Đăng bởi Babuki JSC vào 23/06/2021

Thị trường dược phẩm, y tế Việt Nam được đánh giá là còn nhiều dư địa tăng trưởng trong năm 2021, cũng như duy trì triển vọng hấp dẫn trong dài hạn.

Kết quả kinh doanh dược phẩm năm 2020 có sự phân hóa

Đầu năm 2020, nhóm doanh nghiệp ngành dược phẩm, y tế được kỳ vọng hưởng lợi từ sự bùng phát của Covid-19, khiến nhu cầu về dược phẩm, vật tư y tế gia tăng. Kết quả thực tế cũng cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã có mức tăng trưởng tốt.

  • CTCP Dược Hậu Giang (DHG): lợi nhuận sau thuế đạt 738,5 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2019, mức tăng trưởng tốt nhất trong vòng 4 năm.
  • CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP): lợi nhuận trước thuế tăng 26,2% so với năm 2019, đạt 255,4 tỷ đồng.
  • Lợi nhuận tăng trưởng cũng là kết quả ghi nhận tại nhiều doanh nghiệp khác như CTCP Dược -Trang thiết bị Y tế Bình Định (BDP), CTCP Dược phẩm Traphaco (TRA)…
  • Trong mảng dụng cụ y tế, Tổng công ty cổ phần Y tế Danameco (DNM) là cái tên nổi bật, với doanh thu đạt 701 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2019; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 31 tỷ đồng, tăng 262%.

Tuy nhiên, cũng có không ít doanh nghiệp bị sụt giảm lợi nhuận, thậm chí thua lỗ.

  • CTCP Xuất nhập khẩu Y tế (DOMESCO-DMC): doanh thu thuần trong năm 2020 tăng 5,6% so với năm 2019, đạt 443,5 tỷ đồng, nhưng các chi phí tăng mạnh hơn khiến lợi nhuận sau thuế cả năm giảm 22,6% so với năm 2019, chỉ đạt 180,1 tỷ đồng.
  • Tổng công ty Dược Việt Nam (Vinapharm – DVN): lợi nhuận cả năm 2020 giảm 6,4% so với 2019.
  • CTCP Dược Bến Tre (DBT): mức giảm lợi nhuận lên đến gần 50%.
  • CTCP Dược phẩm Lâm Đồng (Ladophar-LDP): báo lỗ 4,9 tỷ đồng.

Đánh giá môi trường kinh doanh năm 2020, CTCP Chứng khoán SSI nhận định, việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội và kiểm soát chặt chẽ việc đến bệnh viện đã làm gián đoạn nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khiến nhiều doanh nghiệp dược phẩm sụt giảm doanh thu trên cả kênh ETC (kênh bệnh viện, thuốc kê đơn) và kênh OTC (kênh nhà thuốc, thuốc không kê đơn).

Tiềm năng tăng trưởng Dược phẩm, y tế trong năm 2021

  • Trên kênh ETC, lo ngại lây nhiễm dịch bệnh và quy trình thăm khám bệnh viện nghiêm ngặt trong mùa dịch đã hạn chế số lượng bệnh nhân đến kiểm tra sức khỏe định kỳ, với số lượt khám chữa bệnh trên toàn quốc trong 3 quý đầu năm giảm 10 – 15% so với cùng kỳ năm 2019.
  • Dịch bệnh còn gây ra tình trạng thiếu hụt nguyên liệu dược phẩm chính do có tới 70% nguồn nguyên liệu này phải nhập khẩu. Giá nguyên liệu dược phẩm thiếu và tăng giá khiến chi phí sản xuất của các doanh nghiệp trong ngành tăng lên, song nhiều sản phẩm không thể tăng giá bán đầu ra, nên cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Dư địa tăng trưởng vẫn sáng

Năm 2021, các doanh nghiệp ngành dược phẩm, y tế nhận được nhiều dự báo tích cực trong bối cảnh Việt Nam đang kiểm soát tốt Covid-19. Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) nhận định, ngành dược sẽ khả quan hơn trong năm 2021. Theo tổ chức IQVIA, tổng giá trị dược phẩm tiêu thụ ở Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021, ước đạt 123,6 nghìn tỷ đồng (tăng khoảng 8,0% so với cùng kỳ 2020).
  • Nhu cầu với các loại trang thiết bị y tế, các dụng cụ bảo hộ phòng dịch và các dòng thuốc tăng cường sức đề kháng vẫn được dự báo tiếp tục ở mức cao trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.
  • Về triển vọng dài hạn, ngành dược phẩm, y tế cũng được đánh giá là hấp dẫn nhờ thị trường nội địa lớn, xu hướng già hóa và thu nhập tăng kéo theo nhu cầu về chăm sóc sức khỏe cũng tăng.
  • Nguồn cung nguyên liệu đã phục hồi từ cuối quý I/2020 và không còn là một rủi ro lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm.
  • Ở mảng sản xuất, tiến độ hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước với đối tác nước ngoài được kỳ vọng sẽ tăng tốc sau khi cả việc di chuyển của các chuyên gia tới Việt Nam và việc xét duyệt tiêu chuẩn từ xa được cho phép.

