Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Một sự kết hợp thú vị giữa công nghệ dự đoán và kiểm duyệt hành vi con người cho phép ByteDance tạo ra một hệ sinh thái video toàn cầu năng động với thành công nổi bật là Tiktok.

Chiến lược sử dụng AI của Tiktok

Cha đẻ” TikTok trở thành startup có giá trị nhất thế giới

BAT – Baidu, Alibaba và Tencent – thống trị trình duyệt internet, thương mại điện tử, nhắn tin và chơi game ở Trung Quốc. Bất chấp sức mạnh của họ, họ vẫn chưa đạt được nhiều thành công ngoài Trung Quốc, ngoại trừ có thể có của Alibaba ở Đông Nam Á.

Mặc dù vậy, gần đây, một công ty công nghệ lớn, mới hơn của Trung Quốc, ByteDance, đã thành công trong việc chinh phục thị trường tiêu dùng rộng lớn trên quy mô toàn cầu với nền tảng video của mình, TikTok.

Cực kỳ phổ biến với thanh thiếu niên và thế hệ millennial, TikTok – được biết đến với tên DouYin ở Trung Quốc – là một ứng dụng truyền thông xã hội được sử dụng để tạo và chia sẻ các video ngắn. Kéo dài 15 giây hoặc ít hơn, clip điển hình có âm nhạc vui nhộn, tiểu phẩm, hát nhép, nhảy hoặc hài hước nhẹ nhàng.

Người dùng thường tham gia vào các thử thách trên mạng, hay tạo ra các bản song ca trên video, tức là các video có màn hình chia nhỏ được xây dựng trên nội dung hiện có.

Cho đến nay, ứng dụng này đã được tải xuống hơn một tỷ lần, với “dấu chân” toàn cầu bao gồm Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, các quốc gia châu Âu, Brazil và phần lớn Đông Nam Á. Trong quý đầu tiên của năm 2019, đây là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ ba trên thế giới sau WhatsApp và Messenger.

TikTok là một câu chuyện AI thành công cho người tiêu dùng, như tôi giải thích trong nghiên cứu sắp tới của tôi, “ByteDance bên ngoài Trung Quốc: Đòn bẩy trí tuệ nhân tạo cho người tiêu dùng từ Toutiao tới Musical.ly và TikTok”, đồng tác giả bởi Minh H. Vo, Nghiên cứu sinh tại INSEAD, và Anne Yang, cộng sự nghiên cứu tại INSEAD. TikTok dựa vào công nghệ AI theo hai cách.

Đầu tiên, về phía người tiêu dùng, các thuật toán của nó nhanh chóng học các sở thích riêng lẻ, vì chúng không chỉ nắm bắt được những người dùng “like” hoặc “comment”, mà cả thời gian họ thực sự xem mỗi video. Vì các clip rất ngắn, thuật toán TikTok, nhanh chóng xây dựng các bộ dữ liệu có kích thước lớn.

Thứ hai, về phía nhà sản xuất, AI cũng giúp người sáng tạo nội dung tạo ra các video lan truyền. Nó đơn giản hóa chỉnh sửa video và đề xuất âm nhạc, hashtag, bộ lọc và các cải tiến khác đang là xu hướng hoặc đã được chứng minh phổ biến dựa trên danh mục.

Công thức AI này hiệu quả đến mức các chuyên gia đã cảnh báo về việc nghiện TikTok. Tương tự như người dùng Facebook và Instagram, người dùng TikTok dành trung bình 52 phút mỗi ngày cho ứng dụng. Trong khung thời gian đó, họ có thể xem hơn 200 video, bao gồm quảng cáo hoặc khuyến mại hướng đến khách hàng mục tiêu một cách cẩn thận.

Nói tóm lại, ByteDance kết hợp AI dựa trên dự đoán và hiệu ứng mạng trên nền tảng đa diện sống động của nó. Ngày càng có nhiều người dùng tham gia vào một luồng nội dung được cá nhân hóa cao mà họ thấy gây nghiện và ngày càng có nhiều nhà sản xuất tham gia vào hệ sinh thái để tạo ra những video theo xu hướng phát triển nhanh chóng này. Các nhà quảng cáo và nhà cung cấp theo dõi các quảng cáo và khuyến mại được nhắm mục tiêu tốt.

