổ biến trong cộng đồng nói chung. Chỉ riêng ngành công nghiệp thức ăn nhanh đã có quy mô hơn 570 tỷ USD và dự kiến ​​sẽ đạt 931,7 tỷ USD vào năm 2027.

    13/07/2021 • Babuki JSC
    Vận hành / Chuỗi cung ứng Dược phẩm / Y tế

    Chuỗi cung ứng Dược phẩm hoạt động như thế nào?

    Thị trường dược phẩm đang phát triển nhanh chóng. Sự ra đời và chấp nhận ngày càng tăng của các loại thuốc và liệu pháp…

    10/07/2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm / Y tế Phân tích Thị trường

    Dự báo Thị trường Thuốc kê đơn (ETC) và Thuốc không kê đơn (OTC)

    Tiếp nối phần trước của bài viết về Thị trường Dược phẩm, ở phần này hãy cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu xem thị…

    08/07/2021 • Babuki JSC
    bool(false)