Tiềm năng tăng trưởng Dược phẩm, y tế trong năm 2021 - V01

Dư địa để các doanh nghiệp mở rộng tại phân khúc thuốc chất lượng cao là rất lớn, khi số liệu thống kê năm 2019 cho thấy, các doanh nghiệp dược phẩm trong nước mới đáp ứng được 37% nhu cầu tiêu thụ thuốc.
  • Đối với kênh đấu thầu thuốc, tỷ lệ cung ứng của doanh nghiệp nội địa chỉ là 6% đối với nhóm 1; 15% ở nhóm 2 và 3% ở nhóm 3.
  • Việt Nam đang có nhiều ưu đãi đối với các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất trong nước.

Tuy vậy, triển vọng với từng doanh nghiệp sẽ có sự phân hóa mạnh, trong đó, lợi thế chỉ thuộc về các doanh nghiệp lớn, đã và đang đầu tư các nhà máy hiện đại, đáp ứng được tiêu chuẩn cao về sản xuất thuốc. Để hiện đại hóa, không ít doanh nghiệp chủ trương hợp tác với đối tác nước ngoài. Thị trường dược phẩm Việt Nam đã và đang chứng kiến xu hướng mua bán và sáp nhập (M&A) của nhiều tập đoàn nước ngoài với các doanh nghiệp nội địa.

  • CFR International SPA đã nâng sở hữu tại Domesco lên 51% vốn vào năm 2016 (sau đó chuyển nhượng cho Abbott Laboratories).
  • Taisho Pharmaceutial nâng tỷ lệ sở hữu tại Dược Hậu Giang lên mức chi phối vào đầu năm 2019.
  • Trong năm 2020, Stada Service Holding B.V và tổ chức liên quan đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Pymepharco lên hơn 98%…

Sự tham gia của các “ông lớn” nước ngoài đã giúp các doanh nghiệp thực hiện M&A tăng lợi thế cạnh tranh, từ đó gia tăng thị phần, trong khi các doanh nghiệp nội địa quy mô nhỏ, yếu kém hơn về năng lực sản xuất, tài chính, công nghệ sẽ đối diện áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, thậm chí đứng trước nguy cơ bị đào thải, nếu không sớm thay đổi, tìm ra lời giải cho bài toán kinh doanh, tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Nguồn: Thời báo ngân hàng, Tin nhanh chứng khoán, BSC, Báo cáo BMI
Tổng hợp: Kathy Trần (Babuki)

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Giải mã thời hoàng kim giữa dịch bệnh và điều tạo nên thay đổi của hệ thống ngân hàng sau 10 năm

    Năm 2011, khủng hoảng ngân hàng xảy ra và bùng phát kể từ vụ bắt bầu Kiên năm 2012. Mười năm sau, thay vì có…

    20/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Khốc liệt thị trường bán lẻ Việt Nam: hàng loạt tên tuổi nội – ngoại liên tục bị đào thải trong chục năm qua

    Những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Dược phẩm / Y tế

    Giải mã nghịch lý tăng trưởng của cổ phiếu ngành y tế năm 2021

    Y tế toàn cầu có thể tăng trưởng vượt trội trong dịch bệnh, vì sao ngành y tế Việt Nam có dấu hiệu suy giảm trong hoạt động đầu tư và có mức tăng giá cổ phiếu thấp?

    28/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Covid-19 Dược phẩm / Y tế

    Vaccine Covid-19, Cú xoay chuyển ngoạn mục của các hãng dược phẩm: Moderna, Pfizer, AstraZeneca trong số những cái tên nổi bật

    Vaccine Covid-19 đang là loại dược phẩm nóng bỏng nhất hiện nay khi được nhiều nước săn lùng, tích trữ. Như một hệ quả tất yếu, hàng loạt những hãng dược đang thu lợi hàng tỷ USD từ bán vaccine, điều hiếm khi xảy ra trước đây bởi sản phẩm này vốn không phải loại thuốc quá cần thiết với người bệnh trước khi đại dịch bùng phát.

    28/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Dược phẩm / Y tế

    Giải mã sự thành công của Durex, thương hiệu bao cao su hơn 100 tuổi

    Những chiến dịch marketing độc đáo nhằm hướng tới giới trẻ khiến Durex ngày càng nổi tiếng hơn.

    23/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)