AI thắt chặt các kết nối giữa những người chơi để mỗi người có thể tìm thấy một vị trí có giá trị trong một cộng đồng thịnh vượng. Có lẽ không có gì lạ khi công ty trở thành, vào tháng 11 năm 2018, công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới, ước tính trị giá 75 tỷ USD, một năm sau khi TikTok ra mắt thị trường quốc tế.

Nỗi đau ngày càng tăng: Các nền tảng dựa trên AI có thể là nạn nhân từ thành công của chính mình

Tuy nhiên, tăng trưởng với tốc độ chóng mặt không phải là không có khó khăn. Tiêu thụ và sản xuất nội dung hỗ trợ bởi AI tạo ra các vấn đề của riêng chúng vì nội dung không phù hợp đôi khi được tạo ra và phân phối cho người dùng. Tại Trung Quốc, Bytedance đã trả tiền phạt cho nội dung khiêu dâm và quảng cáo lừa đảo.

Tại Mỹ, công ty đã trả khoản tiền phạt kỷ lục 5,7 triệu đô la Mỹ vào tháng 2 năm nay để chi trả một khoản phí mà họ đã không tìm kiếm sự đồng ý của cha mẹ trước khi thu thập dữ liệu cá nhân từ người dùng dưới 13 tuổi. Theo tuyên bố của Ủy ban thương mại liên bang, công ty sẵn sàng chọn để “theo đuổi sự tăng trưởng ngay cả với chi phí gây nguy hiểm cho trẻ em.”

Vì những lo ngại tương tự, Ấn Độ đã cấm TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng của mình vào đầu tháng 4 năm nay sau khi một trong những tòa án tối cao của họ coi ứng dụng này khuyến khích nội dung khiêu dâm và nội dung bất hợp pháp khác. Tòa án cũng cảnh báo rằng ứng dụng này có thể khiến trẻ em tiếp xúc với những kẻ săn mồi tình dục.

TikTok soán ngôi WhatsApp trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất thế giới

Lệnh cấm đã được đảo ngược trong tháng nhưng đã khiến TikTok rút 6 triệu video từ nền tảng của mình và nhanh chóng giới thiệu các tính năng kiểm duyệt nội dung cho thị trường Ấn Độ. Tương tự như vậy, tại Indonesia, chính phủ đã chặn quyền truy cập vào ứng dụng vào đầu tháng 7 năm 2018, tuyên bố rằng nó có nội dung khiêu dâm và báng bổ.

ByteDance đã tạo ra một giải pháp thú vị cho những vấn đề này. Tất nhiên, nó áp dụng lọc nội dung không phù hợp dựa trên AI. Nhưng ngay cả một giải pháp hiệu quả 99% cũng cho phép hàng ngàn video không phù hợp đi qua. Do đó, giải pháp của công ty là sự kết hợp độc đáo giữa AI và kiểm duyệt của con người, trong đó hàng ngàn nhân viên giám sát các video bằng các công cụ dựa trên AI.

Giải pháp tò mò này đã lan rộng ra toàn cầu, vì công ty đã thành lập các đơn vị giám sát nội dung địa phương ở các quốc gia khác, bao gồm cả Indonesia, nơi một đội ngũ 20 người hiện lọc các video dựa trên các quy định và giá trị văn hóa địa phương.

Chiến lược TikTok nổi bật: Tận dụng AI để thống trị nền tảng toàn cầu

ByteDance dường như đã tìm thấy một cách thức hiệu quả. Nền tảng của nó yêu cầu các video rất ngắn, cho phép nhiều người dùng dễ dàng tạo nội dung. Nó thúc đẩy AI không chỉ để sản xuất video mà còn cho việc phân phối chúng. Người dùng thậm chí không cần điều chỉnh tùy chọn khi họ tham gia nền tảng. Các thuật toán AI ngay lập tức bắt tay vào phân tích hành vi của người dùng và phân phối nội dung, trái ngược với việc đưa ra khuyến nghị.

