Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Một sự kết hợp thú vị giữa công nghệ dự đoán và kiểm duyệt hành vi con người cho phép ByteDance tạo ra một hệ sinh thái video toàn cầu năng động, điển hình thành công là Tiktok.

Chiến lược sử dụng AI của Tiktok

Cha đẻ” TikTok trở thành startup có giá trị nhất thế giới

Trong khi BAT – Baidu, Alibaba và Tencent – thống trị trình duyệt internet, thương mại điện tử, nhắn tin và chơi game ở Trung Quốc, thành công đã lảng tránh họ cho đến nay. Bất chấp sức mạnh của họ, họ vẫn chưa đạt được nhiều thành công ngoài Trung Quốc, ngoại trừ có thể có của Alibaba ở Đông Nam Á.

Mặc dù vậy, gần đây, một công ty công nghệ lớn, mới hơn của Trung Quốc, ByteDance, đã thành công trong việc chinh phục thị trường tiêu dùng rộng lớn trên quy mô toàn cầu với nền tảng video của mình, TikTok.

Cực kỳ phổ biến với thanh thiếu niên và thế hệ millennial, TikTok – được biết đến với tên DouYin ở Trung Quốc – là một ứng dụng truyền thông xã hội được sử dụng để tạo và chia sẻ các video ngắn. Kéo dài 15 giây hoặc ít hơn, clip điển hình có âm nhạc vui nhộn, tiểu phẩm, hát nhép, nhảy hoặc hài hước nhẹ nhàng.

Người dùng thường tham gia vào các thử thách trên mạng, hay tạo ra các bản song ca trên video, tức là các video có màn hình chia nhỏ được xây dựng trên nội dung hiện có.

Cho đến nay, ứng dụng này đã được tải xuống hơn một tỷ lần, với dấu chân toàn cầu bao gồm Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, các quốc gia châu Âu, Brazil và phần lớn Đông Nam Á. Trong quý đầu tiên của năm 2019, đây là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ ba trên thế giới sau WhatsApp và Messenger.

TikTok là một câu chuyện AI thành công cho người tiêu dùng, như tôi giải thích trong nghiên cứu sắp tới của tôi, “ByteDance bên ngoài Trung Quốc: Đòn bẩy trí tuệ nhân tạo cho người tiêu dùng từ Toutiao tới Musical.ly và TikTok”, đồng tác giả bởi Minh H. Vo, Nghiên cứu sinh tại INSEAD, và Anne Yang, cộng sự nghiên cứu tại INSEAD. TikTok dựa vào công nghệ AI theo hai cách.

Đầu tiên, về phía người tiêu dùng, các thuật toán của nó nhanh chóng học các sở thích riêng lẻ, vì chúng không chỉ nắm bắt được những người dùng “like” hoặc “comment”, mà cả thời gian họ thực sự xem mỗi video. Vì các clip rất ngắn, thuật toán TikTok, nhanh chóng xây dựng các bộ dữ liệu có kích thước lớn.

Thứ hai, về phía nhà sản xuất, AI cũng giúp người sáng tạo nội dung tạo ra các video lan truyền. Nó đơn giản hóa chỉnh sửa video và đề xuất âm nhạc, hashtag, bộ lọc và các cải tiến khác đang là xu hướng hoặc đã được chứng minh phổ biến dựa trên danh mục.

Công thức AI này hiệu quả đến mức các chuyên gia đã cảnh báo về việc nghiện TikTok. Tương tự như người dùng Facebook và Instagram, người dùng TikTok dành trung bình 52 phút mỗi ngày cho ứng dụng. Trong khung thời gian đó, họ có thể xem hơn 200 video, bao gồm quảng cáo hoặc khuyến mại hướng đến khách hàng mục tiêu một cách cẩn thận.

Nói tóm lại, ByteDance kết hợp AI dựa trên dự đoán và hiệu ứng mạng trên nền tảng đa diện sống động của nó. Ngày càng có nhiều người dùng tham gia vào một luồng nội dung được cá nhân hóa cao mà họ thấy gây nghiện và ngày càng có nhiều nhà sản xuất tham gia vào hệ sinh thái để tạo ra những video theo xu hướng phát triển nhanh chóng này. Các nhà quảng cáo và nhà cung cấp theo dõi các quảng cáo và khuyến mại được nhắm mục tiêu tốt.