Trong một thời gian ngắn, chúng học đủ để đưa ra dự đoán chính xác tuyệt vời về những video nào sẽ thu hút được sự quan tâm của người dùng. Theo một cách nào đó, TikTok sớm hiểu người dùng hơn họ biết về bản thân họ vì sở thích hành vi có thể khác với mong muốn được đề cập. Điều này thúc đẩy sự tham gia của người dùng – chính xác là loại nhà quảng cáo và nhà cung cấp đối tượng theo sau.

Tuy nhiên, nội dung không phù hợp đầy rẫy trên các nền tảng truyền thông. Khi một hệ sinh thái nội dung do người dùng tạo ra, việc theo dõi các vấn đề sẽ mở rộng theo nó. Điều này thậm chí còn đúng hơn khi trên thực tế, một ứng dụng được thiết kế để hiển thị nhanh chóng các nội dung phổ biến nhất.

Tất nhiên, AI có thể được sử dụng để lọc nội dung không phù hợp nhất, nhưng công nghệ sẽ không bao giờ hoàn hảo. Ngay cả khi một tỷ lệ nhỏ nội dung nghi vấn xuyên qua, nó vẫn có thể có nghĩa là hàng ngàn video. Giải pháp TikTok kết hợp AI và kiểm duyệt của con người theo cách dành riêng cho nền văn hóa của từng quốc gia.

Mặc dù ByteDance vẫn đang học hỏi, nhưng nó đã đạt được tiến bộ đáng kinh ngạc kể từ khi ra mắt TikTok cho thị trường quốc tế vào tháng 9 năm 2017. Cho đến bây giờ, bộ ba BAT đã chiếm ưu thế đến mức không ai mong muốn một công ty khởi nghiệp công nghệ sẽ cạnh tranh với thành công của họ. ByteDance đã thách thức trí tuệ thông thường với nền tảng chia sẻ video thông minh dựa trên AI. Ai biết được những ứng dụng mới nào có thể tìm thấy trong tương lai cho khả năng AI của nó?

Doanh thu hàng tháng của TikTok

Khoảng 42% doanh thu này – tương đương 1,5 triệu USD – đến từ Mỹ, nơi mức tăng chi tiêu là 144%. Điều này vượt một chút chi tiêu ở Trung Quốc, với mức 1,4 triệu USD, chiếm 39% tổng doanh thu.

Tuy nhiên, đáng chú ý, người dùng Android Trung Quốc không được bao gồm trong tổng số này, vì vậy chúng tôi có thể giả định một cách an toàn rằng quốc gia quê nhà ByteDance, là đứng đầu về đóng góp doanh thu. Tổng cộng, người dùng đã chi 50 triệu USD cho TikTok / Douyin tính đến cuối tháng 10 năm 2018.

Những con số này, tất nhiên, tương đối không đáng kể – và câu hỏi làm thế nào TikTok sẽ kiếm bất kỳ khoản tiền nào vẫn chưa được trả lời.

Doanh thu tại Trung Quốc được tăng cường hơn nữa bởi sự khác biệt chính giữa Douyin và TikTok, là dạng cách thức bao gồm quảng cáo trả tiền. Video dạng ngắn là một lĩnh vực tăng trưởng ở Trung Quốc về doanh thu. iResearch Consulting Group ước tính rằng khoảng 2 tỷ USD doanh thu đã được các ứng dụng này mang lại trong năm 2018 (14 tỷ RMB).

Điều này sẽ đại diện cho mức tăng trưởng 521% so với năm 2018. Đơn vị này cũng dự đoán các ứng dụng sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2019 và 2020, mặc dù với tỷ lệ bền vững hơn lần lượt là 134% và 71%. Điều này sẽ mang lại tương ứng doanh thu 4,8 tỷ USD và khoảng 8.2 tỷ USD.

ByteDance được báo cáo là đã mang lại tổng cộng 2,5 tỷ USD doanh thu trong năm 2017 và được báo cáo là nhắm mục tiêu 7,2 tỷ đô la trong năm 2018. Nó vẫn chưa mang lại lợi nhuận.

Định giá ByteDance

Cũng như TikTok / Douyin, công ty mẹ ByteDance sở hữu công cụ tổng hợp tin tức tiếng Trung Quốc được hỗ trợ bởi AI, Toutiao. Toutiao có tới 120 triệu người dùng hoạt động hàng ngày (tính đến tháng 9 năm 2017) và chỉ riêng Toutiao đã được định giá 20 tỷ USD.

Theo đó, ByteDance đã giành được thứ hạng của startup tư nhân được đánh giá cao nhất thế giới, với mức định giá 75 tỷ USD vào tháng 10 năm 2018 (vượt qua mức định giá gần đây nhất của Uber là 72 tỷ USD).

Vòng gọi vốn của ByteDance

Định giá khổng lồ của ByteDance, xuất hiện sau vòng gọi vốn mà các nhà đầu tư do SoftBank dẫn đầu đã đầu tư 3 tỷ USD. Đây là vòng gọi vốn duy nhất được báo cáo bởi Crunchbase cho đến nay.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Source: Insead

Babuki lược dịch và hiệu đính

Từ khoá:

AI

TikTok

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

    Vừa nhận 200 triệu USD, MoMo đầu tư ngay vào startup quản lý bán hàng Nhanh

    Momo cho biết họ đã mua một lượng cổ phần không được tiết lộ của startup Nhanh, nhà cung cấp các sản phẩm phần mềm quản lý bán hàng.

    11/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Tại sao doanh nghiệp Việt Nam chưa tham gia bữa tiệc IPO của Đông Nam Á?

    Grab đã khởi động bữa tiệc IPO ở Đông Nam Á vào ngày 2/12/2021. Điều này truyền cảm hứng cho những công ty khác đang hi vọng IPO trong khu vực, bao gồm cả doanh nghiệp Việt Nam.

    07/01/2022 • Kathy Trần
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Timo huy động 20 triệu USD trong vòng gọi vốn do Square Peg dẫn đầu

    Qua vòng gọi vốn này, Timo đang hướng tới việc tận dụng chuyên môn fintech của nhà đầu tư hàng đầu này để tăng cường hoạt động của mình.

    05/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Đầu tư vào startup Việt năm 2021: Những con số & xu hướng đáng chú ý

    Bối cảnh đầu tư mạo hiểm (VC) của Việt Nam đã chứng kiến ​​một loạt các giao dịch giá trị lớn vào năm 2021, với thương vụ rót vốn mới nhất được MoMo công bố vào tháng 12.

    05/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Những dấu ấn đầu tư vào Startup Đông Nam Á & Trung Quốc năm 2021

    Năm 2021, các doanh nghiệp và nhà đầu tư đều nhìn xa hơn những thách thức ngắn hạn và để mắt đến sự tăng trưởng vượt bậc đầy hứa hẹn của Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Quốc.

    04/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Nhận 2,8 tỉ USD đầu tư chỉ trong 9/2021, startup Đông Nam Á đang tăng trưởng mạnh

    Đầu tư trong khu vực đã tăng lên 8,2 tỷ USD vào năm 2020, từ 1,2 tỷ USD vào năm 2015. Chỉ trong nửa đầu năm 2021, các thương vụ khởi nghiệp của khu vực đã đạt kỷ lục mới, mang về 4,4 tỷ USD.

    29/12/2021 • Kathy Trần
    Khởi nghiệp Tin tức

    Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

    Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

    15/11/2021 • Kathy Trần
    Chiến lược Marketing / CX

    Mark Zuckerberg, CEO Facebook: “Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người”

    Nhân dịp Facebook Inc đổi tên thành Metaverse Platforms Inc, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã viết một bức thư trên tài khoản Facebook của anh. Bài viết này biên dịch lại toàn bộ nội dung bức thư.

    29/10/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    bool(false)