AI thắt chặt các kết nối giữa những người chơi để mỗi người có thể tìm thấy một vị trí có giá trị trong một cộng đồng thịnh vượng. Có lẽ không có gì lạ khi công ty trở thành, vào tháng 11 năm 2018, công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới, ước tính trị giá 75 tỷ USD, một năm sau khi TikTok ra mắt thị trường quốc tế.

Nỗi đau ngày càng tăng: Các nền tảng dựa trên AI có thể là nạn nhân từ thành công của chính mình

Tuy nhiên, tăng trưởng với tốc độ chóng mặt không phải là không có khó khăn. Tiêu thụ và sản xuất nội dung hỗ trợ bởi AI tạo ra các vấn đề của riêng chúng vì nội dung không phù hợp đôi khi được tạo ra và phân phối cho người dùng. Tại Trung Quốc, Bytedance đã trả tiền phạt cho nội dung khiêu dâm và quảng cáo lừa đảo.

Tại Mỹ, công ty đã trả khoản tiền phạt kỷ lục 5,7 triệu đô la Mỹ vào tháng 2 năm nay để chi trả một khoản phí mà họ đã không tìm kiếm sự đồng ý của cha mẹ trước khi thu thập dữ liệu cá nhân từ người dùng dưới 13 tuổi. Theo tuyên bố của Ủy ban thương mại liên bang, công ty sẵn sàng chọn để “theo đuổi sự tăng trưởng ngay cả với chi phí gây nguy hiểm cho trẻ em.”

Vì những lo ngại tương tự, Ấn Độ đã cấm TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng của mình vào đầu tháng 4 năm nay sau khi một trong những tòa án tối cao của họ coi ứng dụng này khuyến khích nội dung khiêu dâm và nội dung bất hợp pháp khác. Tòa án cũng cảnh báo rằng ứng dụng này có thể khiến trẻ em tiếp xúc với những kẻ săn mồi tình dục.

TikTok soán ngôi WhatsApp trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất thế giới

Lệnh cấm đã được đảo ngược trong tháng nhưng đã khiến TikTok rút 6 triệu video từ nền tảng của mình và nhanh chóng giới thiệu các tính năng kiểm duyệt nội dung cho thị trường Ấn Độ. Tương tự như vậy, tại Indonesia, chính phủ đã chặn quyền truy cập vào ứng dụng vào đầu tháng 7 năm 2018, tuyên bố rằng nó có nội dung khiêu dâm và báng bổ.

ByteDance đã tạo ra một giải pháp thú vị cho những vấn đề này. Tất nhiên, nó áp dụng lọc nội dung không phù hợp dựa trên AI. Nhưng ngay cả một giải pháp hiệu quả 99% cũng cho phép hàng ngàn video không phù hợp đi qua. Do đó, giải pháp của công ty là sự kết hợp độc đáo giữa AI và kiểm duyệt của con người, trong đó hàng ngàn nhân viên giám sát các video bằng các công cụ dựa trên AI.

Giải pháp tò mò này đã lan rộng ra toàn cầu, vì công ty đã thành lập các đơn vị giám sát nội dung địa phương ở các quốc gia khác, bao gồm cả Indonesia, nơi một đội ngũ 20 người hiện lọc các video dựa trên các quy định và giá trị văn hóa địa phương.

Chiến lược TikTok nổi bật: Tận dụng AI để thống trị nền tảng toàn cầu

ByteDance dường như đã tìm thấy một cách thức chiến thắng. Nền tảng của nó yêu cầu các video rất ngắn, cho phép nhiều người dùng dễ dàng tạo nội dung. Nó thúc đẩy AI không chỉ để sản xuất video mà còn cho việc phân phối chúng. Người dùng thậm chí không cần điều chỉnh tùy chọn khi họ tham gia nền tảng. Các thuật toán AI ngay lập tức bắt tay vào phân tích hành vi của người dùng và phân phối nội dung, trái ngược với việc đưa ra khuyến nghị.

Trong một thời gian ngắn, chúng học đủ để đưa ra dự đoán chính xác tuyệt vời về những video nào sẽ thu hút được sự quan tâm của người dùng. Theo một cách nào đó, TikTok sớm hiểu người dùng hơn họ biết về bản thân họ vì sở thích hành vi có thể khác với mong muốn được đề cập. Điều này thúc đẩy sự tham gia của người dùng – chính xác là loại nhà quảng cáo và nhà cung cấp đối tượng theo sau.

Tuy nhiên, nội dung không phù hợp đầy rẫy trên các nền tảng truyền thông. Khi một hệ sinh thái nội dung do người dùng tạo ra, việc theo dõi các vấn đề sẽ mở rộng theo nó. Điều này thậm chí còn đúng hơn khi trên thực tế, một ứng dụng được thiết kế để hiển thị nhanh chóng các nội dung phổ biến nhất.

Tất nhiên, AI có thể được sử dụng để lọc nội dung không phù hợp nhất, nhưng công nghệ sẽ không bao giờ hoàn hảo. Ngay cả khi một tỷ lệ nhỏ nội dung nghi vấn xuyên qua, nó vẫn có thể có nghĩa là hàng ngàn video. Giải pháp TikTok kết hợp AI và kiểm duyệt của con người theo cách dành riêng cho nền văn hóa của từng quốc gia.

Mặc dù ByteDance vẫn đang học hỏi, nhưng nó đã đạt được tiến bộ đáng kinh ngạc kể từ khi ra mắt TikTok cho thị trường quốc tế vào tháng 9 năm 2017. Cho đến bây giờ, bộ ba BAT đã chiếm ưu thế đến mức không ai mong muốn một công ty khởi nghiệp công nghệ sẽ cạnh tranh với thành công của họ. ByteDance đã thách thức trí tuệ thông thường với nền tảng chia sẻ video thông minh dựa trên AI. Ai biết được những ứng dụng mới nào có thể tìm thấy trong tương lai cho khả năng AI của nó?

Doanh thu hàng tháng của TikTok

Khoảng 42% doanh thu này – tương đương 1,5 triệu USD – đến từ Mỹ, nơi mức tăng chi tiêu là 144%. Điều này vượt một chút chi tiêu ở Trung Quốc, với mức 1,4 triệu USD, chiếm 39% tổng doanh thu.

Tuy nhiên, đáng chú ý, người dùng Android Trung Quốc không được bao gồm trong tổng số này, vì vậy chúng tôi có thể giả định một cách an toàn rằng quốc gia quê nhà ByteDance, là đứng đầu về đóng góp doanh thu. Tổng cộng, người dùng đã chi 50 triệu USD cho TikTok / Douyin tính đến cuối tháng 10 năm 2018.

Những con số này, tất nhiên, tương đối không đáng kể – và câu hỏi làm thế nào TikTok sẽ kiếm bất kỳ khoản tiền nào vẫn chưa được trả lời.

Doanh thu tại Trung Quốc được tăng cường hơn nữa bởi sự khác biệt chính giữa Douyin và TikTok, là dạng cách thức bao gồm quảng cáo trả tiền. Video dạng ngắn là một lĩnh vực tăng trưởng ở Trung Quốc về doanh thu. iResearch Consulting Group ước tính rằng khoảng 2 tỷ USD doanh thu đã được các ứng dụng này mang lại trong năm 2018 (14 tỷ RMB).

Điều này sẽ đại diện cho mức tăng trưởng 521% so với năm 2018. Đơn vị này cũng dự đoán các ứng dụng sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2019 và 2020, mặc dù với tỷ lệ bền vững hơn lần lượt là 134% và 71%. Điều này sẽ mang lại tương ứng doanh thu 4,8 tỷ USD và khoảng 8.2 tỷ USD.

ByteDance được báo cáo là đã mang lại tổng cộng 2,5 tỷ USD doanh thu trong năm 2017 và được báo cáo là nhắm mục tiêu 7,2 tỷ đô la trong năm 2018. Nó vẫn chưa mang lại lợi nhuận.

Định giá ByteDance

Cũng như TikTok / Douyin, công ty mẹ ByteDance sở hữu công cụ tổng hợp tin tức tiếng Trung Quốc được hỗ trợ bởi AI, Toutiao. Toutiao có tới 120 triệu người dùng hoạt động hàng ngày (tính đến tháng 9 năm 2017) và chỉ riêng Toutiao đã được định giá 20 tỷ USD.

Theo đó, ByteDance đã giành được thứ hạng của startup tư nhân được đánh giá cao nhất thế giới, với mức định giá 75 tỷ USD vào tháng 10 năm 2018 (vượt qua mức định giá gần đây nhất của Uber là 72 tỷ USD).

Vòng gọi vốn của ByteDance

Định giá khổng lồ của ByteDance, xuất hiện sau vòng gọi vốn mà các nhà đầu tư do SoftBank dẫn đầu đã đầu tư 3 tỷ USD. Đây là vòng gọi vốn duy nhất được báo cáo bởi Crunchbase cho đến nay.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

The TikTok Strategy: Using AI Platforms to Take Over the World

Babuki lược dịch và hiệu đính

Từ khoá:

TikTok

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    M&A / Đầu tư Báo chí Case study Khởi nghiệp

    Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

    CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bước ngoặt của IBM dưới thời Lou Gerstner

    Nhiều người đã bị sốc khi IBM đề nghị Lou Gerstner – Giám đốc điều hành của RJR Nabisco – nắm quyền điều hành IBM vào đầu những năm 1990. Một CEO không có kiến thức về máy tính, lập trình, phần mềm và quan trọng là ông không có kiến thức về các phân khúc khách hàng tiềm năng của IBM.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Cuộc chiến hành trình khách hàng: Netflix vs Blockbuster

    Chúng ta đều biết rằng, một thương hiệu đã thiết lập một vị trí vững chắc trong tâm trí khách hàng khi tên của nó trở thành một động từ, như Google, Uber, Skype. Và một thương hiệu như vậy không thể bỏ qua trong thời đại kỹ thuật số này là Netflix.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Tại sao Google đánh bại Yahoo trong cuộc chiến Internet?

    Khi chúng ta chứng kiến những ngày cuối cùng của Yahoo với tư cách một doanh nghiệp độc lập, thật khó tưởng tượng cách đây một thập kỷ nó đã từng là đối thủ ngang tầm với Google – giờ đây là một trong những công ty lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa trên thị trường.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Fujifilm và Kodak trong thời đại kỹ thuật số

    Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống của chúng ta. Dưới góc nhìn của mỗi người thì có thể xem nó như một rủi ro, hoặc một cơ hội. Trong kinh doanh, phản ứng với sự thay đổi ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của nhiều công ty.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bài học từ việc chuyển đổi Microsoft của Satya Nadella

    Những con số báo cáo tài chính là bằng chứng cho thấy Microsoft là một trong những ví dụ về tái cấu trúc kinh doanh hấp dẫn nhất trong thời gian gần đây.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Basecamp đã xây dựng doanh nghiệp 100 tỷ đô thế nào?

    Basecamp đã vươn mình thành công trở thành doanh nghiệp tỷ đô bằng cách xây dựng doanh nghiệp dựa trên tầm nhìn và những nguyên lý kinh doanh vô cùng độc đáo.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study

    Câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb

    Airbnb từ lâu đã không còn là một cái tên xa lạ trong giới startup nói riêng, và trong giới kinh doanh nói chung. Câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb thực sự kỳ lạ và truyền cảm hứng.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study

    Walmart và câu chuyện chuyển đổi số

    Khổng lồ & nhanh nhẹn, Walmart, phục vụ 270 triệu khách hàng trực tuyến mỗi tuần và mạng lưới các cửa hàng của công ty ở khoảng cách dưới 10 dặm đối với 90% dân số Mỹ, đang chuyển mình từ một công ty bán lẻ truyền thống sang một công ty công nghệ và một công ty đổi mới sáng tạo, một tên gọi mà Giám đốc điều hành Doug McMillan thường dùng để mô tả Walmart.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC